รีวิวหนังไทย สิบสามชีวิต

 

 

ประเภท: แอคชั่น / ผจญภัย

ผู้กำกับ: รอน ฮาวเวิร์ด

นำแสดงโดย: คอลิน, ฟาร์เรลล์, วิกโก้ มอร์เทนเซ่น, โจล เอ็ดเกอร์ตัน

ความยาว: 147 นาที

กำหนดฉายในไทย: 5 สิงหาคม 2022 (ที่ Prime Video)

 

รีวิวหนังไทย สิบสามชีวิต

 

รีวิวหนังไทย สิบสามชีวิต

 

และก็นี่ก็คืออีกหนึ่งผลงาน หนังไทยมาใหม่ ที่ถือเอาปฏิบัติงานค้นหาและก็ช่วยเหลือเด็กกลุ่มบอลรวมทั้งโค้งที่ติดอยู่ด้านในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดจังหวัดเชียงราย ที่เปลี่ยนเป็นเรื่องราวสร้างแรงผลักดันไปทั่วทั้งโลก แม้กระนั้นนี่เป็นครั้งแรกที่เป็นหนังจากสตูดิโอหนังยักษ์ใหญ่จากฮอลลิวูด นี่เป็น “Thirteen Lives สิบสามชีวิต” ที่ได้ผู้กำกับระดับตำนาน รอน ฮาวเวิร์ด” มาดูแลงานสร้างทั้งหมดทั้งปวง และก็สร้างหนังถ้ำหลวงให้มีชีวิตขึ้นมาอีกรอบ Thirteen Lives เกิดเรื่องราวที่อ้างอิงมาจากเหตุการณ์จริงที่ จังหวัดจังหวัดเชียงราย ในปี 2561 ข้างหลังเกิดเหตุเด็กกลุ่มบอลแล้วก็ผู้ฝึกสอนอีกทั้ง 13 คน ล่องหนไปในถ้ำหลวง เนื่องด้วยน้ำหลากและก็ปิดทางเข้าออกทั้งสิ้น ทำให้เปลี่ยนเป็นภารกิจค้นหารวมทั้งช่วยเหลือที่เป็นการพร้อมใจกันของหลายข้าง ทั้งคนไทยและก็ฝรั่งกว่า 17 ประเทศ ที่ยื่นมือเข้ามาร่วมกระทำการช่วยเหลือตลอดเวลาแทบ 17 วันของเหตุในคราวนี้ ดูหนังฟรี,ดูหนังออนไลน์

 

เนื้อเรื่อง

 

รีวิวหนังไทย สิบสามชีวิต

 

เล่าถึงเรื่องจริงอันน่าทึ่งของความพยายามครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลก ในการช่วยเหลือทีมฟุตบอลไทยที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงระหว่างเกิดพายุฝนตกกระหน่ำน้ำท่วมทะลักอย่างไม่คาดคิด เมื่อต้องเผชิญกับอุปสรรคที่ยากจะเอาชนะ ทีมนักดำน้ำที่มีทักษะและประสบการณ์มากที่สุดในโลก – ความสามารถพิเศษในการดำน้ำถ้ำที่มีความซับซ้อน เต็มไปด้วยอุโมงค์แคบ – ต้องร่วมมือกับกองทัพไทยและอาสาสมัครอีกกว่า 10,000 คน ในการทุ่มเทความพยายามเพื่อช่วยเหลือเด็กชายทั้งสิบสองและโค้ชของพวกเขาออกมาจากถ้ำให้ได้ ท่ามกลางการจับตามองของคนทั้งโลกและการเดิมพันที่สูงอย่างไม่น่าเชื่อ ทีมนักดำน้ำเริ่มภารกิจดำน้ำที่ท้าทายที่สุดของพวกเขา นี่คือปฏิบัติการที่แสดงให้เห็นถึงพลังใจที่ไร้ขอบเขตของมนุษย์ กว่า 17 วัน ในการค้นหาเด็กๆทีมฟุตบอล และพาพวกเขากลับบ้านอย่างปลอดภัย ภารกิจกู้ภัยครั้งนี้ยังได้แสดงให้ทั้งโลกเห็นถึงพลังของคนไทย ว่าทุกสิ่งเป็นไปได้เมื่อเราละทิ้งความแตกต่างและร่วมมือร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน

 

หนังสิบสามชีวิต เรื่องราวจากเหตุการณ์จริง

คงต้องบอกอย่างตรงไปตรงมาเลยว่า เรื่องราวเหตุการณ์จากถ้ำหลวงกลายเป็นอะไรที่ไม่ได้สร้างความแปลกใหม่ให้กับคนดูอีกแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนดูชาวไทย ที่ไม่ต่างกับการนั่งดูข่าวเดิมซ้ำ ๆ วนไปอีกครั้ง ดังนั้นนี่จึงกลายเป็นชาเลนจ์ที่ที่สำคัญของทีมผู้สร้างหนังว่าจะหยิบเลือกและวางโครงเล่าเรื่องออกมาในทิศทางใด ให้ไม่ซ้ำซากจำเจ เพราะแน่นอนว่าเรื่องราวในเหตุการณ์นี้ก็ไม่สามารถเลี่ยงทิศทางเดิมไปได้

แม้ว่า Thirteen Lives จะยังคงใช้สูตรเดิม ๆ ที่เราเคยเห็นมาจากหนังเหตุการณ์เดียวกันเรื่องอื่น ๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ แต่วิสัยทัศน์ของผู้กำกับ รอน ฮาวเวิร์ด ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า…เขาค่อนข้างฉลาดและพลิกแผลงในส่วนของการเล่าเรื่องออกมาให้ผู้ชมรู้สึกจับใจและตราตรึงใจได้อยู่ในที่สุด ดังนั้นในช่วงครึ่งแรกของหนังนั้น ค่อนข้างดำเนินและเล่าเรื่องราวไปได้ค่อนข้างกระชับฉับไวดี ดู หนัง 13 ชีวิต พากย์ ไทย

ก็เพราะว่า Thirteen Lives ได้มีเป้าหมายและทิศทางที่ต้องการสื่อสารจริง ๆ อยู่ในช่วงครึ่งหลังนั่นเอง ซึ่งก็คือการร้อยเรียงเรื่องราวของทั้ง 13 ชีวิต ในการตีแผ่มุมมองของภารกิจช่วยเหลือและกู้ภัยที่ออกจากถ้ำหลวงอย่างยากลำบาก และนี่เองเป็นไฮไลต์เด่นของหนังเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมาเราแทบจะยังไม่เคยเห็นการถ่ายทำภาพในมุมเช่นนี้จากที่ใดมาก่อน กับปฏิบัติการเชิงลึกในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยออกมาที่ละคน ๆ

 

รีวิวหนังไทย สิบสามชีวิต

 

เทคนิคงานสร้างระดับฮอลลิวูดของหนังเรื่องนี้ แน่นอนว่าไว้วางใจได้เลย ถึงแม้ว่าในช่วงเปิดเรื่องแรก ๆ จะค่อนข้างไม่กลมกลินสักเท่าไหร่ สัมผัสเห็นได้เลยว่าเป็นการเซ็ตติ้งฉากเมืองไทยเกินไปสักหน่อย พร้อมกับแอบเสียดายเล็ก ๆ ว่าน่าจะได้มีโอกาสได้ถ่ายทำในเมืองไทยจริง ๆ แต่พอหนังเล่าเรื่องได้เข้าที่เข้าทางแล้วนั้น จุดเช็ตติ้งต่าง ๆ ที่เคยขัดใจก็มีองค์ประกอบอื่น ๆ มาบดบังทดแทนกันไปได้

การออกแบบถ้ำหลวงและฉากหลังต่าง ๆ ของหนังเรื่องนี้ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างน่าพอใจ ถึงจะพอมองออกว่าเป็นฉากอยู่บ้าง แต่หนังก็ได้การเล่าเรื่องและดำเนินทำช่วยทำให้มองข้ามจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปได้ด้วยดี แต่กระนั้นก็ต้องยกนิ้วให้กับการเก็บรายละเอียดความเป็นท้องถิ่นไทยในหนังเรื่องนี้ เพราะสามารถทำออกมาได้แบบไม่ขัดหูขัดตา ทั้งฉากธรรมชาติและบรรยากาศโดยทั่วไป ดูหนังสิบสามชีวิตเต็มเรื่อง

 

รีวิวหนังไทย สิบสามชีวิต

องค์ประกอบการแสดงคงเป็นสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย แน่นอนว่านี่คือหนังฮอลลิวูดและสิ่งที่หนังต้องการเล่าก็เพื่อจะสดุดีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยเหลือในทุก ๆ ฝ่าย แต่คงจะเน้นไปที่ทีมนักประดาน้ำนานาชาตินั่นเอง และ 3 นักแสดงหนุ่ม “คอลิน ฟาร์เรลล์”, “วิกโก้ มอร์เทนเซน” และ “โจล เอ็ดเกอร์ตัน” ก็ถือว่ารับบทบาทนี้ได้ค่อนข้างดีใช้ได้ทุกคนเลยทีเดียว ความเป็นมืออาชีพของพวกเขาทำให้บทเหล่านี้เป็นของง่าย ๆ เหมือนปอกกล้วยเข้ามา และทำให้คนดูเชื่อได้ไม่ยาก

ส่วนทั่งฝั่งของทีมนักแสดงไทยในเรื่องนี้ ก็เป็นอีกสิ่งที่น่าชื่นชมไม่แพ้กัน แม้ว่าหนังจะเน้นที่นักแสดงสากล แต่ยังเคารพและเกลี่ยบทบาทต่าง ๆ ในกับตัวละครทุกตัวอย่างได้ลงตัว นักแสดงไทยทุกคนมีซีนที่โดดเด่นพอ ๆ กัน และต่างคนต่างมีสปอตไลต์เป็นของตัวเอง “ปู สหจักร” กับ “ตุ้ย ธีรภัทร์” เป็นตัวแทนหมู่บ้านที่ทำหน้าที่เป็นเดอะแบกของหนังเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี การแสดงของพวกเขาถือว่าใช้ในระดับสากล

 

 

ในขณะที่ “อั้ม ถิร” และ “ตู่ ภพธร” ถึงจะเป็นบทสมทบ แต่ก็สามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างเยี่ยมยอด ได้มาตรฐานสากลดี จนบางทีก็แอบเชียร์ให้ทั้งสองคนนี้มีโอกาสได้เฉิดฉายในหนังระดับสากลในต่อ ๆ ไปอีกด้วยซ้ำ ทางด้าน “เจมส์ ธีรดนย์” กับ “อ้น นพพันธ์” ก็มอบการแสดงที่เป็นธรรมชาติและค่อนข้างท้าทายสำหรับพวกเขาไม่น้อย แม้ว่าจะมีซีนไม่ได้มาก แต่ที่โผล่ออกมาทุกซีนนั้นถือว่าน่าประทับใจ สิบ สาม ชีวิต พากย์ ไทย

และอีกคนที่รู้สึกเซอร์ไพรส์เบา ๆ ก็คือ “พลอย ภัทรากร” ที่แม้บทบาทนี้จะไม่ค่อยมีอะไร แต่กลายเป็นคาแรกเตอร์ที่เชื่อมโยงทางอารมณ์ระหว่างหนังกับคนดูได้เป็นอย่างดี การแสดงของเธอถือว่าเต็มไปด้วยเสน่ห์จากอินเนอร์ แม้จะไม่ต้องแสดงออกด้วยไดอะล็อกออะไรมากนัก แต่การสื่อสารทางอารมณ์และท่าทางของเธอตลอดในหนังเรื่องนี้ถือว่าทำออกมาได้ดี ขณะที่ “เวียร์ ศุกลวัฒน์” นั้น คนดูอย่าไปคาดหวังอะไร พี่เวียร์เล่นได้ดีและฉากนั้นทรงพลัง แต่มาเป็นเพียงองค์ประกอบเสริมเท่านั้นคงจะต้องบอกว่า Thirteen Lives ไม่ใช่สารคดี แต่มันคือบันเทิงคดี แน่นอนว่าเรื่องราวต่าง ๆ นั้นไม่ถูกถ่ายทอดตามดหตุการณ์จริงแบบตรงเป๊ะ เพราะหนังจำเป็นจะต้องปรุงแต่งใส่อรรถรสให้กับคนดูอยู่เช่นกัน ดังนั้นไม่ควรจะกะเกณฑ์ถึงความสมจริงในการเล่าเรื่อง เพราะหนังเรื่องแค่ได้แรงบันดาลใจมาเฉย ๆ ตัวละครต่าง ๆ ในหนังเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะมีตัวละครอยู่จริงทุกคาแรกเตอร์ ทั้งนี้ก็เพื่อนำมาส่งเสริมภาพรวมของหนังให้กลมกล่อมยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

สรุปโดยรวม

เอาเป็นว่าโดยสรุปแล้วว่า Thirteen Lives อาจจะประเด็นที่ไม่ได้ทำให้คนดูรู้สึกว้าวอะไรแล้ว เพราะมันค่อนข้างซ้ำซาก แต่จากมุมมองการถ่ายทอดของ รอน ฮาวเวิร์ด เขารู้ดีกว่าคนดูต้องการดูอะไร และสามารถสร้างการตอบสนองโจทย์นั้นออกมาได้น่าพอใจ จึงหนังจะมีจุดบกพร่องประปรายอยู่เต็มไปหมดก็ตาม แต่ในภาพรวมนั้นก็ต้องยอมรับว่านี่เป็นหนัง ถ้ำหลวงฉบับฮอลลิวูดที่ทำออกมาได้ค่อนข้างน่าพอใจเรื่องนี้

ทั้งนี้ ผู้เขียนได้มีโอกาสได้ชมหนัง Thirteen Lives บนจอใหญ่ในโรงภาพยนตร์ มุมมองและความคิดเห็นอาจจะแตกต่างคนละแบบกับผู้ชมที่ได้รับชมหนังเรื่องนี้อยู่หน้าจอและโทรทัศน์ที่บ้าน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนังเรื่องนี้มีความยาวไปสักหน่อย และอาจจะเป็นอุปสรรคในการมีสมาธิต่อการรับชมอยู่ในพื้นที่ส่วนตัวไปบ้าง แต่กระนั้น Thirteen Lives ก็ยังคงถือว่าเป็นหนังถ้ำหลวงที่น่าประทับใจเรื่องหนึ่ง อาจจะไม่ได้สร้างความแปลกใหม่แต่กลับภูมิใจในหลายองค์ประกอบ

 

 

Thirteen Lives สิบสามชีวิต ภาพยนตร์ที่สร้างจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงของประเทศไทยที่ทีมฟุตบอลหมูป่าทั้ง 13 คนเข้าไปติดถ้ำที่ ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จังหวัด เชียงราย เมื่อปี 2561 ที่จะเล่าถึงภารกิจกู้ชีวิตหมูป่าตั้งแต่ต้นจนจบผ่านมุมมองของผู้กำกับระดับโลกอย่าง รอน ฮาวเวิร์ด (Ron Howard) จาก A Beautiful Mind, The Da Vinci Code และ Apollo 13

ที่มีนักแสดงฮอลลีวูดอย่าง โคลิน ฟาร์เรล (Colin Farrel), วิกโก มอร์เทนเซน (Viggo Mortensen), โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน (Joel Edgerton) และ ทอม เบตแมน (Tom Bateman) ร่วมแสดงให้หนังเรื่องนี้ นอกจากนั้นยังมีนักแสดงชาวไทยเข้าร่วมอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น เจมส์ – ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ, พลอย – ภัทรากร ตั้งศุภกุล, ปู – สหจักร บุญธนกิจ, ตู่ – ภพธร สุนทรญาณกิจ, ตุ้ย – ธีรภัทร์ สัจจกุล, อั้ม–ถิร ชุติกุล, อ้น–นพพันธ์ บุญใหญ่ และ เวียร์ -ศุกลวัฒน์ คณารศ มาร่วมแสดงให้กับหนังเรื่องนี้เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวอันสร้างแรงบันดาลใจของการรวมน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อบรรลุเป้าหมาย หนัง สิบ สาม ชีวิต เต็ม เรื่อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *