รีวิวหนังไทยnetflix โรงเรียนผีมีอยู่ว่า School Tales the Series

นับเป็นซีรี่ย์ที่เล่าเรื่องตำนานของผีไทย ได้ออกมาน่าสนใจมากๆเป็น หนังไทยnetflix ที่ได้ดัดแปลงมาจากคอมมิก หรือ wecomics ที่มีรวมถึง 8 ตอน เป็นเรื่องราวสุดหลอนที่พูดกันปากต่อปาก ในรั้วของโรงเรียน แม้ว่าหนังผีไทยจะมีเยอะแยะมากมายแล้ว แต่ทว่าก็ยังไม่หมดของ เนื่องจากวัฒนธรรมไทย เรื่องผีๆ จะต่อยอดได้อีกมากมาย สำหรับเรื่องนี้ แทบจะเรียกได้ว่า โรงเรียนผีมีอยู่ว่า School Tales the Series ดัดแปลงออกมาทำใหม่ได้ดีกว่าเวอร์ชั่น comic เสียอีก เอาเป็นว่าเรื่องราวสุดลี้ลับในโรงเรียนเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันครับ

รีวิวหนังไทยnetflix โรงเรียนผีมีอยู่ว่า School Tales the Series

รีวิวหนังไทยnetflix โรงเรียนผีมีอยู่ว่า School Tales the Series ซีรี่ย์ที่ดัดแปลงมาจาก WeComics

โรงเรียนผีมีอยู่ว่ หรือชื่อภาษาอังกฤษ School Tales The Series เป็นซีรี่ย์ยาวทั้งสิ้น 8 ตอนเป็นละครชุดต้นฉบับของ netflix สร้างจากการ์ตูนสยองขวัญที่รวมถึง 8 เรื่องเลยทีเดียว โดยมันจะเล่าถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในรั้วของโรงเรียนในยามวิกาล โดยเผยแพร่พร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565 และก็ยังสามารถเรียกได้ว่า นี่เป็นโปรเจกต์สุดยิ่งใหญ่ของหนังผีไทยจาก netflix ที่ต่อยอดออกมาได้อย่างลงตัวและสนุกมากมาย

เรียกได้ว่าเป็นการ ดูหนังออนไลน์ เรื่องผีๆในโรงเรียนที่คุ้มค่าจริงๆ สำหรับเรื่องบทบาทต่างๆ โดยด้านเนื้อหานั้นใช้การดัดแปลงจากการ์ตูนไทยที่ส่งเข้าประกวดช่วงที่หนัง ‘School Tales’ เข้าฉาย ผ่านทางเว็บไซต์ WeComics ส่วนด้านโปรดักชันก็เหมือนจะหยิบยืมวิธีคิดลำดับตอนกับใช้โลเกชันของหนังเทอมสอง ฯ มาเยอะทีเดียว ซึ่งบทวิจารณ์นี้ขอพูดในแง่การดัดแปลงจากต้นธารการ์ตูนมาทำซีรีส์เป็นหลัก

รีวิวหนังไทยnetflix โรงเรียนผีมีอยู่ว่า School Tales the Series

แต่ว่าส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่าหนังไทยเรื่องนี้ ยังหยิบยืมต้นธารทางวัฒนธรรมเจ๋ง ๆ มาเล่ามาเล่นให้สนุก ของบ้านเรามาใช้ยังไม่หมด โดยเฉพาะพวกงานการ์ตูนหรือมังงะสัญชาติไทยนั้นจัดว่าน่าต่อยอดหลายเรื่องทีเดียว หากแต่บ้านเราอาจให้ค่าน้อยกว่าพวกวรรณกรรมประเภทอื่น และสำหรับ ‘โรงเรียนผีมีอยู่ว่า’ นี้ก็มีหลายเรื่องที่ดัดแปลงมาได้ดีกว่าต้นฉบับ และหลายเรื่องส่วนตัวยังชอบตอนที่เป็นการ์ตูนมากกว่า

เรื่องย่อซีรี่ย์ โรงเรียนผีมีอยู่ว่า School Tales the Series

โรงเรียนผีมีอยู่ว่า เรื่องย่อ เรื่องราวอาถรรพ์ลึกลับ สุดสยองที่ชวนให้ติดตาม แทบจะทุกตอนของโรงเรียนชื่อดังศิรินทร์มาศวิทยา ที่มีข่าวลือปากต่อปากว่ากันว่าในทุก 7 โมงเช้าจะมีเรื่องราวบางอย่างเกิดขึ้น ในห้องเรียน 6/4 จะมีชื่อหนังสือเรียนที่ถูกเขียนไว้ปรากฎบนหน้ากระดานดำของห้องเรียน และถ้านักเรียนในห้องคนใดไม่นำหนังสือมาตามข้อความที่ถูกเขียนไว้ จะมีอันเป็นไป

รีวิวหนังไทยnetflix โรงเรียนผีมีอยู่ว่า School Tales the Series

การดำเนินเรื่องทั้งหมด 8 ตอน

ตอนที่ 1 เรื่อง 7 โมงพิศวง พล็อตเรื่องผีฆ่านักเรียนที่ไม่เอาหนังสือเรียนมาตามที่มันเขียนไว้บนกระดานดำ แล้วก็ลบความทรงจำของทุกคนในห้องทำให้ไม่มีใครจำได้ว่าใครตายไป ทำให้นักเรียนที่อยู่ในห้องต้องพยายามใช้ชีวิตโดยหยิบหนังสือมาให้ทันตอนเช้า ซึ่งตัวเอกของเรื่องบ้านใกล้เลยไปแต่เช้าก่อนใครแล้สถ่ายให้ทุกคนดุผ่านไลน์

ตอน 2 แรงสาปแช่ง เรื่องของการแย่งผู้ชายแล้วนักเรียนสาวไปเจอกล่องคำสาปที่ต้องเขียนชื่อเป้าหมายไว้ที่ใต้ตีน ก่อนที่คำสาปจะเป็นจริงแล้วก็ย้อนมาหาเธอ

ตอน 3 สวย เรื่องของสาวขี้เหร่มาใหม่ในโรงเรียนแล้วอยากสวยแบบไอดอลโรงเรียน อยากมีคนติดตามโซเชียลเยอะๆ อยากเข้าสังกัดนางแบบ จนได้ยาผีบอกจากเน็ตมาทำใ้ห้สวยขึ้นทันที แล้วไอดอลโรงเรียนก็อิจฉามาตามสืบหาความลับความสวยของนาง จนสุดท้ายก็ได้รู้ความน่ากลัวของยาผีบอก

ตอน 4 นิทานอิศพ นักเรียนใหม่ที่โดนกลั่นแกล้ง ได้ไปเจอสมุดนิทานแบบนิทานอีสป แต่เป็นแนวดาร์คๆ กว่านั้น แล้วเธอก็แต่งนิทานลงเล่มนั้นทำให้พวกที่แกล้งเธอมีอันเป็นไปตามนิทาน

รีวิวหนังไทยnetflix โรงเรียนผีมีอยู่ว่า School Tales the Series

ตอน 5 หัวครูวัยวรรณ นักเรียนคู่หูที่ต้องมาสืบหาหัวที่หายไปของครูจอมเฮี๊ยบประจำโรงเรียนที๋โดนฆาตกรรมสดๆ ตัดหัวไป โดยผีครูมาขอร้องให้ทั้งสองคนช่วยตามหาหัวให้หน่อย และก็ทำให้กลายเป็นการสืบหาคนร้ายในคดีฆาตกรรมนี้ด้วย

ตอน 6 สูตรลับร้านป้าจง ป้าร้านต้มเล้งที่ทำอร่อยมากในโรงเรียนจนนักเรียนหิวแสดงคนหนึ่งสงสัยว่าป้าใส่อะไรลงไปในนั้น แล้วก็กลายมาเป็นการตามสืบแฉป้าที่สุดท้ายเรื่องไม่เป็นอย่างที่คิด

ตอน 7 พรต้องสาป นักเรียนที๋โดนบูลลี่กลั่นแกล้งทั้งโรงเรียนได้มาเจอเรื่องเล่าคำสาปขอพรจากผีนางพยาบาลอะไรก็ได้ ทำให้เขาขอให้ผีฆ่าพวกที่แกล้งเขา แต่แล้วเขากลับมารู้ว่าต้องมีของแลกเปลี่ยนเป็นร่างกายของเขาด้วย

ตอน 8 เดินล่าท้าผี คู่หูเข้ามา Live สดในโรงเรียนเพื่อล่าท้าให้เจอผี โดยไปตามตำนานเรื่องเล่าในโรงเรียนจุดต่างๆ

นับเป็นตอนสุดท้ายของซีรีส์ที่ปกติคงต้องมีอะไรเด็ดๆ ทิ้งทวนหน่อย ซึ่งตัวเรื่องก็วางไว้เป็นแนวรวมมิตรผีหลายแบบ ทำให้ดูเข้าธีมของเรื่องมากที่สุด แต่ว่าเรื่องก็ดำเนินไปแบบทื่อๆ เหมือนพวกท้าผีแล้วไม่เจอตอนแรก แล้วพอปิด Live สดก็เจอผีมาเป็นชุด ก่อนที่จะตบท้ายด้วยการหักมุมเบสิคของเรื่องผีที่ใช้กันเกร่อจนไม่รู้ว่าจะเอามาเป็นหักมุมทำไมในเมื่อมันไม่ได้ผลอะไรแบบนั้นเลย

ความรู้สึกหลังดูจบ

ซีรีส์ไทยแนวสยองขวัญ ตอนแรกผมคาดหวังตัวซีรีส์มากๆ พอหลังจากดูจบก็ถึงกับ “อีหยังวะ” เพราะมันพังทั้งCG บท นักแสดงในบางตอนแข็งทื่อ ถึงแม้ว่าCG มันจะไม่สวยงามและเนียนตามากนัก แต่ถ้าองค์ประกอบด้านอื่นๆ มันดีผมคิดว่าตัวซีรีส์ก็สามารถพาเราอินไปกับมันได้นะ ถึงแม้ว่าผมจะไม่ชอบส่วนใหญ่แต่มันก็ยังมีบางส่วนที่ผมชอบอยู่ Intro opening ผมชอบดนตรี และ ภาพมากๆ หรือ โปสเตอร์ของแต่ละตอนที่ทำออกมา รวมไปถึงฉากแหวะๆ บางตอนทำได้หยี และ ขนลุกอยู่

แต่สำหรับนักแสดง แข็งครับและเล่นเกินจนโอเวอร์ไป แต่ก็มีบางส่วนที่เล่นได้ดีและแบกตอนไว้ เช่น เจนนิษฐ์ กับ ต้นหน 2 คนนี้เข้าถึงบทบาทอารมณ์ของตัวละครจริงๆ รวมถึง ฟ้า ษริกา. ด้านบรรยากาศของในแต่ละตอนผมชอบนะ สถานที่ การใช้แสงต่างๆ เช่น ตอน เดินล่าท้าผี สวย และ พรต้องสาป แต่ผีไม่น่ากลัวเลยครับ

แต่เรื่องบทเนี่ย ผมรู้สึกว่าแต่ละตอนส่วนใหญ่เค้าวนเวียนอยู่กับแค่บูลลี่ของนักเรียนมากจนเกินไป เน้นคนมากกว่าผี หรือ เหตุผลการกระทำตัวละครที่มันไม่เมคเซ้นมากพอจนนำไปสู่การกระทำที่ใหญ่ขึ้น รวมถึงพล็อตเดาทางง่ายมากหลายอย่างที่เขาเล่าออกมามันดูตรงเรียบจนเรารู้เหตุการณ์ต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่ผมไม่ชอบสุดๆคือ จังหวะจั้มสแกร์ บางตอนคือฝืนใส่มาเหมือนแบบลืมใส่งั้นใส่ตรงนี้เลยละกัน ซึ่งทำให้คนดูหงุดหงิดครับ กับ บทพูดที่มันดูไม่เป็นธรรมชาติ

รีวิวหนังไทยnetflix โรงเรียนผีมีอยู่ว่า School Tales the Series ซีรี่ยผีไทย 8 ตำนานเรื่องเล่าในโรงเรียน

ซีรีส์รวมหนังผีไทย 8 ตอนที่สร้างโดยมีธีมว่าเป็นตำนานเรื่องเล่าในโรงเรียน โดยใช้ผู้กำกับสยองขวัญของไทยหลายคนมาร่วมกันทำแยกเป็นตอน ความยาวแต่ละตอน 40 กว่านาที และก็สร้างมาจากหนังในชื่อเดียวกันก่อนมาเป็นซีรีส์ ซึ่งก่อนดูคนอาจจะไม่ได้คาดหวังว่าจะดีทั้งหมดตามสไตล์แนวรวมหนังผีแบบนี้เหมือน 4 แพร่ง แต่ก็ต้องบอกว่าตัวเรื่องแทบจะไม่มีความต่างกันเลย เป็นหนังผีที่พล็อตเรื่องด้นสดขึ้นมาเองจาการ์ตูนผีไทย 5 บาทแล้วมายัดไว้ในโรงเรียนให้ดูเป็นตำนานเรื่องเล่าในโรงเรียนตามคอนเซ็ปต์

ซึ่งถ้าเลือกเรื่องมาดีๆ มันก็จะปรับจูนให้เป็นได้อยู่ แต่เรื่องที่เรื่องมาแทบทั้งหมดกลับดูไม่เข้ากับโรงเรียนเลย เหมือนคนทำซีรีส์ไม่คิดจะรีเสิร์ชหาข้อมูลพวกเรื่องเล่าผีในโรงเรียนจริงจังอะไร ทั้งๆ ที่เชื่อว่าทุกคนที่เรียนโรงเรียนเก่าแก่มาก็คงมีเรื่องแบบนี้ประจำโรงเรียนอยู่แน่ๆ

แต่เรื่องนี้กลับแค่หยิบเอาคอนเซ็ปต์ที่ทุกคนรู้ แต่ยัดไส้ด้วยเรื่องแต่งจนกลายเป็นหนังผีปลอมๆ ที่ดูแล้วน่าเบื่อมากด้วยจุดตั้งต้นที่ไม่ดีไม่พอ บทพูดกับตรกะความสมเหตุผลในเรื่องก็แย่ ตอนจบที่พยายามจะหักมุมทุกตอน แต่มันก็พื้นๆ จนแทบเดาได้ทั้งนั้น หรือที่เดาไม่ได้ก็มั่วซั่วจับโยงมาแบบเหมือนเด็กแต่งนิทานผีหลอกผู้ใหญ่อะไรแบบนั้นเลย

บทสรุปหลังดู โรงเรียนผีมีอยู่ว่า School Tales the Series

ในภาพรวมของซีรีส์แม้จะเป็นโปรเจกต์ที่มีต้นทุนไอเดียที่ชัดเจน มีทีมสร้างที่ไม่ใช่ว่ามากันคนละทิศละทางแต่อยู่คุ้นเคยในค่ายกันทั้งนั้น ทว่าเหมือนต่างคนต่างทำไม่อยากเผยไต๋ให้คนอื่นรู้ แล้วสุดท้ายกลายเป็นว่าหลายมุกที่เลือกใช้มันดันซ้ำทางกัน

จนหลายตอนคล้ายกันเกินไปไม่ในแง่ประเด็นที่หยิบจับก็กลวิธีในการหลอกล่อคนดู และยังรู้สึกว่าซีรีส์มันกระจัดกระจายไม่เชื่อมโยงกราฟอารมณ์กันเท่าไรนัก ครั้นจะว่าการใช้เสียงกระซิบที่โผล่มาในหลายตอนคือส่วนที่ซีรีส์เชื่อมโยงกันก็ไม่ใช่อีกเพราะไม่ได้ใช้ทุกตอน แอปพลิเคชันที่ตัวละครใช้ในตอนแรกก็ถูกเอามาย้ำแค่ในตอนสุดท้ายเท่านั้น คือหาจุดร่วมจริง ๆ ทั้งในแง่กิมมิกในตัวเรื่อง

อีกประการคือเราได้เห็นว่าแม้แต่ละตอนจะมีหลายแง่มุม แต่ก็อาจพูดได้ว่า โรงเรียน คือสมรภูมิรบของการเติบโตดี ๆ นี่เอง เด็ก ๆ ของเราต้องไปต่อสู้กับเพื่อน ๆ ที่มีทั้งดีและไม่ดี สู้กับตัวเองว่าจะเป็นตัวเองที่มีความสุขหรือยอมอ่อนน้อมไปตามสายตาที่เพ่งเล็งเพื่อไม่ให้มีความทุกข์ สู้กับจารีต กับกฎระเบียบ กับคุณครูที่มีอำนาจเด็ดขาด

ซึ่งลึก ๆ แล้วเหมือนว่าทุกตอนจะนำเสนอในสิ่งนี้แบบไม่ตั้งใจอยู่ และมันก็เป็นเรื่องจริงที่ชวนสยองขวัญสำหรับเด็กในทุกรุ่นอยู่ไม่น้อยที่ได้ค้นพบว่าโรงเรียนไม่ใช่บ้านหลังที่สอง ซ้ำยังไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัยในการเติบโตเป้นผู้ใหญ่อย่างที่ฝัน ถ้าความฝันหรือตัวตนนั้นมันไม่พอดีกับเบ้าหลอมที่สังคมต้องการ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *