รีวิว Ghost Lab หนังผีไทยแนวใหม่ จะสนุกแค่ไหน

รีวิว Ghost Lab เรื่องนี้ตอนแรกมีการวางแผนไว้ว่าจะฉายในโรงหนัง จู่ๆก็ดันกลายมาเป็นหนังในระบบสตรีมมิ่งของเน็ตฟลิกซ์ หนังระทึกขวัญที่จะบอกเรื่องราวของคู่หูหมอที่นึกอยากจะวิจัยเรื่องวิญญาณ ‘Ghost Lab ฉีกกฎทดลองผี’ ผลจากผู้กำกับ ปวีณ ภูริจิตปัญญา เจ้าของผลงานอย่าง 4 แพร่ง, 5 แพร่ง และ บอดี้ ศพ19 ติดตามเรื่องนี้ได้ที่ ดูหนังออนไลน์ ครับ

คราวนี้ เขาได้ดึงสองหนุ่มหล่อมาร่วมงาน คือ ไอซ์ พาริส และ ต่อ ธนภพ มาร่วมแสดงเป็นสองหมอที่ต่างบุคลิกแต่ความคิดความเชื่อเดียวกัน แถมเลือกจะทำให้สิ่งที่ดูตรงข้ามกับอาชีพที่ตัวเองทำอยู่ก่อนมันจะพาให้พวกเขาได้พบกับบางสิ่งที่ไม่คาดฝัน

เรื่องราวเกี่ยวกับคุณหมอหนุ่มที่เป็นเพื่อนสนิทกันมานาน หนึ่งคือ วี (ต่อ ธนภพ จากซีรีส์เรื่อง เลือดข้นคนจาง หนังเรื่อง เมย์ไหน ไฟแรงเฟร่อ และ One for the Road) หมอที่ไม่เชื่อเรื่องผีๆ แต่ก็ดันกลัวผี และสองคือ กล้า (ไอซ์ พาริส จากซีรีส์เรื่อง เลือดข้นคนจาง, Bad Genius The Series และ เคว้ง) หมอศัลย์ที่เชื่อในเรื่องผีมาตั้งแต่เด็ก เขาเคยทำมาแล้วทุกอย่างเพื่อจะพิสูจน์ว่าผีมันมีจริงๆ

Ghost Lab พระเอก

รีวิว Ghost Lab หนังไทยน่าติดตาม

เมื่อทั้งสองคนต่างเห็นพ้องต้องกันว่า เรื่องนี้ต้องพิสูจน์ พวกเขาจึงร่วมมือกันสร้างห้องประชุมหรือห้องวิจัยลับส่วนตัวกันขึ้นมาในตึกร้างแห่งหนึ่งภายในโรงพยาบาล และเริ่มการทดลองเพื่อพิสูจน์ว่าผีมีจริงด้วยวิถีคิดที่เป็นวิทยาศาสตร์ แนวคิดที่เป็นเหตุเป็นผล และต้องสามารถแสดงมันออกมาให้คนอื่นเห็นผลได้ การทดลองอันแปลกประหลาดจึงได้เริ่มขึ้น

Ghost Lab เต็มเรื่อง ในครั้งนี้ มีสาวสวยอีกคนที่เข้ามาเอี่ยวด้วย เธอคือใหม่ (ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ จากละครเรื่อง The Cupids รักอุตลุด และ สะใภ้จ้าว) ที่เป็นแฟนสาวของกล้า เธอมองเห็นความหมกมุ่นของหมอสองคนนี้แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรกับมัน แต่การทดลองครั้งนี้ไม่ใช่สิ่งที่จะหันหลังกลับได้ เมื่อพวกเขาหมกมุ่นยึดติดกับมันจนเกิดขอบเขต

Ghost Lab เพื่อน

นับว่าเป็นหนังที่มีไอเดียเจ๋งเพราะนำแพทย์ อาชีพที่มีภาพลักษณ์ที่เชื่อในสิ่งที่วิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ จับพวกเขามาใส่พฤติกรรมการทดลองว่าผีมีจริง จะว่าไป หนังก็ใส่มาทั้งหมอที่เชื่อเรื่องผี คลั่งไคล้เรื่องผีมาตลอดอย่า ‘หมอกล้า’ และหมอที่ไม่เคยเห็นผี ไม่เชื่อเรื่องผีแต่ดันเป็นคนกลัวผี อย่าง ‘หมอวี’ สองหมอ สองบุคลิก สองความเชื่อ มาผสานมือกันสร้างการทดลองที่ขัดกับภาพลักษณ์ตัวเอง ฝากติดตาม รีวิวหนังไทยใหม่ ที่นี่นะครับ

เมื่อสองเพื่อนรักอยากทดลองกับวิญญาณ

Ghost Lab เรื่องย่อ การให้ ต่อ ธนภพ มาเล่นเป็น หมอวี หมอที่เชื่อมั่นในหลักเหตุ และผล เปลี่ยนทรงผม และใส่แว่นดูเป็นหมอที่เนิร์ดหน่อยๆ นับว่าเข้าที ขณะที่ ไอซ์ พาริส มาสวมบทบาท หมอกล้า ผู้เคยเห็นผีพ่อตั้งแต่ตอนเด็ก เลยเชื่อฝังหัวว่าผีมีจริง

แต่การที่จะทำให้หมอวีเห็นคล้อยตามมันต้องมีเหตุจูงใจ ในที่สุด เหตุนั้นก็มาถึง เมื่อทั้งสองเห็นผีพร้อมกัน ทำให้หมอวีบอกว่า ‘งั้นกูเอาด้วย’ ฉากนี้ก็คือเป็นจุดเปลี่ยนที่ดีให้กับหมอวีอยู่นะ

Ghost Lab นางเอก

หนังทำออกมาได้ดีเลย มีความน่าติดตาม และมีการนำเหตุผลมารองรับได้ดี ฉากผีมานี่ก็ชวนขนลุกได้ทุกช็อต ถือว่าไม่เลวเลยแหละ แต่เท่าที่รู้สึก ส่วนใหญ่หนังก็ให้เวลากับสองคู่หูหมอผู้หมกมุ่นวิจัยแทบจะทั้งเรื่อง มีบางช่วงเท่านั้นที่มีตัวอื่นเข้าร่วมเฟรม ทำให้แม้แต่บทใหม่ของณิชาก็ดูกลายเป็นตัวประกอบไปเลย ถ้าชอบรีวิวสามารถอ่านรีวิวอื่นๆได้ที่  เรื่อง ผี เล่า

ถือว่าเป็นหนังผีแนวใหม่ก็ว่าได้

หนัง ฉีกกฎทดลองผี ทำให้เราร้องอุทานว่าเฮ้ย เอาจริงดิ หนังผีสามารถจับคู่กับวิทยาศาสตร์ได้ด้วยหรอ อีกทั้ง คนเขียนบทก็ยังใส่แง่มุมชีวิตส่วนตัวของหมอเข้าไปด้วย นัยว่าเพื่อให้คนดูได้เข้าถึงตัวละครมากขึ้น ทั้งไอซ์ และต่อก็ล้วนแสดงพาร์ทดราม่าได้ดี มีบางช่วงที่ทำให้น้ำตาคลอไปได้เหมือนกัน

แต่ก็นะ บทของสองหนุ่มหมอมันออกจะดูหมกมุ่นเกินไปนิด เรื่องราวจึงค่อยๆ บานปลายจนแทบกูไม่กลับ หนึ่งในตัวละครหลักตัดสินใจกระทำการบางอย่างที่สร้างความช็อคให้ผู้ชม โดยที่ไม่มีเหตุผลรองรับว่า เขาจะเลือกทำเช่นนั้น

ทำให้ตัวละครนั้นมันดูไม่น่าเชื่อถือไปทั้งเรื่อง อีกทั้งตัวละครก็ยังผิดแปลกไป ยิ่งทำให้นายแพทรู้สึกงุนงงกับสิ่งที่เขากระทำมากขึ้น กลายเป็นว่า สิ่งที่ตัวละครกระทำกันมาก่อนหน้านั้น ที่ดูมีเป็นคนมีเหตุผลกลับแปรเปลี่ยนเป็นคนไม่ใช้เหตุผล

รีวิว Ghost Lab หนังไทย 2023

ในช่วงหลังๆ ความเปลี่ยนแปลงก็ดูจะรวดเร็วเหมือนเร่งสปีดจนไม่ทันตั้งตัว บทหนังก็ใส่ความคาดไม่ถึงเข้าไป ทำให้หนังมีจุดดึงดูดให้ผู้ชมยังติดตามต่อ แต่ไม่ได้อินกับตัวละคร หรือกระทั่งหลุดความเชื่อมโยงกับตัวละครไปแล้ว มันเลยเป็นสิ่งที่ทำให้หนังในตอนหลังๆดูช้าๆ และผู้ชมก็เริ่มตั้งคำถามในใจว่า แล้วมันจะจบอย่างไรกัน คำถามนั้นคำถามเดียวที่ชักพาให้ผู้ชมยังอยู่กับหนัง

ถ้าว่ากันด้วยเรื่องของธีม หรือแก่นเรื่อง จริง ๆ ต้องบอกว่ามันมีความน่าสนใจ และมีความเท่ในตัวของมันเองอยู่แล้วนะครับ แล้วมันก็สัมผัสได้ตั้งแต่องก์แรก ที่เราจะได้เห็นความแตกต่างระหว่างมุมมองเกี่ยวกับวิญญาณ ไสยศาสตร์ที่แตกต่างกันของทั้งคู่ โอเค

การทดลองว่าวิญญาณสื่อสารกับคนได้จริงไหม

แม้ว่าตอนปูเรื่อง ฉีกกฎทดลองผี netflix แรก ๆ จะแอบรู้สึกยุกยิกกับการคุยอะไรเนิร์ด ๆ ไปบ้างกว่าจะปูเข้าเรื่องว่ามีโปรเจกต์ลับ ๆ เพื่อทดลองการปรากฏตัวของวิญญาณ และหวังว่าจะเป็นโปรเจกต์ที่ตีพิมพ์ในวารสารการวิจัยระดับโลก มันก็ค่อนข้างจะมีอะไรให้รู้สึกคันหัวใจยุบยิบอยู่เหมือนกัน

อย่างที่บอกไปในตอนแรกว่าเคมีของหนุ่มทั้งสองเข้ากันได้เป็นอย่างดี (แม้ว่าบทจะทำให้การปูให้เห็นความสัมพันธ์ของตัวละครแต่ละตัวจะดู “มาช้า-ไปเร็ว” ไปสักหน่อยก็ตาม) แต่การแสดงของทั้ง ‘ไอซ์-พาริส’ และ ‘ต่อ-ธนภพ’ ถือว่าอยู่ในขั้นที่น่าพอใจครับ

ยิ่งการแสดงของ ‘ต่อ-ธนภพ’ จะออกไปทางแบกหนังไว้ทั้งเรื่องเลยก็ว่าได้ การสร้างคาแรกเตอร์ “หมอวี” หมอเนิร์ดที่ค่อย ๆ หมกมุ่น และคุ้มคลั่งในการทดลองขึ้นทีละนิด ๆ ทั้งการพูด การแสดงท่าทางของต่อนั้น เรียกได้ว่า “สุด” มาก ๆ เลยครับ

จริง ๆ หนังเรื่องนี้ก็ยังเป็นหนังที่แนะนำให้ดูได้นะครับ ฉากสยอง ๆ หลายฉากยังทำงานได้ดี มี Jump Scare บาง ๆ พอหอมปากหอมคอ และฉากระทึกให้ลุ้นพองาม แต่ถ้าหากจะแนะนำให้ดูหนังเรื่องนี้ ขอแนะนำว่าให้ปิดโหมดการทำงานระบบตรรกะ

รีวิว Ghost Lab ไปดูกันได้แล้วเรื่องนี้น่าสนใจ

ขอให้ลืมวิธีวิทยาการวิจัย (Research Methodology) ไม่ว่าอะไรก็ตามที่วิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้ให้ลืม นี้ไปก่อนนะครับ คือเอาจริง ๆ มันก็เป็นคำแนะนำที่ดูจะขัด ๆ แปร่ง ๆ กับหนังที่ชวนให้เราใช้สมอง ใช้ความคิดหนัก ๆ กับหลักวิทยาศาสตร์ไปหน่อยนั่นแหละ

แต่ผลจากการทดลองของผู้เขียนในการดูแบบปิดโหมดตรรกะ ผลการทดลองพบว่า น่าจะทำให้สามารถเพลินไปกับตัวหนังได้มากกว่าจะมานั่งตั้งสมมติฐาน คิดหาข้อสงสัย จับผิดโน่นนี่ ต้องการคำตอบกับสมมติฐานที่ว่า “ผีมีจริงไหม?” เพราะว่าในหนังเรื่อง ฉีกกฎทดลองผี สปอยนี้คงให้คำตอบได้ “ประมาณหนึ่ง” เท่านั้นล่ะนะครับ

ชื่อภาพยนตร์: Ghost Lab / ฉีกกฎทดลองผี
ผู้กำกับภาพยนตร์: ปวีณ ภูริจิตปัญญา
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Vasudhorn Piyaromna, ปวีณ ภูริจิตปัญญา
นักแสดงนำ: ต่อ ธนภพ ลีรัตนขจร, ไอซ์ พาริส อินทรโกมาลย์สุต, ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์
ความยาว: 117 นาที
แนว/ประเภท: Drama, Horror, Thriller
อัตราส่วนภาพ: 2.39 : 1
เรท: ไทย/ , MPAA/18+
ประเทศ: ไทย
วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 26 พฤษภาคม 2021
สตูดิโอ/ผู้สร้าง/ผู้จัดจำหน่าย: GDH559, จอกว้างฟิล์ม, Netflix

ฉีกกฎทดลองผี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *