สุขสันต์วันโสด รีวิวหนังไทย

 

สุขสันต์วันโสด ภาพยนตร์โดย นฤบดี เวชกรรม รีวิวหนังไทย จัดเป็นหนังรักที่ให้อารมณ์โรแมนติกสูง ดูแล้วให้ความรู้สึกฟินมาก แถมยังปลุกพลังการท่องเที่ยวในตัวคุณอีกด้วย ส่วนตัวแล้วเป็นภาพยนตร์ไทยซึ่งสามารถขึ้นชั้นเข้าไปอยู่ในดวงใจคนอีกจำนวนไม่น้อยพอกับ กวนมึนโฮ หรือ สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารักได้เลย

 

เรื่องย่อ

หนังเล่าถึง หลิน หญิงสาวที่มีปมชีวิตตั้งแต่วัยเด็กเป็นคุณมีความรู้และมีความเข้าใจพิเศษในด้านการเห็นผี แต่ว่าครั้งใดก็ตามคุณบอกผู้ใดว่ามองเห็นผี ทุกคนก็จะกล่าวหาคุณบ้า และไม่ว่าจะมองเห็นผีมาแล้วจำนวนกี่ครั้งก็ไม่สามารถที่จะทำให้คุณเคยชินกับหัวข้อนี้ได้เลย คุณจะตื่นกลัวกับสิ่งที่มองเห็นทุกคราว จนกระทั่งเมื่อคุณโตขึ้นเป็นสาว เริ่มมีคู่รัก คุณก็จะเพียรพยายามเก็บอารมณ์สำหรับการมองเห็นผีไว้ แม้กระนั้นมันก็ทำไม่ได้จริงๆบ่อยที่คุณออกอาการกลัวผีให้แฟนชายหนุ่มมองเห็น แฟนก็ไม่เคยรู้เรื่องคุณ เมื่อแฟนชายหนุ่มของคุณแปลงเป็นนักแสดงศิลปินดัง ก็เริ่มมีเพศหญิงอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง กระทั่งมีการนอกใจ แล้วหลังจากนั้นก็เลิกลากันไป เมื่อหลินบอบช้ำรักก็หนีจากจังหวัดกรุงเทพ ท่องเที่ยวพักดวงใจที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตรงกับตอน Low season พอดิบพอดี

ที่จังหวัดเชียงใหม่ หลินได้เจอกับ พุธ ชายหนุ่มที่ทำอาชีพเขียนบทภาพยนตร์ ที่เกเฮ้าส์แห่งหนึ่ง ซึ่งพุธ ก็ต้องการจะมาหาข้อมูลสำหรับการเขียนบทภาพยนตร์ผีสยองขวัญที่บนภูเขาแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ในระยะแรกหลินก็ไม่ยินยอมบอกกับพุธว่าคุณมองเห็นผีได้ คุณกลัวว่าพุธจะกล่าวหาคุณบ้าอีก เพราะว่าเป็นตอน low season ก็เลยไม่ค่อยมีคนมาท่องเที่ยวเท่าไรนัก รถยนต์ที่เดินทางก็หายาก สุขสันต์วันโสด เต็ม เรื่อง รีวิว

 

สุขสันต์วันโสด รีวิวหนังไทย

 

เมื่อพุธเหมารถยนต์ไว้แล้วเพื่อจะไปกิ่วแม่ปาน หลินก็ขอเดินทางไปกับพุธด้วย เว้นแต่กิ่วแม่ปานแล้วทั้งคู่คนก็เดินทางขึ้นภูเขาไปยังสถานที่ต่างๆไปยังเกรสเฮ้าท์เพื่อนพ้องของพุธบนภูเขาไปพบกับเหล่าบรรดากรุ๊ปเพื่อนฝูงที่ล้วนจะเจอปัญหาหัวใจที่นัดหมายมาพบเจอกันในช่วง low season ทุกปี ไปพบพี่กะเร ชายหนุ่มคนดอยผู้มีประสบการณ์มองเห็นผี แล้วหลังจากนั้นทุกการเดินทาง ทุกสถานที่ที่พุธและก็หลินเดินทางไปทุกคนที่พุธรวมทั้งหลินคุยเสวนา ทำให้ทั้งคู่คนศึกษาซึ่งกันแล้วกัน ทำให้ตอน Low season กำเนิดความหมาย เปลี่ยนแปลงจากช่วงอันนี้เหงาหงอยเป็นตอนในช่วงเวลาที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ซึ่งเรื่องราวจะเป็นไปเช่นไร ก็ขอให้ทุกคนติดตามดูได้ทาง Netflix ครับ ดูหนังออนไลน์,ดูหนังฟรี

 

การดำเนินเรื่อง

ก่อนอื่นเลย หนังเรื่องสุขสันต์วันโสด ใช้วิธีการเล่าเรื่อง เป็นแนวหนังแบบ road movie ซึ่งหนังแนว road movie นี้ให้ความสำคัญ ของเรื่องราวระหว่างทางมากกว่าจุดหมายปลายทางกล่าวคือเมื่อตัวละครหลักของเรื่องเดินทางไปสถานที่แห่งหนึ่ง ทุก ๆ การเดินทางนั้นจะทำให้ตัวละครได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน สามารถปรับหากันและกันได้มากขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามสถานที่และระยะทางในการเดินทาง ซึ่งในเรื่องสุขสันต์วันโสดนำเสนอในแง่มุมนี้ได้ดีมากครับ ตัวละครหลินและพุธ เมื่อพบกันครั้งแรกทั้งสองไม่ประทับใจซึ่งกันและกันนักแถมยังมีปากเสียงใส่กันในช่วงต้น แต่เมื่อทั้งสองเริ่มเดินทางด้วยกัน ไปยังสถานที่ต่างๆ ด้วยกันมากขึ้นทั้งสองก็สามารถปรับตัวเข้าหากัน มีการผจญภัยช่วยเหลือซึ่งกันและกันตลอดระยะเวลาในการเดินทาง ได้รับรู้ถึงเรื่องราวและภูมิหลังของกันและกัน ได้พบปะรู้จักคนอื่น เรียนรู้ถึงเรื่องราวของคนอื่น แล้วเกิดการสะกิดใจบางอย่างสุดท้ายก็นำไปสู่ความรัก

เอกลักษณ์หนึ่งของหนังแนว road movie ก็คือ จะเป็นการปลุกพลังการท่องเที่ยวให้กับผู้ชม เป็นการปลุกพลังการท่องเที่ยวให้กับสถานที่หรือแหล่งท่องเที่ยวที่ตัวละครเดินทางไปเพราะหนังได้นำเสนอภาพความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้นผ่านการเดินทางของตัวละคร และถ้าหากผู้กำกับภาพมีฝีมือในการเลือกมุมภาพด้วยแล้ว จะทำให้สถานที่แห่งนั้นน่าไปเที่ยวมากขึ้นเป็นทวีคูณ

 

สุขสันต์วันโสด รีวิวหนังไทย

 

โดยมากแล้วหนังแนว road movie ใช้สถานที่ท่องเที่ยวที่ยังไม่เป็นกระแสมากนักเป็นโลคชั่นในการถ่ายทำอย่างเช่นในเรื่องสุขสันต์วัดโสด ได้เลือกโลเคชั่นที่สวยที่สุดหลายๆ แห่งที่ซ่อนตัวอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งยังมีคนรู้จักน้อยเช่น กิ่วแม่ปาน อำเภอจอมทองผาชมเดือน ดอยไม่มีชื่อนาขั้นบันได ถนนแม่แดดน้อย ป่าสนวัดจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา ซึ่งแต่ละสถานที่ที่เลือกใช้นั้นล้วนแต่มีความสวยงามมีความเป็นธรรมชาติสูง ต้องขอชมผู้กำกับและผู้กำกับภาพที่เลือกสถานที่ต่างๆ นั้นมาใช้ในหนังได้อย่างลงตัวและเลือกมุมมองที่มีความสวยงามมานำเสนอในหนังได้ดีมากจนทำให้เราอยากเที่ยวตามรอยในสถานที่เหล่านั้น สถานที่ท่องเที่ยวในหนังแนว road movie ก็เปรียบเสมือนกับเป็นตัวละครเอกของหนังด้วยไม่แพ้ตัวละครที่เป็นมนุษย์เลย

 

สุขสันต์วันโสด รีวิวหนังไทย

ในที่นี้จึงขอสอดแทรกภาพยนตร์แนว Road Movie ที่เป็นการปลุกกระแสให้คนเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานในหนังสักหน่อยครับ เพื่อเป็นการกระตุ้นทำให้ใครหลายคนย้อนกลับไปดูหนังเหล่านี้ แล้วไปเที่ยวในช่วง high season หรือ low season ในประเทศไทย สุขสันต์วันโสด ep1

เรื่อง Happy Birthday ฉายปี 2551 หนังรักโรแมนติก ที่ทำให้ใครหลายคนต้องเสียน้ำตาไปเป็นลิตร ๆ ใช้สถานที่ถ่ายทำเช่นปางอุ๋ง วัดจองคำ วัดจองกลาง แล้วถนนหนทางต่าง ๆ บนดอยจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่ละที่สวยมาก ๆ ครับ
เรื่อง ปายอินเลิฟ ฉายปี 2552 เรื่องราวความรักของคนหลายคนหลายช่วงอายุที่เดินทางไปยังเมืองปาย จังหวัดเชียงราย ถือว่าเป็นหนังเรื่องแรกที่ทำให้กระแสการท่องเที่ยวปายบูมขึ้นมามาก เกิดการพัฒนาเมืองปายให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม และทำให้นิยมจนเกินไปจนทำให้ปายแทบเสียความเป็นธรรมชาติไปเลย

เรื่อง Love Melody รักทำนองนี้ ฉายปี 2555 เป็นหนังรักโรแมนติกดราม่าที่ทำให้ใครหลายคนเสียน้ำตา ใช้สถานที่ในการถ่ายทำคือ ทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองที่บานสะพรั่งทั่วหุบเขาของดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้กำกับได้ใช้ฉากนี้ ให้พระเอกนางเอกของเรื่องเล่นเปียโนดอกไม้ และยังมีดอยกองมู เป็นฉากร้านกาแฟที่มีบรรยากาศสวยที่สุดแห่งหนึ่งในโลกเลยก็ว่าได้ อีกทั้งยังใช้สถานที่สำคัญเช่นวัดจองคำ วัดจองกลาง และทะเลสาปปางอุ๋ง มาเติมความโรแมนติกให้กับหนังอีกด้วย

 

สุขสันต์วันโสด รีวิวหนังไทย

 

เรื่องตุ๊กแกรักแป้งมาก ฉายปี 2557 หนังนำเสนอเรื่องราวของวิถีชีวิตและชุมชน เมืองเชียงคานจังหวัดเลย นับเป็นเมืองที่ยังมีความสวยงามและยังเก็บความเป็นชุมชนดั่งเดิมเอาไว้มาก จุดสำคัญในเรื่องคือโรงหนังเพชรเชียงคาน ซึ่งใครที่ดูหนังเรื่องนี้แล้วจะต้องเดินทางไปยังสถานที่แห่งนี้ให้ได้

ยังมีหนังอีกหลายเรื่องที่นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวจนทำให้เกิดการปลุกกระแสท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์ ซึ่งข้อดีก็คือทำให้เกิดการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวทำให้เศรษฐกิจชุมชนเจริญเติบโตแต่ก็ยังมีข้อเสียคือเป็นการทำลายวิถีชีวิตของชาวบ้าน ทำให้ธรรมชาติเสื่อมโทรมการ ทำให้เกิดมลภาวะ ทำลายวิถีชีวิตชุมชน ซึ่งแน่นอนว่าทุกกิจกรรมจะต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสียด้วยกันทั้งสิ้น ในฐานะที่เราเป็นประชาชนคนเดินทางท่องเที่ยวก็ต้องรู้จัก ให้ความเคารพวิถีชุมชนและรักษาสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เอาไว้เพื่อให้เป็นสถานที่ที่สวยงามอยู่คู่กับประเทศไทยต่อไปนาน ๆ ครับ

 

 

สุขสันต์วันโสด รีวิวหนังไทย

สุขสันต์วันโสดเป็นภาพยนตร์รักโรแมนติกที่ทำให้คนดูดูแล้วรู้สึก feed good ได้ตลอดแทบทั้งเรื่อง ผู้กำกับรู้จักใส่อารมณ์ขันในหลาย ๆ จุดได้อย่างลงตัวรู้จักใส่อารมณ์เศร้าในหนังได้อย่างลงตัวนอกจากนี้ยังให้ความรู้สึกในการดูแล้วอบอุ่น ต่อให้ใครที่อยู่ในอารมณ์ชำระอกหักเมื่อดูแล้วก็ทำให้รู้สึกว่าโลกนี้ไม่ได้เลวร้ายเกินไป แถมยังทำให้หัวใจที่ห่อเหี่ยวนั้นกลับมาพองโตได้ตั้งแต่หนังเริ่มฉายสิ่งที่ทำให้องค์ประกอบนี้กลายเป็นจุดดีที่สุดของหนังก็คงต้องขอยกให้กับทีมนักแสดงของเรื่องซึ่งทุกคนเล่นดีมากเลยครับ ทั้งตัวพระเอก พุธ รับบทโดย มาริโอ้ เมาเร่อ เล่นได้เป็นธรรมชาติสมกับความสามารถของเขา ส่วนน้องหลิน รับบทโดย พลอยไพลิน ตั้งประภาพร

 

 

เป็นดาราใหม่แกะกล่องที่โด่งดังมาจากยูทูปเบอร์ สายท่องเที่ยว สายลุย เธอแสดงเรื่องนี้ได้ดีเกินคาดแถมความน่ารักสดใสของเธอทำให้ผู้ชายหลายคนต้องหลงใหล ถือว่าแจ้งเกิดในวงการภาพยนตร์ได้อย่างเต็มตัว แล้วเชื่อว่าถ้าเธอเลือกที่จะเดินทางสายนี้น่าจะมีอนาคตกับวงการนี้มากเลยครับแต่ผมมีความรู้สึกว่าในการเป็นยูทูปเบอร์ของเธอก็ถือว่าดีมากพอแล้ว คนติดตามช่อง YouTube ของเธอเยอะมากและรายการก็มีเนื้อหาเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ดีมากด้วยเช่นกัน พระนางคู่นี้มีเคมีที่เข้ากันได้ดีอย่างเหลือเชื่อ สุขสันต์วันโสดเต็มเรื่อง ยูทูป

 

ข้อดีของหนัง

ข้อดีมากๆ ของสุขสันต์วันโสดคือภาพครับการถ่ายภาพสวยมากเลือกมุมมองได้ดี เลือกสถานที่ได้ดีมากที่ชอบมากคือมุม Bird’s Eye View ทำให้เห็นสถานที่ได้กว้าง โดยเฉพาะการถ่ายมุมสูง ที่ให้เห็นการวิ่งของรถไปตามถนนนั้นสวยงามมากๆ การให้สีของภาพสวยมาก การเลือกบรรยากาศชาวงเวลาก็ทำได้ดีมากครับ

แต่องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของเรื่องที่ทำให้สุขสันต์วันโสดนั้นลงตัว ทั้งในแง่ของอารมณ์และความรู้สึกสามารถคุมโทนหนังของเรื่องให้อยู่ในอารมณ์เดียวได้ต้องขอยกความดีความชอบให้กับเพลงประกอบภาพยนตร์ครับโอ้โห มันลงตัวสุดๆ เพลงเพราะมาก ทั้งเพลงบรรเลงเพลงที่มีคนร้อง มันเข้ากับหนังเรื่องนี้มากๆ มันสื่อถึงความสุข มิตรภาพ ความเหงา ความอบอุ่น ความอิ่มเอมใจ

 

 

ลงตัวจนไม่รู้จะอธิบายหรือชื่นชมยังไงไหวโดยเฉพาะเพลงของเขียนไขและวานิชพอนำมาใส่ในหนังเรื่องนี้มันมหัศจรรย์มากประมาณว่า ดูหนังเรื่องนี้จบก็รีบไปหาเพลงมาฟังกันเลยทีเดียว หากมีการประกอบมอบรางวัลภาพยนตร์ในสาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Original Song) และ ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Original Score) ผมว่าถ้าเรื่องสุขสันต์วันโสดไม่ได้รางวัล ผมว่าคณะกรรมการคงมีปัญหาแล้วละครับ ในด้านเพลงประกอบภาพยนตร์นั้นผมถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด เป็นสิ่งที่ดีงามที่สุดของหนังเรื่องสุขสันต์วันโสดเลยครับ สุขสันต์วันโสดเต็มเรื่อง 037

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *