รีวิวหนังไทยมาใหม่ บุพเพสันนิวาส 2 หนังไทยภาคต่อ จากละครดัง

สวัสดีครับเหล่ามิตรสหาย แฟนหนังไทย ละครไทย ทั้งหลาย เชื่อว่าคงไม่มีใครที่จะไม่รู้จักหนังไทยอย่างเรื่อง บุพเพสันนิวาส ที่ในเวลานี้มีออกแล้วถึง 2 ภาค โดยในภาคแรกจะเป็นในรูปแบบละครลง TV ที่หลายๆคนคงจำได้ดีอยู่แล้ว และเรื่องนี้ยังเป็น หนังไทยมาใหม่ ที่ได้รายได้สูงมากที่สุดอีกหนึ่งเรื่องอีกด้วย

รีวิวหนังไทยมาใหม่ บุพเพสันนิวาส 2

รีวิวหนังไทยมาใหม่ บุพเพสันนิวาส 2 เรื่องราวในยุค สมเด็กพระนารายณ์

ผมได้มีโอกาสได้กลับไปดู บุพเพสันนิวาส ภาคแรก เมื่อไม่กี่วันก่อน ซึ่งเป็นอะไรที่ประทับใจมาก จึงได้มีโอกาสไปหา ดูหนังออนไลน์ บุพเพสันนิวาส 2 หลังดูหนังภาคใหม่จบ ก็ชั่งใจอยู่นานว่าจะเขียนบทความนี้ดีมั้ย จะรีวิวถึงหนังเรื่องนี้ดีหรือไม่

และสุดท้ายก็ปล่อยทิ้งไว้โดยที่ไม่รีบเขียนอะไร เพราะยังไงหนังก็ดังปังสุด ๆ อยู๋แล้ว ถึงไม่รีวิว ตัวหนังเองก็สามารถขายได้ด้วยตัวมันเอง แต่เราก็จะบันทึกความรู้สึกส่วนตัวของเราจากมุมมองของเราไว้สักหน่อย เช่นเดียวกับที่เราเขียนถึงหนังเรื่องอื่น ๆ ที่ดูในโรง และ เช่นเดียวกับที่นางเอกกล่าวสรุปในช่วงท้ายของภาพยนตร์เรื่องการจดบันทึกในมุมมองต่าง ๆ นั้นแล

เราจะมาเกริ่น ๆ เนื้อหาภาคแรกก่อนนะครับ โดยเนื้อเรื่องสำหรับ บุพเพสันนิวาส ภาค 2 เต็มเรื่อง ที่เรื่องราวอยู่ในยุคสมเด็จพระนารายณ์ฯ แห่งกรุงอโยธยา เราค่อนข้างพึงพอใจ ในแง่การมอบความบันเทิงในครัวเรือน และ การกระตุ้นซอฟต์พาวเวอร์

จนถือเป็นปรากฏการณ์ก็ว่าได้ แต่พอเอาละครขยับมาทำเป็นภาพยนตร์อย่าง บุพเพสันนิวาส ๒ เราไม่ค่อยซื้อสักเท่าไหร่ (เช่นเดียวกับนาคี 2) และ ก็คาดหวังว่ามาตรฐานมันจะขยับขึ้นตาม และ ให้คุณค่าในแบบภาพยนตร์

รีวิวหนังไทยมาใหม่ บุพเพสันนิวาส 2

เรื่องย่อ บุพเพสันนิวาส 2

โดย บุพเพสันนิวาส 2 เรื่องย่อ ตัวหนังในชาตินี้ จะเล่าเรื่อง ภพ หรือขุนสมบัติบดี ที่นำแสดงโดย โป๊ป ธนวรรธน์ เป็นผู้ที่มีความเชื่อในเรื่อง บุพเพสันนิวาส และ ตามจีบ แม่หญิงเกสร รับบทโดย เบลล่า ราณี เพราะรูปร่างหน้าตานาง เหมือนกับนางในฝันที่ก่อนนอน ตัวเขาจะได้ฝันเห็นถึงทุกคืน แต่แม่หญิงเกสรนั่น ไม่เชื่อในเรื่องบุพเพสันนิวาส และมองว่าเขาไร้สาระ

เป็นผู้หญิงหัวก้าวหน้า ร่ำเรียนวิชากับบาทหลวงปาลเลอกัวซ์ (โจนาธาน แซมซัน) รวมถึงภาษาอังกฤษ และ พอเธอได้พบกับ เมธัส (ไอซ์ พาริส) เธอก็สนใจเขามากกว่า เพราะเมธัสหน้าฝรั่ง พูดภาษาอังกฤษได้ และ ใช้ภาษาแปลกเหมือนมาจากอนาคต

เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทยยุครัชกาลที่ 3 ที่ตัวละครเอกทั้งสามต้องเข้าไปพัวพัน คือ การมีบทบาทของนักธุรกิจชาวต่างชาติคนดังอย่าง นายหันแตร (แดเนียล เฟรเซอร์) เจ้าของห้างฯ แห่งแรกในประเทศไทย ที่เสมือนเป็นหนึ่งในตัวร้ายในหน้าตำราเรียนวิชาประวัติศาสตร์ไทย

เพราะมีความขัดแย้งทางการค้ากับราชสำนัก ซึ่งในหนังหมายถึง เสด็จในกรม (นนกุล ชานน) เกี่ยวกับเรือกลไฟ ‘เอ็กสเปรส’ ที่นำมาเสนอขายแก่สยามประเทศ นอกจากนี้ หนังยังมีบุคคลสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ไทยยุคนั้นคนอื่น ๆ อีก เช่น สุนทรภู่ (นิมิตร ลักษมีพงศ์) และ หมอบรัดเลย์

รีวิวหนังไทยมาใหม่ บุพเพสันนิวาส 2

นักแสดง MVP ของเรื่อง

สำหรับภาพยนตร์ภาคนี้ ไม่ไช่แค่เรียก เรทตื้งแฟน ๆ ภาคแรก แต่ยังคงคุณภาพมากกว่าภาคแรกซะอีก ด้วยพล็อตเรื่อง การดำเนินเรื่องที่น่าติดตาม และ นักแสดงที่โครตจะดี โดย MVP ของเรื่อง ส่วนตัวแล้วนั่น ผมขอยกให้ อาภู่ นำแสดงโดย สุนทรภู่

และถึงแม้ว่าเขาจะออกมาไม่บ่อยมาก แต่ทว่ากลับกันเลย ทุกครั้งทุกฉากที่เขาออกมา มักสร้างความพีคไม่หยุด บางฉากเล่นมุขง่าย ๆ ที่เราอาจเคยเห็นมาบ้าง แต่ด้วยตัวละคร จังหวะ กรู๊ฟ มันเข้ากันอย่างเพอร์เฟ็กต์จนกลั้นขำไว้ไม่ได้

หนังใหม่เข้าโรงตัวละครที่เซอร์ไพรส์ที่สุด คือ “พี่ปี่” เพราะปกติผู้ชมมักจะเห็นปุ๊กกี้ในเวอร์ชันที่ตลก ขายขำ ออกมาฉากไหนก็ต้องร้องออกมาว่า “ฮ่า ๆ” ดัง ๆ สักหนึ่งแมตช์ แต่ในเรื่องนี้จะได้เห็นมุมเศร้าของพี่ปี่ที่เล่นได้ถึงพริก ถึงขิง สัมผัสได้ว่ามันเรียลมากจริง ๆ

ตัวละครที่แคสต์ได้ดีที่สุด คือ “ปาลเลอกัวซ์” เพราะแทบจะถอดร่างจากรูปภาพปาลเลอกัวซ์ในประวัติศาสตร์มาเลย ราวกับนั่งไทม์แมชชีนโดเรมอนมาแสดงให้เราดู คาแร็กเตอร์ก็เล่นได้อย่างน่าเชื่อถือ ดูเป็นคนมีความรู้ กูรู และ มีความลึกลับซับซ้อนของความคิดในบางครั้ง

ความรู้สึกหลังรับชม

หลังดูจบก็รู้เลยว่าหนังเรื่องนี้ จะต้องเป็นที่จดจำอย่างแน่นอน เป็นหนึ่งในหนังไทยไม่กี่เรื่อง ที่ในส่วนของงานภาพ แสง สี ของ ทำออกมาได้อย่างสุดยอดจริง ๆ แม้จะไม่ไช่หนังแอ็คชั่น ไซไฟ แต่ภาพสวยสุด ๆ บุพเพสันนิวาส 2 GDH ทำได้ตามมาตรฐานของตนเอง

เพราะงานภาพคม ละเอียด และ ค่อนข้างสมจริงเป็นอย่างมาก จะมองไปทางไหนก็สวยไปเสียทุกฉาก ไม่ว่าจะเป็นฉากเอฟเฟ็กต์ ฉากบู๊ ฉากรักโรแมนติก และ อื่น ๆ อีกมากมายที่รอให้คุณมาชมด้วยตาตนเอง บอกตามตรงว่า CG เรื่องนี้ต้องใช้คำว่า “เริ่ดไม่ไหว”

ในด้านของงานเสียง บุพเพสันนิวาส 2 ซาวด์เอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ ใส่เข้ามาในภาพยนตร์ได้อย่างลงตัว งานเสียงที่ปังที่สุด คือ เพลงประกอบภาพยนตร์ “ถ้าเธอรักใครคนหนึ่ง” ที่ได้นักร้องสาวพราวเสน่ห์อย่าง อิ๊งค์ วรันธร มาขับร้อง ความลงตัวของเพลง คือ การไม่ยัดเยียดความเป็นไทยมากจนดูขัดหู แต่เป็นการร้องสบาย ๆ

ในสไตล์อิ๊งที่ฟังแล้วดูมีความไทยประยุกต์ และ ชวนเคลิบเคลิ้ม เชื่อว่าหลายคนที่ดูภาพยนตร์จบไป จะต้องกลับไปเปิดเพลง “ถ้าเธอรักใครคนหนึ่ง” คลอไปตลอดวันตลอดคืนรีวิว บุพเพสันนิวาส 2, บุพเพสันนิวาส ๒, รีวิว ออเจ้า , รีวิว บุพเพ 2 , รีวิว บุพเพสอง ,

ในพาร์ทความรักหรือการจีบกันของพระนางเป็นพาร์ทที่เราไม่อินนัก (ถึงขั้นเบื่อ และ หาวเลยก็ว่าได้) รู้สึกมันไม่จำเป็นหลายฉาก เหมือนมีเพื่อเซอร์วิซแฟนคลับของคู่จิ้นหรือ ไอซ์ พาริส เสียมากกว่า ในส่วนของพาร์ทประวัติศาสตร์

ซึ่งได้ รอมแพง นักเขียนนิยายจากภาคแรก มาเป็นที่ปรึกษาด้วยนั้น เราค่อนข้างโอเค เพราะพยายามนำเสนอประวัติศาสตร์ในแง่มุมใหม่ และ การตีความทางประวัติศาสตร์ที่แตกต่างจากตำราเรียน ถึงแม้ยังโลกสวย และ ติดราชาชาตินิยมอยู่มาก แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่หนังไทยเรื่องต่อ ๆ ไปสามารถนำจุดแข็งไปต่อยอด และ พัฒนากันต่อไป

สิ่งที่ชอบอีกหนึ่งอย่างของ “บุพเพสันนิวาส 2” คือ คำบรรยายภาพ (Subtitle) เพราะเป็นภาษาอังกฤษที่สวย เข้ากับยุคสมัย มีการใช้คำภาษาอังกฤษโบราณมาประยุกต์กับการแปล เช่น คำว่า “thou” ที่เป็นสรรพนามภาษาอังกฤษในยุคสมัยก่อน

รีวิวหนังไทยมาใหม่ บุพเพสันนิวาส 2 ผลงานผู้กำกับ ปิ๊ง อดิสรณ์

สำหรับในภาคนี้ ผลงานของผู้กำกับ ปิ๊ง อดิสรณ์ ผู้กำกับที่เคยสร้างหนังไทยที่อยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คนอย่างเรื่อง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ ที่ตัวหนังนั่นจะ มีความยาวเกือบ 3 ชั่วโมง คืออีกนิดนึงก็จะเท่ากับ titanic อยู่แล้ว 5555

ส่วนตัวแล้ว สำหรับผมมันค่อนข้างยาวเกินไปหน่อยนะครับสำหรับภาคนี้ เพราะหนังอยากจะขายทั้งฉากเกี้ยวของคู่พระนาง และ ขายทั้งเรื่องประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นด้วย (ถ้าจะเรื่องเยอะแบบนี้ น่าจะเหมาะเป็นละครแบบภาคแรกมากกว่า)

สำหรับ บุพเพสันนิวาส 2 netflix คนดูไม่จำเป็นต้องดูภาคแรกมาก่อนก็สามารถดูรู้เรื่อง แต่ถ้าเคยดู ก็จะเข้าใจบริบทบางอย่างมากกว่า เช่น cameos และ มนต์กฤษณะกาลี อีกอย่างหนึ่ง หนังเรื่องนี้เหมือนเป็นเรื่องราวของหนุ่มตัวละครใหม่ แล้วพี่หมื่นกับแม่หญิงการะเกดที่กลับชาติมาเกิดนั้น มาเป็นตัวเสริมทัพของพ่อหนุ่มคนนั้นอีกทีเสียมากกว่า

บทสรุป บุพเพสันนิวาส 2

บุพเพสันนิวาส 2 เป็นหนังที่ดูสนุก และ ฮากระจาย แถมช่วงท้ายมีแอ็คชั่นนิด ๆ ให้คนดูชวนลุ้น หนังพล็อตเรื่องน่าสนใจที่หยิบเอาประวัติศาสตร์มาบิดพร้อมใส่ตัวละครสมมุติเข้าไป แต่ตัวหนังดันยาวไปนิดถ้าทำให้กระชับกว่านี้จะดีมาก

โดยรวมแล้ว ‘บุพเพสันนิวาส ๒’ เป็นภาคขยายพหุจักรวาลของละครบุพเพสันนิวาสในแบบฉบับของ GDH ที่ยังคงกลิ่นอายความเป็นรอมคอมพีเรียดอิงประวัติศาสตร์สไตล์ ‘ออเจ้า’ ได้อย่างสนุกสนาน เป็นหนังแฟนเซอร์วิสที่แฟนละครหลงรัก

แต่ก็ยังมีพื้นที่กว้างให้คนที่ไม่เคยดูละครได้ตามทันแบบสนุก ๆ แม้ว่าจะมีความขาด ๆ เกิน ๆ มุกทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง และ ตัวหนังเกือบ 3 ชั่วโมงที่หลายคนอาจรู้สึกว่ามันยาวเกินไป แต่ก็ถือว่าเป็นความบันเทิงที่เหมาะเอาไว้ดูแบบเพลิน ๆ ได้ฮา ได้ฟินแบบไม่ต้องคิดอะไรเยอะ อ่ะ อย่างน้อยดูแล้วก็น่าจะไม่เบะปากคว่ำแบบพี่กิ๊ก สุวัจนี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *