พี่มาก..พระโขนง รีวิวหนัง

 

 

รีวิวหนังไทย ภาพยนตร์เรื่อง พี่มากพระโขนง เป็นภาพยนตร์ไทยแนวโรแมนติก สยองขวัญ คอมเมดี้ ผลงานการกำกับของ บรรจง ปิสัญธนะกุล ภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องราวของมาก ชายหนุ่มที่ต้องถูกเกณฑ์ตัวไปรับใช้ชาติในสงคราม เขาจึงจำเป็นที่จะต้องทิ้งเมีย ที่กำลังท้องไป และเมื่อสงครามจบลงเขาเดินทางกลับมาบ้านเพื่ออยู่กับลูกและเมีย แต่ระหว่างที่อยู่บ้านเขากลับได้ยินข่าวลือแปลก ๆ ว่าเมียของตนนั้นได้ตายไปแล้ว

 

เรื่องย่อ พี่มาก..พระโขนง

 

พี่มาก..พระโขนง รีวิวหนัง

 

เปิดเรื่องราวมาที่ พระโขนง ที่นั่นมีคู่รักคู่หนึ่งนามว่า มากและนาค ทั้งคู่รักและอยู่กินด้วยกันอย่างมีความสุข จนวันหนึ่งที่มากต้องถูกเกณฑ์ตัวไปรับใช้ชาติในสงคราม เขาจึงจำเป็นที่จะต้องทิ้งเมีย ที่กำลังท้องไป ซึ่งที่สงครามเขาก็ได้รู้จักเพื่อนใหม่อย่าง เต๋อ เผือก เอ และชิน เมื่อสงครามยุติ มากจึงชวนให้ทั้งสี่ไปเยี่ยมบ้านของเขาที่พระโขนง เขาดีใจมากที่ได้กลับมาอาศัยอยู่กลับเมียและลูกอีกครั้ง แต่เมื่อกลับมาบ้านจริง ๆ เขากลับได้ฟังข่าวลือที่ใครๆต่างพากันพูดว่าเมียและลูกของตนนั้นตายไปแล้ว เขาสับสนและโกรธที่ได้ยินเช่นนั้น และคิดในใจว่าเมียและลูกตนจะตายได้อย่างไร เมื่อยังมีตัวตนอาศัยอยู่กินกับเขาอยู่เลย แล้วเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปติดตามชมได้ในภาพยนตร์เรื่อง พี่มากพระโขนง ดูหนังออนไลน์,ดูหนังฟรี

 

พี่มาก..พระโขนง รีวิวหนัง

“พี่มากขาาาา……..” เมื่อได้ยินประโยคนี้ ผมเชื่อว่าหลายคน โดยเฉพาะคอหนังผีไทย น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะคงจะมีหนังอยู่ไม่กี่เรื่องหรอกครับ ที่แค่เพียงพูดประโยคเดียว ก็รู้ได้เลยว่ากำลังหมายถึงเรื่องอะไร และคิดว่าทุกคนคงจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าหนังเรื่องนี้ คือ พี่มากพระโขนงเต็มเรื่อง 4k

ที่จริงตำนานแม่นาคพระโขนง ถือว่าเป็นหนึ่งในหนังผีไทยที่ถูกถ่ายทอดออกมาหลายต่อหลายครั้ง ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นละครโทรทัศน์ ละครเวที ละครวิทยุ หนังสือนิยาย การ์ตูน และภาพยนตร์ เพราะความที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักอมตะของหนุ่มสาวที่มาพร้อมกับความสยองขวัญ จึงทำให้หนังเรื่องนี้จะถูกผลิตซ้ำกี่ที คนดูก็เสพได้ไม่มีเบื่อครับ

 

พี่มาก..พระโขนง รีวิวหนัง

 

ส่วนตัวผมเคยดูแม่นาคมาแล้ว 3-4 ครั้งจากทั้งละครและภาพยนตร์ บอกตามตรงว่า สิ่งที่สัมผัสและตราตรึงของเรื่องราวในแม่นาคพระโขนงทุกเวอร์ชันก็คือ ความสยองขวัญและความน่ากลัว แม้จะเป็นเรื่องราวของความรัก แต่เป็นความรักที่มาพร้อมกับความยึดติดไม่ปล่อยวาง และลงท้ายมักจะจบลงด้วยความเศร้า แต่สำหรับแม่นาคพระโขนงเวอร์ชันล่าสุดแบบภาพยนตร์ที่ใช้ชื่อว่า “พี่มากพระโขนง” บอกได้เลยว่า เป็นการตีความแม่นาคแบบพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ จะแตกต่างอย่างไร ไปติดตามอ่านได้จากรีวิวด้านล่างเลยครับ

 

พี่มาก..พระโขนง เรื่องราวความรักของแม่นาค

พี่มาก..พระโขนง รีวิวหนัง เป็นหนังที่หยิบยกเอาเรื่องราวความรักของแม่นาคพระโขนงมาเล่าในมุมใหม่อย่างที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน เพราะเรื่องราวต่าง ๆ ในตำนานแม่นาคพระโขนงที่ผ่านตาเรามานั้น ส่วนใหญ่จะเน้นที่ตัวแม่นาค แต่สำหรับเวอร์ชันนี้ เป็นการเล่าเรื่องโดยตีความต่างจากที่ผ่านมาโดยสิ้นเชิง เพราะบทหนังได้ใช้พี่มาก เป็นตัวหลักของการเล่าเรื่อง จึงเป็นที่มาของชื่อหนังในเวอร์ชั่นนี้ครับ

พี่มากพระโขนง hd เป็นหนังของค่าย GDH (หรือในชื่อเดิม GTH) นำแสดงโดย มาริโอ้ เมาเร่อ, ดาวิกา โฮร์เน่, กันตพัฒน์ สีดา, ณัฏฐพงษ์ ชาติพงษ์, อัฒรุต คงราศรี และพงศธร จงวิลาส สำหรับบรรยากาศและกลิ่นอายของหนังเรื่องนี้บอกเลยว่า เป็นหนังผีที่ดูโรแมนติกสุด ๆ เท่าที่เคยดูมา แถมยังมีความฮาแบบอัดแน่นเกือบทุกตอน

 

พี่มาก..พระโขนง รีวิวหนัง

 

เพราะการที่นำตัวจตุรเทพแห่งความตลกทั้ง 4 คน เจ้าประจำของหนังค่าย GDH มารับบทเป็นเพื่อนพี่มาก โดยเฉพาะ ฟรอย ณัฏฐพงษ์ (รับบทเป็น เต๋อ) และ เผือก พงศธร (รับบทเป็น เผือก) ที่ออกมาทีไร จะต้องมีขำแทบทุกฉาก ทุกตอน ซึ่งแม้ความตลกจะเหมือนเป็นธีมหลักของหนังเรื่องนี้ โดยเข้ามาอยู่ในเนื้อหาของหนังกว่า 70-80% แต่ก็ไม่ได้ทำให้หนังขาดบรรยากาศของตำนานแม่นาคพระโขนงแต่อย่างไร เพราะด้วยทั้งสถานที่ถ่ายทำ ฉากต่าง ๆ ในเรื่อง ยังให้อารมณ์ที่บ่งบอกถึงความเป็นตำนานได้อย่างชัดเจน (แม้จะมีลูกเล่นในการนำเสนอฉากให้มีความร่วมสมัยมากขึ้น เช่น ฉากงานวัด) ในส่วนฉากฮาที่ผมชอบสุด ๆ ก็จะเป็นตอนที่ เต๋อกำลังพยายามจะบอกว่า แม่นาคเป็นผี แต่พูดอย่างไรก็ไม่รู้เรื่อง เพราะโดนผึ้งต่อยมาเต็มหน้า หรืออีกฉากที่หลายคนน่าจะจำได้ดี คือ ฉากที่ทั้ง 6 คนเล่นใบ้คำด้วยกัน

 

พี่มาก..พระโขนง รีวิวหนัง

ในส่วนการนำเสนอเรื่องราวความรักในเวอร์ชันนี้ ทำได้ดีเกินคาดเลยครับ ทั้งการแสดงของมาริโอ้ และใหม่ ดาวิกา ที่รับส่งอารมณ์กันได้อย่างลงตัว ส่วนบทก็ถือว่าทำการบ้านมาดีมาก เก็บรายละเอียดได้เป็นอย่างดี อย่างเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการใช้คำ แทนคำเรียกที่เปลี่ยนจาก “ข้า” กับ “เอ็ง” มาเป็นคำสมัยใหม่อย่าง “เค้า” กับ “ตัวเอง” ทำให้หนังเรื่องนี้น่ารักขึ้นเป็นกองเลยครับ อีกทั้งฉากโรแมนติกของหนัง ถึงแม้จะมีเนื้อหาในเรื่อง ประมาณ 20-30% แต่ฉากเหล่านั้นก็สร้างความประทับใจได้อย่างเต็มเปี่ยม พี่มากพระโขนง movie2free

เช่น ฉากที่ทั้งคู่อยู่บนชิงช้าสวรรค์ กับคำพูดของแม่นาคที่ว่า “เค้าขอโทษนะ ที่ตัวเองตายก่อนเค้าไม่ได้แล้ว” หรือไม่ก็ฉากสุดประทับใจในวัดที่เป็นจุดเฉลยเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งหมด (เรียกน้ำตาได้เล็ก ๆ) กับคำพูดพี่มากที่ติดหูว่า “ถ้าไม่มีตัวเองเค้าอยู่ไม่ได้หรอก ตัวเองก็รู้ว่าเค้ากลัวผี แต่เค้ากลัวไม่ได้อยู่กับตัวเองมากกว่า” และประโยคธรรมดาอันเป็นสัญลักษณ์ของหนังเรืองนี้ ที่แม่นาคพูดบอกรักพี่มากอย่าง “รักพี่มาก มาก ๆ” ก็ถูกนำมาเล่นตบท้ายได้สุดแสนโรแมนติกปนขำ ด้วยการบอกรักกลับของพี่มากว่า “รักนาค นาค ๆ เหมือนกันนะ”

 

 

อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นก็คือเพลงหลักที่ใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้เพลงเก่า อย่าง “อยากหยุดเวลา” ขับร้องโดย ปาล์มมี่ (อีฟ ปานเจริญ) ที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างซาบซึ้ง และสื่ออารมณ์ได้ถึงเรื่องราวความรักของพี่มากกับนางนาคได้เป็นอย่างดี เปิดขึ้นมาในหนังทีไร ยิ่งช่วยทำให้อารมณ์ของหนังถูกเติมเต็มมากยิ่งขึ้น

 

ความประทับใจหนัง

พี่มาก..พระโขนง รีวิวหนัง หลายคนอาจเคยดูเรื่องแม่นาคกันมาบ้างแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นก็ดัดแปลงมาจากเรื่องแม่นาค แต่กลับทำให้ตัวเนื้อเรื่องมีความตลก และโรแมนติก เข้ามาร่วมด้วยแทน หนังจึงไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น สามารถรับชมได้แบบสบายๆกับภาพยนตร์เรื่อง พี่มากพระโขนง

จุดสำคัญของเรื่องพี่มากพระโขนง คือตอนจบทุกเวอร์ชันที่ผ่านมา เรามักจะได้สัมผัสกับความหดหู่และความเศร้าของการพลัดพรากในความรักของทั้งคู่แต่สำหรับเวอร์ชันนี้ต้องบอกเลยครับว่ากล้ามาก ทั้งกล้าที่จะหักมุมและกล้าที่จะเปลี่ยนเรื่องราวของทุกเวอร์ชันที่ผ่านมา ให้คนกับผีสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้ คล้ายกับเป็นการโยนข้อคิดให้เราว่า ท้ายที่สุดแล้ว คำว่า “ความรัก” นอกจากจะไม่จำกัดอยู่แค่เพียงรูปลักษณ์ สถานะ เชื้อชาติ เพศสภาพ แล้วความรักระหว่างคนที่มีชีวิตกับคนที่ไร้ลมหายใจเองก็ถือเป็นความรักเช่นกัน สำหรับพี่มากพระโขนงเรื่องนี้จึงไม่แปลกใจที่สามารถทำรายได้ทั่วประเทศไปถึง 1 พันล้านบาทซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการการันตีถึงคุณภาพของโปรดักชันและการถ่ายทำเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังผีที่คนไทยทุกคนตกหลุมรักจริงๆ

 

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นักแสดงมากความสามารถมากมายมาร่วมแสดงไม่ว่าจะเป็นมาริโอ้ เมาเร่อ ที่มารับบทเป็นพี่มาก ชายหนุ่ม ณ สยามประเทศ ที่ต้องจากบ้านไปเพราะถูกเกณฑ์ตัวไปรบในสงคราม ใจเขานั้นไม่อยากทิ้งเมียไปเพราะเมียกำลังท้องกำลังไส้ แต่ด้วยความจำเป็นเขาจึงต้องจำใจไป หลังจากสงครามจบเขาก็รีบเดินทางกลับมาหาลูกหาเมียทันทีคนต่อมาคือดาวิกาโฮร์เน่ มารับบทเป็น แม่นาค หญิงสาวที่ต้องอยู่ตัวคนเดียวขณะท้องแก่เพราะผัวต้องไปรบต่างถิ่นต่างแดน ในวันคลอดโชคร้ายที่เธอต้องตายเพราะคลอดลูกไม่ออก ดวงวิญญาณของเธอไม่ไปไหน ยังคงรอคอยผัวกลับมาบ้าน

คนต่อมาคือณัฏฐพงษ์ ชาติพงษ์ รับบทเป็น เต๋อ พงศธร จงวิลาส รับบทเป็น เผือก กันตพัฒน์ สีดา รับบทเป็น เอ และอัฒรุต คงราศี รับบทเป็น ชิน โดยทั้ง 4 คนนี้ เพื่อนทหารเกณฑ์ ที่กลายมาเป็นเพื่อนสนิทของมาก เมื่อสงครามยุติ มากจึงชวนให้ทั้งสี่ไปเยี่ยมบ้านของเขาที่พระโขนง ที่ โดยภาพยนตร์เรื่อง พี่มากพระโขนง เป็นภาพยนตร์เมื่อปี 2556 พี่มากพระโขนง เต็มเรื่อง พากย์ไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *