มอญซ่อนผี รีวิวหนังไทย

 

 

รีวิวหนังไทย ช่วงใกล้ฮาโลวีน หนังผีก็แห่แหนกันเข้าโรงเยอะหน่อย ไม่ว่าจะหนังไทยหรือหนังเทศ อย่างล่าสุดค่ายสหมงคลฟิล์มก็เพิ่งปล่อยอาปัติมาให้ดูไปหมาดๆ ภาพผีเปรตยังไม่ทันหายติดตา ค่ายไฟว์สตาร์ ก็ไม่ยอมน้อยหน้า ส่งมอญซ่อนผี มาเข้าประกวดด้วยอีกเรื่อง โดยมีจุดแข็งจุดขายคือพระเอกหนุ่มฮอต ฌอห์ณ จินดาโชติ หรือ “สามีแห่งชาติ” ของสาวๆ ทั้งประเทศนั่นเอง

 

เรื่องย่อ มอญซ่อนผี

สามหนุ่มลูกเรือชาวมอญ กะลา (เจมส์ ภูวดล จาก มอ 6/5 ปากหมา ท้าผี, รูมอะโลน 2), ยอล่า (ฟลุ๊ค พงศธร จาก เกรียนฟิคชั่น, ตีสาม คืนสาม 3D, พี่ชาย My Bromance), และโซหลุ่ย (ธามไท กามิกาเซ่) เจอศพของคุณเมี้ย (นนนี่ ณัฐชา เจกะ จาก Gossip girl Thailand) บนเรือ แต่ไม่กล้าบอกใคร เพราะกลัวว่าถ้าตำรวจมา พวกเขาจะโดนส่งตัวกลับประเทศ และสงสัยว่าคุณนิค (ฌอห์ณ จินดาโชติ จาก กลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้, เล่ห์รตี) ลูกชายของกัปตัน เป็นคนฆ่าคุณเมี้ยเสียเอง เพราะผิดใจกันเรื่องชู้สาวระหว่างคุณเมี้ยกับคุณเต๋านักเลงใหญ่คุมท่าเรือ ดูหนังออนไลน์

 

มอญซ่อนผี รีวิวหนังไทย

 

ปัญหาคือ ไปๆ มาๆ ศพคุณเมี้ยหายไปจากที่ซ่อน แถมวิญญาณของหญิงสาวและวิญญาณตัวอื่นๆ บนเรือก็เกิดเฮี้ยนขึ้นมาสร้างความหลอน ทั้งสามมอญต้องหลบหนีทั้งผี หนีทั้งแก๊งคุณเต๋าที่มาไล่ล่าตามหาคุณเมี้ย และยังต้องหาคำตอบอีกว่าใครฆ่าคุณเมี้ย และยังมีใครอีกที่เป็นผี! ดูหนังฟรี

 

วิเคราะห์ วิจารณ์ หนังผี

มอญซ่อนผี รีวิวหนังไทย ต้องบอกตามตรงเลยว่า ก่อนไปดูมอญซ่อนผี เราไม่ค่อยคาดหวังมากกับหนังไทยค่ายไฟว์สตาร์เท่าไหร่ เพราะหนังเรื่องสุดท้ายของค่ายนี้ที่ได้ดูก็นานมากๆ จนจำไม่ได้แล้วว่าเมื่อไหร่และเรื่องอะไร ช่วงต้นๆ เรื่องก็ยังแอบ “ปิดใจ” อยู่ เวลามนุษย์เบาะหลังหัวเราะคิกคัก นี่ก็พึมพำในใจว่า “ตลกตรงไหน”

แต่พอเรือแล่นออกจากฝั่งจนเครื่องเริ่มร้อนแล้วเท่านั้นแหละ โอ้โหววว~ หนังสนุกกว่าที่คิดมากๆ โดยเฉพาะช่วงกลางเรื่องนะ เพลินสุดๆ หนังครบรสเลย แต่ค่อนไปทาง comedy โดยส่วนตัวคิดว่ามอญซ่อนผีตลกกว่าเมย์ไหนฯ ของ GTH อีกเป็นไหนๆ แล้วสามหนุ่มสามมอญนี่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา แต่ยังแสดงดีอีกต่างหาก บ้าจริงชนิดไม่ห่วงหล่อ มีจังหวะการรับส่งบทกันที่ดี ดูแล้วนึกถึงแก๊งพี่มากพระโขนง

มุกตลกในมอญซ่อนผีคือ ปัง ปัง ปัง! ตลกได้โดยไม่ต้องหยาบคายพร่ำเพรื่อแบบหนังไทยบางเรื่อง แล้วแทบทุกมุกจัดว่าฮาจริง ไม่ฝืด ไม่แป้ก เราชอบที่สุดคือการที่เอากิมมิคความเป็น “มอญ” มาทำเป็น “มุก” เกี่ยวกับการพูดไม่ชัดของคนต่างด้าว โดยที่ไม่ได้ให้ความรู้สึกว่าเรากำลังล้อเลียนหรือเหยียด “คนชายขอบ” กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแต่ใดๆ

 

มอญซ่อนผี รีวิวหนังไทย

 

ความสนุกอีกอย่างคือ หนังเขา “เล่น” กับคนดูตลอดเวลา มีอะไรให้คนดูเดาไม่รู้จักจบสิ้น อะไรที่เราคิดว่า “กูเดาได้” สุดท้ายมันก็กลายเป็นเดาถูกแค่ส่วนเดียว แต่อีกหลายภาคส่วนก็โดนหนังเขาหลอกเอาอยู่ดี เรียกได้ว่า “หักมุม” กันกรามค้างเลยทีเดียว นอกจากนี้ หนังยังทำให้เราระลึกถึงการละเล่นของไทยอีกหลายอย่างที่เคยเล่นสมัยเด็กๆ ที่ไม่ใช่แค่ “มอญซ่อนผ้า” ทั้งหมดนี้มันทำให้เราเห็นว่าทีมงานเขาดูใส่ใจ และตั้งใจเขียนบทกันมาอย่างดี บทจึงสนุกและมีชั้นเชิงได้ขนาดนี้
แน่นอนว่า หนังผีตลกมักจะมีสาระไม่มากไม่มายกันอยู่แล้ว ส่วนรอยรั่วหรือจุดที่ไม่เมคเซนส์นั้นมันก็มีอยู่บ้างตามประสา (เช่น จู่ๆ มีอีบ้าที่ไหน นอนไม่หลับ ชวนกันมาเล่นมอญซ่อนผ้ากันกลางเรือ ดีออก) และก็ใช้ผีหลอกฟุ่มเฟือยไปหน่อย แต่โดยภาพรวมแล้ว ความสนุกของหนังและความตั้งใจของคนทำหนังก็ทำให้เราลืมและหยวนๆ ให้จุดอ่อนเหล่านั้นได้อย่างเต็มใจ

สิ่งสุดท้ายที่จะไม่ชมไม่ได้คือ นักแสดง นางเอกก็น่ารักแหละ ฌอห์ณ จินดาโชติ นี่ก็หล่อวัวตายควายล้มสมราคา “สามีของชาติ” ทุกมุมมองและทุกซีนอารมณ์จริงๆ ไม่ว่าจะหน้ากวน หน้าโกรธ หรือหน้าป่วยแค่ไหน นางก็หล่อชวนกรี๊ดได้ตั้งแต่ฉากเปิดตัวยันฉากปิดม่าน tales from the dark 2013 พากย์ไทย

อย่างไรก็ตาม ความหล่อของฌอห์ณอาจดร็อปๆ ลงไปบ้าง เวลาเข้าฉากกับสามหนุ่มสามมอญ: เจมส์ ภูวดล, ธามไท, และ ฟลุ๊ค พงศธร (เออ น้องคนหลังนี่เล่นเป็นตุ๊ดได้เหมือนมากค่ะ ยอมใจ) เช่นเดียวกับ มาริโอ้ และ ใหม่-ดาวิกา (เออ จะว่าไปน้องนนนี่นี่ก็หน้าละม้ายคล้ายดาวิกาเนาะ) ตอนเข้าฉากกับสามหนุ่มเกรียนในพี่มากพระโขนงนั่นแหละ

 

มอญซ่อนผี รีวิวหนังไทย

อันที่จริงหลังจากที่หนังฉายไปได้สักพักแล้วผู้ชมจะพบว่าตัวอย่างหนังนั้นได้ “หลอกล่อ” ให้ผู้ชมเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดของหนังผิดไป เพราะอันที่จริงหนังเลือกจะหักมุมกับคนดูอยู่ตลอดเวลา (แต่ไม่ได้เป็นการหักมุมที่ดูถูกสติปัญญาคนดูแบบตอน OT ผี Overtime) แต่วิธีการหักมุมของหนังนั้นยังสามารถเชื่อมโยงความเป็นเหตุเป็นผลของมันได้อย่างไม่น่าเกลียด

มุกตลกส่วนหนึ่งของหนังเรื่องนี้เป็นตลกแบบเจ็บตัว เล่นใหญ่โครมคราม (ซึ่งได้อิทธิพลมาจากหนังแนวบ้านผีปอบ หรือแม้กระทั่งตัวอย่างที่ใกล้ตัวที่สุดก็คืองานของผู้กำกับพจน์ อานนท์อย่างหอแต๋วแตก) แต่สิ่งที่ค่อนข้างรื่นหูสำหรับมอญซ่อนผีก็คือหนังไม่ได้ “หยาบโลน” และพูดคำหยาบคายแบบพร่ำเพรื่อตลอดเวลาจนน่ารำคาญ มันมีการ “หยาบคาย” ในจังหวะที่ควรจะเป็นและมีจุดพักให้ผู้ชมได้หวาดระแวงไปช่วงที่หนังวางตัวเองเป็นหนัง “สยองขวัญ” หนังก็ใช้ประโยชน์จากมุมมืดของฉาก เงามืดและซอกหลืบต่างๆของเรือให้ผู้ชมหวาดระแวงไปกับความไม่น่าไว้วางใจ tales from the dark 2 พากย์ไทย

 

มอญซ่อนผี รีวิวหนังไทย

 

ในมุมมองของแง่ความจริงจัง หนังเรื่องนี้นำเสนอภาพของ “ชนชั้นแรงงาน” เราจะได้เห็นความฝันของชนชั้นแรงงานโดยเฉพาะมอญที่อยากจะมีชีวิตที่ดีกว่าเดิมไม่ว่าจะเป็นการที่กะเทยอยากทำนมเพื่อมีผัว – การฝันจะเป็นนักร้อง – การฝันที่จะมีร้านมือถือเป็นของตัวเอง หรือแม้กระทั่งคนท้องถิ่น (คนไทย) ที่อยากจะหนีตามคนรักไปอยู่อย่างสงบ การทำธุรกิจผิดกฎหมายเพื่อแลกกับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มันได้ช่วยสะท้อนให้เราเห็นสภาพสังคม “ปากกัดตีนถีบ” ของชนกลุ่มน้อยในสังคมไทยได้น่าสนใจประมาณหนึ่งเลยทีเดียว

 

มอญซ่อนผี รีวิวหนังไทย

มอญซ่อนผี รีวิวหนังไทย ตัวผู้กำกับอย่างภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ หลังจากที่เคยฝากผลงานการกำกับหนังมาแล้วในตายโหงตายเฮี้ยน ตอนซ่องผี “ท่าล้อซอย 9” ก่อนหน้านี้เขาทำงานในสายอาร์ตไดเร็คเตอร์มาก่อน ดังนั้นทักษะในการใช้ประโยชน์จากฉากหลังและพร็อพของเรื่องโดยเฉพาะ “เรือ” ที่เป็นฉากหลังของหนังทั้งเรื่องได้อย่างคุ้มค่า

แม้ว่ามอญซ่อนผีจะไม่ใช่หนังไทยที่ดีมาก แต่ถ้าหากเอาไปเปรียบเทียบกับหนังไทยอีกหลายเรื่องในปีนี้ “มอญซ่อนผี” เป็นงานที่เนี้ยบกว่า มีความสนุกแบบไม่หยาบโลน มีทีมนักแสดงที่เล่นกันได้เข้าขา แม้ว่าจะมีข้อบกพร่องที่เราไม่อาจจะปฏิเสธ แต่มันก็ไม่ใช่หนังที่ควรจะโดนตราหน้าว่าเป็นหนังที่ย่ำแย่เลยแม้แต่น้อย

 

 

อย่างไรก็ตาม ความหล่อของฌอห์ณอาจดร็อปๆ ลงไปบ้าง เวลาเข้าฉากกับสามหนุ่มสามมอญ: เจมส์ ภูวดล, ธามไท, และ ฟลุ๊ค พงศธร (เออ น้องคนหลังนี่เล่นเป็นตุ๊ดได้เหมือนมากค่ะ ยอมใจ) เช่นเดียวกับ มาริโอ้ และ ใหม่-ดาวิกา (เออ จะว่าไปน้องนนนี่นี่ก็หน้าละม้ายคล้ายดาวิกาเนาะ) ตอนเข้าฉากกับสามหนุ่มเกรียนในพี่มากพระโขนงนั่นแหละ

tales from the dark 2 เต็มเรื่อง ตุ๊กตาอยู่ข้างหลัง ใว้โน่น ใว้นี่ ชั้นจะตีก้นเธอ เชื่อว่าถ้าเด็กไทยทุกคนได้ดูหนังเรื่องนี้ การละเล่นพื้นบ้านนี้จะหายไปจากสารบบการละเล่นของไทยแน่นอน ใครจะกล้าเล่นวะ

 

สรุปหนังผีไทย

โดยสรุป มอญซ่อนผี เต็มเรื่อง เป็นหนังไทยที่น่าสนับสนุนเรื่องหนึ่งแห่งปี คะแนนตามความชอบส่วนตัวให้ 7/10 ชอบนะ เหนือความคาดหมายไปโขเลย เป็นหนังผีที่ตลกและบันเทิงมากๆ สนุกครบรส นักแสดงจัดเต็ม ทีมงานทุกคนดูตั้งใจทำทั้งด้านโปรดักชั่นและการเขียนบท หนังฝรั่งเรื่องอื่นๆ ที่เข้าในสัปดาห์เดียวกันก็ไม่ค่อยปังมากซะด้วย เพราะฉะนั้น ใครหาหนังดูวีคนี้ จัด มอญซ่อนผี ได้เลย ไม่ต้องลังเลใจ

ความบันเทิงของหนังอย่าง “มอญซ่อนผี” คือการผสมผสานความตลกโปกฮาเข้ากับความสยองขวัญอย่างลงตัว จริงอยู่มันอาจจะไม่ใช่หนังที่ทรงคุณค่าในแง่ของหนังคุณภาพดีในระดับคาดหวังรางวัล แต่สิ่งมอญซ่อนผีทำสำเร็จในแง่ของการสร้างอารมณ์ร่วมให้กับผู้ชมสนุกไปกับตัวหนังได้ตั้งแต่เริ่มยันจบ แม้ว่าจะมีข้อบกพร่องอยู่ในชิ้นงาน แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าท่ามกลางปีที่หนังไทยคุณภาพของหนัง “ตลาด” จัดได้ว่าค่อนข้างย่ำแย่ มอญซ่อนผียังเป็นงานตลาดที่ดูสนุกและบันเทิงในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

 

 

ดูเหมือนจะตั้งป้อมด่า แต่เปล่าเลยส่วนตัวผู้เขียนเลือกจะมองข้ามจุดด้อยที่มีอยู่ตามรายทางของหนัง แล้วสนุกไปกับเรื่องราวของมอญสามคนที่บังเอิญเจอศพหญิงสาวอยู่บนเรือประมงที่ใช้ขนของ แต่ปรากฏว่านอกจากศพของหญิงสาวแล้วเรือลำนี้ยังมีผีอยู่เต็มลำ นอกจากจะต้องค้นหาความจริงของศพปริศนาแล้วพวกเขายังต้องเอาตัวรอดจากบรรดาผีที่เหมือนจะอาฆาตมาดร้ายคนบนเรืออีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *