รีวิวหนังไทย app war แอปชนแอป

App War แอปชนแอป เป็น หนังไทยnetflix แนวโรแมนติกคอมเมดี้ ควบคุมโดย ยรรยง คุรุอังกูร ผลิตและก็จำหน่ายโดย หน โมเมนต์ แสดงนำโดย ณัฏฐ์ กิจจริต ริศรา ยู พัศชนันท์ เจียจิโชติ สิราษฎร์ อินทรโชติ ธนาภพ อยู่วิจิตร ธิชา วงศ์ทิพย์กานนท์ และก็อภิวิชญ์ เรียร์ดอน โดยมีระบุฉายอย่างเป็นทางการในวันที่ ส.ค. พุทธศักราช 2561 เกี่ยวกับเรื่องราวของกรุ๊ปนักธุรกิจคนใหม่ที่อยากชิงทุนจากบริษัทดังด้วยการผลิตแอ

เนื้อเรื่องย่อ

บอมบ์กับจูนสองหัวหน้าทีมทำแอปหน้าใหม่ที่ไม่เคยประสบความสำเร็จในการประกวด Startup เวทีไหนมาก่อนเลย วันหนึ่งพวกเขาได้เจอกันโดยบังเอิญเมื่อได้ทำความรู้จักกันมากขึ้นก็พบว่าต่างคนต่างก็ชอบอะไรหลายๆ อย่างเหมือนกัน จนคุยกันถูกคอ และเกิดเป็นความรู้สึกดีๆ ขึ้น ค่ำคืนนั้นทำให้บอมบ์ได้แรงบันดาลใจและปิ๊งไอเดียแอป แอปหนึ่งขึ้นมา แต่หลังจากเปิดตัวแอปได้ไม่นานก็มีอีกแอปหนึ่งเปิดตัวในเวลาไล่เลี่ยกันทั้งไอเดียและคอนเซปต์ของแอปคล้ายของเขาจนแทบจะเรียกได้ว่า “ก๊อบ” กันออกมาทีเดียว และเมื่อสืบถึงตัวเจ้าของแอปก็พบว่า แอปนั้นเป็นของจูน นั่นเอง ดูหนังฟรี,ดูหนังออนไลน์
รีวิวหนังไทย app war แอปชนแอป
ทั้งบอมบ์และจูนได้เจอกันอีกครั้ง แต่เป็นในฐานะคู่แข่ง เมื่อต่างคนต่างก็เชื่อมั่นว่าตัวเองเป็นเจ้าของไอเดียแอปนี้และไม่มีใครยอมรับว่าตัวเองเป็นฝ่าย “ก๊อบ” แถมเวลาของการแข่ง Startup ครั้งใหม่ก็กำลังจะมาถึง และครั้งนี้มันคือการเดิมพันด้วยอนาคตของทั้งสองทีม โดยมีการระดมทุนระดับร้อยล้านเป็นเดิมพัน ทั้งสองทีมต่างต้องเอาตัวรอด พวกเขาเริ่มคิดวิธีตุกติก ยิ่งเวลาดำเนินไปแผนการล้วงลับแอปคู่แข่งของทั้งสองต่างก็เริ่มเลยเถิด และอยู่นอกเหนือการควบคุมมากขึ้นทุกขณะ แอปชนแอป ดูได้ที่ไหน

รีวิวหนังไทย app war แอปชนแอป

หนังจากค่าย T Moment ที่ส่วนตัวคิดว่าเป็นบริษัทผลิตภาพยนตร์ความมุ่งมาดหนึ่งของคนชอบดูหนังไทยเลยนะโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหนังระลอก ที่ค่ายนี้จัดเตรียมปลดปล่อยโดยเริ่มที่หนังเรื่องแรกเป็น App War นี่เอง หนังสำเร็จงานดูแลของ เสือ-ยรรยง คุรุอังกูร ที่เคยดูแลภาพยนตร์ไทยที่ลำพองใจไปแบบม้ามืดในปี 2558 เรื่อง 2538 อัลเทอร์มาจีบของค่ายโมโนพิคพบร์ก่อนจะมารวมกับ ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์  ก็ถือว่ามารอบใหม่ยังคงเก็บคุณลักษณะเด่นในเรื่องภาพหรูงามรายละเอียดมันเข้าใจง่ายเข้าอกรู้เรื่องวัยรุ่นวัยศึกษาเหมือนเคยส่วนที่ปรับปรุงขึ้นอาจจะเป็นการกล้าที่จะเล่าเนื้อหาใหม่ไม่อิงความนิยมชมชอบเดิมแบบนอสตัลเกียอปิ้งเรื่องก่อน เนื่องจากสตาร์ทอัปถึงจะเป็นคำได้รับความนิยมที่ได้ยินหลายครั้งในตอนไม่กี่ปีนี้แต่ว่าเอาเข้าจริงเด็กไทยก็มิได้พอใจหรือต้องการจะรู้เรื่องอะไรไปๆมาๆนัก นี้ทำให้ App War มีจุดกำหนดมมาตรฐานใหม่ๆให้ภาพยนตร์ไทยอย่างที่ฉลาดหลักแหลมเกมคดโกงเคยทำไว้เช่นเดียวกันหนังที่กล้าสร้างเทรนด์ที่ดีให้สังคมแบบงี้ก็เลยเป็นอะไรที่จะต้องสรเสริญไม่ใช่แค่สรรเสริญเลยครับผม
รีวิวหนังไทย app war แอปชนแอป

ความหวัง ความฝัน บวกกับไอที และสตาร์ตอัป

ใน ‘แอปชนแอป’ วัยรุ่นสองกลุ่มกำลังคร่ำเคร่งกันสร้างแอปที่มีคอนเซปต์ความสัมพันธ์ที่ใช้ความชอบเฉพาะอย่างเป็นตัวเชื่อม กับธุรกิจ Startup อันเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงที่จะ “เจ๊ง” และมีเพียงสวนน้อยเท่านั้นที่จะสำเร็จ

สิ่งนี้ถูกเน้นย้ำไว้มากพอในหนัง

มากกว่านั้น หนังยังพยายามเล่นกับคำว่า Start ด้วยการบอกให้มองถึงจุดเริ่มต้นของการสร้างแอปขึ้นมาสักตัว แต่อย่างไรก็ดี Startup ก็เป็นธุรกิจ แผนการตลาดที่เป็นไปได้ยังคงเป็นเรื่องสำคัญ นอกเหนือไปจากเงินทุนที่ต้องพึ่งคนมีกะตังค์ วัยรุ่นหลายๆ คนก็อาจจะประสบความสำเร็จในฐานะมือใหม่ที่สร้างธุรกิจใหม่ๆ และประสบความสำเร็จ การเล่าเรื่องด้วยการแข่งขันเป็นอะไรที่เข้าใจง่ายสำหรับคนดูมากที่สุด ทีม Inviter และทีม Amjoin จึงถูกเลือกมาเพื่อสร้างเป็นหนังเรื่องนี้

 

ดาราหน้าใหม่

รีวิว app war แอปชนแอป หนังใช้ดาราหน้าใหม่เป็นตัวหลักแม้เราจะคุ้นหน้าจากงานโฆษณา หรือเอ็มวีมาบ้างแต่ก็ต้องยอมรับว่า ฐานแฟนคลับยังไม่ใช่ขนาดตัวเรียกเงินทองได้ ดังนั้นค่ายก็ต้องมั่นใจในฝีไม้ลายมือกันระดับหนึ่งเลยล่ะตรงนี้ก็ขอพูดรวบทีเดียวเลยว่ากลุ่มนักแสดงตัวหลักทั้งฝั่งพระเอก และนางเอก นั้นมีเสน่ห์น่าสนใจแต่การแสดงนั้นอยู่ในกรอบมาตรฐานที่ดี ยังไม่ได้โดดเด้งจนจดจำนักอย่างพระเอก ณัฏฐ์ กิจจริตในบท บอมบ์ โปรแกรมเมอร์เทพก็ถูกนำเสนออย่างเด็กเนิร์ดจัดที่มีปัญหาในการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ตามเนื้อเรื่องก็ทำให้ไม่ได้โชว์ฝีมือการแสดงได้จะแจ้งจนไปตัดสินได้ ฝั่งนางเอกอย่าง จูน ที่แสดงโดย วริศรา ยู แม้จะทำได้ดีในบทปะทะอารมณ์และบททั่วๆ ไป แต่ในโมเม้นท์เขินอายเข้าพระเข้านางก็ยังมีจังหวะแปลกๆ ที่เห็นชัดว่าเคมียังไม่เข้ากันกับพระเอกดีนัก แต่ก็เป็นฉากสั้น ๆ ที่อาจปล่อยผ่านไปก็ได้ล่ะนะ
App War ด้านเพื่อนพระเอกนางเอก ก็มีความชัดเจนดีตัวละครฝั่งจิตใจด้านมารของทั้งสองทีมอย่าง ตัวละคร ฝ้าย (ธิชา วงศ์ทิพย์กานนท์) และบิ๊วท์ (อภิวิชญ์ เรียร์ดอน) ก็แสดงด้านเทาที่ความต้องการชนะอยู่เหนือความถูกต้อง ทำให้เรื่องขับไปข้างหน้าได้สนุก เพราะมันเป็นทั้งฝั่งตัวเอกที่เราอยากเอาใจช่วยแต่มันก็มีจุดหลงผิดที่เราอยากห้ามเหมือนกัน เป็นพวกเทาๆ ที่น่าสนใจ ส่วนอีกตัวละครเพื่อนพระเอกอย่าง ไต๋ (สิราษฎร์ อินทรโชติ) คาแรกเตอร์อาจใกล้กับบอมบ์มากไปนิดแต่ ทู-สิราษฎร์ ที่เริ่มเชี่ยวชาญงานแสดงก็หาจุดน่าจดจำของตัวละครนี้ได้ เรียกว่าเอาตัวรอดเก่ง
รีวิวหนังไทย app war แอปชนแอป
ความเซอร์ไพร้ส์และต้องยืนปรบมือให้รัวๆ กลับเป็น 2 นักแสดงสมทบที่ได้พื้นที่และเวลาของตัวเองแบบพอดีมากๆ ไม่ล้นจนอวยและไม่น้อยจนไม่รู้จะใส่มาทำไมแถมการแสดงของทั้งสองคนก็ทำให้หนังสนุกขึ้นมาก ดีขึ้นมากด้วย และคนแรกก็คือ เอ็ดดี้ เสือร้องไห้ในบทรุ่นพี่แก๊งยิงเลเซอร์ ที่ต้องบอกว่าขโมยซีนได้โคตรเก่งฉากของเขาเรียกสีสันความฮาได้มาก แล้วยังทำให้ตัวละครอื่น ๆ อย่างพระเอกนางเอกดูเล่นได้ตลกเข้าขามากขึ้นด้วย คือเป็นอาวุธลับที่สุดยอดมากของหนังสำหรับเอ็ดดี้ส่วนอีกคนคงเป็นคนที่หลายคนจับตามองนั่นก็คือ อร-พัศชนันท์ เจียจิรโชติ หรือ อรอุ๋ง แห่ง BNK48 นั่นเอง ที่ต้องบอกว่าแม้จะเป็นการแสดงครั้งแรกก็ฉายเสน่ห์ออกมาได้อย่างไม่เก็บเม้มกันเลย คือเราโดนตกกันผ่านการแสดงของเธอจริงๆ ทั้งบทอ้อน และบทดราม่า คือน่าประทับใจจริงๆ
ซึ่งอรได้ถามเหล่าแฟน ๆ ให้คอมเม้นท์อย่างตรงไปตรงมาถึงการแสดงของเธอเพื่อให้เธอตัดสินใจอนาคตการแสดง ก็ขอวิจารณ์ตรง ๆ ตามเนื้อผ้านะครับว่า มีหลายช่วงที่เราเห็นการแสดงแบบเล่นตามแพทเทิร์นและยังไม่ค่อยลงตัว แต่ก็รู้สึกแค่ช่วงแรก ๆ ของหนัง เมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ กลับพบว่าอรเล่นได้เนียนขึ้น อาจเพราะบทใกล้กับวัยตัวเอง จนฉากที่เธอต้องดราม่านั่นล่ะครับ เราเชื่อได้ว่าอรต้องเป็นนักแสดงที่ดีได้แน่ ๆ แต่ก็ต้องขอให้เก็บประสบการณ์และฝึกฝนด้านการแสดงอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน เพราะยังต้องลดจุดบกพร่องในการเล่นแนวตามสูตรและสมาธิความนิ่งในจังหวะที่รอบทเล่นให้มากขึ้นด้วย

รีวิวหนังไทย app war แอปชนแอป

 

 

โดยสรุปหนังเรื่องนี้จัดเป็นหนังไทยที่ภาพเท่มากๆ คอสตูมดีไซน์ต่างๆ คิดมาอย่างมีรสนิยม เนื้อเรื่องมีการนำเทรนด์ทางปัญญาให้เด็กๆ มีฝันในยุคแห่งนวัตกรรมและยังให้เห็นอุปสรรคชีวิตจริงว่าความสำเร็จมันไม่ได้มาง่ายๆ ไม่ฟุ้งลอยเกินไปด้วย ในขณะเดียวกันแม้ข้อคิดและสาระจะมากมี แต่ก็สมดุลกับความบันเทิงที่มีเรื่องของมิตรภาพและความรักเป็นพื้นได้อย่างไม่ขาดไม่เกิน หนังอาจไม่เด็ดขาดอย่างหนังแนวธุรกิจแบบเดียวกันของฝรั่ง หรือเข้มข้นระทึกขวัญขนาดฉลาดเกมโกงแต่ก็มีความดีงามไปอีกทางหนึ่งที่หนังเรื่องที่กล่าวมาไม่อาจนำเสนอได้ คือจากใจเลยคือมองว่าสำหรับช่วงปีสองปีนี้หนังเป็นรองแค่ ฉลาดเกมโกง เท่านั้นเอง ดังนั้นเชื้อเชิญอย่างยิ่งเลยให้ทุกคนไปดูครับ
และน่าจะเป็นบทพิสูจน์อีกครั้งว่า BNK48 ที่เคยช่วยชุบชีวิตวงการสิ่งพิมพ์ไทยให้รอดตายมาได้ แล้วครั้งนี้ก็น่าจะช่วยวงการหนังไทยที่ลูกผีลูกคนอยู่ได้อย่างมากทีเดียว

วิจารณ์และสรุปหนัง

บทวิจารณ์ : ไม่ได้อยากจะอวยอะไรทั้งสิ้นแล้วก็ไม่เคยเป็นโอตะของ BNK48 มาก่อน แต่ต้องยอมรับว่าน้องอรทำให้กระแสของหนังเรื่องนี้ดังเอามากๆ จนต้องหาเวลามาดู แล้วก็ได้พบว่า App War แอปชนแอป เป็นหนังที่มีเทสต์ดี ไม่ว่าจะเป็นการเลือกนักแสดง วางคาแรคเตอร์ ไปจนถึงเรื่องคอสตูม และเลือกโลเกชั่น ด้วยองค์ประกอบหลายๆ ด้าน ทำให้ App War แอปชนแอป นั้นมีความโดดเด่นกว่าหนังไทยทั่วๆ ไป แอปชนแอป netflix
นอกจากนี้พล๊อตเรื่องการเดินเรื่องก็น่าสนใจเป็นการหยิบยกเอาประเด็นใหม่ๆ ขึ้นมานำเสนอได้อย่างเรียบง่ายแต่สะท้อนให้เห็นถึงชีวิตและความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนไปของคนรุ่นใหม่ รวมไปถึงวิธีการคิดและการตัดสินใจด้วย เช่น คนสมัยก่อนจะคิดว่าต้องอายมากๆ ถึงจะเริ่มทำธุรกิจได้ และก็ต้องเริ่มต้นจากการเป็นหนี้ โดยการไปกู้เงินจากธนาคาร แต่โลกของคนรุ่นใหม่กลับต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงพวกเขาเลือกที่จะขายความฝันให้นายทุนเพื่อนำเม็ดเงินมาเนรมิตแนวความคิดของพวกเขาให้กลายเป็นจริงจนในบางครั้งก็อาจจะต้องใช้วิธีสกปรกเข้าแลก แต่อย่างน้อย App War แอปชนแอป ก็ทำให้เราได้รู้ว่า จริงๆ แล้วความคิดของแต่ละคนไม่เหมือนกันและในบางครั้งชัยชนะบนซากปรักหักพังอาจดดูไร้ค่าถึงอย่างนั้นก็อย่าได้จมจ่อมอยู่กับความเศร้านานเกินไป แต่จงลุกขึ้นมาเริ่มต้นใหม่เพราะความพ่ายแพ้นั้นไม่ใช่ทุกสิ่งของชีวิตแต่มันเป็นเพียงบางสิ่งที่อาจจะผ่านเข้ามาในชีวิตของคุณ
สรุป : App War แอปชนแอป เป็นหนังที่ให้แง่คิด โดยใช้การเล่าเรื่องของวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ อาจจะไม่ได้สวยงามเหมือนวิ่งเล่นในทุ่งหญ้าลาแวนเดอร์ แต่กลับงดงามชวนติดตาม และควรค่าต่อการรับชม app war เต็มเรื่อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *