รีวิวหนังตลกไทย กระดึ๊บ

 

 

กระดึ๊บ เป็น หนังไทยมาใหม่ แนว ตลกมอนสเตอร์ โดย จีทีเอช และ อาตี๋ ฟิล์ม ออกฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553 เป็นผลงานที่ 3 การกำกับภาพยนตร์โดย จตุรงค์ พลบูรณ์ จาก โกยเถอะโยม และ ตั๊ดสู้ฟุด นำแสดงโดย จตุรงค์ พลบูรณ์, ณัฏฐพงศ์ ชาติพงศ์ ,พีค ภัทรศยา และ จิ้ม ชวนชื่น ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ นำเอาประเด็นข่าวหน้าหนึ่งเมื่อพฤษภาคม ปี 2549 ที่ลือกันว่าพบสัตว์ประหลาดจากต่างดาวที่หล่นมาจากฟากฟ้า แต่สุดท้าสัตว์ประหลาดกลับกลายเป็นเจลลดไข้แช่น้ำธรรมดา

ภาพยนตร์ทำรายได้เปิดตัว 4 วันแรก อยู่ที่ 7.2 ล้านบาท ปิดสัปดาห์ที่ 3 ทำรายได้รวมอยู่ที่ 14 ล้านบาท ถือเป็นภาพยนตร์ที่มีรายได้เปิดตัวและรายได้รวมต่ำที่สุดของค่าย จีทีเอช ในปี พ.ศ. 2553

 

เรื่องย่อ

กลางปี พ.ศ. 2549 ชาวบ้านฮือฮาพบวัตถุประหลาดคล้ายเจลใสหล่นจากฟากฟ้า ลือเป็นสัตว์ประหลาดต่างดาว แต่สุดท้ายเรื่องราวกลับ โอละพ่อ เมื่อสัตว์ประหลาดที่ว่ากลับกลายเป็นแค่แผ่นเจลลดไข้แช่น้ำธรรมดา แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเจลลดไข้ไม่ได้เป็นแค่เจลลดไข้ แต่ดันหักมุม(อีกที) กลายเป็นสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวเข้าจริงๆ

เรื่องราวเกิดขึ้นหลังค่ำคืนพายุฝนฟ้าคะนอง เมื่อวัตถุลึกลับปริศนาตกลงมาในเขตแดนระหว่างบ้านของ 2 ครอบครัวที่ไม่ถูกกัน ได้แก่ เฮียสุรชัย หรือ ป๊า (จาตุรงค์ มกจ๊ก) เจ้าของร้านซาลาเปาที่ปากกล้าและอหังการกับทุกคน ยกเว้นเมีย กับ น้าแมว (จิ้ม ชวนชื่น) จิ๊กโก๋รุ่นใหญ่เจ้าของโรงน้ำแข็งผู้ไม่เคยก้มหัวให้ใคร ในเมื่อไอร้อนจากหม้อนึ่งซาลาเปาทำให้น้ำแข็งละลาย จึงกลายเป็นข้อขัดแย้งทางธุรกิจที่ทำให้เสือสองตัวอยู่รั้วติดกันไม่ได้ถืออีกฝ่ายเป็นศัตรูคู่อริและสาบานต่อดินฟ้าว่า ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ ดูหนังฟรี

 

รีวิวหนังตลกไทย กระดึ๊บ

 

แต่รักต้องห้ามก็ยังเกิดขึ้นจนได้ เมื่อ ไอ้หนุ่มสมหมาย (ฟรอยด์ ณัฏฐพงศ์) หลานชายน้าแมว ชายหนุ่มขี้เล่นที่ยังหาทางเอาดีกับชีวิตไม่ได้ ดันปีนข้ามรั้วมาจีบ หมูแดง (พีค ภัทรศยา) ลูกสาวคนโตสุดรักสุดหวงของป๊า ในสถานการณ์ที่ทั้งสองบ้านกำลังเผชิญกับปัญหาถูกมาเฟียเจ้าถิ่นคุกคามไล่ที่ อยู่ดีๆสัตว์ประหลาดจากต่างดาวที่ตกลงมาก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของความอลหม่าน นั้นมันคือ กระดึ๊บ หมายถึง มีชื่อสามัญคือ Cool Gel ดูหนังออนไลน์

 

รีวิวหนังตลกไทย กระดึ๊บ

ราวกลางปี 2549 ใครที่ติดตามข่าวสารบ่อยๆน่าจะจำพาดหัวข้อข่าวนี้ได้ ชาวบ้านฮือฮาพบวัตถุประหลาดคล้ายเจลใสหล่นจากฟากฟ้า ลือเป็นสัตว์ประหลาดต่างดาว! แต่ต่อมาไม่นานหลังจากนั้นก็มีพาดหัวข่าวตามมาว่า? โอละพ่อ สัตว์ประหลาดที่ว่ากลับกลายเป็นแค่แผ่นเจลลดไข้แช่น้ำธรรมดา! ทำเอาชาวไทยทั้งหลายได้แต่ยิ้มแก้เก้อ กับข่าวที่สร้างความอับอายไปทั่ว

 

รีวิวหนังตลกไทย กระดึ๊บ

 

เรื่องนี้บอกอะไรได้หลายอย่าง คล้ายกับว่า หากอยากรู้จักผู้คนในประเทศไหนอย่างรวดเร็ว ให้ดูพาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์ของประเทศนั้นๆ? และถ้าอยากรู้จักให้ลึกกว่านั้นอีกก็ดูหนังของประเทศนั้นสักเรื่อง ว่าแล้วค่ายหนังอารมณ์ดีอย่าง จีทีเอช ก็หยิบเอาข่าวฮาในรอบปีมาทำเป็นภาพยนตร์ซะเลย

กระดึ๊บ หรือในชื่อสากล Cool Gel Acttacks กำกับการแสดงโดย จตุรงค์ พลบูรณ์ (จตุรงค์ ม๊กจ๊ก ) เป็นภาพยนตร์ตลกนำ เมื่อเจลลดไข้ไม่ได้เป็นแค่เจลลดไข้ธรรมดา แต่กลายเป็นสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวตกลงมาในย่านชนบท ชาวบ้านจะแก้ไขสถานการณ์กันอย่างไร น่าคิดนะ

 

ลักษณะของตัวกระดึ๊บ

มีลักษณะ คล้ายสัตว์เลื้อยคลานจำพวกหนอน ผิวหนังมีลักษณะเป็นเจลใสคล้ายเจลลดไข้ มีความยืดหยุ่น ชื้น และลื่นมากเมื่อตัวยังเล็ก แต่เมื่อตัวขยายใหญ่ขึ้นผิวจะมีความขรุขระและหยาบกระด้าง เมื่อแรกเกิดที่ส่วนหัวด้านบนของกระดึ๊บจะมีดวงตาปรากฏนูนขึ้นมา โดยตาดำมีลักษณะเป็นแนวตั้งเรียวเล็ก สามารถกลอกไปมาได้ เมื่อโตขึ้นจะสังเกตเห็นฟันแหลมคมซี่เล็กๆจำนวนมาก

อุปนิสัยจะมีรูปร่างหน้าตาบ๊องแบ๊วน่ารัก แต่เมื่อเติบใหญ่ก็จะเริ่มแสดงด้านมืดในตัวเองออกมา ดีกรีความดุร้ายแปรผันตามขนาดตัว ยิ่งตัวใหญ่มากก็ยิ่งดุร้ายมาก กระดึ๊บตัวเมียจะหวงลูกมากเป็นพิเศษ

การเคลื่อนไหว เมื่อ ครั้งเป็นเด็ก กระดึ๊บจะคล่องแคล่วเคลื่อนตัวได้อย่างรวดเร็วพลิ้วไหว ช่วงล่างที่แข็งแรงของมันสามารถหดย่อและดีดตัวพุ่งทะยานขึ้นฟ้าได้ราวสปริง เด้งดึ๋ง แต่ความปราดเปรียวเหล่านี้จะลดลงเมื่อมันเติบใหญ่โตเต็มวัย
อาหารของมันคือ ไอความร้อน ทั้งจากสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต กระดึ๊บมักพาตัวเองมุดเข้าไปในที่ๆมีความร้อนมากๆ เช่น ในร่างกายคน หรือในครัวที่มีไอร้อนจากการปรุงอาหาร เมื่อมันเข้าไปในร่างกายของสิ่งมีชีวิตแล้วจะดูดความร้อนที่มีอยู่ในร่าง นั้นออกไปจนหมด จนกระทั่งเจ้าของร่างแข็งตายกลายเป็นน้ำแข็ง แล้วค่อยคืบคลานออกมาหาเหยื่อ

 

รีวิวหนังตลกไทย กระดึ๊บ

 

กระดึ๊บสามารถออกไข่ได้ครั้งละเป็นพันๆฟอง ซึ่งไข่มีเปลือกที่แข็งมาก

กระดึ๊บปรากฏกายอยู่แถวตอนกลางของของประเทศเขตร้อนชื้นอย่างประเทศไทย

เมื่อความร้อนคือขุมพลังงานสำคัญ เจ้าสัตว์ต่างดาวจึงออกอาละวาด โดยใช้วิธีจู่โจมเข้าไปในร่างกายของสิ่งมีชีวิตเพื่อดูดความร้อนออกมา แถมยังแพร่พันธุ์วางไข่อีกนับร้อยใบไว้ในหม้อนึ่งซาลาเปา

ขณะที่เจ้าของร่างที่ถูกมันจู่โจมก็จะโดนดูดความร้อนทั้งหมดออกจากตัว ร่างกลายเป็นน้ำแข็งและเสียชีวิตในที่สุด งานนี้ ศัตรูคู่อาฆาตจึงต้องหันมาญาติดีกัน เพื่อร่วมมือกันงัดเอาสุดยอดกลเม็ดเด็ดพรายมาปราบเจ้าสัตว์ประหลาดร้ายจากต่างดาวตัวนี้ให้จงได้

 

ด้านต่างๆของหนัง

มีคนเคยบอกผมว่า หนังไทยเรื่องไหนก็ตาม ปะยี่ห้อ GTH ในฐานะผู้สร้าง หนังเรื่องนั้นการันตีคุณภาพและรับประกันความพอใจได้แน่นอน อย่างไรก็ตามผมในฐานะแฟนค่ายไฟว์สตาร์ มองว่าหนังของ GTH ระยะหลังเป็นหนังเพลย์เซฟ และมีน้อยเรื่องที่จะสร้างสรรค์ความแปลกใหม่ น่าจดจำ หรือเข้าขั้นคลาสสิคเหมือนหนัง GTH ยุคแฟนฉัน และยิ่งไปกว่านั้นกับกระดึ๊บของผู้กำกับจตุรงค์ พลบูรณ์ ที่แม้ก่อนหน้านี้ทั้งกำกับและแสดงนำในหนัง GTH มาแล้ว 2 เรื่อง คือ ‘ตั๊ดสู้ฟุด’ และ ‘โกยเถอะโยม’ แต่ก็ยังไม่สามารถพัฒนาฝีมือการกำกับให้ลงตัว ทั้งในจังหวะการดำเนินเรื่องและจังหวะการปล่อยมุข แม้ว่าได้นักแสดงอารมณ์ดีมาร่วมงานทั้งฟรอยด์ ณัฏฐพงศ์, พีค ภัทรศยา และจิ้ม ชวนชื่น แล้วก็ตาม

หนัง Highlight กระ ดึ๊ บ เต็มเรื่อง เล่าเรื่องของสัตว์ประหลาดจากต่างดาว ลักษณะคล้ายหนอนชาเขียว ตกลงมาในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง และจู่โจมผู้คนในละแวกนั้นด้วยการกระดึ๊บ (อย่างรวดเร็ว) เข้าไปในปากของเหยื่อ และทำให้เหยื่ออยู่ในสภาพถูกแช่แข็งจนเสียชีวิต ครอบครัวคนขายซาละเปา (จตุรงค์) กับครอบครัวคนขายน้ำแข็ง (จิ้ม ชวนชื่น) ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานาน จึงต้องร่วมมือกันเฉพาะกิจเพื่อปราบเจ้าหนอนกระดึ๊บพวกนี้ให้ได้

 

 

หนังเล่าเรื่องในระยะเวลาชั่วข้ามคืนที่หนอนต่างดาวจู่โจม เพราะฉะนั้นเนื้อหาของเรื่องจึงไม่มีอะไรมากไปกว่า การเจอหนอนกระดึ๊บ การถูกหนอนกระดึ๊บจู่โจม การหาวิธีปราบหนอนกระดึ๊บ ซึ่งนำมาสู่ตอนจบแบบ GTH นิยม แม้หนังจะปะหน้าว่าเป็นหนังเบาสมองอารมณ์ดี ไม่มีพิษภัย แต่เอาเข้าจริง ผลที่ออกมากลับไม่ถึงอารณ์ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นฉากตลกที่จะว่าฮาก็ยังไม่เชิง (และมีมุขสกปรกชวนแหวะอีกเพียบ) การดำเนินเรื่องที่ยังไม่ลื่นไหล หนำซ้ำยังวกไปวนมาแทบไม่มีอะไรคืบหน้า รวมทั้งความ Feel Good ที่ดูยัดเยียดและไร้ความซาบซึ้งใดๆทั้งสิ้น บทสรุปของกระดึ๊บจึงกลายเป็นหนังตลกตามท้องตลาด ที่มาตรฐานพอกับหนังตลกไทยทั่วไปในปัจจุบัน แต่ด้อยกว่ามาตรฐานของค่าย GTH อย่างเห็นได้ชัด

 

รีวิวหนังตลกไทย กระดึ๊บ

กระดึ๊บ ภาพยนตร์คอมเมอดี้ผสมผสานเรื่องราวของหนังสัตว์ประหลาดที่ทำออกมาให้หนังมีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย แถมยังมีพระเอกตัวฮา ฟรอยด์ ณัฏฐพงศ์ บวกกับนางเอก พีค ภัทรศยา ก็ไม่น้อยหน้าแสดงออกมาแบบไม่ห่วงสวยเลย ทุกซีนจัดเต็มความตลกแบบไม่ยั้ง สำหรับใครที่กำลังเครียด และอยากผ่อนคลายหนังเรื่อง“กระดึ๊บ”สามารถทำหน้าที่นั้นให้คุณได้

เมื่อชาวบ้านพบวัตถุประหลาดคล้ายเจลใสลดไข้หล่นจากฟากฟ้า และดันตกลงมาในเขตแดนระหว่างบ้านของ ป๊า (จตุรงค์ มกจ๊ก) เจ้าของร้านซาลาเปาที่ปากกล้าและอหังการกับทุกคน และคู่อริข้างบ้าน น้าแมว (จิ้ม ชวนชื่น) จิ๊กโก๋รุ่นใหญ่เจ้าของโรงน้ำแข็งผู้ไม่เคยก้มหัวให้ใคร ทั้งคู่บาดหมางกันเพราะไอร้อนจากหม้อนึ่งซาลาเปาทำให้น้ำแข็งละลาย แถมยังมีรักต้องห้ามระหว่าง สมหมาย (ฟรอยด์ ณัฏฐพงศ์) หลานชายน้าแมว ชายหนุ่มขี้เล่นที่ยังหาทางเอาดีกับชีวิตไม่ได้ ดันปีนข้ามรั้วมาจีบ หมูแดง( พีค ภัทรศยา) ลูกสาวคนโตสุดรักสุดหวงของป๊า กระดึ๊บ เต็มเรื่อง facebook

 

 

จนมาวันหนึ่งทั้งสองบ้านถูกมาเฟียเจ้าถิ่นคุกคามไล่ที่ อยู่ดีๆ เจ้าเจลใสสัตว์ประหลาดจากต่างดาวที่ตกลงมาก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของความอลหม่าน ‘ความร้อน’ จากร้านซาลาเปากลายเป็นแหล่งพลังงานสำคัญ แถมยังเป็นที่แพร่พันธุ์วางไข่อีกนับร้อยใบไว้ในหม้อนึ่ง จุดด้อยของเจ้าสัตว์ประหลาดหากโดนดูดความร้อนออกจากตัว ร่างจะกลายเป็นน้ำแข็งและเสียชีวิตในที่สุด งานนี้ ศัตรูคู่อาฆาตจึงต้องหันมาญาติดีกัน เพื่อร่วมมือกันงัดเอาสุดยอดกลเม็ดเด็ดพรายมาปราบเจ้าสัตว์ประหลาดร้ายให้จงได้ ห้ามพลาดชมความสนุกในภาพยนตร์ “กระดึ๊บ” วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคมนี้ เวลา 16.50 น. ทางทรูโฟร์ยู ช่อง 24 กระ ดึ๊ บ หนังใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *