รีวิว ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น หนังไทย

 

 

ประเภท Comedy / Romance / Teen

ผู้กำกับ ทรงยศ สุขมากอนันต์

บทภาพยนตร์ ทรงยศ สุขมากอนันต์, อมราพร แผ่นดินทอง, มนตรา คุ้มวงศ์, ธงชัย แซ่หล่อ,นิธิศ ณพิชญสุทิน, ประเสริฐ วิจิตรพาวรรณ, วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์

บริษัทผู้สร้าง จีทีเอช, จอกว้างฟิล์ม

วัยรุ่นเป็นช่วงๆเวลาเปลี่ยนแปลงผ่านจากการเป็นเด็กก้าวเข้าสู่การเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เป็นตอนๆในตอนที่พวกเราจะได้รับประสบการณ์และก็การศึกษาอะไรมากในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของความรัก ดูได้จากการที่พวกเรานั้นเริ่มแอบรักสหายหรือรุ่นพี่ในตอนที่พวกเราเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น หนังไทยย้อนยุค

ความรักนั้นแม้ว่าจะเป็นสิ่งงามแม้กระนั้นมันก็มิได้เต็มไปด้วยความสวยสดงดงามเสมอ แม้กระนั้นมันเต็มไปด้วยเรื่องราวสุดคลาสสิคที่ไม่ว่าใครก็จำเป็นต้องเคยพบเห็นมาก่อน เพียงพอเสนอนำเอามาสร้างเป็นภาพยนต์ ก็เลยไม่น่าประหลาดใจนักที่มันจะเป็นที่นิยมเพราะเหตุว่ามันดำชันไปตรงกับชีวิตของคนอีกหลายคนนั่นเอง

อีกหนึ่งเรื่องราวที่พวกเราจะได้พบเห็นเฉพาะตอนที่ยังเป็นเด็กรวมทั้งวัยรุ่นแค่นั้นก็คือการปิดภาคเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปิดภาคเรียนใหญ่ที่ใช้เวลาหลักเดือน ทำให้พวกเรานั้นได้ได้โอกาสไปทำอะไรมากมายก่ายกองที่พวกเราปรารถนา เป็นช่วงๆขณะที่เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็จำต้องก้าวเข้าสู่วัยทำงานจะมิได้ได้โอกาสสัมผัสอีกต่อไป

 

เรื่องราวในหนัง

ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น ภาค2 เต็มเรื่อง เล่าถึงเรื่องราวของเพื่อนสนิทอย่างพุและไม้ พวกเขานั้นเป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งแต่ยังเด็กทำให้รู้จักกันเป็นอย่างดีและไปมาหาสู่ในบ้านของอีกฝ่ายอยู่เสมอ แล้วในวันหนึ่งเขาก็ได้พบกับเพื่อนเก่าที่มีชื่อว่านา เด็กสาวที่ในอดีตนั้นเคยเป็นเด็กตัวอวบอ้วนมาก่อน แต่พอโตขึ้นเธอก็ย้ายไปเรียนที่อื่น

พอปิดเทอมใหญ่จึงเดินทางกลับมาพักผ่อนที่บ้านทำให้ได้เจอเพื่อนเก่าทั้งสองคนอีกครั้ง ในตอนแรกทั้งสองคนนั้นจำนาไม่ได้เพราะเธอเปลี่ยนไปมาก กลายเป็นเด็กสาวหน้าตาน่ารักที่ทำให้ทั้งสองคนนั้นรู้สึกชอบ เพื่อเอาชนะใจเด็กสาว เพื่อนสนิททั้งสองคนจึงได้ตกลงกันว่าจะผลัดกันจีบนาโดยแบ่งเป็นวันคู่และวันคี่

ต่อมาเป็นเรื่องราวของโอ๋เล็ก หญิงสาวที่มีความชื่นชอบในตัวไอดอลนักร้องจากประเทศจีนเป็นอย่างยิ่ง ถึงขั้นที่ทำห้องนอนของเธอนั้นเต็มไปด้วยรูปภาพและสแตนดี้ของเขา เธอนั้นมอบความรักให้กับเขาแบบหมดทั้งใจ แต่เพราะอีกฝ่ายเป็นชาวจีนทำให้เธอนั้นฟังเพลงของเขาไม่รู้เรื่อง เธอจึงตัดสินใจที่จะเรียนภาษาจีนเพราะอยากฟังเพลงของเขาให้อินมากยิ่งขึ้น

สำหรับเธอแล้วความรักที่มีให้กับไอดอลนั้นก็เปรียบเสมือนกับความรักที่รู้มาตั้งแต่ต้นเลยว่าไม่มีความหวัง แต่เธอนั้นก็ยังคงมอบความรักให้กับเขาและสนับสนุนผลงานของเขาอยู่เสมอ โดยที่ไม่รู้เลยว่าในวันหนึ่งเธอนั้นจะได้พบเข้ากับเขาโดยบังเอิญ ดูหนังฟรี,ดูหนังออนไลน์

 

รีวิว ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น หนังไทย

 

ถัดไปเป็นเรื่องราวของเด็กชั้นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อว่าโจ้ เขาเป็นเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ต้องรับมือกับการแอบรักเพื่อนสนิท หลังจากที่ได้รับชมภาพยนตร์โรแมนติกอย่าง Love actually เขาก็มีความต้องการที่จะพิชิตใจเพื่อนสนิทให้ได้ แต่ซีเพื่อนสนิทที่เขาหลงรักนั้นกลับรู้สึกกับเขาเพียงแค่เพื่อนเท่านั้น

ทำให้พอเธอรู้ว่าโจ้แอบชอบเธอเธอก็ทำการตัดความหวังของอีกฝ่ายในทันที โจ้จึงต้องพยายามรักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนที่ตัวเองแอบชอบให้ยังคงอยู่ในฐานะเพื่อนต่อไปสุดท้ายเป็นเรื่องราวของชายหนุ่มที่มีชื่อว่าเหิร เขานั้นกำลังจะเดินทางไปพบกับแฟนที่ฝึกงานในจังหวัดแถบภาคใต้ แต่ในขณะที่เขาเดินทางด้วยรถไฟนั้นเขาก็ได้พบเข้ากับหญิงสาวชาวญี่ปุ่นหน้าตาน่ารักที่มีชื่อว่า Aoi แต่เขาอ่านชื่อเธอผิดเป็นอ้อย

ทั้งสองคนนั้นได้ทำความรู้จักกันและทำให้เส้นทางของเหิรนั้นเปลี่ยนแปลงไป เพราะดูเหมือนว่าเขานั้นจะชื่นชอบหญิงสาวที่ได้พบเจอโดยบังเอิญเป็นพิเศษถึงขั้นที่ชวนเธอไปเที่ยวที่ภาคใต้ด้วยกันเลยทีเดียว แต่แน่นอนว่าเรื่องราวไม่เป็นไปอย่างที่เขาคิด เมื่อสุดท้ายแฟนสาวของเขาก็จับได้ว่าเหิรนั้นเดินออกนอกเส้นทาง

 

โดยรวมหนัง

ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น ภาค2 เป็นการรวบรวมนำเอาเรื่องราวความรักสุดคลาสสิคที่มักจะเกิดขึ้นในวัยรุ่นมาเล่าเป็น 4 เส้นเรื่องหลักด้วยกัน มีทั้งการแอบชอบผู้หญิงคนเดียวกันจนทำให้เพื่อนสนิทต้องมาแข่งกันจีบผู้หญิง การแอบรักเพื่อนสนิทของตัวเอง ความรักที่มีให้กับไอดอล ความรักระยะไกล และการนอกใจ

ทั้ง 4 เส้นเรื่องนี้ไม่ว่าอย่างไรก็คงจะไปตรงกับชีวิตใครบางคนอยู่ดี เพราะมันหยิบยกนำเอาเรื่องราวสุดคลาสสิคมาเล่าจนแทบจะครบถ้วนไปหมด แม้ว่าฟังดูแล้วเป็นความรักที่ดูจะไม่สมหวังและเต็มไปด้วยเรื่องราวสุดดราม่า แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เล่าออกมาในสไตล์ feel good สดใสสมกับเป็นภาพยนตร์จากค่ายดังอย่าง GTH

 

รีวิว ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น หนังไทย

 

ทำให้ในช่วงที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ปล่อยออกมามันกลายเป็นภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นพลุแตก ด้วยความกลมกล่อมของเรื่องราวที่เล่าและวิธีการเล่าแบบตัดสลับไปมาในแต่ละเส้นเรื่อง ไม่ได้เล่าเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้จบไปก่อนแล้วค่อยต่ออีกเรื่องนึง ทำให้มันมีความน่าติดตามตลอดการรับชม

ไม่เพียงเท่านั้นภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับเกียรติจากนักแสดงภาพยนตร์ AV ชาวญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนั้นอย่างโซระ อาโออิมาเป็นนักแสดงนำใน 1 เส้นเรื่องอีกด้วย หลังจากนั้นเราก็ได้เธอในสื่อประเทศไทยอีกหลายต่อหลายครั้ง

 

รีวิว ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น หนังไทย

ปิดเทอมใหญ่หัวใจว้าวุ่น เต็มเรื่อง พากย์ไทย เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมในอันดับต้นๆ ของค่ายภาพยนตร์อย่าง GTH เรียกได้ว่าทั้งเด็กและวัยรุ่น รวมไปถึงผู้ใหญ่มียุคนั้นต่างก็เคยรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้มาก่อนกันทั้งนั้น และส่วนใหญ่กระแสวิจารณ์ก็ออกมาในแง่บวก

นั่นก็เป็นเพราะว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เพียงแต่นำเสนอเรื่องราวความรักที่ทุกคนเคยประสบพบเจอและมีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับมันมาก่อนเท่านั้น แต่มันยังได้สอดแทรกบทเรียนมากมายในแต่ละเรื่องไม่เพียงแค่เรื่องความรักเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเรื่องเพื่อนและครอบครัวอีกด้วย

 

รีวิว ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น หนังไทย

 

ไม่เพียงเท่านั้นการเล่าเรื่องยังส่งให้เรื่องราวที่เล่าในภาพยนตร์นั้นเต็มไปด้วยความสนุกสนานและน่าติดตามว่าต่อไปจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวละคร มันจึงสามารถรับชมได้โดยที่ไม่รู้สึกเบื่อ แม้ว่าจะเล่าเรื่องราวถึง 4 เส้นเรื่องแต่สามารถเราได้อย่างไหลลื่นไม่มีสะดุด

 

ภาพยนตร์ไทยจาก GTH

จากจุดเริ่มต้น ‘แฟนฉัน’ สร้างกลุ่มผู้กำกับที่น่าจับตามองให้กับแวดวงหนังไทย จากนั้น แต่ละคนก็หันไปสร้างผลงานฉายเดี่ยวของตัวเอง บ้างก็รุ่ง เช่น เพื่อนสนิท บ้างก็ร่วง เช่น หมากเตะ ฯลฯ ในบรรดาหนังฉายเดี่ยว เรื่องที่ผมรักมากที่สุดคือ ซีซั่นเช้นจ์ และ เรื่องที่ผมคิดว่าเป็นก้าวย่างที่ไปได้ไกลกว่าจุดสตาร์ทมากที่สุดคือ เด็กหอ ของ ผู้กำกับทรงยศที่เป็นเจ้าของ ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น … จุดเด่นของปิดเทอมใหญ่ฯ ที่น่าสนใจคือการที่หนังไม่จำเพาะเจาะจงเหมารวมวัยรุ่นแบบเดียว แต่แตกแขนงช่วงวัยเล่าไปตั้งแต่วัยรุ่นตอนต้น (Preteen หรือ early adolescent) กินยาวไปจนถึงช่วงวัยรุ่นตอนปลาย (late adolescent) ด้วยวิธีการเล่าสลับไปมาเหมือนสไตล์หนังหลากชีวิตเช่นใน Love actually ที่นำเสนอความรักหลากหลายรูปแบบที่ช่วงวัยนี้ต้องเผชิญ

 

 

อารมณ์รวมๆของหนังยังดูสนุก เพลิดเพลิน แถมแฝงแง่คิดสะท้อนชีวิตรักช่วงวัยรุ่นได้ดี เทคนิกการเล่าเรื่องราวหลากชีวิต ความรักหลากรูปแบบ อาจจะยังไม่ลงตัวในด้านอารมณ์แต่ด้านการลำดับเรื่องราวก็ถือว่าลงตัวใช้ได้ เสียดายที่แต่ละส่วนในสี่ส่วนนั้นดูแปลกแยกต่อกันเกินไปหน่อย จนเหมือนเป็นหนังสี่เรื่องที่เล่าตัดสลับไปมา มากกว่าหนังเรื่องเดียว ดังนั้น หากมีจุดเชื่อมโยงดีๆมีชั้นเชิงน่าจะช่วยหนังมากขึ้น คำถามเดียวที่เกิดขึ้นหลังดูหนังเรื่องนี้จบลง คือ สงสัยเหลือเกินว่า ก๊วนผกก.แฟนฉันที่แตกแฟรนไชส์มาทำหนังของตัวเองแต่ละคนนั้น จะทำหนังกันอยู่แค่นี้จริงๆหรือ Feel good แบบเดิมๆ มุกสไตล์เดิมๆ กลุ่มนักแสดงกลุ่มเดิมๆ การถ่ายภาพแบบเดิมๆ อารมณ์หนังแบบเดิมๆ กระทั่งโปสเตอร์ก็ยังคล้ายๆเดิม เพราะถ้าใช่ ก็คงยังสนับสนุนต่อไป เนื่องจากผลงานก็ออกมาดี ความเดิมๆนั้นจึงไม่เป็นปัญหา เพียงแต่นึกเสียดายที่คนมีฝีมือได้แต่พายเรือในอ่างวนไปวนมา จนแฟนๆเช่นผมคนหนึ่งอยากรู้ว่าเมื่อไหร่จะกล้าเลิกทำหนังแบบ play safe แล้วทดลองอะไรใหม่ๆสร้างความหลากหลายเหมือนกลุ่มผกก.รุ่นใหม่เช่น ไชยา ของ ก้องเกียรติ หรือ รักแห่งสยาม ของมะเดี่ยว บ้าง ซึ่งด้วยฝีมือของผกก.ก๊วนนี้แล้วมั่นใจเหลือเกินว่า ผลงานที่ออกมาจะน่าจับตาเป็นอยางยิ่ง

 

รีวิว ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น หนังไทย

ระหว่างปิดเทอมใหญ่สมัยเด็ก ๆ เราทำอะไรกันบ้างครับ ส่วนผมเวลาปิดเทอมใหญ่ก็จะไปค้างบ้านคุณตา-คุณยายที่แม่กลอง หรือไม่ก็วิ่งเล่นแถวบ้านปืนต้นไม้ยิงนก ตกปลา เล่นไปวัน ๆ วัยรุ่นสมัยก่อนทำอะไรกันขี่มอเตอร์ไซค์จีบสาวหรอ สำหรับตอนนั้นยังเด็กอยู่ไม่คิดจะมองสาวหรอกนะ วันปิดเทอมก็จะปั่นจักรยานเที่ยวเล่นไปวัน ๆ เหมือนกับวัยรุ่นหรือวัยมัธยมสมัยนี้ ที่ปิดเทอมใหญ่มีอะไรทำแตกต่างมากกว่าสมัยก่อนเยอะแยะเหมือนกับหนังของค่าย GTH เรื่องปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น ที่ได้ดารานักแสดงฝีมือดี ๆ หลายคนอย่าง แน็ก ชาลี, แพตตี้ อังศุมาลิน, เต๋อ ฉันทวิชช์ และอื่น ๆ สำหรับหนังจะแบ่งเป็น 4 เรื่อง 4 ตอนสั้น ๆ สำหรับกันไปมา เหมือนเราได้ดูหนัง 4 เรื่องในแผ่นเดียวกัน ปิดเทอมใหญ่หัวใจว้าวุ่น pantip

หนึ่งในแนวภาพยนตร์ที่ผู้สร้างชาวไทยนิยมใช้นั่นก็คือการนำเอาเรื่องราวเล็กๆน้อยๆมารวมกันไว้ในภาพยนตร์เรื่องเดียวทำให้ภาพยนตร์เรื่องนั้นมีเส้นเรื่องมากกว่าหนึ่งเส้นเรื่องแม้ว่าในช่วงแรกจะได้รับความนิยมแต่พักหลังมานี้มันไม่ค่อยได้รับความนิยมเหมือนอย่างเคยอาจเป็นเพราะว่ามันเป็นแนวที่เก่าแล้วจนทุกคนรู้ทางและบางครั้งก็อยากรับรู้เรื่องราวเพียงแค่เส้นเรื่องเดียวแต่ใช้เวลาแบบคุ้มค่าและเพิ่มความสนุกสนานในเส้นเรื่องนั้นให้มากขึ้นแต่หากย้อนกลับไปในอดีตที่ภาพยนตร์รักนิยมใช้การเล่าเรื่องหลายเส้นเรื่องภายในเรื่องเดียวนั้นก็มีหลายเรื่องที่ประสบความสำเร็จทั้งในแง่คำวิจารณ์และรายได้เช่นเดียวกันอย่างเช่นภาพยนตร์ที่เราจะมาแนะนำกันในวันนี้นั่นก็คือปิดเทอมใหญ่หัวใจว้าวุ่น

 

 

ภาพยนตร์โรแมนติกที่จะทำให้เรานั้นได้เห็นมุมมองของความรักที่กว้างมากยิ่งขึ้นโดยประกอบจากเส้นเรื่องทั้งหมด 4 เส้นเรื่องด้วยกัน เป็นการเล่าถึงเรื่องราวความรักที่ค่อนข้างจะครบถ้วนเลยทีเดียวทั้งความรักแบบแฟนคลับ การแอบรักเพื่อน การชอบสาวคนเดียวกับเพื่อน หรือแม้แต่การนอกใจและความรักทางไกล เป็นความรักสุดคลาสสิคที่ไม่ว่าใครต่างก็เคยพบเจอมาก่อนในช่วงชีวิตโดยเฉพาะเรื่องการแอบรักเพื่อน เพราะเหตุนี้ทำให้ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้รับความนิยมและเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง ไม่เพียงเท่านั้นภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้มีนักแสดงรับเชิญเป็นถึงนักแสดง AV ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอย่าง Sora Aoi มาร่วมแสดงอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *