รีวิวหนังไทย 100 ขา (ร้อยขา)

มา…ถ้าหากว่าคุณยังไม่เข็ดกับความไม่ลดละความพยายามในการบุกเบิกสร้างจักรวาลหนังสัตว์ประหลาดไทย ๆ ก็ขอเชิญชวนมาสัมผัสกับอสุรกายอีกตัวที่คืบคลายมาจู่โจมอย่างเป็นทางการแล้ว…ในที่สุด ดูหนังออนไลน์ฟรี 2022 และนี่คือ “๑๐๐ ร้อยขา The One Hundred” ที่มาพร้อมกับไอเดียและคอนเซ็ปต์ที่หยิบเอาสัตว์เลื้อยคลานที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างแทบจะทุกบ้านทุกเรือน ดูหนังฟรี มาตีแผ่และสร้างความมหึมาให้กับมัน กลายเป็นสัตว์ร้ายที่พยายามจะสิงสู่แปลงสภาพเป็นปีศาจ รีวิวหนังไทย 100 ขา (ร้อยขา) รีวิวหนังไทย

๑๐๐ ร้อยขา เป็นเรื่องราวในยุคแห่งวิกฤตโรคระบาด ผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศจำเป็นต้องถูกกักตัวอยู่ในสถานที่กักกันโรคของรัฐเป็นเวลา 14 วัน และนี่คือเรื่องราวลึกลับที่เกิดขึ้นภายในสถานที่กักกัน กับการเผชิญฝูงสัตว์ประหลาดในตำนานตัวใหม่อย่างตะขาบยักษ์หรือที่เรียกอีกชื่อว่า “ตะบองพลำ”  ตะขาบยักษ์ในตำนานไทยความยาวกว่า 18 เมตร เรื่องราวความสยองจึงเริ่มขึ้นที่โรงแรมแห่งนี้ ทางรอดทางเดียวคือไขปริศนาว่าใครคือผู้แอบแฝง ห้ามออกจากห้อง ล็อกประตูหน้าต่างให้ดี พวกมันกำลังออกล่า! ดูหนังออนไลน์

และนี่ก็คืออีกหนึ่งผลงานที่เป็นการจับมือร่วมงานสร้างระหว่างค่ายหนังน้องใหม่ เนรมิตรหนังฟิล์ม กับ FatCat Studio หลังจากที่พวกเขาเคยผลักดันทำให้เกิดเป็น “Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์” ด้วยกันมาแล้วเมื่อช่วงกลางปี และเผชิญหน้ากับความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง โดยในเรื่องนี้ “ชาลิต ไกรเลิศมงคล” หนึ่งในผู้กำกับจากเรื่องก่อนได้กลับมาร่วมงานด้วย โดยที่มีผู้กำกับหนังฝีมือดี “ภาคภูมิ วงษ์จินดา” ที่กลับมาสู่วงการหนังอีกครั้ง หลังจากที่วางมือทิ้งช่วงหายไปเป็นสิบ ๆ ปี

รีวิวหนัง 100 ขา (ร้อยขา)
การมาผนึกกำลังกันของทั้ง 2 ผู้กำกับคู่นี้ เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นการมานั่งทำงานเป็นตอบสนองสิ่งที่แต่ละคนถนัด ชาลิต ไกรเลิศมงคล ถือว่าเป็นนักสร้างที่ถนัดแนวงานเทคนิคพิเศษ เขาที่สั่งสมประกอบการจากการบริหาร FatCat มาอย่างยาวนาน เขาก็นำองค์ประกอบที่ถนัดมาใส่ในหนังเรื่องนี้ ขณะที่ เพื่อน ภาคภูมิ เป็นคนทำหนังที่มีชั่นเชิงกับการสร้างบรรยากาศให้กับหนังระทึกขวัญมาหลาย ๆ เรื่อง เอาก็ใช้ฝีมือตรงนี้มาใส่ในผลงานชิ้นนี้

เพียงแต่ว่าเป็นอะไรที่น่าเสียดายมาก ที่ผลลัพธ์สุดท้ายของ ๑๐๐ ร้อยขา ที่ออกมานั้น กลับยังไม่สมบูรณ์แบบดีสักเท่าไหร่นัก ปัญหาหลัก ๆ ของหนังก็ยังคงเป็นจุดอ่อนเดิม ๆ ของหนังไทยส่วนใหญ่ ซึ่งก็คือบทหนังนั่นเอง แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะมีแก่นเรื่องและโครงสร้างบทที่ค่อนข้างครบ แต่บทก็ยังค่อนข้างขาดมิติในหลาย ๆ ส่วนที่จะช่วยซัพพอร์ตตัวหนังให้ไปได้รอด การจัดวางสตอรี่ต่าง ๆ ยังค่อนข้างโดดไปมา ไม่กลมกลื่นเท่าไหร่ ซึ่งมันส่งผลกระทบต่อจังหวะของหนังบางจุดเช่นกัน

องค์ประกอบทางด้าน Segment ของหนังก็ยังเต็มไปด้วยปัญหาเช่นเดียวกัน แต่ละจุดวางในหนังยังไม่เข้มข้มและเข้มแข็งเพียงพอ โดยเฉพาะความกระด้างของตัวละครเด่น ๆ ในหนังที่ขาดเสน่ห์ไปแทบจะทุกด้วย มีการปูพรมตัวละครแบบทีเล่นทีจริง และทำได้ไม่สุดสักตัวละคร เป็นหนึ่งในส่วนที่ไม่สามารถซื้อใจคนดูไปได้ เพราะแต่ละตัวละครนั้นไม่ได้สร้างความผูกพันและสื่อสารใด ๆ ถึงคนดูได้เลย นอกจากจะเป็นตัวละครดาด ๆ ตัวหนึ่งที่มีแต่ความคิดและพฤติกรรมตามใจฉันเอง
แต่อย่างน้อย ๆ ก็ยังต้องขอบคุณทีมแคสติ้งของ ๑๐๐ ร้อยขา ที่นับว่าแต่ละคนเป็นมืออาชีพและทุ่มเทกับบทบาทที่พวกเขาได้รับอย่างเต็มที่ ถึงจะให้การแสดงที่ดีแค่ไหน เมื่อมาอยู่ในหนังที่ยังมีข้อบกพร่องเต็มไปหมด ก็ผนึกกำลังช่วยกันแอคติ้งของพวกเขาก็แทบจะไม่ได้ต่อยอดและเพิ่มมูลค่าให้กับหนังได้สักเท่าไหร่ ท้ายที่สุดก็กลายเป็นเพียงการแสดงตามบทที่ไม่ได้ออกจากกรอบ แม้ว่าพวกเขาจะพยายามมากแล้วก็ตาม
รีวิวหนัง 100 ขา (ร้อยขา)
ทางด้านเทคนิคพิเศษงานสร้างของ ๑๐๐ ร้อยขา ก็เป็นอีกเรื่องที่สัมผัสได้ชัดเจนถึงความพยายามอย่างเต็มที่ และถือว่าผลลัพธ์ที่ออกมานั้นก็ไม่ได้แย่ งานออกแบบสร้างตัวสัตว์ประหลาดในเรื่องนี้ถือว่าใช้ได้ทีเดียว มีการดีไซน์และเก็บรายละเอียดได้ค่อนข้างดี แม้ว่าน้องจะโผล่ออกมาแค่ทีละนิดทีละน้อย เห็นโฉมเต็ม ๆ ตาแค่ไม่กี่วินาที ซึ่งอาจจะเป็นการเซฟงบประมาณไปในตัวด้วยกระมัง แต่ก็ถือว่าสัตว์ประหลาดในเรื่องนี้ทำออกมาได้น่าเกรงขามอยู่

ขณะที่สเกลงานสร้างและงานดีไซน์ภาพและฉากต่าง ๆ ของ ๑๐๐ ร้อยขา ถือว่าทำออกมาได้ตามมาตรฐาน ไม่ได้เห็นความแปลกใหม่อะไรเท่าไหร่นั้น ก็แอบเสียดายในจุดตรงนี้อยู่เช่นเดียวกัน เพราะกลายเป็นว่าสัดส่วนพื้นที่ของหนังค่อนข้างแคบมาก วนเวียนอยู่แค่ภายในโรงแรมเก่า ๆ แห่งเดียว เป็นการเล่นแบบเพลย์เซฟไปสักนิด และยังให้มุมมองในการสร้างจักรวาลสัตว์ประหลาดที่ค่อนข้างอุดอู้และวงแคบไปสักหน่อย

โดยภาพรวมแล้วนั้น ๑๐๐ ร้อยขา ก็จัดได้ว่าเป็นหนังสัตว์ประหลาดที่ยังไม่ได้ดีเลิศอะไร แต่หนังก็ไม่ถึงขั้นเลวร้ายหายนะ อย่างน้อย ๆ หนังก็ค่อนข้างมีการปรับปรุงพัฒนาดีขึ้นจากความพยายามสร้างหนังสัตว์ประหลาดเรื่องก่อนหน้านี้แทบทั้งหมด เพียงแต่จุดอ่อนก็ยังคงเป็นในส่วนของบทหนังและสตอรี่ที่ค่อนข้างเบาบางเกินไป เป็นจุดที่พลอยทำให้หนังขาดเสน่ห์ในหลาย ๆ ด้านไปอย่างน่าผิดหวัง แม้ว่ามีนักแสดงมืออาชีพจะช่วยสุดกำลังแล้วก็ตาม แต่หนังก็ยังไม่สามารถพยุงตัวเองไปได้รอด
รีวิวหนัง 100 ขา (ร้อยขา)
ก็ไม่อยากจะบอกว่าให้หยุดทำจักรวาลหนังสัตว์ประหลาดไทย ๆ ลงเสีย เพราเชื่อเหลือเกินว่าหนังไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะทำออกมาให้เปรี้ยงปังได้ เพียงแต่ว่าจะต้องมีการผนึกกำลังและปลุกปั้นทุกองค์ประกอบอย่างลงรายละเอียดให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้ สิ่งที่ออกมาในวันนี้นั้นเป็นเพียงแค่โชว์สกิลเทคนิคพิเศษของทีมผู้สร้างหนังจากไทยเท่านั้น ที่เราเชื่อแล้วว่า…ทำได้ แต่กระนั้นก็ยังค่อนข้างล้มเหลวในการซื่อใจจากคนดู เพราะหนังประเภทนี้ยังค่อนข้างล้มเหลวกับการวางบทวางเรื่องที่ยังไม่น่าสนใจเพียงพอ
รีวิวหนังใหม่ หนังไทย 100 ขา (ร้อยขา) The One Hundred ว่าด้วยสัตว์ประหลาดไทยในตำนาน ตะบองพลัม แฝงร่าง ขยายพันธุ์ในคนได้ ชูจุดขาย CG ที่เนียน สะพรึงสมจริง และเนื้อหาที่ครบรส พร้อมการกลับมาแสดงหนังไทยของ ไมค์ พิรัชต์ พร้อมนักแสดงมากฝีมือ 6 ตุลาคม ในโรงภาพยนตร์ Major cineplex
100 ขา (ร้อยขา) The One Hundred
หนังสัตว์ประหลาดไทย จากค่าย เนรมิตรหนังฟิล์ม สมความพยายามที่จะยกระดับ CG ของหนังไทยไปอีกขั้น “ เมื่อที่กักตัว กลายเป็นที่ฟักตัว ของพวกมัน   แล้วเราจะหนีเอาตัวรอดจาก Hospitel นี้ ได้อย่างไร?” เดี๋ยวโอ๋รีวิวให้ฟัง
      สำหรับหนังเรื่องนี้ ได้อ้างอิงจากสถานการณ์ใกล้ตัวเรา อย่างช่วงที่โควิด 19  ระบาดหนัก คนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ต้องเข้ากักตัวใน Hospitel มีคนกลุ่มหนึ่งมาจากต่างประเทศ นำโดย ไมค์ พิรัชต์ และ คู่หูพี่น้อง Youtuber อย่าง นิ้ง ชัญญา และ เบญจามิน ซึ่งกฏเหล็กก็คือ อยู่ที่นี่ห้ามออกไปไหน หรือพูดคุยกับใคร  แต่พวกเขาจะทำยังไง เมื่อที่กักตัว กลับกลายเป็นที่ฟักตัว ของสัตว์ประหลาดร้ายในตำนานอย่าง ตะบองพลัม

       ตะบองพลัม สิ่งมีชีวิตสุดสยองในตำนาน รูปร่างคล้ายตะขาบ โบราณเชื่อกันว่า มันมีอำนาจที่สามารถเข้าสิงร่างคนได้ และมักจะกัดกินร่างของผู้ที่มันอาศัยจนผู้นั้นตาย และไปสิงคนอื่นต่อ เพื่อทำให้ตัวเองมีร่างที่ใหญ่กว่าเดิม และเราจะทำยังไง หากต้องติดอยู่ใน Hospitel กับ ตะบองพลัม รีวิวหนังไทย 100 ขา (ร้อยขา)

       ซึ่งการโคจรมาพบกัน ของ 2 ผู้กำกับ เต้ย ชาลิต กับ ภาคภูมิ การันตีความสะพรึงสมจริง  เพราะ เต้ย คร่ำหวอดทางด้านสเปเชียลเอฟเฟกซ์ อย่างยาวนาน ส่วน ภาคภูมิ ก็ถนัดด้านหนังสยองขวัญมาหลายเรื่อง ไม่แปลกที่เรื่องนี้ จะพูดนำเสนออย่างเด่นชัดในด้าน CG และ สยองขวัญ อย่างถึงใจ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
       ถือว่า เรื่องนี้ ได้ลุ้นตลอดเรื่อง  เป็น Action Thriller Fantasy เรื่องแรกๆของเมืองไทยเลยมั้ง ที่ครบรส และสยองแบบสมจริงที่สุดสำหรับสัตว์ประหลาด ชวนให้คิดถึง ตัวปรสิตในคน จากแอนิเมชั่นเรื่อง Resident Evil ได้เหมือนกัน และที่สำคัญ   พี่ไมค์ พิรัชต์  ไอดอลในตำนานของเรา หล่อมว้าก!! น่าจะเป็นการหวนจับงานแสดงให้แฟนๆชาวไทยได้ชมกันให้หายคิดถึง ในรอบหลายปีเลยทีเดียว
       ปีนี้ถือเป็นปีของค่ายน้องใหม่ แต่อัดแน่นด้วยคุณภาพอย่าง เนรมิตรหนังฟิล์ม เพราะปีที่แล้วหลังจากที่ภาพยนตร์ 4 kings ออกฉายก็กลายเป็นกระแส กวาดรางวัลและเสียงวิจารณ์ไปได้ดีมากๆ  มาปีนี้ ก็มีหนังเข้าฉายถึง 2 เรื่องด้วยกัน  ไลโอ โคตรแย้ยักษ์ ที่ถือเป็นเรื่องแรกในการบุกเบิกทางให้กับหนัง CG ไทย ในยุคที่ทุกอย่างพร้อม และเรื่องนี้ เป็นเรืองที่สอง ที่พยายามจะเอาความถนัดด้าน CG ของตัวเอง มาใส่ในเรื่องราวที่มีความเข้มข้น สมจริง และเป็นธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งต้องบอกว่า ทำได้ดีกว่าเรื่องที่แล้วอย่างชัดเจนไปอีก CG เนียนมาก ทำตะบองพลัมได้ออกมาน่าเกรงขาม สมจริง แม้สำหรับตัวเล็กๆ จะมีลอยบ้างบางซีน แต่ถือว่าพยายามออกมาได้ดี และเชื่อว่าผลงานของค่ายนี้ จะยิ่งดีขึ้นๆ ยกระดับ วงการ CG ไทย ไปอีกขั้น และทำให้ไทยมีภาพยนตร์รสชาติใหม่ๆ บ้าง
       ดูจบเรารู้สึกว่าบทพระเอกต้องเป็นไมค์เท่านั้น ทีมแคสติ้งดี และนักแสดงเล่นดีทุกคนตั้งแต่ แม่บ้าน รปภ. จนถึงบทนำ ไมค์ พิรัชต์ , นิ้ง ชัญญา เบนจามิน โจเซฟ วาร์นี, อันดา-กุลฑีรา ยอดช่าง, เบสท์-ชนิดาภา, กวาง-วรรณปิ  และเดวิด อัศวนนท์ ทุกคนทุกบท ถ่ายทอดออกมาได้ดีมากจริงๆ ทำให้หนังสนุก ชวนติดตามตลอดเรื่อง และชอบโทนแสงของหนังเรื่องนี้มันสวยดี ม่วงๆ น้ำเงินๆ แดงๆ สร้างฟิลให้เรารู้สึก ไม่ใช่หนังผีแบบเก่า
       โดยส่วนตัวชอบ ดูสนุกจริงๆ และก็อยากจะสนับสนุนหนังไทย คุณภาพดีแบบนี้ต่อๆไปด้วย
คาดหวัง รอชมเรื่องต่อไปของค่ายนี้เลยว่าจะพัฒนาต่อไปเป็นแบบไหนอีก
สำหรับค่าย เนรมิตรหนังฟิล์ม แล้วคุณผู้ชมล่ะ พร้อมจะมาสนับสนุนหนังไทยด้วยกันหรือยัง?
ไปดูก่อน อุดหนุนให้กำลังใจคนทำหนังกันก่อน ดูแล้วถ้ามันดีไม่ดี ชอบไม่ชอบ เราค่อยมาวิจารณ์กันตามเนื้อผ้า อย่างน้อยก็ถือเป็นการสนับสนุนคนไทยด้วยกันแล้วค่ะ
แต่สุดท้าย อย่าเพิ่งเชื่อโอ๋  6 ต.ค. นี้ ไปพิสูจน์กันเอง ทุกโรงภาพยนตร์ เครือ Major Cineplex

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *