ไทบ้านเดอะซีรีส์หมอปลาวาฬ รีวิวหนังไทย

 

 

ยังคงมีผลงานออกมาให้ดูเรื่อยๆสำหรับ หนังไทยnetflix ในจักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ แต่ถ้าหากไม่นับ รักหนูมั้ย’ ที่ราวกับเป็นเพียงแค่การใช้นักแสดงชุดเดียวกันมาเล่าเรื่องใหม่ ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ netflix จะนับเป็นงานหนังสปินออฟลำดับที่ ต่อจาก ไทบ้านXBNK 48’ โดยแน่ๆว่าการที่หนังใช้ชื่อจริงละครอย่างหมอปลาวาฬมาเป็นจุดขายย่อมคือการที่พวกเราจะได้มองเห็นเรื่องราวมุมมองความเกี่ยวเนื่องจากฝั่งหญิงอย่างหมอปลาวาฬว่าเพราะเหตุไรในหนัง ไทบ้านเดอะซีรีส์’ เธอถึงยังตัดใจจากจ่าลอดไม่ได้เสียที

หนังเริ่มมาด้วยภาพอดีตในระหว่างที่หมอปลาวาฬไม่อาจช่วยเหลือคนตกน้ำได้รวมทั้งเป็นจ่าลอดนี่เองที่อยู่ในเหตุดังที่กล่าวถึงมาแล้ว รวมทั้งโดยที่ไม่ต้องเดาให้เสียเวลาภาพก็ตัดมายุคเดี๋ยวนี้ที่จะเล่าหมอปลาวาฬที่ยังไม่บางทีอาจตัดใจจากจ่าลอดให้ขาดได้แม้ว่าจะมีหมอเต้ยสุดหล่อตามตื้ออยู่ก็ตาม แต่แล้วก็เป็นจ่าลอดเองที่อาศัยตอนที่ครูแก้วแฟนสาวตัวจริงพานักเรียนไปแข่งฟุตบอลต่างจังหวัดหาหนทางกลับไปตีสนิทหมอปลาวาฬจนกระทั่งเกิดเป็นความผูกพันครั้งใหม่ที่จำเป็นต้องเลือกระหว่างความต้องการกับความถูกต้อง

 

เรื่องย่อ

ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ เปิดเรื่องโดยโฟกัสไปที่เหตุการณ์หนึ่งในอดีตของ หมอปลาวาฬ กับความรู้สึกอันแสนหดหู่ที่ไม่สามารถช่วยเด็กจากการจมน้ำได้ แต่ก็มีบักลอดนี่แหละ ที่มาทำให้ หมอปลาวาฬ สามารถกลับมามีชีวิตชีวา และสอนอะไรให้หลายๆ อย่าง แล้วเรื่องราวก็ได้วนเวียนมายังในยุคปัจจุบัน หมอปลาวาฬ ก็ยังคงทำหน้าที่ของการเป็นแพทย์ประจำอนามัย ร่วมกับ หมอแจ็ค ที่ต่างก็ชอบพอ หมอปลาวาฬ ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็ยังไม่วายที่ทุกครั้งที่เจอกันระหว่าง หมอปลาวาฬ กับบักลอด ก็ยังคงมีความรู้สึกบางอย่างที่เหมือนค้างคาใจอยู่เสมอ ถึงแม้ปัจจุบันบักลอดจะกำลังคบกับครูแก้วอยู่ก็ตามที ดูหนังออนไลน์

 

ไทบ้านเดอะซีรีส์หมอปลาวาฬ รีวิวหนังไทย

 

และเมื่อครูแก้วมีภารกิจสำคัญต้องพาเด็กๆ ไปแข่งกีฬายังต่างจังหวัด หลายวัน นั่นจึงทำให้บักลอด ได้โอกาสดีที่อยากจะกลับไปสานสัมพันธ์กับหมอปลาวาฬอีกครั้ง โดยที่ไม่รู้เลยว่าการกลับมาคุยกัน และเริ่มคุยกัน นั่นคือจุดเริ่มต้นของการสร้างความสัมพันธ์ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่นำพามาซึ่งความเจ็บปวดที่สุด โดยไม่สามารถหลักเลี่ยงได้ ดูหนังฟรี

 

พล็อตเรื่อง หมอปลาวาฬ

พล็อตเรื่องของ ‘หมอปลาวาฬ’ นี่แทบไม่มีอะไรเหลือให้เล่าอีกแล้ว แต่หากจะให้เปรียบเทียบกับหนังซูเปอร์ฮีีโรก็คงทับรอยเดียวกับ ‘Black Widow’ ของมาร์เวลนั่นแหละครับคือเอาตัวละครที่คนดูรักแม้ว่าจะไม่ค่อยมีบทบาทเป็นชิ้นเป็นอันในหนังภาคต่อของ ‘ไทบ้านเดอะซีรีส์’ เท่าไหร่ และยังแนะนำตัวละครใหม่ (หรือเปล่า?) อย่างหมอเต้ยที่ได้อดีตครูเต้ย – อภิวัฒน์ บุญอเนกมาโชว์หน้าหล่อ ๆ อยู่ 1 ซีนถ้วนซึ่งเราก็คงเดาตอนจบได้ไม่ยากว่าหนังจะต้องเล่นงานกับชะตากรรมของหมอปลาวาฬอย่างหนักหน่วงก่อนเธอจะก้าวข้ามมะเร็งหัวใจอย่างจ่าลอดไปได้

 

ไทบ้านเดอะซีรีส์หมอปลาวาฬ รีวิวหนังไทย

 

กระนั้นในความไม่มีอะไรของพล็อตเรื่องมันก็ยังแอบมีจุดน่าสนใจหลายอย่างที่ทำให้เราเห็นว่า สุรศักดิ์ ป้องศร มีความเข้าใจในเนื้อหาที่ตัวเองกำลังจะเล่าโดยเฉพาะการดึงให้อนามัยกลายเป็นจุดศูนย์กลางของชีวิตความเป็นอยู่ในหมู่บ้าน ซึ่งบทหนังก็ใช้ประโยชน์จากการที่แพทย์อาสาสมัครต้องติดตามคนไข้ผู้เฒ่าผู้แก่ให้มาคอยรับยารักษาโรคเป็นประจำสร้างภาพลักษณ์ของแพทย์ประจำท้องถิ่นที่ต้องต่อสู่กับความเชื่อของชาวบ้านเรื่องสุขภาพ

 

ไทบ้านเดอะซีรีส์หมอปลาวาฬ รีวิวหนังไทย

มาเปรียบเทียบกับเรื่องหัวใจของหมอปลาวาฬที่แม้จะมีความรู้รักษาคนไข้ได้มากแค่ไหน แต่เรื่องหัวใจก็ยังเห็นเธอปรึกษาเพื่อนร่วมสถานีอนามัยหรือกระทั่งเลือก “ยาผิด” ให้ตัวเองจนกว่าจะบรรเทาอาการ เธอก็กลายเป็นผู้ป่วยเรื้อรังที่ต้องแลกหัวใจของเธอกับความโลเลและหลายใจของจ่าลอด

และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเสน่ห์เฉพาะตัวของ ฟิฟิน สิริอมร อ่อนคูณ คือหัวใจของเรื่องราวจริง ๆ แม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกของหมอปลาวาฬที่จับเธอใส่แว่นแต่งหน้าอ่อน ๆ แต่แอบแซ่บด้วยรอยสักจะทำให้หนุ่ม ๆ แทบคลั่งทุกครั้งที่เธอปรากฎตัวแต่เป็นฝีมือการแสดงของเธอต่างหากที่ทำให้เรื่องราวที่หวุดหวิดจะน้ำเน่ากลับมีมิติและมีหัวจิตหัวใจมากพอให้คนดูติดตาม ร่วมลุ้นและอดเห็นใจกับชะตากรรมของเธอไม่ได้

 

ไทบ้านเดอะซีรีส์หมอปลาวาฬ รีวิวหนังไทย

 

กระนั้นความดีของนักแสดงหรือตัวบทที่ยังทำงานกับคนดูก็กลับมามัวหมองด้วยข้อผิดพลาดด้านโปรดักชันที่พบเจอได้รายทางตั้งแต่ซีนบทสนทนาที่คนดูได้ยินเสียงไมค์ไวร์เลสขูดกับเสื้อได้ชัดเจน เสียงพูดที่หลายครั้งก็ให้ความรู้สึกเหมือนบันทึกมาด้วยเกนเสียงที่พีคจนฟังแทบไม่รู้เรื่องจนถึงเสียงบางช่วงที่ติดไวร์เลสไม่ได้ก็เหมือนได้ยินจากไมค์กล้องจนคุณภาพเสียงกลายเป็นปัญหาที่บั่นทอนคุณภาพของงานไปอย่างไม่น่าเชื่อ

 

วิเคราะห์หนัง

ด้านงานภาพแม้ว่าสไตล์นำเสนอที่เป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของหนังชุดนี้ทั้งการแทร็กกิ้งตามตัวละครเดินข้ามถนนไปมาหรือการถ่ายรับหน้าเพื่อสื่ออารมณ์โดยไม่ต้องมีคำพูดจะยังคงมีให้เห็นทั่วไปและทำงานได้ดีอยู่ แต่พอมีบางช็อตที่เห็นเลยว่าแก้ปัญหาแสงเปลี่ยนด้วยการใส่ฟิลเตอร์แสงส้มปลอม ๆ เข้ามาก็กลายเป็นรอยด่างพร้อยอันน่าเสียดาย

และคงไม่เป็นการสปอยล์ถ้าจะบอกว่าตอนท้ายเรื่องแอบมีหยอดฉากที่บักเซียงอีกหนึ่งตัวละครที่คนดูรักและเห็นใจกำลังจะกลับมาอีกครั้งกับ ‘จักรวาลไทบ้าน สัปเหร่อ’ ที่คราวนี้จักรวาลไทบ้านจะมาในรูปแบบหนังโรแมนติกสยองขวัญเมื่อบักเซียง (ชาติชาย ชินศรี) ยังคงตัดใจจากคนรักที่จากไปอย่างไม่มีวันกลับไม่ได้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่หลายคนได้ดูต้องตั้งตารออย่างแน่นอน ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ hd

 

 

มาพบกันเป็นประจำในทุกๆ เช้ากับการแนะนำหนังน่าดูประจำวันที่ TrueID และ TrueID+ หลากหลายอรรถรสความบันเทิงไร้ขีดจำกัดกับ “Movie of the Day” วันนี้จะพิเศษหน่อย ๆ เพราะเป็นการเอาใจแฟนหนังและแฟนจักรวาลไทบ้าน กับหนังภาคแยกเรื่องล่าสุด “หมอปลาวาฬ” ที่ได้ฤกษ์พรีเมียร์ฉายแบบเอ็กซ์คลูซีพที่ทรูไอดีที่แรกและที่เดียวเท่านั้น กับปัญหาความสัมพันธ์…รักสามเส้าที่เกิดขึ้นที่จะต้องทำให้คนดูรู้สึกอึดอัดใจไปตาม ๆ กัน

คนที่เคยฮักกัน เคยมีหยั๋งกัน แล้วมันสิกลับมาเป็นเพื่อนกันอีกได่อยู่บ่? เมื่อหมอปลาวาฬกำลังจะเปิดใจให้กับใครสักคน ประจวบเหมาะกับ จ่าลอด อยากจะกลับมาเป็นเพื่อนกับ หมอปลาวาฬ คนที่เคยฮัก ต้องมาลองเป็นหมู่กัน สถานะของคำว่าเพื่อนที่แฝงไปด้วยความฮู้สึกที่มากกว่าเพื่อน ยิ่งพยามเป็นเพื่อน ก็ยิ่งฮู้สึกว่ามันมากกว่าเพื่อน จนจ่าลอดต้องตัดสินใจพิสูจน์ความรู้สึกที่มันรู้สึกรักหมอปลาวาฬ ทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็มี ครูแก้ว อยู่แล้วทั้งคน แล้วจ่าลอดจะเลือกใคร ระหว่างคนที่อยู่เคียงข้างเขามาตลอด อย่าง ครูแก้ว หรือ รักแรกที่ลืมบ่ได้อย่าง หมอปลาวาฬ

 

ไทบ้านเดอะซีรีส์หมอปลาวาฬ รีวิวหนังไทย

สำหรับในภาคแยกเรื่องนี้ ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ เต็มเรื่อง 037 หนังยังคงได้ “สุรศักดิ์ ป้องศร” ผู้กำกับจากหนังชุดหลักมาช่วยสานต่อเรื่องราวในภาคนี้ พร้อมกับที่งานเซิ้งที่ยังฟอร์มทีมจัดเต็มกับหนังเรื่องนี้อย่างเต็มที่ โดยหนังก็ยังคงได้ทีมนักแสดงคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี กลับมารับบทที่กลายเป็นชีวิตของพวกเขาไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น “ด้งเด้ง-ณัฐวุฒิ แสนยะบุตร”, “ฟิฟิล์ม-สิริอมร อ่อนคูณ” และ “นะโม-ธันวาพร นาสมบัติ”

หนังออกฉายไปในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยกระแสภาคนี้อาจจะเงียบกว่าภาคหลักไปสักหน่อย แต่ก็ถือว่ายังประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ เพราะสามารถโกยเงินรายได้จากการฉายทั่วประเทศไปได้เกือบ 15 ล้านบาทเลยทีเดียว และยังสามารถช่วยต่อลมหายใจให้กับจักรวาลไทบ้านแห่งนี้ ที่ไม่ว่าอย่างไรก็ยังมีแฟน ๆ ให้การต้อนรับการอบอุ่นเช่นเคย

ต้องยอมรับว่าภาคแยกของเรื่อง ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ สามารถทำให้คนชมเริ่มอินไปกับมุมดราม่าของ หมอปลาวาฬ และชีวิตของ หมอปลาวาฬ รวมถึงเหตุผลต่างๆ ที่ทำไมยังคงทำให้ไม่สามารถตัดขาดจากบักลอดได้ แต่ในเรื่องของความคอมเมดี้ในแบบฉบับของ ไทบ้าน นับว่ามีน้อยจริงๆ ในภาคนี้ อาจเพราะด้วยตัวเรื่องราวที่พยายามเน้นโฟกัสไปในมุมดราม่าของ หมอปลาวาฬ นั่นจึงทำให้ความคอมเมดี้อาจต้องลดทอนลงบ้าง

 

 

แต่โดยรวม ไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ เต็มเรื่อง ก็ถือว่ายังคงเป็นอีกเรื่องราวของจักรวาล ไทบ้านเดอะซีรีส์ ที่เล่าเรื่องได้ดี และเด่นสุดๆ กับการหยิบประเด็นบางอย่างจากภาคแรก มาขยี้ในภาคนี้ ได้อย่างถึงเครื่องสุดๆ ดังนั้น หากใครชอบจักรวาลหนังไทยเรื่องนี้ และยิ่งเป็นแฟนๆ คุณหมอปลาวาฬ ด้วยแล้วล่ะก็ ถือว่าไม่ควรพลาดสุดๆ เต็ม 10 ให้ 6.5 ไปเลย

สำหรับไทบ้านเดอะซีรีส์ หมอปลาวาฬ เป็นหนังไทยที่มาแบบรักช้ำๆในสไตล์อีสานแบบไทยๆ บทพูดจึงเน้นไปในทางภาษาอีสานไม่ได้ดูยาก คนจะดูต้องเคยผ้่านงานไทบ้านมาก่อน เพราะเนื้อหาเชื่อมโยงกัน หนังจะเล่าในเชิงมุมมองทัศนคติความรักความรู้สึกนึกคิดของคุณหมอปลาวาฬนั้นแหละ ในขณะเดียวกันก็สอดแทรกแง่มุมการใช้ชีวิตแบบต่างจังหวัดลงไปให้ผู้คนในเมืองได้เข้าใจหนังและผู้คนในเรื่องมากขึ้น หนังเลยไม่ได้อิงแค่แง่มุมความรัก แต่ยังสื่อสารให้เข้าอกเข้าใจความคิดคนภูธรที่มีพี่พึ่งพาเวลามีปัญหาชีวิตได้ไม่มาก เป็นหนังช้ำที่ดูแล้วจะเข้าใจวิถีคนอีสานแท้จริง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *