รีวิว Long Live Love หนังไทยใหม่ๆ เผื่อใครยังไม่ได้ดู

รีวิว Long Live Love หนังดราม่าครอบครัวที่ประทับใจจนมีน้ำตา พลังจากภาพถ่ายพาย้อนอดีตไปทบทวนความสัมพันธ์ ถ้าจะบอกว่าหนังบางเรื่องก็เอาปัญหาในการใช้ชีวิตครอบครัวมาตีแผ่ มาบอกเล่าให้วิธีการที่แตกต่างไป ใส่ทั้งความตลกชวนหัว เคล้ากับเรื่องราวดราม่าชวนสะเทือนต่อมน้ำตา

แต่ว่าเรื่องนี้แตกต่างด้วยพล็อตที่เป็นแฟนตาซี มันจึงกลายเป็นหนังที่ครบรสชาติเอาถูกใจอย่างจังเลย หนึ่งในนั้น คงมีชื่อหนังไทยอย่าง ‘Long Live Love!’ หรือชื่อไทยทับศัพท์ ‘ลอง ลีฟ เลิฟว์’ อยู่ด้วยเป็นแน่ ดูหนังเรื่องนี้กันเลยที่ ดูหนังออนไลน์

เรื่องนี้เป็นงานชิ้นใหม่ของ มุก ปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ ผู้กำกับจากซีรีส์ทางทีวี ‘เนื้อคู่ประตูถัดไป’ และ ‘เนื้อคู่อยากรู้ว่าใคร’ คนที่ฉุกคิดขึ้นมามองดูภาพถ่ายตัวเอง แล้วมองเห็นรอยยิ้มสดใสในวันเก่า ที่เมื่อหันกลับมามองวันนี้ เราไม่อาจกลับไปยิ้มแบบนั้นได้อีกแล้ว

เมื่อเวลาผ่านไป เราก็ไม่อาจจะกลับไปเป็นคนเดิมคนนั้นได้อีก จากจุดเริ่มต้นจุดนั้น มันถูกเสริม และเติมเต็ม จนได้มาเป็นหนังที่เกี่ยวกับเรื่องของครอบครัวที่กำลังจะแตกสลาย ที่เหมือนพระเจ้าประทานพรมาให้หนึ่งอย่าง แล้วนั่งดูซิว่า ไอ้ครอบครัวนี้มันจะเป็นยังไงต่อ จะประกอบร่างกันได้ใหม่ หรือจะยังคงแตกสลายเหมือนเดิม

Long Live Love พระเอก นางเอก

รีวิว Long Live Love หนังไทยน่าดู

หนัง Long Live Love เต็มเรื่อง พูดเนื้อหาชีวิตของ เมตตา (ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต จากหนังเรื่อง ‘ตุ๊ดซี่ส์ แอนด์ เดอะเฟค’ และ ‘คุณนายโฮ’) หญิงที่จิดใจเหี้ยม ผู้เป็นทั้งแม่และเมียที่สุดแสนจะละเหี่ยใจกับพฤติกรรมของสติ (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ จากหนังเรื่อง ‘น้อง.พี่.ที่รัก’ และ ‘มิสเตอร์เฮิร์ท มือวางอันดับเจ็บ’)

แฟนหนุ่มผู้ไร้สติ ทั้งสองได้มีลูกด้วยกันคนนึง คือ นะโม (เบคกี้ – รีเบคก้า แพทรีเซีย อาร์มสตรอง จากซีรีส์เรื่อง ‘ทฤษฎีสีชมพู’) ที่ต้องพบกับความวุ่นวายของพ่อแม่ตลอดมา

Long Live Love พ่อลูก

เมตตาอยากใช้ชีวิตเริ่มต้นใหม่โดยที่ไม่มีเาอีก แต่สติก็มาเกิดอุบัติเหตุเสียก่อนแถมยังความจำเสื่อมอีก จึงทำให้เธอต้องมาเป็นพยาบาลประจำตัวให้สามีตนเอง แต่สิ่งสำคัญมันเกิดหลังจากสติ(ความจำ)หลุด คือ เขาได้ค้นพบพลังแห่งการมองเห็นอดีตได้ด้วยการถ่ายรูป เขาจึงใช้มันเพื่อฟื้นฟูความทรงจำของตนเอง

มันเป็นหนังรักที่เชิญชวนให้หลายๆคนนึกย้อนถึงวันวานของความรักผ่านรูปถ่าย เพื่อกลับไปพบกับจุดเริ่มต้นของความรัก หรือ เลิกรัก สามารถติดตาม รีวิวหนังไทยมาใหม่ ที่นี่เลยครับ

เรื่องราวปัญหาชีวิตภายในครอบครัว

เนื้อหา Long Live Love เรื่องย่อ เกี่ยวกับพ่อกับแม่ที่มีปัญหาชีวิตที่มาถึงจุดลำบากมาก หลังพฤติกรรมซ้ำซากของพ่อ อันนำมาซึ่งการทะเลาะที่ยืดเยื้อยาวนานจนลูกสาวเอือมระอา และในวันที่ผัวกำลังจะถูกเมียตัวเองบอกเลิกจากวีรกรรมนับพัน

แต่ดูเหมือนกับว่าสวรรค์ยังพอเห็นใจ ในวันที่เขากำลังความจำเสื่อม ยังทำให้ตัวผัวได้ฟื้นความจำผ่านรูปถ่าย เพื่อกลับไปแก้ไขเรื่องต่างๆ ซึ่งมันจะออกมาดีหรือร้าย มันก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเขาเองคนเดียว เมียของเขาก็ด้วย ความสัมพันธ์มันเป็นเรื่องของคนมากกว่าหนึ่งอยู่แล้วนี่

Long Live Love เพื่อนๆ

เมื่อความสัมพันธ์ครั้งนี้มีลูกเป็นพยานรัก มันเลยดูวุ่นวายไปอีกหน่อย จากครอบครัวที่ทั้งคู่ได้สร้างมา มันกำลังจะจบลง โดยมีคนที่สามร่วมพังด้วย หนังเรื่องนี้ พยายามเปิดให้เราย้อนดูวันเก่าๆ บอกเราว่า ก่อนมาถึงวันนี้ คนสองคนทำอะไรไว้บ้าง ผ่านเรื่องแฟนตาซีอย่างการย้อนอดีตผ่านรูปถ่าย ติดตามรีวิวหนังอื่นๆได้ที่นี่เลย …..

เรื่องราวที่เกี่ยวกับพ่อแม่และลูก

ยังไงก็ตามในตัวแปรครั้งนี้ไม่ได้มีแค่ นะโม ลูกสาวที่ดูเก็บกด และพูดจากออกแนวประชดกับพ่อตนเอง แต่ในระหว่างนั้น สติก็ได้พบกับ สันติ (ป๋อมแป๋ม นิติ ชัยชิตาทร จากหนังเรื่อง ‘ตุ๊ดซี่ส์แอนด์เดอะเฟค’ และ ‘เกรียน ฟิคชั่น’)

พี่ชายต่างมารดาที่ประกอบสัมมาอาชีพเป็นเทรนเนอร์ เขาจะเข้ามาเยี่ยมเยียนกับครอบครัวนี้ และยังคอยเป็นที่ปรึกษาให้ สติ เป็นกาวใจให้กับครอบครัว และเป็นเซฟโซนให้กับหลานรักเสมอมา

เมื่อมี Long Live Love ตัวละคร ดี แล้วจะไม่มีตัวร้ายก็ยังไงอยู่ ที่ทำงานเป็นสตูดิโอรูปถ่ายพวกเขามีเพื่อนๆ หนึ่งคือ นักรบ (ปีเตอร์ นพชัย ชัยนาม จากหนังเรื่อง ‘คนหิว เกมกระหาย’ และ ‘Homestay’) ผู้ยึดมั่นในพลังพิเศษของการเกิดมาเพื่อซัพพอร์ตเพื่อนในทางลบ ไม่เคยยึดมั่นในความรักและมองเป็นเรื่องฉาบฉวย

อีกคนก็คือ เจนสนาม (นนท์ ศดานนท์ ดุรงคเวโรจน์ จากหนังเรื่อง ‘ดิวไปด้วยกันนะ’ และ ‘SLR กล้อง ติด ตาย’) เป็นรุ่นน้องในที่ทำงานของ สติ ลิ่วล้ออารมณ์ดี ทั้งสองทำให้เห็นถึงวีกรรมต่างๆที่ผ่านมา นอกจากนี้ ก็ยังมีตัวเล็กตัวน้อยที่ผ่านเข้ามา แต่หนึ่งในนั้นมีตัวพอจะสำคัญหน่อยก็คงเป็น ตัวละครที่แสดงโดย โบกี้ไลอ้อน นั่นแหละ แต่เอาไว้ไปเจอเองในหนังก็แล้วกันเนอะ

รีวิว Long Live Love หนังไทยน่าสนใจ

สำหรับผมเอง มองว่า Long Live Love นักแสดง ส่วนใหญ่ที่เข้ามาอยู่ในหนังเรื่องนี้ ค่อนข้างเล่นเอาไว้ได้ดีเลยนะ อาจมีบางช่วงที่บางช่วงที่เหมือนท่องบทมา บ้างก็เหมือนคนเปลี่ยนอารมณ์กะทันหัน ดูต่อไม่ค่อยติดกับบทพูดก่อนหน้า ซึ่งก็เป็นในช่วงแรกๆ เท่านั้น ไม่ว่ายังไง ชมพู่และซันนี่คือคนที่เอาอยู่ทั้งในพาร์ทคอเมดี้และดราม่า

จากคนที่ทำให้หัวเราะกลับกลายเป็นคนที่ทำให้สะเทือนอารมณ์จนเสียน้ำตา หรืออย่างป๋อมแป๋มที่สร้างสีสันได้ไม่เบา ขณะที่ก็ไม่คิดว่าปีเตอร์จะมาในบทชวนฮาแบบนี้ได้ เล่นเข้าคู่กับนนท์ได้ดี ส่วนเบคกี้กับบทลูกสาวจอมประชดพ่อก็ทำไว้ได้ไม่เลวเลย

ในทางของเพลงประกอบ ‘ลอง ลีฟ เลิฟว์’ (ที่ไม่รู้ทำไม เลิฟ ต้องมี ว์) นั้นก็มีการเลือกตัวเพลงเก่าๆที่อยู่ในความทรงจำมา หนังที่พาย้อนอดีตความทรงจำไปยังยุคนั้นได้อย่างลงตัว ก่อนจะจบลงด้วยเพลงโปรดที่เคยชอบใจในวันเก่า

เมื่อความจำเสื่อมสามารถจำได้ด้วยรูปถ่าย

คราวนี้มากันที่เนื้อหา หนังเรื่องนี้เป็นหนังเกี่ยวกับการพูดไอดีย้อนเวลาไปอดีตของคนความจำเสื่อม เพื่อจะได้กลับไปรู้เรื่องราวที่ตนลืมเลือนไป ว่าทั้งสติและเมตตาเคยทำอะไรต่อกันไว้บ้าง เอาแฟนตาซีเข้ามาสร้างการดำเนินเรื่อง

แต่หัวใจหลักก็ยังเป็นความดราม่าของครอบครัว เหมือนปล่อยให้ครอบครัวได้เวลามีทบทวนกันเองว่า วันเริ่มแรกที่รักกันจะตาย แต่อยู่ด้วยกันไป ทำไมกลายเป็นพังแบบนี้

เหมือนให้ตัวละครฝ่ายผัวได้มองย้อนการกระทำในอดีตของตนผ่านสายตาของอีกคน ซึ่งมันก็น่าจะเป็นไอเดียที่ดี เพราะเราจะตัดสินได้แบบไม่ลำเอียงว่า สิ่งนั้นผิดหรือถูก เราจะเข้าใจและยอมรับมันได้มากกว่าถ้าเรามองด้วยมุมมองของเราเองที่อาจมีอคติเข้าครอบงำ และอาจไม่ยอมรับความผิดของตนเองกระทำก็เป็นได้

รีวิว Long Live Love ไปติดตามเรื่องนี้กันเลย

แม้ว่าตัวหนัง Long Live Love สปอย เอง จะยังมีความไม่สมบูรณ์ในบางส่วน หรือตัดต่อไม่สมูธบ้างบางจุด แต่เมื่อเอาทุกอย่างมีรวมกัน มีคำพูดที่ทัชใจ บวกกับการได้นักแสดงที่เล่นเข้าขาเข้ามือ ทำให้หนังที่มีทั้งพล็อตดราม่าครอบครัว ที่ใส่ความตลก ผสานเรื่องแฟนตาซี

ส่งต่อไปถึงตอนจบที่น่าประทับใจ เพลง ‘เหมือนเคย’ ที่เคยพาเอิบอิ่มมานาน 20 ปี สร้างมุมมองใหม่ในอีกเส้นทางได้อย่างไม่น่าเชื่อ กระทั่งชื่อตัวละครยังดูมีความหมายที่แฝงไว้อยู่ในที

หนังรักที่เริ่มด้วยความตลก แต่จบลงด้วยความจริงจัง ไม่ใครก็ใคร ต่างก็เสียน้ำตาให้กับหนังเรื่องนี้ มันจึงกลายเป็นหนังที่กระแสดีในวันรอบสื่อนั่นเอง

รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง
ชื่อภาพยนตร์ Long Live Love! / ลอง ลีฟ เลิฟว์
กำกับ มุก ปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ จาก ‘เนื้อคู่ประตูถัดไป’ และ ‘เนื้อคู่อยากรู้ว่าใคร’
เขียนบท มุก ปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ,
แสดงนำ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต, รีเบคก้า แพทรีเซีย อาร์มสตรอง, ป๋อมแป๋ม นิติ ชัยชิตาทร, ปีเตอร์ นพชัย ชัยนาม, นนท์ ศดานนท์ ดุรงคเวโรจน์, โบกี้ไลอ้อน
แนว/ประเภท ดราม่า, คอเมดี้
เรท น15+
ความยาว 134 นาที
ปี 2023
สัญชาติ ไทย
เข้าฉายในไทย 29 มิถุนายน 2023
ผลิต/จัดจำหน่าย M Pictures, แอม ว่ะฮาฮา
คะแนนหนัง ลอง ลีฟ เลิฟว์
พล็อตและบท – 8.5
การแสดง – 8.5
การดำเนินเรื่อง – 8
เพลงและดนตรีประกอบ – 8
งานถ่ายภาพ เทคนิคพิเศษและโปรดักชัน – 8

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *