รีวิว Avatar 1 อวตาร ภาค 1

สวัสดีครับ หากพูดถึงภาพยนตร์ไซไฟใหญ่ๆ CG อลังการๆ เราจะไม่ค่อยได้เห็นกันเท่าไหร่ในยุคนี้ แต่หากมองย้อนกลับไปในปี 2000 เราจะเห็นหนังฟอร์มยักษ์มากมายที่เป็นตำนาน ไม่ว่าจะ titanic , Avatar 1 (2009) , The Terminator ทั้งหมดทั้งสิ้นที่เรากล่าวมานี้ ล้วนแล้วแต่ผลงานของเขาคนนี้ James Cameron หรือ ฉายาของเขาคือ ราชาแห่งโลกภาพยนตร์ ซึ่งถ้าหากว่าใครได้ดูหนังของเขามาหมดทุกเรื่องแล้ว จะรู้เลยว่าไม่มีอะไรเวอร์เกินจริงเลย เรียกได้ว่าสมกับตำแหน่งราชาจริงๆสำหรับเขาคนนี้ ถ้าหากเพื่อนๆคนไหนยังไม่เคยดูหนังของเขาสักเรื่องเลย ก็สามารถมา ดูหนังออนไลน์ เรื่องนี้กันได้แบบเต็มเรื่องเลยจ้า

รีวิว Avatar 1 อวตาร ภาค 1

รีวิว Avatar 1 อวตาร ภาค 1 ภาพยนตร์แนวไซไฟ วิทยาศาสตร์

อวตาร เป็นภาพยนตร์อเมริกัน แนวมหากาพย์บันเทิงคดีวิทยาศาสตร์ ฉายเมื่อปี คริสต์ศักราช 2009 ดูแล, เขียน บท, อ่านวยการสร้าง รวมทั้ง ร่วม ตัดต่อ โดย เจมส์ คาเมรอน น่าแสดงโดย แซม เวิร์ธธิงตัน, โซอี ซัลดาที่นา, สตีเฟน แลง, จิโอวานนี่ ริบิซี่, มิเชลล์ ราดรีเกซ

รวมทั้ง ซิกัวร์นีย์ วีเวอร์ ภาพยนตร์มีเบื้องหลังเป็นตอนๆ กึ่งกลางศตวรรษ ที่ 22 เมื่อ มนุษย์ กําลัง ล่าอาณานิคม ดาวแพนดอรา พระจันทร์ ที่สมบูรณ์บริบูรณ์

รีวิว Avatar 1 อวตาร ภาค 1

และก็สามารถ อาศัยอยู่ได้ ของ ดาว แก๊ส ยักษ์ในระบบดาว แอลฟา คน ครึ่งม้า เพื่อทําขุดแร่ อันออบเทเนียม (Unobtainium) แร่ตัวน่า ยิ่งยวด อุณหภูมิปกติ การขยายตัวของอาณานิคม บ่อแร่รุกราม

การเลี้ยงชีพของ กองทัพเรือ (Na’vi) เชื้อ สายเหมือนมนุษย์ที่อาศัยอยู่บนดาว แพนดอรา โดยตลอด

ชื่อของภาพยนตร์ยังอ้างถึง การนําร่างกายของ กองทัพเรือ ที่ปรับเปลี่ยน กรรมพันธุ์แล้ว ถูก ควบคุม จาก สมอง ของผู้คน ที่อยู่ไกลห่าง ซึ่ง ใช้สําหรับในการตอบโต้ กับ คนพื้นเมือง ของ แพนดอรา

เรื่องย่อ

ในปี คริสต์ศักราช 2154 มนุษย์ได้ใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ของโลก ไปจนกระทั่งหมดไป นํามาซึ่งการก่อให้เกิด วิกฤต พลังงานที่ร้ายแรง Resources Development Administration หรือ RDA ได้สร้าง บ่อแร่บนดาว แพนดอ รา พระจันทร์

ที่อาศัยอยู่เหมาะมีป่าดงหนาแน่น หมุนรอบดาว โพลี พลีมัส ดาว ก๊าซยักษ์ สมมุติในระบบดาว แอลฟา คนครึ่งม้า

เพื่อขุดแร่ที่มีค่าชื่อว่า อัน ออบเทเนียม (unobtanium) บรรยากาศของดาว แพนดอรานั้น เป็นพิษต่อมนุษย์

รีวิว Avatar 1 อวตาร ภาค 1

มีเชื้อสายที่เหมือนมนุษย์อาศัยอยู่ เรียกว่า กสิกรวี มีลักษณะสูง 10 ฟุต (3 เมตร) รวมทั้งมีผิว เป็นสีฟ้า อาศัยอยู่ร่วมกับ ธรรมชาติ และก็เทิดทูนบูชา พระแม่ เอวา สําหรับ คนใดกันแน่ที่ยังไม่เคยมอง ผมก็ขอ ชี้แนะให้ไปดูเอง นะครับ แล้วเจอกันใหม่กับ รีวิวหนังไทย คราวหลัง ครับ

การประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของ James Cameron

ประธาน 20th Century Fox รับสารภาพกับ James Cameron ตรงๆ ว่า เขา ไม่เคยรู้ว่าตนเอง บ้า ที่อนุญาต ให้ James ท่า หรือ James มั่นใจว่าจะท่ามันได้จริงๆ เริ่มต้นค่าย Fox มอบทุนไป 10 ล้าน

เพื่อทดสอบ สร้าง ภาพยนตร์ คอนเซ็ปต์ให้กระดานประธานมอง ใครกันแน่จะไปมีความคิดว่าวันหนึ่งมันจะเปลี่ยนเป็นหนังทุนสร้าง หลัก หลายร้อยล้าน ดอลลาร์ฯ ได้

รีวิว Avatar 1 อวตาร ภาค 1

ด้วยเหตุว่าขนาดก่อนฉาย นักวิพากษ์วิจารณ์ แล้วก็ผู้ที่มีความชํานาญ สําหรับ การประเมินรายได้ยัง สรุปล่วงหน้าว่าเจ๊งแน่ๆ บ้างก็ล้อว่าเกิดเรื่องราวเกี่ยวกับมนุษย์ แมวสีฟ้าตัวสูง คนไหนกัน จะไปดูวะ

ไปจนกระทั่งล้อว่า สักครู่ก็ตามรอยซีจีของ Star Wars ตรีภาค Prequel เนื่องจากว่าจะทําเป็นเพียง ใดกันเชียว แต่ว่า ผลเปลี่ยนไปเป็นว่า หากแม้ภาคแรกจะผลิตขึ้นเมื่อ 13 ปีที่ผ่านมา แต่ว่าซีดีนั้นก็ยังน่าทึ่งในปี 2022

ความรู้สึกหลังรับชม

บทหนัง ทําออกมา ได้ดิบได้ดี ทําให้พวกเราได้มองเห็นถึงประเด็นข้อเท็จจริงของผู้คน ที่เห็นแก่ตัว เห็นแก่ผล ตอบแทนของตน และก็อีกข้างที่ทําทุกทางเพื่อปกป้องรักษาสิ่งที่เขารัก ร่วมถึงเพื่อนพ้องด้วย ภาพยนตร์มี ความยาวที่ราวๆ 162 นาที

แต่ว่า บอกเล่าเรื่องราวออกมาได้อย่างไม่น่าเบื่อ หนัง ไหลลื่น เพลินใจไปกับนัก แสดง รวมทั้งฉากต่างๆ บอกเลยว่าเป็นหนังดีที่ทํารายได้ถล่มทลายทั้งโลก กระทั่งรายได้อยู่ที่ 2.79 พันล้าน ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ขึ้นเป็นชั้น 1 อย่างยิ่งจริงๆ กล่าวได้ว่าเวอร์ สุดๆ

รีวิว Avatar 1 อวตาร ภาค 1 เจมส์ คาเมรอน ราชาแห่งโลกภาพยนตร์

การพัฒนา ของ อวตาร เริ่มเมื่อปี คริสต์ศักราช 1994 เมื่อ เจมส์ คาเมรอน แต่งโครงร่าง 80 หน้า การถ่ายท่าควรเกิดขึ้น หลังถ่าย ถ่ายหนัง ไททานิค ของ คาเมรอนเมื่อปี คริสต์ศักราช 1997 เสร็จรวมทั้ง คิดแผนที่จะฉายใน ปี คริสต์ศักราช 1999

แต่ว่า คาเมรอน บอกว่า ยังไม่มีเทคโนโลยี ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้งานเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ของ เขา ต่อ ภาพยนตร์หัวข้อนี้ได้ งานเกี่ยวกับภาษาของ สิ่งมีชีวิตที่มาจากนอกโลกของภาพยนตร์เริ่มขึ้นเมื่อปี คริสต์ ศักราช 2005

รวมทั้ง คาเมรอน เริ่ม ปรับปรุง บทแล้วก็จักรวาล สมมุติของภาพยนตร์เมื่อต้นปี คริสต์ศักราช 2006 อวตาร ถูก ตั้งงบ อย่าง ทางการไว้ที่ 237 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การวัด การจากสื่ออื่น ประมาณ ไว้ระหว่าง 280- 310 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

และก็ที่ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สําหรับเพื่อการโฆษณา ภาพยนตร์ใช้วิธีการถ่ายทํา แบบ จับการเคลื่อนไหวเกือบจะอีกทั้งเรื่อง ภาพยนตร์ฉาย ในแบบอย่าง ธรรมดา, สามมิติ (ในแบบอย่าง RealD 3D, Dolby 3D, XpanD 3D, และก็ IMAX 3D)

แล้วก็สี่มิติในโรงหนัง บางพื้นที่ในประเทศเกาหลีใต้ การถ่ายหนัง สามมิติ ได้รับการตั้งชื่อว่าเป็นความล้ําหน้าด้านเทคโนโลยีของภาพยนตร์

ย้อนรอยปี 2009 จุดเริ่มต้น Avatar ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ระดับโลก

ไม่น่าเชื่อว่าเป็นเวลา 13 ปีแล้ว ครับผม ตั้งแต่เมื่อที่พวกเราได้ดู Avatar ภาคแรกกันไปเมื่อปี 2009 ตรงเวลา มากพอ ที่แปลงเด็ก ม. ต้น คนหนึ่ง ให้เปลี่ยนเป็นวัยทํางาน เกือบจะสมรสมีลูกได้เลย

หรือจากวัยที่เคยอ้อนไปดู กับ บิดามารดา สู่วัยที่พา บิดามารดา ไปดู รวมทั้ง ภายหลังเวลาล่วงเลยไปนานมาก

ภาคต่อ ก็กลับมาอีกทีในชื่อ ‘Avatar: The Way of Water” บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการใช้ชีวิต ใน ‘วิถีที่สายน้ํา’ กับชนเผ่า Metkayina (เม็ต คายิน่า) ผิวสีเขียว ฟ้า

จากที่ภาคแรกจุดโฟกัสไปที่ชนเผ่า Omatikaya (โอมา ติเตียน คาย่า) ผิวสีฟ้า ที่ดําเนิน ชีวิต อยู่ กับ ฟ้า และก็ป่า

Avatar 1 ตัวละคร ทั้งคู่ภาคปฏิบัติหน้าที่ไม่ต่างอะไรกัน เป็นการนํา ไปทัวร์โลก ที่ พระจันทร์ Pandora (แพนดอร่า) ของ ดาว Polyphemus (โพลีฟีมัส) ในระบบดาว ที่ใกล้ระบบสุริยะของพวกเราที่สุด อย่าง Alpha Centauri System (อัลฟ่าเซน ทอ ปรี่) ในช่วง 100 กว่าปีจาก ปัจจุบันนี้

โดยสิ่งที่ทําให้จําเป็นต้องนิยามว่า “Avatar ไม่ใช่หนัง แต่ ว่าเป็นประสบการณ์” ก็เนื่องจาก ความเด่นอย่างการผลิต ประสบการณ์ พาผู้ชมไปพบกับธรรมชาติ ของ พระจันทร์ที่ ว่านี้ วัฒนธรรม รวมทั้งวิถีชีวิต ของ สิ่งมีชีวิตเหมือนมนุษย์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *