บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม รีวิวหนัง

 

 

ประเภท: แอคชั่น / ตลก

นำแสดงโดย: เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา, ภุมวารี ยอดกมล, พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร

กำกับโดย: เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา

ความยาว: 95 นาที

เข้าฉายครั้งแรก: 21 มกราคม 2547 (กำหนดฉายในประเทศไทย)

รีวิวหนังไทย หนังยังได้นักแสดงสมทบร่วมสร้างสีสันอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น “แอร์ ภุมวารี”, “ท็อป พิพัฒน์”, “อรัญญา นามวงศ์”, “ยิ่งยง ยอดบัวงาม หรือ “อาภาพร นครสวรรค์” เป็นต้น ความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ยังได้ต่อยอดในฐานะผู้กำกับของหม่ำ และเขายังได้สร้างภาคต่อตามออกมา และแตกออกมาเป็นหนังจักรวาลที่ตัวได้สร้างออกมาได้ประสบความสำเร็จอีกหลายเรื่อง

 

เรื่องย่อ บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม

บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม 2 เป็นเรื่องราวของ วงศ์คม บอดี้การ์ดจากภาคอีสานผู้ต้องปกป้อง ท่านโชติ เพชรพันธการ อภิมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวย และ ชายชล เพชรพันธการ บุตรชายของท่านโชติจากแผนการอันชั่วร้ายของ ช่วง เพชรพันธการ น้องชายแท้ๆของท่านโชติและทรงพล ลูกน้องคนสนิทของช่วงแต่ในระหว่างงานเลี้ยง ท่านโชติกลับถูกลอบสังหารวงศ์คมจึงต้องปกป้องชายชลโดยได้ ป๊อก สาวอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู,แม่แจ่มจันทร์ แม่ของป๊อกเป็นผู้ช่วยโดย คุณหญิงรัตนา เพชรพันธการ ภรรยาของท่านโชติให้การสนับสนุน

นอกจากจะรับบทเป็นผู้กำกับและเขียนบทหนังด้วยตัวเองแล้ว “หม่ำ จ๊กม๊ก” ยังแสดงนำให้หนังเรื่องนี้ด้วย โดยที่มี “พันนา ฤทธิไกร” ร่วมเป็นผู้ช่วยผู้กำกับด้วยอีกแรง เพื่อดูแลคิวบู๊และฉากแอคชั่นออกมาให้ตื่นตาและเหนือคำบรรยาย โดยหนังเรื่องนี้กวาดรายได้ไปตลอดทั้งโปรแกรมได้ราวๆ 75 ล้านบาท ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในหนังไทยที่ทำรายได้ได้ค่อนข้างดีในยุคนั้น

 

บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม รีวิวหนัง

 

หนังยังได้นักแสดงสมทบร่วมสร้างสีสันอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น “แอร์ ภุมวารี”, “ท็อป พิพัฒน์”, “อรัญญา นามวงศ์”, “ยิ่งยง ยอดบัวงาม หรือ “อาภาพร นครสวรรค์” เป็นต้น ความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ยังได้ต่อยอดในฐานะผู้กำกับของหม่ำ และเขายังได้สร้างภาคต่อตามออกมา และแตกออกมาเป็นหนังจักรวาลที่ตัวได้สร้างออกมาได้ประสบความสำเร็จอีกหลายเรื่อง ดูหนังออนไลน์,ดูหนังฟรี

 

บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม รีวิวหนัง

เหตุต้องไปซื้อบะหมี่โหน่งให้เมียแท๊..แท้.. ทำให้ คำก้อน (เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา) ต้องพัวพันกับเหตุลอบสังหาร ชุณ เขมพิณ (ยิ่งยง ยอดบัวงาม) ประธานาธิบดีประเทศเขมราษธาราที่กุมความลับของกบฏในประเทศตัวเองอยู่ มิหนำซ้ำ เทพ (สุเทพ โพธิ์งาม) หัวหน้าแก๊งสุดโหดยังจับตัว ศร (Shin Yubin) ลูกสาวของชุณ และคนรักของ เปรม (หรินทร์ สุธรรมจรัส) พนักงานแบงค์ที่สนิทกับคำก้อนเหมือนลูกเหมือนหลาน งานนี้คำก้อนต้องงัดฝีมือจากการฝึกหน่วยรบพิเศษ พร้อมกำลังเสริมอย่าง โสภา (สิตางศุ์ ปุณภพ) สาวสวยเจ้าแม่คลังแสงมาถล่มเหล่าร้ายให้สิ้นซาก และเอาบะหมี่ไปฝากเมียให้สำเร็จ….บอดี้ การ์ด หน้าเหลี่ยม เต็มเรื่อง

เห็นโลโก้บังไฟฟิล์มเห็นหน้าพี่หม่ำพร้อมชื่อบอดี้การ์ดหน้าหัก..หลายคนอาจเข้าใจผิดว่างานนี้เป็นการควบกำกับและแสดงนำเหมือนหนังสร้างชื่ออย่าง บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม แต่แท้จริงแล้วเครดิตกำกับตกเป็นของ พิพัฒน์ จอมเกาะ อดีตผู้ช่วยผู้กำกับหนังไทยหลายเรื่องและเคยช่วยเขียนบทหนังให้พี่หม่ำทั้ง จั๊กกะแหล่น และ ส่มภัคเสี่ยน จนได้รับความไว้วางใจให้มากำกับหนังแอ็กชันคอมเมดี้เต็มตัวเรื่องแรก

 

บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม รีวิวหนัง

 

แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับอยู่ดีว่าดีเอ็นเอของ หม่ำ จ๊กม๊ก ก็ยังเด่นชัดเตะตาผู้ชมอยู่ดี ทั้งมุกเรื่องเพศ มุกด่าหยาบคาย รวมถึงบรรดาแขกรับเชิญแนวก๊อปปี้โชว์ที่ช่วงหลัง พี่หม่ำ ดูจะอยากผลักดันพวกเขาเป็นพิเศษหลังเชิญมาออกรายการหม่ำโชว์ และไม่เพียงเท่านั้นหากดูหนังทั้งเรื่อง หลายคนคงสังเกตได้ชัดเจนว่าตัวหนังเองก็ไม่ได้ต่างจากรายการซูเปอร์หม่ำ เท่าใดนัก และแน่นอนว่าหนังเองก็ยังคงแวะรายทางไปล้อเลียน หรือนำเสนอเพลงฮิตของเหล่าศิลปินแบบแทบไม่ได้สนว่าเข้ากับเรื่องที่ตัวเองเล่าหรือไม่

 

ผู้กำกับหนัง พี่หม่ำ

บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม รีวิวหนัง หากใครได้ดูหนังของพี่หม่ำในยุคหลัง ๆ จะสังเกตเห็นได้เลยว่าหนังแต่ละเรื่องจะมี ศิลปินก๊อปปี้โชว์ มาปรากฎตัวตลอด ตั้งแต่คนเลียนแบบมิสเตอร์บีนใน ส่มภัคเสี่ยน มาจนถึงบอดีการ์ดหน้าหักนี้ ที่มีมุกก๊อปปี้โชว์เยอะมากและโดดเด่นจนช่วงแรกของหนังไม่ต่างจากช่วงโชว์ในรายการซูเปอร์หม่ำทั้ง ตูน บอดีสแลมปลอม หรือ แอ๊ด คาราบาวปลอม (แสดงโดย คาวบอย ศิลปินอินดีที่เลียนเสียงน้าแอ๊ดร้องเพลง) แต่ยังดีที่หนังมีลูกเล่นในการสลับเพื่อเปิดตัว น้าแอ๊ด คาราบาว พี่เทียรี่ คาราบาว เข้ามาในฉาก และยังอุตส่าห์มี ป๋าเทพ ตัวปลอมอีกนะ ซึ่งไม่แน่ใจเหมือนกันว่าพี่หม่ำแกจะทิ้งทวนมุกก๊อปปี้โชว์หรือยังเพราะส่วนตัวแล้วไม่คิดว่าการมานั่งดูก๊อปปี้โชว์ในโรงจะสร้างความบันเทิงตรงไหนแถมยังไม่ได้ไปกับเรื่องราวในหนังเท่าใดนักด้วย

และสิ่งที่หนังดูจะภูมิใจและเอามาเป็นจุดขายหนีไม่พ้นการนำเซเลบระดับไอคอนอย่างวงคาราบาว ทั้งน้าแอ๊ด น้าเทียรี่ หรือน้าเล็ก มาเล่นหนังบู๊ก็ทำให้เหล่านักร้องในตำนานได้มีโอกาสปรากฎตัวบนจอใหญ่ในฐานะนักแสดง พร้อมซีนหยอกจากป๋าเทพก็ทำให้การปรากฎตัวของศิลปินจากวงคาราบาวดูน่าจดจำไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งส่วนตัวโอเคกับบทบาทเท่ ๆ ที่น้า ๆ วงคาราบาวได้รับนะครับ แม้ว่าจะไม่เข้าใจเหตุผลว่าทำไมเวลาถูกยิงต้องเปิดเพลงฮิตของแต่ละคนคลอไปด้วยก็ไม่ทราบ แต่ที่ไม่ค่อยเห็นประโยชน์เท่าไหร่ เห็นจะเป็นซีนรับเชิญของ เอกชัย ศรีวิชัย ที่มาร้องเพลง หมากัด แล้วถูกยิงตายนี่แหละที่ยังหาเหตุผลไม่ได้ว่าทำไมตัวละครตัวนี้ถึงโผล่มา

 

บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม รีวิวหนัง

 

เก่งยังไง ทำไมป๋าเทพต้องเรียกมาร้องเพลง หมากัด ให้ฟังแล้วถูกยิงตายแบบงง ๆ ขนาดนี้ แต่ก็นั่นแหละครับมันทำให้เราเห็นบารมีของชายชื่อ เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ที่ทำให้เหล่านักร้องในตำนานมาตบเท้าแสดงหนังให้เขาได้อย่างพร้อมเพรียงและยังนำเพลงฮิตมายัดไว้ในเรื่องได้ครบทั้ง มนต์เพลงคาราบาว, ทะเลใจ, คนเก็บฟืน, นางงามตู้กระจก และ หมากัด ซึ่งจะว่าไปก็ไม่ต่างจากแขกรับเชิญรายการซูเปอร์หม่ำเท่าใดนัก เพียงแต่เปลี่ยนจากการสัมภาษณ์มาร่วมสนุกแสดงหนังด้วยกันเท่านั้นเอง ส่วนป๋าเทพ เราจะสังเกตได้เลยว่า พี่หม่ำ สร้างคาแรกเตอร์ เทพ ให้ป๋าจริง ๆ และการนำเสนอก็ดูเคารพและให้ซีนป๋าได้ยิงมุกและยิงปืนเท่ ๆ อยู่หลายนัด เรียกได้ว่าใครคิดถึงป๋าก็น่าจะได้ชื่นใจกันบ้างแหละ

 

บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม รีวิวหนัง

อีกมุกที่ดูจะปรากฎคู่กับหนังของพี่หม่ำทุกเรื่องคือการอำในแก๊งสามช่า คราวนี้ใจดี โปรโมตร้านบะหมี่โหน่ง ให้พี่โหน่ง สามช่า แต่ก็ยังเป็นการหยอกแรง ๆ ด้วยการเอาโหน่งน้อย ก๊อปปีโชว์ที่ล่วงลับไปก่อนหนังฉายมาแสดงแทนแล้วให้ภาพพี่โหน่งตัวจริงเป็นภาพอากงที่ล่วงลับแทน แถมยังได้ซีนมีแพ็กช็อตโลโกบะหมี่โหน่งปรากฎทั้งเรื่อง เรียกได้ว่าเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ไม่แพ้ธนาคารออมสินเลยทีเดียว ส่วนมุกนอกใจ-มุกเมียน้อยเป็นคนเหนือ (ต่อเนื่องจาก เชียงรายมิชชันใน ขุนบันลือ) เรียกได้ว่ามาครบแบบหลับตานึกก็มีมุกพวกนี้โผล่มาให้เห็นแน่นอน แต่กระนั้น บอดีการ์ดหน้าหักก็ยังอุตส่าห์สร้างความแปลกใหม่ในระดับที่จะเรียกว่าโกอินเตอร์ก็น่าจะได้ ด้วยการเชิญไอดอลจากกัมพูชาอย่าง ชินยูบิน นักแสดงสาวสวยที่มารับบท ศร คู่กับดิม วงแทตทูคัลเลอร์ และยังนำยิ่งยง ยอดบัวงาม ที่เคยเป็นตัวขโมยซีนใน บอดีการ์ดหน้าเหลี่ยม มาเล่นเป็นประธานาธิบดีประเทศสมมติที่พูดภาษากัมพูชา ทำให้เห็นช่องทางเลยว่าหนังน่าจะหวังขายตลาดเพื่อนบ้านเราได้แน่นอน และยังทำให้เกิดมุกพูดกันไม่รู้เรื่องที่ส่วนตัวมองว่า เวิร์กที่สุดแล้วในหนัง และพี่หม่ำก็ดูจะระมัดระวังไม่ให้กลายเป็นการล้ำเส้นไปสู่การดูถูกดูแคลนได้ดีทีเดียว จะมีเสียดายที่สุดก็เห็นจะเป็นการปรากฎตัวของ ปาย สิตางศุ์ ปุณภพ ในบท โสภา ที่ได้เวลาบนจอน้อยไปหน่อย ทั้งที่บทของเธอ ถ้าปั้นให้ดีอาจได้หนังแนวผู้หญิงสวยดุ เซ็กซี่ และบู๊แหลกได้เลย แถมหนังยังไม่ได้ให้เธอเล่นอะไรมากไปกว่าแค่ ยิงปืน ทำหน้ามุ่ย และพูดประโยคแนวตัดพ้อกับพี่หม่ำเพื่อเล่นมุกเมียน้อยที่เชียงรายเท่านั้นเอง

 

 

ส่วนงานโพรดักชันยอมรับเลยว่าทั้งการดีไซน์คิวบู๊ หรืองานถ่ายภาพของ ทิวา เมยไธสงทำให้ภาพรวมของฉากแอ็กชันในหนังดูดีมาก เสียแค่การเลือกใช้บีบีกันในการถ่ายทำที่ดูมือสมัครเล่นไปหน่อย แม้ฝุ่นของบอลสีที่กระทบกับเนื้อตัวจะคล้ายเลือดพุ่งและมีการติดเอฟเฟกต์เลือดแล้ว แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าดูยังไงก็ดูออกว่าเป็นปืนบีบีกัน จนฉากบู๊ที่ดีไซน์มาอย่างดีมามีจุดด่างพร้อยไปอย่างน่าเสียดาย แต่ภาพรวมการออกแบบฉากวินาศสันตะโรต่าง ๆ ก็ทำได้ดี แม้หลายจังหวะจะดูออกว่าได้แรงบันดาลใจจากหนังบู๊แห่งยุคอย่าง john wick อย่างชัดเจนก็ตาม โดยมีซีนน่าจดจำเยอะทั้งฉากยิงกันที่ตลาดสด การสังหารหมู่ ณ ร้านบะหมี่โหน่ง การลอบสังหารประธานาธิบดี หรือฉากบุกทลายผู้ร้ายท้ายเรื่องก็ดูสนุกดี

ซึ่งหนังไทยช่วงปลายปี 2562 มานี้จะมีข้อดีข้อแย่ต่างกันออกไป บางเรื่อง CG ทำออกมาดีแต่บทนี่เกินจะทนไหว บางเรื่องบทดีแต่ CG เหมือน 20 ปีที่แล้ว แต่เรื่องนี้สยบทุกอย่างเพราะ ฉากแอคชั่นทำออกมาได้ดี มุกตลกทำออกมาไม่แป้กจนเกินไป บทหนังที่กลั่นกรองออกมาเข้าใจง่าย เข้าถึงทุกเพศทุกวัยไม่ต้องตีความแถมจบลงตัวอีกด้วย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเลยในเรื่องนี้ บอดี้ การ์ด หน้าเหลี่ยม 2 เต็มเรื่อง

 

ข้อเสียและสรุปหนัง บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม

บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม รีวิวหนัง ข้อเสียที่อยู่ในหนังบอดี้การ์ดหน้าหักก็คือ การ Tie in สปอนเซอร์ในหนังมากจนเกินพอดีในช่วงครึ่งแรกของหนังเหมือนกับว่าลูกค้ามานั่งดูทุกฉากทุกขั้นตอนการถ่าย Tie in สินค้าอยู่ตลอดถึงแม้เป็นฉากยิงกันอย่างยาวนานก็สามารถแทรกมาได้บวกกับการโฆษณาของหม่ำและเพื่อนที่บอกได้เลยว่าน่ารำคาญก็ว่าได้ อยากกินตีนไก่ ที่มีทุก ๆ 15 นาทีในหนัง ยังไม่รวมกับบะหมี่โหน่งที่ใส่เข้ามาจนทำให้รู้สึกว่าจะขายอะไรนักหนาขายไปทำไมเยอะแยะเหมือนให้คนดูจำฝังใจว่าจบหนังเรื่องนี้อย่าลืมไปฟังเพลงกับกินบะหมี่โหน่งกันนะครับยังไงอย่างงั้น

แต่สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดจากการที่ดูคือ บทบาทแต่ละคนที่มีเอกลักษณ์มาก มากจนรู้สึกว่า เห้ยนี่แหละหนังตลกที่รอคอยหนังที่อยากเห็นแต่ละคนดัง ๆ มาดวลปืนใส่กันเอง ถ้าลองคิดดูว่าตัวละครเหล่านี้ใครจะมาแทนได้คิดไปหลายวันก็ยังนึกไม่ได้อยู่ดีว่าใครจะแทนได้ เพราะมันลงตัวจริง ๆ

สรุปแล้ว ใครอยากหาหนังไทยบู๊ ตลก ๆ บอดีการ์ดหน้าหัก ยังคงเป็นตัวเลือกที่ใช่สำหรับคุณอยู่ แต่หากมองหาหนังที่มีเนื้อหาสาระ มีข้อคิดเตือนใจ หรือหาหนังครอบครัวไม่มีพิษมีภัยให้เด็ก ๆ ได้ดู หนังยังไม่ตอบโจทย์เท่าใดนักครับ
หม่ำ เพชรทาย วงศ์คำเหลา นักแสดงตลกที่ขยับก็เรียกเสียงฮาได้อยู่สม่ำเสมอ เขาถือเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในเมืองไทยมาอย่างยาวนานก็ว่าได้ การแสดงของเขาล้วนแล้วเปรียบเหมือนคนแบกหนังเอาไว้ เป็นสิ่งที่เย้ายวนชวนใจให้ใคร ๆ หลายคนอยากมาดูกัน บอดี้การ์ดหน้าหัก เป็นอีกเรื่องที่นำ หม่ำ มาแสดง หวังที่จะให้ความสำเร็จในอดีตอย่างบอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยมกลับคืนมา

 

 

ซึ่งเมื่อได้ดูก็ไม่รู้สึกแปลกใจเลยเพราะในตัวหนังนั้นสนุกไม่ใช่น้อย การยิงกัน บทหนังก็ดูจะเมคเซ้น ถึงแม้ไม่ค่อยปูเรื่องราวพื้นหลังตัวละครหลักมากสักเท่าไหร่แต่สิ่งที่หนังต้องการจะบอกกลับทำให้รู้สึกว่า นี่แหละหนังไทยต้องการบทหนังที่เข้าใจได้แบบนี้

สิ่งสุดท้ายที่อยากให้มีใน บอดี้ การ์ด หน้าเหลี่ยม 2 พากย์ไทย อยากให้บท หม่ำ ดูทรงพลังมากกว่านี้และ Tie in สินค้าให้น้อยลงหนังเรื่องนี้จะกลับมาโด่งดังพร้อมบุญเก่าที่สั่งสมมาอย่างแน่นอน
“Movie From That Day” หนังเรื่องนี้ฉายเมื่อวันนั้น เป็นการพาทุกคนย้อนกลับไปให้ชวนคิดถึงผลงานหนังเรื่องดังที่เคยออกฉายที่โรงภาพยนตร์เมืองไทย เป็นคิวของผลงานสร้างและกำกับหนังเรื่องแรกของ “หม่ำ จ๊กม๊ก” กับหนังแอคชั่นตลกในตำนานของไทย “บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม” (The Bodyguard) ที่กลายเป็นความสำเร็จอีกปรากฏการณ์อีกครั้งของวงการหนังไทยทีเดียว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *