รีวิวหนังไทยnetflix ผ้าผีบอก ภาพยตร์ไทย ปี 2022

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ทุกคน วันนี้เราจะมาแนะนำ หนังไทยnetflix มาใหม่เรื่องล่าสุดในปี 2022 โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงหนังไทยเรื่อง ผ้าผีบอก หลังจากที่แอดมินได้ ดูหนังออนไลน์ เรื่องนี้จบ ก็ได้เรียบเรียง เนื้อหาต่าง ๆ จนพร้อมที่จะมารีวิวให้กับเพื่อน ๆ ทุกคน ที่กำลังคิดสองจิตสองใจ ว่าจะดูเรื่องนี้ดีมั้ย หรือ กำลังหาหนังอะไรดูยามเหงา แก้เบื่อ เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรพลาดจริง ๆ

รีวิวหนังไทยnetflix ผ้าผีบอก ภาพยนตร์ลำดับ 5 ของค่าย ไอแอมฟิล์ม

ภาพยนตร์ไทยเรื่อง ผ้าผีบอก ก็นับว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 5 ของ ค่าย ไอแอมฟิล์ม ชื่อภาษาอังกฤษ iAM Films ภายใต้สังกัด iAM หรือบริษัทผู้ดูแลวงไอดอล BNK48 ที่หลาย ๆ คนต่างก็รู้จักกันดี

โดยปีที่แล้วประสบความสำเร็จจาก ‘Where We Belong ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า’ (2562) โดยเป็นการคว้า 6 รางวัลสุพรรณหงส์มาได้แบบสบาย และ ยังรวมทั้ง ‘ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง’ (2564) สารคดีแนว Candid เรื่องแรกของ ‘CGM48’

อย่างที่เห็นว่า ค่ายเองก็พยายามจะหาส่วนผสมใหม่ ๆ ให้กับภาพยนตร์ โดยมาถึงปีนี้ นโยบายการสร้างหนังของ iAM Films ก็ยังคงน่าสนใจครับ แม้ว่าจะดูโยนหินถามทางไปสักหน่อย

แต่ก็ถือว่าเป็นการเสิร์ฟอะไรใหม่ ๆ ให้แฟนคลับ และ คนดูหนังอยู่เรื่อย ๆ การใส่ความเป็นอีสานบ้านเฮาใน ‘ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้’ (2563) ตั้งแต่ส่วนผสมแบบหนังอินดี้ (Where We Belong) หรือการใส่ส่วนผสมแนวแคนดิดใน ‘ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง’ (2564)

รีวิวหนังไทยnetflix ผ้าผีบอก

เรื่องย่อ ผ้าผีบอก

ผ้าผีบอก เรื่องย่อ บอกเล่าเรื่องราวของชายหนุ่ม อชิ หนุ่มโอตาคุผี ที่กำลังหาเรื่อง มองหาคอนเทนท์ไปทำแชนแนลยูทูบของตัวเองกับเพื่อน ๆ อยู่เพราะเนื่องจากเขามีความฝันที่จะเป็นยูทูปเบอร์อันดับ 1 และ ต้องการหารายได้จากการทำยูทูป และ เหตุการณ์ครั้งนี้นั่น

ก็นำพาให้เขามาพบกับสิ่งเล้นลับ วิญญาณของอัญญานางหอมนวล ผีสาวโบราณเมื่อพันปีก่อน จากเวียงไชยเชษฐ์บุรี ที่นางได้ร้องขอให้เขาช่วยสืบหาว่าใครเป็นคนที่ลงมือฆ่านาง และ การตามหาเบาะแสครั้งนี้ ทำให้เขาต้องเผชิญหน้ากับผีสาวอีกหลายตน

ไม่ว่าจะเป็น สาระปี, สะบันงา และ เก็ดถะหวา ที่พวกนางเคยชิงชัยแข่งทอผ้า เพื่อหมายจะมัดใจ เจ้าหลวงรังสิมันต์ เมื่อครั้งปางก่อน และ การเข้าใกล้ความจริงของพวกเขาก็เต็มไปด้วยอุปสรรคที่ท้าทาย

รีวิวหนังไทยnetflix ผ้าผีบอก

ความรู้สึกหลังรับชม

หากพูดถึงความรู้สึกตามตรงจากใจของผมเลยเรื่องนี้ เป็นหนังไทยที่ผมชอบดูมาก ๆ เลย นับเป็นผลงานการชิมลางเดบิวต์ ในฐานะนักสร้างหนังที่ในหนังเดี่ยวเรื่องแรกของ “อั้ม ณัฐพงษ์” ที่ถือว่าเป็นลูกศิษย์ของ มะเดี่ยว ชูเกียรติ ที่มานั่งเก้าอี้โปรดิวเซอร์เรื่องนี้ให้แทน

และ ก็แน่นอนว่าบางคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาของเขาอย่างแน่นอน ซึ่งก็เพราะว่าเขาเคยเป็นนักแสดงร่วมสมทบในหนังเรื่องต่าง ๆ มากมายเลยทีเดียวของมะเดี่ยว เช่น Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ หรือ หลุดสี่หลุด และ การเปิดตัวครั้งนี้ของเขาก็ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างน่าพอใจในหลาย ๆ แง่

แม้ว่าจะชิ้นงานนี้ของเขาอาจจะยังเต็มไปด้วยรอยรั่วเต็มไปหมด แต่ก็ถือว่าเป็นการออกสตาร์ทได้น่าพอใจ และ สิ่งที่ทำให้ ผ้าผีบอก ต้องถูกเขย่าสั่นคลอนไปทั้งเรื่องนั้น กลายเป็นหนังชั่วโมงกว่า ๆ ที่มาพร้อมกับการใช้วิธีเล่าเรื่องแบบลวก ๆ เดี๋ยวตัดสลับย้อนไปย้อนมา

จนกลายเป็นทำให้หนังขาดเสน่ห์ไปอย่างน่าเสียดาย กลายเป็นจังหวะการเล่าเรื่องของหนังที่ทำออกได้ชวนโมโหในหลายช่วง การตัดต่อ และ การลำดับเรื่องของหนังนั้นเกือบจะเข้าขั้นได้ว่าแย่ และ การเล่าเรื่องแบบแฟลชเชื่อมโยงไปบ่อย ๆ เช่นนี้ ยังทำให้โครงเรื่องทั้งเรื่องต้องมาสะดุดลง และ ไม่ขาดตอน

เพราะเมื่อลองไปฟังฟีดแบกต่าง ๆ ของผู้ชมดูแล้ว เหมือนหลายเสียงจะยกนำไปเปรียบเทียบสไตล์แบบหนังชุด “หอแต๋วแตก” ของ พชร์ อานนท์ ที่กลายเป็นแฟรนไชส์หนังตลกคลาสสิกของไทยไปแล้ว ซึ่งอาจจะยกไปเทียบแบบนั้นก็ไม่ผิด

เพราะจังหวะของหนังในหลาย ๆ จุดก็ชวนให้คิด เพียงแต่ ผ้าผีบอก ยังค่อนข้างมีจังหวะที่เบากว่า มีความจริงจังในเนื้อหามากกว่า และ บรรดามุกตลก และ ไอเดียสร้างสรรค์ยังคงไม่ตามทันหนังชุดนั้นได้สักเท่าไหร่

รีวิวหนังไทยnetflix ผ้าผีบอก

จุดสังเกตที่น่าสนใจ

ผ้าผีบอก มากับโครงเรื่องที่ชวนติดตามแทบตลอด แม้หน้าหนังนั่น จะไม่ดึงดูดเหล่าคนดูซะเท่าไหร่ แต่นั่นก็ไม่ไช้ปัญหา เพราะเนื้อหาของเรื่องนั่น สนุกกว่าที่คิดกันแน่นอน หากลองเปิดใจ สำหรับคนที่ไม่ชอบหนังเรื่องนี้ผมเชื่อว่า มีเพียงกระจิดริด แต่ใช้การแตกยอดสาขาในการ

เล่าเรื่องไปทีละขั้นลากยาวไปจนตลอดลอดฝั่ง บทหนังก็นำมายำผสมปนเปกันไปตามใจนึก ใส่ความเป็นละครหลังข่าวที่เข้าถึงคนดูได้ง่าย ๆ หยอดความแฟนตาซีที่ไม่ได้ถามหาซึ่งความสมเหตุสมผลใด ๆ และ ทิ้งปมต่าง ๆ เอาไว้ในเรื่องที่แทบไม่ได้ชวนให้น่าสนใจติดตามอะไรเลย แต่พอมาใส่รวม ๆ กันแล้วกลับสนุกด้วยลีลาการแสดงของนักแสดงโดยเฉพาะ

อีกสิ่งที่หนังค่อนข้างโชว์ศักยภาพ และ ใช้อย่างพร่ำเพรื่อไปสักหน่อย ก็น่าจะเป็นเทคนิคพิเศษ และ ซีจี ในหลาย ๆ ส่วน นับว่าเป็นหนังตลกที่หมดตังค์ไปกับการออกแบบซีจีไปไม่น้อย เพราะเอะอะอะไร ๆ ก็โยนลำแสงนั้นนี้พุ่งออกมา

หรือถลำลึกออกไปใกล้กว่านั้นกับซีจีที่ชวนตะลึง กลายเป็นสิ่งที่เข้าใจว่าผู้สร้างน่าจะใส่เข้ามาเพื่อสมทบความเวอวังอลังการเกิดเหตุของหนัง ที่ตั้งใจจะให้เป็นมุกตลกทางเทคนิคไป แต่พอหยอดใส่เข้ามาถี่มากเกินไป ก็ทำให้รู้สึกเอียนอยู่เหมือนกันนะ

การแสดงของทีมนักแสดงถือว่าเข้าขั้นตามมาตรฐาน สาว ๆ BNK48 ในเรื่องนี้ถือว่าได้ปล่อยอิสระกันเต็มที่ แต่ไม่ถึงกับได้ปล่อยของทางการแสดง เพราะคาแรกเตอร์ต่าง ๆ ของพวกเขายังค่อนข้างมีมิติที่แบนไปอยู่สักหน่อย เข้ามาเพื่อเป็นตัวเสริมสีสันให้กับหนัง

โดยเฉพาะเป็นหลัก “วี วีรยา” ถือว่ารับหน้าที่ในตัวละครของเธอได้ดี แม้ว่าการแสดงจะไม่ได้โดดเด่นมากอะไรขณะนั้น “น้ำหนึ่ง มิลิน”, “ปูเป้ จิรดาภา” และ “โมบายล์ พิมรภัส” ก็เป็นตัวสมทบที่มาส่งเสริมกัน และ กันได้

รีวิวหนังไทยnetflix ผ้าผีบอก ภาพยนตร์ได้เหล่า BNK48 มาร่วมแสดง

บอกตามตรงด้วยความที่ iAM Films เริ่มเล่นกับหนังภาพยนตร์มากขึ้น แค่เพียงเรื่องแรกของเขาก็ประสบความสำเร็จ แบบจัดเต็มกันไปแล้ว โดยในเรื่องก็ได้ขนเมมเบอร์ BNK48 มาทั้งหมดถึง 5 คน กันเลยทีเดียวครับ

และ ยังไม่พอ ยังจัดนักแสดงชายมาเสริมทัพสร้างสีสัน มีมะเดี่ยวมาเป็นโปรดิวเซอร์ดูแลการผลิต ส่งไม้ให้ ณัฐพงษ์ อรุณเนตร รับหน้าที่กำกับ หลายคนก็อาจสงสัยว่าเขาเคยมีผลงานอะไรออกมาก่อนหน้าบ้าง

ก็จะบอกว่า เขาเคยเป็นผู้กำกับร่วมในซีรีส์ ‘ทริอาช’ ก่อนหน้านั้น ก็คือเคยผลงานการแสดงในหนังอย่าง ’13 เกมสยอง’ , ‘ฝัน หวาน อาย จูบ’ และ ‘หลุดสี่หลุด’ หนังเรื่องนี้คงจะเป็นงานแรก ๆ ที่เขาได้บินเดี่ยวอย่างจริง ๆ จัง ๆ สักที

ภาพยนตร์ล่าสุดอย่าง ‘ผ้าผีบอก’ เรื่องนี้ก็เช่นกัน คราวนี้ถือว่าเป็นส่วนผสมที่แม้จะยังไม่ได้ถึงกับกระชากฟีลจากไทบ้านมากนัก เพราะตัวหนังก็ยังหยิบเอาวัฒนธรรมภาคเหนือ-อีสานมาปรับใช้

แต่ที่น่าสนใจก็คือ ส่วนผสมสูตรนี้ มาจากโปรดิวเซอร์อย่าง ‘มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล’ และ ได้ ‘อั้ม-ณัฐพงษ์ อรุณเนตร์’ นักแสดงจากภาพยนตร์ของพี่มะเดี่ยว ทั้ง ’13 เกมสยอง’ (2549), ‘ฝัน หวาน อาย จูบ’ (2551) และ ‘หลุดสี่หลุด’ (2554) และ เคยผ่านงานมิวสิกวิดีโอของทั้ง BNK48 และ CGM48 มานั่งแท่นผู้กำกับครั้งแรก

บทสรุป ผ้าผีบอก

ผ้าผีบอก นี่คือหนังคัลต์ อุดมไปด้วยความวาไรตี้ครบรส ที่ใช้ความเบียวขั้นสุด ความกาว ล่อฮากันแบบไม่ต้องเกรงใจใคร หรือจะเรียกมันว่าเป็น ‘หอแต๋วแตก’ เวอร์ชัน BNK48 ก็ได้

ในขณะเดียวกัน มันก็ยังเกาะเกี่ยวความสยองขวัญ คลุกเคล้าจนกลายเป็นหนังผีตลกที่เหมาะกับการถอดสมองระหว่างดู ตำนานผี และ ความบันเทิงแบบจักร ๆ วงศ์ ๆ มาสับ ๆ เหมือนกำลังนั่งกินหมกกบอยู่หน้าฮ่านอย่างไรก็อย่างนั้นเลยครับ

เอาเป็นว่าโดยสรุปแล้ว ผ้าผีบอก เป็นหนังผีตลกที่พอดูได้เพลิน ๆ หนังอาจจะสร้างมาเพื่อแฟนเซอร์วิสได้ดี แต่ภาพรวมนั้นก็ยังถือว่าเป็นหนังตลกที่ยังพอดูได้ในการทำหน้าที่สร้างความบันเทิงได้ตามโจทย์ ไม่ต้องถามหาสาระใด ๆ จากหนังเรื่องนี้

แต่กระนั้นหนังก็ได้ฉายแสงให้เห็นเพชรเม็ดงามทางการแสดงให้เห็นอย่างน่าประหลาดใจ แม้หนังจะเต็มไปด้วยจุดบกพร่องมากมาย การเล่าเรื่องที่ยังไม่กลมกล่อม และ น่าขัดใจไปสักหน่อย เป็นหนังที่ไม่คาดหวัง…คุณก็จะไม่ผิดหวังแต่อย่างใด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *