รีวิวหนังไทยมาใหม่ หุ่นพยนต์

สวัสดีครับ หากพูดหนังในช่วงนี้ เรียกได้ว่าเงียบหายกันไปมาก ๆ และในขณะเดียวกันก็ได้มีหนังผีไทยเรื่องนึงได้ผุดขึ้นมา และได้เรียกเสียงฮือฮาให้วงการภาพยนตร์ไทยอีกครั้งเรื่อง หุ่นพยนต์ เป็นหนังผีสยองขวัญ เรื่องล่าสุด ของผู้กำกับที่เคยกำกับหนังผีสายฮา อย่างพี่นาคมาแล้ว นั่นคือ ไมค์-ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ เรื่องราวในหนังเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรนั่น เพื่อน ๆ อย่าลืมไปติดตามกันได้นะครับในโรงภาพยนตร์ หรือสามารถไปติดตามได้ที่นี่ ดูหนังออนไลน์

รีวิวหนังไทยมาใหม่ หุ่นพยนต์

รีวิวหนังไทยมาใหม่ หุ่นพยนต์ หนังไทยสุดสยองที่ถูกจัดฉายในเรต 20 ปี

หุ่นพยนต์ เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่กำลังมาแรงมาก ๆ ในช่วงนี้ ออกฉายครั้งแรกวันที่ 9 มีนาคม วันแรกที่ฉายก็คนเต็มโรงแล้ว เรียกได้ว่าคอหนังผีนี่ไม่ควรพลาดจริงๆ เป็นภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องล่าสุดจากผู้กำกับ ไมค์ ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ

จากภาพยนตร์ชุด พี่นาค ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ และ วีดิทัศน์ ให้จัดฉายในเรต ฉ 20 หรือห้ามมิให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีรับชม เนื่องจากภาพยนตร์มีเนื้อหาที่อาจเป็นการบ่อนทำลาย ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรืออาจกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของรัฐ และ เกียรติภูมิของประเทศไทย

รีวิวหนังไทยมาใหม่ หุ่นพยนต์

โดยตัวหนังจะเล่าถึง วิธีการทำ หุ่นพยนต์ ในรูปแบบต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไป ที่ทำขึ้นมาเพื่อปกปักรักษา หรือทำขึ้นมาให้ชั่วร้าย เป็นคุณไสยมนต์ดำ ที่เราจะได้เห็นวิธีการทำที่แตกต่างกันไปของตัวหุ่นพยนต์ และ การสืบหาเบาะแสสุดระทึกที่คุณไม่สามารถคาคเดาได้

ส่วนนักแสดงหลัก ๆ ของหนัง หุ่นพยนต์ เรื่องนี้ก็บอกเลยว่าจัดเต็มมากที่นำมาโดย ภูวิน-ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน, อัพ-ภูมิพัฒน์ เอี่ยมสำอาง, นิก-คุณาธิป ปิ่นประดับ, เอมี่-ทสร กลิ่นเนียม, ฮัท-ศิววงศ์ ปิยะเกศิน, ป๊อป-สุริยา เยาวสังข์, เอ็ดดี้เฮง-สมยศ มาตุเรศ, ยูโร-วรัชต์ธิปต์ กิตติสิริไพศาล, แบงค์-พงศกร มีชัย, แบงค์-ณฐวัฒน์ ธนทวีประเสริฐ และ เซน-จตุรวิชญ์ เชี่ยวประสิทธิ์

เนื้อเรื่องย่อ

หุ่นพยนต์ เรื่องย่อ จะเป็นเรื่องราวของหนุ่มคนนึงชื่อว่า ธาม ที่เป็นคนดื้อรั้นเขาพยายามจะดั้นด้นเดินทางมาหาพี่ชายของเขา ที่วัดบนเกาะดอนสิงธรรม เพื่อแจ้งข่าวร้ายกับการจากไปของพ่อ และ แม่ เมื่อธามเดินทางมาถึงก็ได้พบกับ เจษ หลานชายของเจ้าอาวาสคนเก่า และ มีข่าวลือว่าพี่ชายของเขาได้หนีหายสาบสูญหลังจากลงมือฆ่าอดีตเจ้าอาวาสจนมรณภาพ

รีวิวหนังไทยมาใหม่ หุ่นพยนต์

ธามไม่เชื่อกับข่าวลือพอ ๆ กับการไม่นับถือหุ่นปั้นพ่อปู่สิงธรรมที่ดูเหมือนภูติผีมากกว่าเทพที่คอยปกปักรักษา จนกระทั่งเกิดเหตุอาเพศในหมู่บ้าน เมื่อมีหญิงสาวคนหนึ่งสูญหาย สัตว์ร้ายออกเพ่นพ่าน ผีตายโหงออกอาละวาด ชาวบ้านโกรธแค้นเตรียมตั้งพิธีกรรมสาปแช่งถึงมือมืด เตรียมตัวเผชิญหน้ากับความน่ากลัวครั้งใหม่ ถ้าเล่นกับความงมงาย ท้าทายกับศรัทธา ต้องกล้าเผชิญหน้ากับสิ่งที่มองไม่เห็น!

ประเด็นร้อนแรงหลังหนังฉายได้ไม่นาน

หุ่นพยนต์ ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 9 มีนาคมนี้ คือภาพยนตร์สยองขวัญจากค่าย Five Star Production โดยบอกเล่าเรื่องราวของ ธาม (ภูวิน-ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน) ชายหนุ่มที่ออกเดินทางมาพบ พระธี (ปราชญ์-ปราชญ์รวี สีเขียว) พี่ชายที่บวชเป็นพระอยู่ที่วัดบนเกาะดอนสิงธรรม เพื่อแจ้งข่าวการเสียชีวิตของพ่อแม่

แต่เมื่อธามไปถึงพระธีกลับหายตัวไปอย่างเป็นปริศนา ซึ่งมีความเชื่อเรื่องหุ่นพยนต์ที่ปลุกเสกหุ่นด้วยคาถาอาคม อีกทั้งเณร และ ชาวบ้านยังบอกกับเขาอีกด้วยว่า พระธีคือผู้ลงมือสังหารเจ้าอาวาสวัด ธามจึงต้องออกตามหาความจริงของพี่ชาย ซึ่งจะพาเขาไปพบกับเหตุการณ์ประหลาดมากมาย

รีวิวหนังไทยมาใหม่ หุ่นพยนต์

ประเด็นเรื่องของ หุ่นพยนต์ แทบจะไม่ได้เน้นหลักเกี่ยวกับเรื่องพุทธศาสนาอย่างที่คิด แต่หนังกลับเน้นไปที่ประเด็นความเชื่อ ความน่ากลัว ความสยองขวัญ เป็นเพียงหยิบเอาเรื่องศาสนามาสอดแทรกเป็นฉากหลังบาง ๆ เพียงเท่านั้น

รวมทั้งสะท้อนปัญหา และ มุมมืดของพุทธพาณิชย์ที่แค่แตะไปเพียงเบา ๆ เท่านั้นเอง เพราะในท้ายที่สุดหนังก็ยังคงสามารถสรุปความผิดชอบชั่วดี และผลแห่งการกระทำของตัวละครตามสูตรสำเร็จอยู่แล้ว ที่เชื่อว่าผู้ชมน่าจะมีวิจารณญาณในการเสพหนังเรื่องนี้ได้ดี

แต่ถึงแม้ว่า หุ่นพยนต์ จะมีประเด็น และ แก่นเรื่องที่ค่อนข้างหนักแน่นดี แต่น่าเสียดายไปสักหน่อย เพราะกลายเป็นว่าหนังยังโครงสร้าง และ องค์ประกอบอื่น ๆ ที่ยังประกอบรวมร่างกันออกมาได้ยังไม่สมบูรณ์แบบสักเท่าไหร่นัก

โดยเฉพาะจังหวะการเล่าเรื่อง และ การตัดต่อของหนัง ที่มีหลาย ๆ จุดที่เต็มไปด้วยรอยสะดุด ร้อยเรียงได้ไม่เรียบเนียน มีบางช่วงที่เกิดอาการเหมือนหนังตัดปะ ซึ่งนั่นเป็นข้อด้อยที่ทำให้เสียบรรยากาศที่หนังกำลังถ่ายทอดอยู่ไป

ความรู้สึกหลังรับชม

ถือว่าปลดแอกกับผลงานหนังใหญ่เรื่องแรกของเขา หนังอาจจะใช้สูตรเดิมที่ใช้บริการนักแสดงดาวรุ่งแทบจะทั้งหมด “ภูวิน ภูวินทร์” นับว่าการแสดงของเขาทำออกมาได้ค่อนข้างน่าพอใจ แม้ว่าจะยังไม่ใช่ผลงานที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็จัดได้ว่าดีตามมาตรฐาน และ น่าเสียดายที่บทของเขานั้นได้รับการถ่ายทอดออกมาค่อนข้างไร้ชั้นเชิง และ ไม่มีมิติมากสักเท่าไหร่นัก เป็นตัวละครจืด ๆ ที่ดำเนินไปตามโครงเรื่องแบบไม่ออกนอกกรอบเลย

บทหนังของ หุ่นพยนต์ อาจจะยังไม่ดีเลิศ แต่ก็ไม่ได้ย่ำแย่อะไร เหมือนหยิบเอาเสน่ห์ของ พี่นาค กับหนังไสยศาสตร์ในตำนาน อย่าง ลองของ มาคลุกเคล้าเล่าในขวดใหม่กับยุคปัจจุบันที่ชวนติดตามแกะรอยหาปริศนาไปกับตัวละครด้วย ถือว่าเป็นหนังสยองขวัญที่หยิบเอาสูตรสำเร็จมาใช้งานได้เกิดประโยชน์อยู่ แม้ว่าในเชิงการสร้างมิติต่าง ๆ ของหนังเรื่องนี้ยังค่อนข้างเบาบางไปอยู่สักหน่อยก็ตาม ซึ่งนั้นก็ส่งผลกระทบไปยังคาแรกเตอร์ตัวละครต่าง ๆ ในหนังด้วย ดูหนังไทย

รีวิวหนังไทยมาใหม่ หุ่นพยนต์ ผลงานเรื่องล่าสุดของผู้กำกับ ไมค์ ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ

เรื่องนี้ยังคงเป็นผลงานของผู้กำกับลูกหม้อของไฟว์สตาร์ อย่างแน่นอนว่าหนังยังคงวนเวียนอยู่กับความสยองที่โดดเด่นในตัวละครพระเณรเหมือน ๆ กับหนังสร้างชื่อของเขา “ไมค์ ภณธฤต” ผู้ที่สร้างเฟรนไชส์ พี่นาค เปรี้ยงปังให้กับสตูดิโอแห่งนี้มาตั้งไตรภาคที่ผ่านมา

และมาใน หุ่นพยนต์เต็มเรื่อง เรื่องนี้นั้น อาจจะมีในมุมที่แตกต่าง และ มุมที่ซ้ำซากเดิม ๆ ตามลายเส้นงานสร้างเก่า ๆ ของผู้กำกับรายนี้ แต่ก็สร้างความแตกต่างด้วยการหยิบเอาประเด็นไสยศาสตร์ และ ศาสตร์มืดมาใช้เป็นประเด็นของเรื่อง

คำว่า พยนต์ มีความหมายว่า สิ่งที่ผู้ทรงวิทยาคมปลุกเสกให้มีชีวิตขึ้น โดยหุ่นพยนต์เคยปรากฏในวรรณกรรมเสภาเรื่อง ขุนช้างขุนแผน อีกด้วย โดยในสมัยโบราณผู้ที่มีวิชาอาคมจะสร้างหุ่นพยนต์เพื่อใช้เฝ้าบ้านหรือไร่นา รวมถึงใช้เป็นเครื่องรางพกติดตัว

วัตถุประสงค์ของการสร้างหุ่นพยนต์ คือ ใช้เพื่อป้องกันภัย ขับไล่สิ่งอัปมงคล สิ่งไม่ดี กันขโมย รวมถึงมีอำนาจพุทธคุณในเรื่องเมตตามหานิยมอีกด้วย หากมีผู้ไม่หวังดีมาปองร้ายทั้งตัวบุคคลและ สถานที่ต่าง ๆ หุ่นพยนต์ก็จะแสดงอิทธิฤทธิ์ขับไล่สิ่งต่าง ๆ ไปได้ แต่จะปกป้องดูแล และ ซื่อสัตย์แต่เฉพาะเจ้าของของหุ่นเท่านั้น

และ นี่นั่นเองที่กลายเป็นมาเป็นสาเหตุที่ทำให้ หุ่นพยนต์ เป็นหนังไทยเรื่องล่าสุดที่ได้รับเรต ฉ. 20+ จากกองเซ็นเซอร์หนังของไทย เพราะหนังเรื่องนี้มีแกนเรื่องหลัก ๆ เชื่อมโยงเกี่ยวกับความเชื่อ และ กระทบต่อพุทธศาสนา

ที่ทางคณะกรรมการได้ให้ความเป็นห่วงว่าหนังจะมีเนื้อหาที่สอดแทรกแนวคิดที่หมิ่นเหม่ต่อเรื่องหนึ่งในสถาบันหลักของชาติ แต่เมื่อได้ลองไปสัมผัสกับตัวหนังจริง ๆ ก็จะได้พบว่าสิ่งที่บางฝ่ายเป็นกังวลนั้น ช่างเป็นแนวคิดที่เซฟซิทีฟมากเกินกว่าเหตุ

บทสรุปเรื่องราวความสยองขวัญของหุ่นพยนต์

หุ่นพยนต์ อาจจะมีจุดด้อยในส่วนของการเล่าเรื่องกับจังหวะต่าง ๆ ของหนัง โดยเฉพาะการเนรมิตเซ็ตฉากต่าง ๆ ในพื้นที่วัดเทพยนต์ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ป่าเทวสถาน หรือ ลานรูปแบบพระพุทธรูป เป็นโลเคชั่นที่ทำงานกับต่อมความกลัวได้ดี

แต่จุดเด่นของหนังเรื่องนี้ที่ต้องยกนิ้วให้เลยก็คือองค์ประกอบงานสร้าง และ โปรดักชั่นดีไซน์ต่าง ๆ ที่สอดแทรกเข้ามาในการสร้างบรรยากาศความน่ากลัวให้กับผู้ชม ที่ถือว่ามีส่วนทำปฏิกิริยาของคนดูได้ดี

ขณะที่มุมภาพ มุมกล้อง และ การแต่งสีโทนภาพต่าง ๆ ของหนังเรื่องนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีเช่นกัน เป็นองค์ประกอบเล็ก ๆ ที่ช่วยขับเคลื่อน และ สร้างบรรยากาศให้กับหนังเรื่องนี้ได้อย่างดี ดังนั้นในภาพรวมแล้ว หุ่นพยนต์ หนังไทยมาใหม่ ก็ถือว่าเป็นหนังสยองที่อาจจะมีศักยภาพที่จะสามารถทำออกมาเป็นเฟรนไชส์ใหม่ได้ไม่ยาก

เพราะยังสามารถนำเอาไปต่อยอดได้อีกไกลเช่นกัน เพียงแต่เสน่ห์ และ ความสดใหม่ของหนังเรื่องนี้อาจจะไม่ค่อยข้างสุกสกาวมากเท่าไหร่ เพราะดันไปซ้ำกับความรู้สึกเดิม ๆ แบบที่ พี่นาค หรือ ลองของ เคยทำเอาไว้ และ ทำได้ดีมาก่อนหน้านี้แล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *