รีวิวหนังไทยย้อนยุค มนต์รักทรานซิสเตอร์ ภาพยนตร์รักโรแมนติก ปี 2001

สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันนี้เราจะมาแนะนำหนังไทยขึ้นชื่อในอดีต มนต์รักทรานซิสเตอร์ เป็นหนังไทย ในปี 2001 สำหรับในยุคสมัยนั่นแล้ว เรื่องนี้ถือเป็นหนังไทยที่ดีมาก ๆ เลยครับ ผมเชื่อว่าหนังเรื่องนี้ ยังคงติดอยู่ในความทรงจำใครต่อใครอีกหลายคนแน่ ๆ เราก็คือหนึ่งในนั่น เป็นหนังที่ผ่านมาเกือบ 20 ปี แต่ก็ยังจำแต่ลละฉากได้ดีสำหรับ หนังไทยย้อนยุค ใครที่สนใจจะดู ก็สามารถไปหารับชมได้ที่เว็บ ดูหนังออนไลน์

รีวิวหนังไทยย้อนยุค มนต์รักทรานซิสเตอร์

รีวิวหนังไทยย้อนยุค มนต์รักทรานซิสเตอร์ สร้างจากวรรณกรรม วัฒน์ วรรลยางกูร

รีวิวหนังไทยย้อนยุค มนต์รักทรานซิสเตอร์

มนต์รักทรานซิสเตอร์ (Transistor Love Story) เป็นหนังไทย โดยผู้กํากับ เป็นเอก รัตนเรือง ที่ผลิตมาจาก วรรณกรรม ขายดิบขายดี ของ วัฒน์ วรรลยางกูร

โดยรวม ภาพยนตร์หลาย ๆ แนวรวมเข้าด้วยกันอีกทั้งเฮฮา โรแมน ติก สอบสวน แล้วก็เป็นภาพยนตร์เพลงอีกด้วย ซึ่งอุทิศให้กับผลงานเพลงของ สุรพล โภคทรัพย์เจริญก้าวหน้า ทั้งชีวิต ของผู้คน อาจจะมีบ่อยมากที่พวกเราชอบลืม ภาพยนตร์ที่เคย ดู ดนตรีที่เคยฟัง หรือ หนังสือที่เคยอ่าน

ท่ามกลางภาพยนตร์ ดนตรี หรือ หนังสือ หลายหมื่น ชื่อ ที่ผ่านหูผ่านตา พวกเรามาชั่วชีวิต อาจจะมีไม่บ่อยนัก ที่ชื่อ สักชื่อ จะติดตรึงอยู่ในความจําของ พวกเราจนถึง “ลืมไม่ลง” รวมทั้งสําหรับผม หนึ่งในชื่อนั้นมี ‘มนต์รักทรานซิสเตอร์’ รวมอยู่ด้วย

ภาพยนตร์ ‘มนต์รักทรานซิสเตอร์’ ออกฉายหนแรก เมื่อปี พุทธศักราช 2544 ได้ผล หน้าที่การงานดูแลของ เป็น เอก รัตนเรือง ที่กล่าวถึงความ ‘ ไทย ๆ ‘ ได้อย่างเฉียบคม ที่สุดเรื่องหนึ่ง ไม่เฉพาะแต่ภาพยนตร์ แค่นั้น ในส่วนที่ เป็นวรรณกรรมไทย ความสามารถของ วัฒน์ วรรลยางกูร นักประพันธ์จากเมืองจังหวัดลพบุรี ก็นับสําเร็จงานที่ได้อ่านไม่แพ้กัน

เรื่องย่อ

รีวิวหนังไทยย้อนยุค มนต์รักทรานซิสเตอร์

มนต์รักทรานซิสเตอร์ เรื่องย่อ เป็นภาพยนตร์ที่เล่าของ ‘แผน’ สวมบทโดย ต๊อก ศุภ แขนณ์ ธุระกาญจน์ ชายหนุ่ม ชนบท ถูกใจ ร้อง ตามงานวัด ที่ได้เจอรักกับ “สะเดา” สวมบทบาทโดย อุ้ม สิริยากร พุกกะเวส ใน ความเกี่ยวข้อง

ทีแรก ๆ ของ ทั้งสอง ‘วิทยุทรานซิสเตอร์’ ของขวัญสมรส ที่แผนมอบให้กับเมียรัก ถูกกล่าวถึงมาเป็นผู้แทนของ ความมุ่งมาดปรารถนา ที่จะครอง ในสิ่งที่ตนไม่เคยสัมผัส สําหรับแผน เสียงดนตรีจากทรานซิสเตอร์ เป็นเครื่อง เตือนสติ ถึง ความฝันที่เขามี ส่วนในมุมของสะเดา วิทยุเครื่องนี้ไม่แตกต่างกับ ความรักอันสวยงาม ที่ คุณ เรียกร้อง หามาทั้งชีวิต

ความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้

รีวิวหนังไทยย้อนยุค มนต์รักทรานซิสเตอร์

อย่างแรกที่ทําให้คนจํานวนไม่น้อย รู้สึกได้ว่า ภาพยนตร์ หัวข้อนี้มีความน่าดึงดูดใจมหาศาล ก็อาจหนีไม่พ้น ‘ขั้น ตอนการเล่า’ ที่ดูจะประหลาดตา ไปกว่าภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ พอเหมาะพอควร

ด้วยเหตุว่า ถ้าหาก ไม่ว่าใครก็ตามที่ เคยได้รับชมกันไปแล้ว ก็คงรู้สึกได้ว่า สิ่งที่เราเอง กําลังดูอยู่นั้นมิได้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกเสมือนเป็น ภาพยนตร์เสียรู้เดียว แม้กระนั้นมันกลับ ให้ความรู้ความเข้าใจสึกเสมือนกําลัง นั่ง ฟัง คนเล่านิทานอยู่มากยิ่งกว่า เนื่องจากว่า ผู้แสดง ต่าง ๆ ด้านในเรื่องจะรอมีความสัมพันธ์กับคนดูที่อยู่นอก หน้าจอ อย่าง พวกเรา เป็นช่วง ๆ

เวลาที่ ภาพยนตร์กําลังเดินเรื่องราวของมันอยู่ ซึ่งนํามาซึ่งการทําให้ผู้ชมรู้สึกเสมือนเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของโลก ใบนั้น จริง ๆ ไม่ใช่แค่ผู้ที่กําลัง ดูเรื่องราวของ โลกใบนั้น ที่กําลังดําเนินอยู่

ความรู้สึกหลังรับชม

สําหรับผม ความเด่นของ มนต์รักทรานซิสเตอร์ รวมทั้ง สิ่งที่รู้สึกชื่นชอบเยอะที่สุด นอกเหนือจากรายละเอียด นิยาย หมายถึง ภาษา ของ วัฒน์ วรรยาง ข้าง ที่มีท่าทาง การเขียนสวยงาม อ่านเพลิดเพลิน และก็เห็นภาพ · บรรยากาศ’ ของ บ้านนอก ได้อย่างกับได้กลิ่นท้องนา คลุ้ง มายาม กลับหน้ากระดาษ แต่ละหน้า

แม้ไม่ว่าใครที่เคยได้รับชมเรื่องราวความรักระหว่างแผนกับสะเดากันไปแล้ว ก็น่าจะรู้ดีถึงเรื่องราวของ พวกเขา กันอย่างดีเยี่ยม แต่ว่า ในวันนี้ THE STANDARD POP ต้องการจะพานักอ่านทุกคน ที่ไม่เคย ได้โอกาสได้รับชม

หัวข้อนี้ไปดูว่า เพราะอะไร มนต์รักทรานซิสเตอร์ รวมทั้งเรื่องราวความรักของพวกเขานั้น ถึงยังคง ประทับใจอย่าง ไม่เสื่อมคลายอยู่ในใจของคนที่เคยได้รับชม ดูหนังไทย ประเด็นนี้มาจนถึงทุกวันนี้

รีวิวหนังไทยย้อนยุค มนต์รักทรานซิสเตอร์ หนึ่งในผลงานของผู้กำกับ ต้อม-เป็นเอก รัตนเรือง

มนต์รักทรานซิสเตอร์ 2544 เต็มเรื่อง คือหนึ่งในผลงานภาพยนตร์ที่ยังคงแหวกว่ายผ่านกาลเวลามาจนถึงปัจจุบันของหนึ่งในผู้กำกับแห่งยุคอย่าง ต้อม-เป็นเอก รัตนเรือง ที่ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมชั้นเยี่ยมในชื่อเดียวกันของนักเขียนเจ้าของรางวัลศรีบูรพาผู้ล่วงลับ วัฒน์ วรรลยางกูร

ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวในชนบทและเมืองเหมือนกับด้านที่ตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิง ผ่านอารมณ์และรูปแบบต่าง ๆ ที่มีทั้งเบาสมอง จริงจัง เกินจริง เพ้อฝัน ฯลฯ หรือบางครั้งก็นำลักษณะของละครเพลงมาใช้ในรูปแบบที่สร้างสีสันและความบันเทิงให้กับคนดู โดยได้ ต๊อก-ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ และ อุ้ม-สิริยากร พุกกะเวส

มาร่วมกันพาผู้ชมไปสำรวจเรื่องราวความรักของคนชนบทที่คละคลุ้งไปโด้วยมนตร์เสน่ห์ของเพลงลูกทุ่ง และความอยุติธรรมในสังคมที่คอยกัดกินหัวใจและความฝันของคนทั้งสองในวันที่ไกลห่าง

บทสรุป

อาจกล่าวได้ว่านิยาย มนต์รักทรานซิสเตอร์ สำหรับผม คือความทรงจำ คือบทเรียนสะท้อนชนชั้น คือความงดงามทางภาษา และคือกลิ่นอาย ‘ความคิดถึงบ้าน’ เพราะในยามที่คนบางคนก้าวออกจากบ้านอันเป็นที่รักเพื่อไปแสวงหาชีวิตที่ ‘หวังว่าจะดีกว่า’ กับความฝันอันใหญ่โต และมองว่า ‘บ้าน’ (ซึ่งหมายรวมถึง บ้านเกิดเมืองนอน ด้วย)

เป็นเพียงพื้นที่ที่เหนี่ยวรั้งฝันนั้นไว้ ในมุมหนึ่ง ยังมีบางคนที่ยังคงอยู่ที่เดิม กับวันเดิม ๆ และความทรงจำเดิม ๆ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือคนรัก เหมือนที่หนังสือเขียนไว้ปลายปกว่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *