รีวิวหนังไทย วันทอง

 

 

ชื่อเรื่อง :วันทอง

แนว : พีเรียด / โรแมนติก / ดราม่า

นักแสดงนำ :ใหม่ ดาวิกา / ป้อง ณวัตน์ / ชาคริต แย้มนาม

ผู้กำกับ :สันต์ ศรีแก้วหล่อ

ดูสด : ช่องวัน 31 เวลา 20:15 น. ทุกวันจันทร์-อังคาร

ดูย้อนหลัง :TrueID (ครบทุกตอน)

เราจะเรียกละครเรื่องนี้ว่าเป็นการเปิดเผยความจริงอีกด้าน ของตำนานรักหนึ่งหญิงสองชายที่ไม่เคยมีผู้ใดได้รับรู้ได้หรือไม่ ก็คงจะพูดได้ไม่เต็มปาก แต่หากจะบอกว่ามันคือความตั้งใจของผู้สร้างและคนเขียนบท ที่อยากจะพูดแทนวันทองในเวลานั้นที่ไม่มีโอกาสได้แก้ต่าง ละครเรื่องนี้ก็คือคณะลูกขุนที่กำลังให้โอกาสวันทองได้อธิบาย และนั่งอยู่ในหัวใจวันทองกันเลยเชียวละ รีวิวหนังไทย

 

เรื่องย่อ วันทอง

 

รีวิวหนังไทย วันทอง

 

วันทอง เรื่องย่อ หญิงสาวงามแต่งงานกับขุนแผน ชายหนุ่มที่เธอรักแต่เพียงผู้เดียว แต่ความรักมักมีอุปสรรคทำให้ทั้งสองไม่ได้อยู่ด้วยกัน ด้วยการกลั่นแกล้งของ ขุนช้าง ชายหนุ่มรูปร่างอัปลักษณ์ผู้หลงรักวันทองมาตั้งแต่เด็ก ซ้ำร้ายวันท้องต้องเสียใจกับการมากเมียของขุนแผน เรื่องราวความรักของทั้งสามคนทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายต่าง ๆ นานา พระพันวษาจึงให้วันทองเลือกว่าจะอยู่กับใคร เพื่อจบปัญหาต่าง ๆ ดูหนังออนไลน์,ดูหนังฟรี

 

นักแสดงนำ

รีวิวหนังไทย วันทอง ใหม่ ดาวิกา รับบท วันทอง หญิงสาวสวย มีเสน่ห์ มีใจรักมั่นคงต่อชายในดวงใจเพียงหนึ่งเดียว เป็นคนสตรอง จริงใจ คิดอย่างไรพูดอย่างนั้น ชื่อเดิมคือพิมพิลาไลย แต่พระเปลี่ยนชื่อให้เป็นวันทอง เพื่อปัดเป่าความโชคร้าย

ป้อง ณวัตน์ รับบท ขุนแผน ในวันทอง

ป้อง ณวัตน์ รับบท ขุนแผน ชายหนุ่มรูปงาม อกสามศอก อกแน่นจริงๆ เป็นนักรบผู้เก่งกล้าสามารถมีวิชาอาคม และมีเมียหลายคน

 

รีวิวหนังไทย วันทอง

 

ชาคริต แย้มนาม รับบท ขุนช้าง เศรษฐีผู้อาภัพ มีเงิน แต่ไม่มีรูปทรัพย์ เป็นชายหัวล้านอ้วนลงพุง รักเดียวใจเดียวกับหญิงในดวงใจ ทำทุกวิถีทางเพื่อได้ตัวนางมาครอบครอง ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกล ได้ฉายาว่าเป็นคนชั่ว

ชาคริต แย้มนาม ขุนช้าง ในวันทอง 2021

 

รีวิวหนังไทย วันทอง

สำหรับใครที่เคยได้อ่านวรรณคดี หรือเสภาขุนช้าง-ขุนแผนกันมาแล้ว ไม่ต้องล้างความทรงจำนั้นไปหรอก เพียงแต่ขอให้เพิ่มกระจกอีกบานหนึ่ง แล้วส่องไปที่ ‘วันทอง’ เพราะนี่คือการตีความใหม่ จากการเข้าไปสิงอยู่ในหัวใจของวันทอง ล้วน ๆ

การตีความใหม่ในครั้งนี้เปิดฉากขึ้นมาในตอนที่ ‘วันทอง’ (ใหม่ – ดาวิกา) หญิงสาวรูปงามที่ถูกตราหน้าว่าเป็นผู้หญิงสองใจกำลังถูก ‘สมเด็จพระพันวษา’ (พันเอกวันชนะ สวัสดี) พิพากษา หลังจากเกิดศึกชิงตัวนางวันทองระหว่าง ‘ขุนแผน’ (ป้อง – ณวัฒน์) กับ ‘ขุนช้าง’ (ชาคริต แย้มนาม) อดีตเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ที่หลงรักผู้หญิงคนเดียวกันมาตั้งแต่ครั้งยังเด็ก โดยในการแย่งชิงครั้งนี้มี ‘จมื่นไวยวรนาถ’ (ตงตง-กฤษกร ) ลูกชายของวันทองเข้าร่วมการแย่งชิงครั้งนี้ด้วย
เพื่อเป็นการยุติเรื่องราวทั้งหมด พระพันวษาจึงได้ยื่นคำขาดว่าให้นางวันทองเป็นคนเลือกเองว่าจะอยู่กับใคร แต่วันทองนั้นก็เลือกไม่ได้ ทำให้พระพันวษาโกรธจนสั่งประหารชีวิตเธอทันที งานนี้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตนเอง นางวันทองจึงได้ขอโอกาสสุดท้ายเล่าเรื่องราวความรักอันซับซ้อนนี้ให้สังคมได้รับรู้

เค้าโครงเรื่องเดิมจากเสภาขุนช้าง-ขุนแผน

จากเค้าโครงเรื่องเดิมของ เสภาขุนช้าง-ขุนแผน ในตอน ‘ขุนช้างถวายฎีกา’ ที่สมเด็จพระพันวษาสั่งประหารวันทองด้วยสาเหตุที่วันทองเลือกไม่ได้ ความตอนนั้นสมเด็จพระพันวษาตรัสว่า เหตุวุ่นวายทั้งหมดเป็นเพราะแย่งชิงนางวันทองกัน จึงให้นางวันทองตัดสินใจว่าจะอยู่กับใคร หรือถ้าไม่อยากอยู่กับทั้งสองคน จะเลือกอยู่กับลูกก็ได้ เอาไงล่ะเอ็งว่ามาเลย แต่นางวันทองไม่สามารถตัดสินใจได้ เพราะใจไม่เคยรักขุนช้าง และมีหัวใจรักเดียวให้ขุนแผนเท่านั้น แต่ความที่ใกล้จะถึงคราวตายจึงเกรงพระอาญา จะตอบอย่างไรดีล่ะให้มันดีที่สุด พูดผิดพูดถูกจะเป็นภัยเอาได้ จึงกราบทูลเป็นกลางไป หวังจะให้สมเด็จพระพันวษาตัดสินให้

 

รีวิวหนังไทย วันทอง

 

แต่คำตอบนี้กลับเป็นดาบเล่มโต ที่ทำให้หัวของนางวันทองไม่สามารถตั้งอยู่บนบ่าอีกต่อไป สมเด็จพระพันวษากริ้วหนัก ว่าดูเถอะเป็นได้นะนางวันทอง ช่างมีน้ำใจไปข้างนั้นข้างนี้ ให้เลือกก็ไม่เลือกสักทาง คนนั้นก็รักคนนี้ก็ดี อ้ายไวยมึงอย่านับว่าผู้หญิงแบบนี้เป็นแม่มึงเลยนะ ก็สั่งประหารวันทองทันทีเลยจ้ะ ถึงแมhว่าที่สุดแล้ว จมื่นไวยวรนาถ จะทูลขอชีวิตแม่เอาไว้ได้โดยสมเด็จพระพันวษามีรับสั่ง ให้พระท้ายน้ำไปกับพระไวย เพื่อไปแจ้งกับพระยายมราชว่าพระองค์ยกโทษตายของนางวันทอง แต่พระราชโองการก็ไปไม่ทันจ้ะ พระยายมราชสั่งฟันคอนางวันทองไปแล้วในเสี้ยววินาทีนั้นเอง

จากเค้าโครงเรื่องเดิมสู่การตีความใหม่

ในการตีความใหม่ ผู้เขียนบทเขียนให้วันทองตอบคำถามของ สมเด็จพระพันวษาว่า “เกล้ากระหม่อมฉัน ไม่ใคร่จะอยู่กับใครเลยพระเจ้าค่ะ” และขอโอกาสสุดท้ายเล่าเรื่องราวความรักอันซับซ้อน ที่ในคราวนั้นวันทองไม่มีโอกาสได้พูดในมุมของตัวเอง เป็นโอกาสสุดท้ายที่วันทองขอให้กับตัวเอง เพื่อที่จะบอกกับใครต่อใครด้วยปากของตัวเองว่า ‘เธอไม่ใช่ผู้หญิงสองใจ’ เรียกว่าเป็นการเขียนบทในมุมของวันทอง ที่เปิดโอกาสให้วันทองได้พูดถึงเหตุผลของการที่เธอไม่เลือกใคร ว่าแท้จริงแล้วเป็นเพราะอะไรนั่นเองจ้ะ

การกระทำของวันทองในครั้งนี้ จึงทำให้วันทองกลายเป็นสตรีร่วมสมัย ที่แตกต่างไปจากสตรีในยุคนั้นที่เสียงของเพศหญิงเบาบางเสมอ จะพูดจะจาอะไรกับพระเจ้าแผ่นดินก็คลุมเครือจนภัยมาถึงตัว แต่วันทอง 2021 แตกต่างโดยสิ้นเชิง เพราะวันทองเล่าเก่งเล่าย้อนไปถึงสมัยที่รักกับขุนแผนใหม่ ๆ นู่นเลยแน่ะ แถมยังมีกองเชียร์ฝ่ายขุนนางเป็นถึงพระมเหสีคือ ‘พระสุริยงเทวี’ (นุ้ย-สุจิรา ) และกองเชียร์ฝ่ายชาวบ้านคือ ‘น้อย’ (ลิลลี่-ภัณฑิลา) ตัวละครใหม่ที่ไม่มีในวรรณคดีใส่เข้ามา ให้เปรียบเสมือนตัวแทนของสตรีในยุคนั้น ที่ถึงแม้จะต่างชนชั้นแต่ก็เผชิญชะตากรรมไม่ต่างกับวันทอง จนทำให้การว่าความที่ศาลาลูกขุนยืดเยื้อไปหลายเพลากันเลยเชียว ถือว่าเป็นการดำเนินเรื่องที่กุมบังเหียนโดยวันทอง และเรียกความสนใจจากคนดูทั้งนอกจอและในจอได้มากๆ วันทอง ละครช่องวัน

 

ความรู้สึกหลังดู วันทอง

 

รีวิวหนังไทย วันทอง ความรู้สึกหลังจากได้ดูตอนแรก : ขึ้นชื่อว่าละครพีเรียด แปลว่าต้องลงดีเทลเยอะมาก ทั้งประวัติศาสตร์ เสื้อผ้า หน้าผม ฉาก บอกเลยพีเรียดฟอร์มยักษ์เรื่องนี้ EP1 ทำได้เกิน 100 ถือว่าเป็นละครพีเรียดที่รอคอยก็ว่าได้ ตัวเนื้อเรื่องนำมาตีความใหม่โดยเล่าจากมุมมองของวันทอง ปกติถ้าดูละคร มันจะมีแว้บนึงที่แอบคิดอยากดูแบบสปีด×2 เพราะดำเนินเรื่องช้า แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ วันทอง ปี 2021 ทำออกมาได้น่าติดตาม ดำเนินเรื่องดี แค่ตอนแรกมีทั้งงูเห่า ช้าง ระเบิด ขี่ม้า ฉากอาบน้ำ ฉากเลิฟซีน คือปังสุด ๆ

 

 

ตงตง หมื่นไวย ในวันทอง 2021พูดถึงนักแสดงกันบ้าง ใหม่สวยทุกมุม บทเศร้า ป่วย เสียใจ เล่นดี และ เลิฟซีนไม่กัก สมจริง ปังมาก ป้อง ณวัตน์ เจ้าพ่อบทละคร “คนหลายเมีย” แต่ตอนแรกยังไม่ค่อยมีฉากหลายเมีย มีเมียเดียวอยู่ เลิฟซีน แซ่บพริก 10 เม็ดนึกว่าดูซีรีส์เกาหลี เรื่องนี้หุ่นเป๊ะมาก มีขัดใจทรงผมนิดนึง ชาคริต ถอดตัวละครขุนช้างได้สมจริงเหมือนเป็นขุนช้างที่ขี้อิจฉา แต่อิจฉาแบบมีชั้นเชิง ดูแล้วนึกเกลียดแต่ก็อยากรู้จะเป็นอย่างไรต่อไป นอกจากนี้ไม่ใช่แค่สามนักแสดงนำที่ปัง นักแสดงบทแม่ก็ดีย์ มีตุ๊ก-ดวงตา ตุงคะมณี รับบท เทพทอง แม่ของขุนช้าง จุ๋ม-อุทุมพร ศิลาพันธุ์ รับบท ศรีประจัน แม่นางวันทอง เจี๊ยบ-ปวีณา ชารีฟสกุล รับบท ทองประศรี แม่ของขุนแผน แม่แต่ละคนก็รักลูกของตนเอง แต่มีวิธีสอนลูกที่แตกต่างกัน ได้นักแสดงฝีมือแม่เหล็ก ยิ่งทำให้ละครน่าชมเข้าไปอีก ส่วนน้องตงตง กฤษกร กนกธร หนุ่มหน้าใส กับบทจมื่นไวยวรนาถ หรือพลายงาม หล่อมีความสามารถ ได้ใจวัยรุ่นรวมถึงพี่ป้าน้าอาด้วย และได้ น้องปีใหม่ ลูกแม่แอฟมาร่วมรับเชิญเป็นวันทองตอนเด็ก เรียกว่าฉายแววนักแสดงออกมาเลย ออร่าเปล่งประกายจ้า โดยรวมแล้วมีหลายความรู้สึกมาก สนุก เศร้า อิน แต่ทั้งหมดคือดี 10/10 อะไม่ได้อวยนะ ดีจริง ๆ วันทองทุกตอน

 

รีวิวหนังไทย วันทอง

สรุปก็คือ วันทอง 2021 คือตัวแทนของสตรีในยุคนั้นที่ไร้ปากไร้เสียง และต้องการจะบอกกับทุกคนว่า ‘ไม่มีผู้หญิงคนไหนอยากรักผู้ชาย 2 คนในเวลาเดียวกัน’ แต่จะทำอย่างไรได้ ถ้าต้องตกอยู่ในที่นั่งแบบเจ๊กลากไป ไทยลากมาอย่างนี้ และจุดจบของวันทองก็คงจะไม่ต่างไปจากวรรณคดี แต่ความรู้สึกที่มีต่อขุนแผน ขุนช้าง และวันทอง จะเปลี่ยนไปในทางไหน อีก 3 ตอนก็จะถึงบทสรุปนั้นแล้วละค่ะ

 

วันนี้จะมาพูดถึงละคร วันทองละครพีเรียดฟอร์มยักษ์ แห่งปี 2021 ของช่อง one31 ที่ได้นักแสดงนำอย่าง ใหม่ ดาวิกา ประกบกับ ชาคริต แย้มนาม และ ป้อง ณวัตน์ ว้าว แค่นักแสดงก็อยากดูแล้ว จริงไหมคะ? หลังจากออนแอร์ตอนแรกไปเมื่อวันที่ 1 มีนาคมนี่เอง กระแสตอบรับดีมากทำให้ hashtag #วันทอง ep 1 ติด Top 3 เทรนด์ทวิตเตอร์หลายชั่วโมง แหม เกริ่นมาขนาดนี้ คงจะอยากรู้กันแล้วสิว่า ละครวันทอง น่าดูยังไง ทำไมต้องไม่พลาด งั้นไปติดตามกันเลยค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *