สุขสันต์วันกลับบ้าน รีวิวหนังผี

 

 

เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เปิดพบแวบๆใน Netflix รีวิวหนังไทย ในวันที่ต้องการดูหนังผีไทยสักเรื่อง ด้วยหน้าหนังเป็นพี่มาริโอ้ กับแบบอย่างหนังเชื้อเชิญให้น่าดึงดูดดี

 

เรื่องย่อ

Take Me Home สุขสันต์วันกลับบ้าน เล่าของแทน (มาริโอ เมาเร่อ) ผู้ชายที่เกิดอุบัติเหตุกระทั่งจำอะไรไม่ค่อยได้ อยู่โรงหมอนานนับเป็นเวลาหลายปีเขาต้องการรู้ว่าแหล่งกำเนิดตนเองคืออะไรสมัยก่อนคืออะไรวันหนึ่งแทนบังเอิญได้ทราบโดยประมาณว่าบ้านตนอยู่ไหน เลยออกมาจากโรงหมอกลับไปที่บ้านข้างหลังใหญ่ ตรงนั้นเขาได้พบกับ ทับทิม (วิว วรรณรท) พี่สาวแฝดชีวิน (ปีเตอร์ นพชัย) พี่เขย จุนแล้วก็แจน ลูกของทับทิม แล้วก็ป้าแวว แม่บ้าน

 

สุขสันต์วันกลับบ้าน รีวิวหนังผี

 

ซึ่งเมื่อได้มาอยู่บ้าน แทนก็ได้พบเรื่องราวลับลมคมใน บรรยากาศแปลกไหนจะจุนกับแจนที่พูดว่าบ้านนี้ผีเยอะแยะอีก ช่วงแรกแทนก็ไม่เชื่อ แต่ว่าไม่นานนักเขาก็ได้รับทราบเรื่องจริงผ่านภาพสมัยก่อนต่างๆที่ถั่งโถมเข้ามาเช่นเดียวกันกับฉายหนัง และจำต้องช็อกกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้น ดูหนังฟรี,ดูหนังออนไลน์

 

พล็อตหนังผี

ตัวหนังมีความยาวราวๆ ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งก็สามารถมองได้เพลิดเพลินในตอนแรกนั้นหนังบิ้วด์บรรยากาศนิ่งๆหลอนเจริญ ชักชวนให้มีความคิดว่ามีอะไรไม่น่าไว้วางใจอยู่เสมอ เป็นลุ้นไปพร้อมกับผู้แสดงนำชายเลยล่ะ เนื่องจากว่าผู้แสดงนำชายเองก็สับสนกับเหตุการณ์ราวที่พวกเรางงงวย ว่าไปแล้วหลังจากนั้นก็เป็นพวกเรากับผู้แสดงนำชายเสมือนแชร์มุมมองกันและกัน

หนังออกจะให้น้ำหนักกับการเฉลยคำตอบเงื่อนต่างๆผ่านภาพอดีตกาลที่ไหลเข้ามาไม่ขาดระยะ จนถึงเมื่อยล้าแทนดารานำชายที่จำเป็นต้องกระเสือกกระสน บอบช้ำอย่างมาก ไหนจะ Timeline ของหนังที่สับไปสับมา มีอีกทั้งสมัยก่อน อดีตกาล ครั้งคราวก็ทำเอาสับสนแบบเดียวกันว่าในขณะนี้อยู่ในขณะไหนนะ บวกกับเงื่อนที่มิได้ปะติดปะต่อ และก็ยิ่งมากขึ้นเรื่อยก็ทำให้ผู้ชมอย่างพวกเรามึนกลางทางอยู่เช่นเดียวกัน

 

สุขสันต์วันกลับบ้าน รีวิวหนังผี

 

แต่ว่าถึงถ้าอย่างงั้นก็ไม่ใช่ว่าจะมองไม่รู้เรื่อง เป็นภาพรวมก็ยังมองเห็นล่ะ แต่ว่ามันก็จะมีเงื่อนเนื้อหาบางสิ่งบางอย่างที่ไม่แน่นอนว่าเพราะเหตุใดถึงเกิดขึ้น เป็นผลมาจากสาเหตุอะไร ซึ่งหนังก็ไม่เฉลยคำตอบชัดๆด้วยนะ เสมือนอยากที่จะให้ผู้ชมดูแล้วไปจินตนาการต่อเอง คนใดกันแน่จะตีความหมายอย่างไรก็เอาเลยค่ะสุดกำลัง ส่วนตัวมีความรู้สึกว่าหนังมิได้มีจุดหักมุมที่เชิญชวนช็อกเยอะแค่ไหน เพราะเหตุว่าทายใจไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่ามันจะมีอีหรอบนี้ ซึ่งก็เป็นจริงตามคาด สิ่งที่รื่นเริงของหนังก็เลยเป็นการได้เข้าไป explore อดีตกาลร่วมกับผู้แสดงนำชาย ว่ามันเคยเกิดเหตุการณ์อะไรวิปริตขึ้นบ้าง

ในส่วนของการแสดงของมาริโอ้ในบทแทนนั้น พวกเรามีความคิดว่าทำเป็นดีเยี่ยม เนื่องจากว่าเป็นบทที่จำเป็นต้องแสดงความหวาดกลัวออกมาเกือบทั้งยังเรื่อง ไหนควรต้องกระเสือกกระสนในหลายฉาก มีความบู๊อยู่หน่อยแบบเดียวกัน ส่วนความน่าขนลุกของหนังนั้น พวกเราว่ามันมาในแนวเย็นหลอนมากยิ่งกว่า ไม่ค่อยมีฉากเชิญชวนตกใจมากแค่ไหน และก็ความแหวะของผีก็มิได้เห็นได้ชัดขนาดนั้น บางทีอาจจะเนื่องจากบรรยากาศหนังมันมืดซะมากมายเลยไม่ค่อยเห็นชอบเทมากแค่ไหน จะมองเห็นเป็นแถวแบบร่างรางๆมากยิ่งกว่า

 

สุขสันต์วันกลับบ้าน รีวิวหนัง

ข้อความสำคัญของหนังที่เล่นน่าจะเป็นเรื่องครอบครัว และก็เรื่องความไม่สมบูรณ์แบบ พิจารณาได้จากนักแสดงหลักที่บ้าความสมบูรณ์แบบ อยากได้บ้านที่อบอุ่นไม่มีที่ตำหนิ จนถึงทำให้บางครั้งก็ปฏิเสธความเป็นจริง ว่ามันไม่มีอะไรเพอร์เฟ็กต์หรอกต่อให้บ้านของตนเอง ครอบครัวก็ด้วยเหมือนกัน ท้ายที่สุดแล้ว แม้ว่าจะมีจุดด่างพร้อย แม้กระนั้นก็คือบ้าน เป็นครอบครัว ถ้าหากพวกเราศึกษาที่จะอยู่กับมัน พวกเราก็จะสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสุขสบาย

โดยรวมแล้ว Take Me Home สุขสันต์วันกลับบ้าน นับว่าเป็นหนังผีซึ่งสามารถมองเพลิดเพลินได้ แม้กระนั้นบางครั้งก็อาจจะมึนสักนิดกับเงื่อนที่หนังสาดมาแบบไม่หยุดหย่อน จนตราบเท่าตอนสุดท้ายก็ยังมีความก้ำกึ่ง ทายใจผิดว่าผลสรุปคืออะไร ทำให้ท้ายที่สุดก็จะต้องมาเสิร์ชพันทิปอ่าน อ่านพันทิปก็ยังพบข้อสมมติต่างๆมากมายกันไป ทำให้ไม่พบผลสรุปเพียงแต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งพวกเราทายใจว่านั่นคงจะเป็นความตั้งใจของหนังเองล่ะ ที่อยากที่จะให้ผู้ชมแปลความเอาเอง แต่ว่าแอบมีความรู้สึกว่า ถ้าเกิดหนังเล่าจัดการขึ้น คลายเงื่อนชัดขึ้น ก็คงจะเพิ่มความเพลิดเพลินก้าวหน้าทีเดียว

 

สุขสันต์วันกลับบ้าน รีวิวหนังผี

 

นับว่าเป็นหนังผีอีกหัวข้อที่เรียกเสียงฮือฮาจาก แบบอย่างหนังที่ปลดปล่อยออกมาที่ผ่านมา ได้ออกจะมากมายเพราะได้ผู้แสดงนำชายระดับแม่เหล็กของแวดวงอย่าง มาริโอ้ เมาเร่อ” มารับบทนำในหนังเรื่อง สุขสันต์วันกลับไปอยู่บ้าน Take me home ” หนังผีรับเทศกาลวันสงกรานต์ของปีนี้ ที่หลายๆคนคอยที่จะดู ผมนี่นับว่าไม่ค่อยเห่อนะ แต่ว่าซื้อตั๋วไปดูตั้งแต่วันแรก รอบแรก ที่หนังเข้าเลยคะ (13 เมษ. 59) ทั้งยังโรงนั่งมองกัน คน ช่วงแรกที่เข้าไปนั่งเป็นมี ผมผู้เดียว ทั้งยังโรง” แบบว่ากลัวผีสุดๆตั้งแต่หนังยังไม่เริ่มฉาย เพียงพอหนังฉายไปได้สักห้านาที เริ่มดีหน่อย มีเข้ามาเพิ่มเติมอีก 2 … คน

 

สุขสันต์วันกลับบ้าน รีวิวหนัง

หนัง สุขสันต์วันกลับไปอยู่บ้าน” เริ่มเรื่องโดยเล่าถึง แทน” หนุ่มน้อยดูดี โดนรถชน จำไรมิได้อยู่ห้อง ICU พอเพียงรู้สึกตัวมา บังเอิญ อีท่าไหนไม่รู้จัก ได้เข้าใส่ดำเนินการเป็นบุคลากรในโรงหมอซะงั้น ต่อจากนั้น แทน” กำเนิดอยากทราบว่าตนเองเป็นคนไหน มาจากไหน เลยพากเพียรค้นเองจากเน็ต หาเยอะแค่ไหนก็หาไม่พบวันดีคืนดี ผีตนไหนก็ไม่ทราบ มาช่วยค้นจนกระทั่งพบข้อมูล ว่าบ้านของแทนอยู่ไหน แม้กระนั้นในข่าวสารพูดว่าบิดาของแทนได้ฆ่าตัวตายไปแล้ว ต่อนี้ไป แทน” เลยต้องการกลับไปอยู่บ้านไปพบครอบครัว แต่ว่าพี่แทนของพวกเราไปแบบ ยื่นหนังสือลาออกจากงาน” เลยค่ะ

 

 

เมื่อไปถึงที่บ้าน แทน” ก็พบผีหลอก พบผีหลอน มากันสารพัดสารพันผีสารพัดสารพันแบบในที่สุด เรื่องมันก็พันกันไปกันมา แปลงเป็นว่าที่ดินที่บ้านของแทนตั้งอยู่นั้น โดนคำสาปแช่งมาก่อนจากเจ้าของที่รายเดิม ต่อนี้ไป ผีก็มากันใหญ่ เลยนะ อีกทั้งผีเจ้าของบ้านเดิมผีนางรำ ผีญาติโกโหติกาของ แทน” และก็ สารพันผีโผล่กันออกมาสลอนเต็มหน้าจอไปหมด จนถึงผู้ชมเริ่มมึน แต่ว่าที่มึนมากมายเป็นพิเศษก็คือ แนวทางการเล่าในหนังหัวข้อนี้ ซึ่งสลับซับซ้อนลึกลับซับซ้อนมากกันไปๆมาๆ ย้อนขึ้นย้อนลง เดินหน้าถอยหลัง อาจจะกะให้ ติเตียนส” แต่ว่าผู้ชมอย่างผมเริ่มไม่ว่ากล่าวสด้วย เป็นงามเริ่มมึนแล้วยังไงสรุปตอนสุดท้ายเป็นไม่เคยรู้คนไหนกันเป็นผีคนใดเป็นคนหรือเป็นผีกันหมดอีกทั้งเรื่อง อันนี้ก่อกวนไปติดตามมองคุ้นเคยในโรงเหอะครับพ่อแม่พี่น้อง

 

สรุปและให้คะแนนหนัง

สำหรับคะแนน สุขสันต์วันกลับไปอยู่บ้าน Take me home จะต้องเห็นด้วยว่าลักษณะเด่นที่สุดรวมทั้งควรจะให้แต้มสูงที่สุดในหนังหัวข้อนี้เป็นนักแสดงนำอย่าง มาริโอ้ เมาเร่อ” เพราะเหตุว่าเล่นเป็น แทน” ได้หวาดสะดุ้งสมจริงสมจัง อีกทั้งท่าทาง อินเนอร์ออกมาเต็มๆอันนี้ให้ 9/10 ในส่วนของ Special Effect ผี อันนี้ให้เพียงแค่ 6/10 พอเพียงเพราะว่าย้ำเสียงตุ้งแช่ มากจนเกินไป ส่วนผีถ้าเกิดมิได้หรี่ตาดูหรือเอามือปิดหน้ามอง จะพบว่าที่จริงแล้วมิได้น่าสยองอะไรไปกว่าผีธรรมดาทั่วๆไป แม้กระนั้นอาศัยเพลงหลอนสลับกับตุ้งแช่ และการโผล่ออกมาแบบว่อบๆแว่บๆวูบวาบๆเพื่อมองน่าสะพรึงกลัว แต่ว่าพอเพียงรู้เท่าทันเริ่มจับทางของผีได้แล้วก็จะเริ่มไม่กลัวล่ะ สำหรับในส่วนของการเดินเรื่อง ผมให้ที่ 6/10 เป็นจริงๆ

 

 

แล้วเรื่องราวของหนังนับว่าไม่เลวนะ แต่ว่าปัญหาอยู่ที่การเดินเรื่อง ที่เล่าแบบวนไปวนมา รวมทั้งหลายเรื่องที่เกิดขึ้นก็ไม่มีเหตุผลอะไรเลย แม้ว่าจะทำใจไว้ก่อนแล้วว่าเป็นหนังผีแบบไทยแม้กระนั้นก็ยังอดคิดมิได้ว่าเพราะเหตุไรไม่ทำออกมาให้สมจริงสมจังกว่านี้สักนิด เป็นปฏิบัติตนเป็น ผีไม่มีเหตุส่งผล” ไปได้ อาทิเช่น ฉากผีท่องคาถาไล่ผีแข่งขันกับพระ ฉากที่ดารานำชายสูญเสียความทรงจำไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนแม้กระนั้นดำเนินการในโรงหมอได้อื่นๆอีกมากมาย สรุปคะแนนรวมของหนังเรื่อง สุขสันต์วันกลับไปอยู่บ้าน Take me home” นี้ ผมให้ 6/10 แม้กระนั้นถ้าเกิดคุณเป็นแฟนๆพี่โอ้ มาริโอ้ เมาเร่อ” ก็รีบไปดูกันเหอะครับด้วยเหตุว่าพี่โอ้แสดงเจริญจริงๆเข้าถึงอารมณ์มากมายและก็มี 2-3 ฉากที่มองเห็นความขาวใสและก็ทรวงอกหน้าหัวใจของมาริโอแบบซูมกันจะๆอย่างแจ่มแจ้ง แต่ว่าถ้าท่านมีงบประมาณจำกัดหรือเล็งหนังเรื่องอื่นๆอยู่หรือกำลังชั่งใจว่าจะมองเรื่องไหนดีผมขอเสนอแนะว่าให้กำตังไปดูหนังเรื่องอื่นก่อนดีมากยิ่งกว่าครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *