รีวิวหนัง Winchester – คฤหาสน์ขังผี  และนี่คือภาพยนตร์สยองขวัญที่จากเรื่องจริงของหนึ่งในบ้านผีที่เฮี้ยนที่สุดในประวัติศาสตร์นั่นก็คือเรื่อง Winchester – คฤหาสน์ขังผี เมื่อพูดถึงบ้านที่ลึกลับและแปลกประหลาด ชื่อของคฤหาสน์วินเชสเตอร์ ก็ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบ้านแห่งความแปลกประหลาด ดูหนังผี

สร้างจากเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่แท้จริงของ Oliver Winchester มหาเศรษฐีผู้คิดค้นปืนชนิดใหม่ที่สามารถบรรจุกระสุนได้ 13 นัดในคราวเดียว ซึ่งเป็นการปฏิวัติครั้งใหญ่สำหรับปืนไรเฟิล จนได้รับสมญานามว่า The Gun That Won The West แต่ทว่าปืนของพวกเขาได้คร่าชีวิตผู้คนไปนับไม่ถ้วน และมันทำให้เธอถูกสาปโดยวิญญาณของผู้ที่เสียชีวิตจากปืนวินเชสเตอร์ ในปีค.ศ. 1880 โอลิเวอร์ วินเชสเตอร์ ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน ส่งผลให้ วิลเลียม วินเชสเตอร์ต้องเข้ามาดูแลกิจการของครอบครัวอย่างเต็มตัว แต่แล้ว 1 ปีให้หลัง “วัณโรค” ก็คร่าชีวิตของเขาไป 

และมีวิธีเดียวที่จะหลีกเลี่ยงคำสาปนี้ได้คือเธอจะต้องสร้างบ้านอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ ถ้าเธอหยุดสร้างมัน มันจะคร่าชีวิตเธอและสมาชิกในครอบครัวของเธอ และเรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร ? จะจบลงแบบไหนมา ติดตามรับชมการแนะนำหนังไปพร้อมๆกันในบทความนี้ได้เลยค่ะ

 

รีวิวหนัง Winchester

 

รีวิวหนัง Winchester – คฤหาสน์ขังผี เรื่องย่อ

เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงของคฤหาสน์วินเชสเตอร์ เป็นชื่อเดียวกับยี่ห้อปืนที่หลายคนคุ้นเคย เพราะเขาเป็นเจ้าของบริษัทผลิตปืนรายใหญ่ในอเมริกา เจ้าของคฤหาสน์คือ ซาราห์ วินเชสเตอร์ หญิงสูงอายุผู้ที่ชอบเก็บตัวเงียบอยู่ในคฤหาสน์หลังใหญ่หลังนี้ มักจะสวมชุดเดรสสีดำและมีผ้าคลุมลูกไม้คลุมหน้าของเธอเสมอ มีรูปถ่ายจริงของซาราห์ตัวจริงเพียงรูปเดียวเท่านั้น และถูกใช้เพื่อสร้างภาพลักษณ์ ของเฮเลน เมียร์เรน ซึ่งรับบทเป็นเธอในภาพยนตร์เรื่องนี้ Insidious The Red Door วิญญาณตามติด ประตูผีผ่าน

ซาราห์ วินเชสเตอร์ ในเรื่องนี้ถือหุ้น 51% ของบริษัท Winchester และมีพฤติกรรมแปลกๆ ที่ชอบเก็บตัว และรื้อบ้านเพื่อสร้างบ้านตลอด 24 ชั่วโมง เหตุผลก็คือเธอสร้างบ้านตามคำสั่งของผี ผู้ถือหุ้นจึงจ้าง ดร.เอริค ไพรซ์ ได้รับการประเมินสภาพจิตใจของเธอ 

หวังว่าแพทย์จะประเมินอาการทางจิตของเธอและบังคับให้เธอถอนหุ้นออกจากบริษัท เรื่องราวหลักของเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์หนึ่งสัปดาห์ของแพทย์ที่ Winchester Manor การเผชิญหน้ากับผีต่างๆ และกิจวัตรที่แปลกประหลาดของ Sarah สันนิษฐานว่าสุดท้ายแล้ว ดร.เอริค จะประเมินสภาพจิตใจของซาราห์ว่าปกติดีหรือไม่ ? 

 

รีวิวหนัง Winchester

 

การดำเนินเรื่อง

ตอนที่ผู้เขียนเห็นโปสเตอร์หนังอาจจะชักชวนรู้สึกหลอนๆกับภาพผู้หญิงชุดดำสวมหมวกที่มีลูกไม้สีดำปิดหน้า แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันกลับเป็นเพียงว่า เธอเป็นคนลึกลับ มีทรัพย์สินมากมาย แต่กลับถูกใช้ไปกับการก่อสร้างแปลกๆ  

การเรียกตัวคุณหมอไปที่บ้านของตัวเองเพื่อประเมินสภาพจิตใจของตัวเอง ทุกอย่างดูน่าสนใจ น่าสงสัย และมีความแปลกใหม่ จนต้องขอไปนั่งดูความประหลาดของคฤหาสน์หลังนี้ แต่กลับไม่พบอะไรที่ตามค้นหาสักเท่าไหร่ค่ะ

โดยภาพยนตร์เรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวของตัวละครหลัก ในตอนต้นของหนังมันทำหน้าที่ได้ดีในการสร้างความสงสัย และทำให้ผู้ชมอยากรู้ที่มาและที่ไปในตอนเริ่มต้น และตัวละครอย่าง ดร.ไพรซ์ ก็มีเรื่องราวก่อนมาคฤหาสน์ ทำให้ผู้ชมสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยากับตัวของเขาเอง ผู้เขียนคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่คิดว่าคนแบบนี้สามารถประเมินสภาพจิตใจของผู้อื่นได้ด้วยหรือ

อีกทั้งคฤหาสน์แห่งนี้ยังมีห้องอีกมากมาย มีทางเข้าและออกวกวนจนเหมือนเขาวงกต เพื่อกักขังสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าผี ไม่ให้เจอทางออก จนผู้ชมกับสงสัยว่า แล้วคนที่อาศัยอยู่ล่ะจะเข้าหรือออกจะไม่หลงทางหรือ ??

ฉายวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561  |  M Pictures

ผู้กำกับ  Michael Spierig, Peter Spierig

นักแสดง  Helen Mirren, Jason Clark, Sarah Snook, Angus Sampson, Finn Scicluna-O’Prey

 

รีวิวหนัง Winchester

 

ความน่าสนใจของภาพยนตร์

ความน่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือ การได้ยอดการแสดงผีมือของ เฮเลน มิเรน ผู้มีความสามารถมาช่วยสนับสนุนภาพยนตร์เรื่องนี้ ให้ดูน่าดึงดูดจากบุคลิกของป้าเฮเลนที่เข้ากันกับเศรษฐีลึกลับ ถือเป็นคุณยายวัย 73 ปี ที่ยังดูดีอยู่มากเลยค่ะ

สำหรับบทของ Jason Clarke ในบทบาทของ Dr. Eric Price เขาเป็นบทบาทที่เสมอตัว โดยแทบจะไม่ค่อยมีอะไรให้น่าชื่นชมนัก ด้วยอานุภาพแห่งผู้กล้าไม่กลัวผี เวลาโดนผีหลอกก็ดูไม่น่าสงสารและไม่ทำให้ตื่นเต้นสักเท่าไหร่ และแน่นอนที่ว่าหนังต้องดำเนินตามกฏเหล็กของหนังผี นั่นคือตัวละครจะต้องมีความอยากรู้อยากเห็นอยู่ในระดับสูง 

ซึ่งหมอเอริคปฏิบัติตามกฎนั้นโดยเดินไปรอบๆ คฤหาสน์ตอนเที่ยงคืน แล้วเขาก็ต้องพบเจอแต่สิ่งดีๆ ส่วนนักแสดงนำอีกคนหนึ่งคือ ซาราห์ สนุค นักแสดงประจำของผู้กำกับที่รับบทเป็น เมเรียน มาริเอตต์ หลานสาวของป้าซาราห์ ที่ดูเหมือนจะมีความลับอะไรบางอย่าง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น

ส่วนที่น่าประทับใจอีกประการหนึ่งก็คือลูกเล่นของบท ซึ่งเชื่อมโยงเรื่องราวในอดีตของ ด็อกเตอร์เอริค ไพรซ์ เข้ากับความลึกลับของคฤหาสน์วินเชสเตอร์ และถูกเปิดเผยในตอนท้าย การสร้างลักษณะเฉพาะของหมอที่ทำให้เขามีความสามารถพิเศษในการปราบผีนั้นน่าสนใจมากเลยค่ะ

การหลอกล่อของผีตัวที่ร้ายที่สุดของเรื่องที่เปิดเผยตัวเองออกมานั้น เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจเล็กน้อย หลายประเด็นในบทมีความเชื่อมโยงและคลี่คลายอย่างสวยงาม และช่วยชดเชยความสยดสยองที่หย่อนยานเล็กน้อย สำหรับหนังผี ที่ตัวอย่างหนังนี้สร้างความคาดหวังไว้ค่อนข้างมาก 

และมีผีหลายตัวถูกปล่อยออกมา แต่สุดท้ายแล้วต้นกำเนิดของพวกมันก็ไม่ได้เฉลยที่มาและที่ไปแต่อย่างใด ผลที่ได้คือเป็นหนังผีที่ทำให้ผู้ชมปิดตาลุ้นไปเองเสียมากกว่า ยังดีที่ฉากไคลแม็กซ์ตอนจบนั้นยืดเยื้อยาวและนาน จนทำให้ผู้ชมตื่นเต้นและสะดุ้งไปพร้อมกับหนัง 

 

รีวิวหนัง Winchester

 

ความรู้สึกหลังรับชม 

หนังพยายามจัดวางเรื่องราวได้ค่อนข้างดี บทสนทนาอาจจะดูล้นหลามไปบ้างในช่วงแรก แต่ก็ไม่เยิ่นเย้อมากจนเกินไป เป็นที่ยอมรับได้ จังหวะหลอนๆอยู่ในบริบทของหนังผีทั่วไปค่ะ มีมุขตลกแบบผีๆ สอดแทรกมาเป็นระยะๆ ข้อเสียอย่างเดียวก็คือผีจะออกมาเป็นคน ซึ่งเน้นย้ำเกินไปหน่อยก็คือ ในส่วนของผี CG คือก็ไม่ได้ใช้อะไรมากมาย เพราะแต่งหน้าแบบผีๆ มาเลยจ้า แต่ก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ

ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าหากมองมาตรฐานของหนังผีก็ถือว่าอยู่ระดับกลาง โดยมีผีออกมาหลายตัวทำให้เรามีความหวังตั้งแต่ต้นเรื่อง ฉาก jumpscare เกิดขึ้นบ่อยมาก แต่คนส่วนใหญ่จะตกใจกับเสียงเอฟเฟกต์มากกว่าการปรากฏตัวของผี ซึ่งต้องบอกว่าผีไม่ได้น่ากลัวมากเท่าไหร่นักค่ะ 

ในส่วนของตอนท้ายๆเรื่องออกมาให้เดินดูชัดๆ ส่วนที่เป็นจุดอ่อนอย่างเห็นได้ชัดคือการไม่สามารถดึงความสยองขวัญของ Winchester Mansion ออกมาได้ แม้ว่าคฤหาสน์แห่งนี้จะเป็นหัวใจของเรื่องก็ตาม ส่งผลให้เรามองเห็นภายนอกของคฤหาสน์อันกว้างขวางและซับซ้อนแห่งนี้ แต่ตลอดทั้งเรื่องเราเห็นเพียงพื้นที่เล็กๆของคฤหาสน์เท่านั้น

และสภาพแวดล้อมภายนอกมุมกว้างก็ดูสวยงามและน่าสนใจมากกว่าน่ากลัว และน่าจะทำหน้าที่สร้างบรรยากาศสยองขวัญก่อนที่จะพาผู้ชมเจาะลึกเนื้อหา พี่น้องสเปียริก สร้างชื่อมาจาก หนังเล็กอย่าง Predestination (2014) และ โดดมาทำหนังสยองขวัญเลือดท่วม Jigsaw เมื่อปลายปีที่แล้ว ก็ยังดูโอเคอยู่

แต่เมื่อพูดถึงภาพยนตร์เรื่อง วินเชสเตอร์ ก็ต้องบอกว่าสองพี่น้องสเปียริกยังไม่ค่อยชำนาญในการเล่นกับจังหวะของหนังสยองขวัญมากนัก ซึ่งถ้าเทียบกับ Annabelle Creation ที่มีธีมเป็นหนังบ้านผีสิงด้วยแต่ก็น่าตื่นเต้นกว่าหลายเท่าเลยค่ะ

 

 

รีวิวหนัง Winchester – คฤหาสน์ขังผี จุดเด่นและจุดด้อยของหนัง

ก่อนอื่นผู้ชมทุกคนต้องเข้าใจก่อนว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในหนังผี วินเชสเตอร์ คฤหาสน์ขังผี นั้นเป็นเรื่องราวที่แต่งขึ้นมาเพื่อความบันเทิง แต่สิ่งที่หนังพยายามเน้นก็คือพลังทำลายล้างของอาวุธปืนที่สามารถคร่าชีวิตคนที่รักได้อย่างง่ายดาย 

นอกจากนี้หนังผีเรื่อง Winchester ยังเต็มไปด้วยนักแสดงที่สามารถแสดงผลงานได้ดีอีกด้วย พร้อมฉากที่เรียกได้ว่าอลังการจนต้องร้องว้าว! ออกมาเพราะมันดูลึกลับ น่าสงสัยและจับอารมณ์ความกลัวได้อย่างดีเยี่ยมเลยค่ะ

ในส่วนของจุดด้อยถึงแม้ว่าหนังผีเรื่อง Winchester จะมีองค์ประกอบที่ดีมาตลอดทั้งเรื่องก็ตาม ทั้งนักแสดงนำและฉากที่น่าสนใจ แต่ความน่าเสียดายอย่างมากที่เนื้อหาของเรื่องเป็นการล้างแค้น แต่ไม่ได้ดึงศักยภาพของสิ่งเหล่านี้ออกมาเลย 

แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะมีฉากน่ากลัวที่ทำให้ตกใจไม่กี่ครั้งก็ตาม แต่เป็นเพียงหนังที่ไม่สร้างความหวาดกลัวเพิ่มเติม ก็เลยทำให้ภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องนี้ กลายเป็นหนังสยองขวัญที่ไม่สยองขวัญอย่างน่าเสียดายค่ะ

 

 

บทสรุปเนื้อหาโดยรวมของภาพยนตร์เรื่องนี้

เท่าที่ดูมาโดยส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าเป็นหนังสยองขวัญที่สนุกน่าดูเลยค่ะ ให้คุณเพลิดเพลินได้ตลอดทั้งเรื่อง บรรยากาศของหนังดูมืดมนและมักจะสร้างความประหลาดใจอยู่เสมอ โดยจุดเด่นของหนังเรื่องนี้อยู่ที่คฤหาสน์นั่นเอง มันมีความแปลกประหลาดแต่รวมๆแล้วก็มีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูกเลยค่ะ

อ้อ ผู้เขียนลืมบอกไปว่าหนังเรื่องนี้ได้ย้อนกลับไปในปี 1906 นู้นเลยค่ะ การแต่งกาย ข้าวของ และเครื่องใช้ในบ้านส่วนใหญ่ ล้วนมีความคลาสสิก และดูขลัง เลยทำให้ความรู้สึกถึงยุคสมัยเก่าที่ดูหลอนๆ 

มันเลยยิ่งทำให้หนังดูน่าขนลุกมากยิ่งขึ้น สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับหนังประเภทนี้คือฉากที่น่าตกใจ ถามว่ามีมั้ย มีเยอะแน่นอนจ้าาา แต่จังหวะที่ใช้ก็โอเค ดูเหมือนไม่พยายาม แต่ผู้ชมก็รู้ว่ามันมาแน่นอน แต่ก็ยังตกใจอยู่ดี !!

ซึ่งหนังจะค่อยๆเพิ่มความน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ แต่มาในรูปแบบของหนังผีสไตล์ฝรั่ง ที่ออกจะดูอลังกาลไปสักหน่อย ซึ่งส่วนตัวรู้สึกมันเกินจริงไปหน่อยค่ะ เลยไม่ค่อยอิน แต่ถ้าถามว่าบันเทิงอยู่ไหม ? ก็ยังได้อยู่จ้า 

สรุปสั้นๆ เลยก็คือภาพยนตร์ Winchester เป็นหนังผีที่ดูได้ไม่เบื่อเลย มีจังหวะที่น่าสงสัยและลุ้นไปตามตัวละครที่จะหาทางออกกับเรื่องนี้ยังไง แต่ถ้าผู้ชมต้องการเพิ่มมากอรรถรสมากยิ่งขึ้น ผู้เขียนอยากจะขอแนะนำให้เปิดหาข้อมูลในกูเกิ้ลของคฤหาสน์หลังนี้ก่อน จะได้อินไปกับเรื่องราวของหนัง โดยรวมแล้วผู้เขียนขอให้คะแนนเรื่องนี้อยู่ที่ 7.5/10 ค่ะ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *