รีวิวหนังไทย ฝากไว้..ในกายเธอ

 

ประเภท: ดราม่า / เขย่าขวัญ
นำแสดงโดย: จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล, ธนภพ ลีรัตนขจร, สุภัสสรา ธนชาต
กำกับโดย: โสภณ ศักดาพิศิษฎ์
ความยาว: 115 นาที
เข้าฉายครั้งแรก: 7 สิงหาคม 2557 (กำหนดฉายในประเทศไทย)

รีวิวหนังไทย “Movie From That Day” หนังเรื่องนี้ฉายเมื่อวันนั้น เป็นการพาทุกคนย้อนกลับไปให้ชวนคิดถึงผลงานหนังเรื่องดังที่เคยออกฉายที่โรงภาพยนตร์เมืองไทย และในวันนี้เวียนมาบรรจบอีกปีของหนังไทยเขย่าขวัญที่เคยทำให้ผู้ชมขนลุกขนพองกันมาแล้ว นั่นก็คือ “ฝากไว้..ในกายเธอ” (The Swimmers) ที่ถือเป็นผลงานแจ้งเกิดให้กับ 3 นักแสดงรุ่นใหม่(ในขณะนั้น) พร้อมกับโทนลึกลับซ่อนเงื่อนตามสไลต์หนังค่ายจีดีเอช

หนังเข้าฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2557 ผลงานการกำกับของ “จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฎ์” (จาก ลัดดาแลนด์) ที่ยังคงกลับมาทำงานแนวถนัดของเขาอีกเช่นเคย โดยหนังได้นักแสดงรุ่นใหม่ที่ตอนนั้นเพิ่งจะเดบิวต์งานแสดงได้เพียงไม่นาน ประกอบด้วย “มาร์ช จุฑาวุฒิ”, “ต่อ ธนภพ” และ “เก้า สุภัสสรา” ที่ถือว่าเป็นแคสติ้งนักแสดงที่น่าสนใจและน่าติดตามไม่เบา

 

เรื่องย่อ ฝากไว้ในกายเธอ

รีวิวหนังไทย ฝากไว้..ในกายเธอ เพิร์ท (จุฑาวุฒิ ภัทรกําพล) และแทน (ธนภพ ลีรัตนขจร) ต่างก็เป็นทั้งเพื่อนรักและศัตรูคนสำคัญกันมาโดยตลอด ทั้งคู่เป็นนักกีฬาว่ายน้ำของจังหวัดที่พยายามแข่งกันเพื่อแย่งชิงโควต้า เข้ามหาวิทยาลัย แต่แม้ว่าเพิร์ทจะพยายามฝึกฝนตัวเองมากแค่ไหน เขาก็ไม่สามารถเอาชนะพรสวรรค์ของแทนได้ หนำซ้ำเพิร์ทยังแอบไปตกหลุมรักไอซ์ (สุภัสสรา ธนชาต) แฟนสาวของแทนซึ่งเธอก็มีใจให้เขาเช่นกัน

แต่แล้วไอซ์กลับฆ่าตัวตายอย่างปริศนาภายในสระ ว่ายน้ำซึ่งเป็นที่ซ้อมของนักกีฬาจังหวัด แทนเสียใจมากจนหายหน้าไปจากการฝึกซ้อม เพิร์ทจึงกลับมาเป็นตัวเต็งในการคว้าโควต้าเข้ามหาวิทยาลัย ทว่าตลอดเวลาที่เพิร์ทซ้อมว่ายน้ำคนเดียวกลางดึก นับวันเขายิ่งกลับรู้สึกราวกับมีใครมาว่ายอยู่ด้วยข้างๆหรือแม้แต่สายตาที่ คอยจ้องมองเขาในเงามืด แม้ว่าทั้งสระจะมีเพียงเขาคนเดียวก็ตาม

 

รีวิวหนังไทย ฝากไว้..ในกายเธอ

 

กระทั่งวันหนึ่งแทนกลับมาที่สระแล้วเล่าให้ เพิร์ทฟังถึงสาเหตุที่ไอซ์ฆ่าตัวตายว่าเป็นเพราะเธอท้อง แทนบอกเพิร์ทว่าเขาจะแก้แค้นให้ไอซ์ เขาจะต้องรู้ตัวคนที่ทำให้ไอซ์ฆ่าตัวตายให้ได้ไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม

เพิร์ทจะทำอย่างไรกับสิ่งที่เขาต้องเผชิญ ความผิดที่เขาได้ฝากไว้กับทั้งแทนและไอซ์กำลังจะถูกเปิดเผยออกมาอย่างช้า ๆ และทรมาน !! ดูหนังออนไลน์,ดูหนังฟรี

 

รีวิวหนังไทย ฝากไว้..ในกายเธอ

แม้ว่า ฝากไว้..ในกายเธอ จะไม่ไดเข้าทำเนียบหนังร้อยล้านของค่ายจีดีเอช แต่หนังก็ได้รับคำวิจารณ์ที่ค่อนข้างพอใจอยู่ระดับหนึ่ง กวาดรายได้ตลอดโปรแกรมฉายที่ราวๆ 66 ล้านบาท อีกทั้งยังเป็นหนังไทยเรื่องแรกๆ ที่ใช้เทคนิคเสียงรอบทิศทาง Dolby Atmos มาช่วยกระตุ้นอารมณ์ในการรับชม ไม่เพียงเท่านั้น เพลงประกอบหนังอย่าง “ฝากไว้” ยังกลับโด่งดังอีกครั้งด้วย

 

รีวิวหนังไทย ฝากไว้..ในกายเธอ

 

ภาพยนตร์เรื่อง ฝากไว้..ในกายเธอ เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญ ดราม่า ผลงานการกำกับของ จิม โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ภาพยนตร์บอกเล่าเรื่องราวของความรักที่กลับกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่โหดร้าย ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นักแสดงมากความสามารถมากมายมาร่วมแสดงไม่ว่าจะเป็นจุฑาวุฒิ ภัทรกำพล ที่มารับบทเป็น เพิร์ท นักกีฬาว่ายน้ำของจังหวัดที่พยายามแข่งกันเพื่อแย่งชิงโควต้า เข้ามหาวิทยาลัย คนต่อมาคือธนภพ ลีรัตนขจร รับบท แทน นักกีฬาว่ายน้ำเพื่อนสนิทของเพิร์ท คนต่อมาคือสุภัสสรา ธนชาต มารับบท ไอซ์ คนต่อมาคือแฟนสาวของแทน คนต่อมาคือวิโอเลต วอเทียร์ รับบท มิ้นท์ คนต่อมาคือนุสบา ปุณณกันต์ รับบท แม่ของเพิร์ท คนต่อมาคือศุภกิจ ตังทัตสวัสดิ์ รับบท โค้ชเสรี และคนสุดท้ายที่จะมาแนะนำในวันนี้คือสุปรีย์ฎา คำนวณศิลป์ รับบท อรแม่ของไอซ์ โดยภาพยนตร์เรื่อง ฝากไว้ในกายเธอ เป็นภาพยนตร์เมื่อปี 2550 ฝากไว้ในกายเธอ เต็มเรื่อง 037

 

ความประทับใจหลังดูภาพยนตร์เรื่อง ฝากไว้..ในกายเธอ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีเพราะได้สองนักแสดงจากซีรี่ย์ดังเรื่อง ฮอร์โมนวัยว้าวุ้น นั้นก็คือต่อ ธนภพ และเก้า สุภัสสรา ในส่วนของความน่ากลัวหนังก็ทำออกมาได้ดี อีกอย่างก็คือเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ก็ดังไม่แพ้ตัวหนังกันเลย ใครที่ยังไม่เคยดูลองหามาดูนะคะ กับภาพยนตร์สยองขวัญเรื่อง ฝากไว้..ในกายเธอ
เรื่องเกี่ยวกับสองนักกีฬาว่ายน้ำ”เพิร์ท”และ”แทน”ทั้งคู่เป็นเพื่อนรักกันและขณะเดียวกันก็เป็นคู่แข่งกันเอง เพื่อที่จะสามารถเข้าชิงโควต้าของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เพิร์ทพยายามฝึกฝนตัวเองเพื่อที่จะเข้ามหาวิทยาลัยแต่เขาก็ยังไม่สามารถที่จะเอาชนะพรสวรรค์ของแทนได้ ฝากไว้ในกายเธอ pantip

 

รีวิวหนังไทย ฝากไว้..ในกายเธอ

 

คุณผู้ชมน่าจะทราบกันอยู่แล้วว่า ฝากไว้..ในกายเธอ มีนักแสดงนำเป็น ต่อ มาร์ช และเก้า ซึ่งนั่นมันสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่ง ต่อการติดภาพลักษณ์ของทั้ง 3 จากซีรีย์ฮอร์โมน ดังนั้นก่อนที่จะเข้าไปชม ก็ขอให้ทำมึนๆ แล้วลืมภาพนั้นไปจากสมองซะก่อน เพราะมันจะทำให้หนังดูขัดหูขัดตาขึ้นมาซะเปล่าๆ แล้วหันไปสนใจความเป็นตัวละครในหนังเรื่องนี้ให้เต็มที่ เข้าใจตรงกันนะคร้าบ

สิ่งแรกที่อดพูดถึงไม่ได้ คือการตัดต่อ ที่ใช้วิธีการทับซ้อนของเวลาและสถานที่ ในช่วงเวลา อดีตและปัจจุบัน เหวี่ยงกลับไปกลับมา ซึ่งนั่นคือเหตุผลสำคัญที่ทำให้เหตุการณ์ในหนังเรื่องนี้ ไม่ออกมาโฉ่งฉ่าง เรียบเฉยเสียจนรอคอยแค่ผีตุ้งแช่! ตลอดเรื่อง เพราะมันช่วยกระตุ้นให้คนดูได้คิด และสงสัยอยู่เป็นพักๆ ถึงการกระทำของตัวละครที่เกิดขึ้นตรงหน้า และค่อยๆ ไขสิ่งที่ตัวละครซ่อนเอาไว้ในใจออกมาให้เห็นทีละน้อย โดยไม่บอกพรวดเดียวรู้เรื่องหมด แต่ค่อยๆมาทีละนิดๆ ถึงบางครั้งช่วงเวลาอาจดูไม่ปะติดปะต่อกันไปบ้าง แต่โดยรวมแล้ว ก็ถือว่าน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

 

ในแง่ของหนัง ฝากไว้..ในกายเธอ

รีวิวหนังไทย ฝากไว้..ในกายเธอ ในแง่ของหน้าหนังที่่เป็นหนังผี มาแนวเหมือนจะขายความสยองขวัญเป็นหลักนั้น เกือบจะทุกครั้งที่สิ่งเหนือธรรมชาติปรากฏตัวขึ้น ออกจะเป็นแนวทางที่เรียบๆง่ายๆ เดากันไม่ยาก และชวนตกใจด้วยเสียงดังปึงปัง ซะเป็นส่วนใหญ่ โดยทั้งหมดนี้ อาจทำให้สะดุ้งเฮือก และจิกแขนคนข้างๆเบาๆ ได้ แต่ก็ไม่ถึงกับกรี๊ดแตกออกมาลั่นโรงอะไรขนาดนั้น เมื่อ ผี ไม่ได้มาวินในหนังเรื่องนี้ ความน่าสนใจและน่าติดตาม จึงมาแรงแซงโค้งไปอยู่ที่ปมดราม่า ความกดดัน และความขัดแย้งของตัวละครที่มีสภาพเป็น “คน” ที่ยังมีลมหายใจ อยู่เสียมากกว่า

ความกดดันชวนลุ้นระทึกที่เกิดขึ้นในหนัง ล้วนเกิดจากความขัดแย้งในความสัมพันธ์ระหว่างคน ที่มีจุดกำเนิดจากการที่ต่างคนต่างก็กุมความลับของตนเองเอาไว้ ทั้งการปิดบังความสัมพันธ์อันไม่ถูกต้อง และความรู้สึกกระอักกระอ่วนระหว่าง ชายสองหญิงหนึ่ง ของ ไอซ์, ความเอาเป็นเอาตาย เหมือนวิญญาณนักสืบที่โหดเหี้ยมเข้าสิง และทำท่าเหมือนรู้อะไรบางอย่างของ แทน และ การพยายามใส่หน้ากากตีหน้าตาย และอาการหวาดระแวง ร้อนๆหนาวๆ ตลอดเวลาของ เพิร์ท ซึ่งทั้งหมดนี้ บังเกิดเป็นอาการกระอักกระอ่วน ต่อหน้าอย่างนี้ลับหลังอย่างไรก็ไม่อาจทราบ และเมื่อถึงเวลาที่ ความลับ และ ความพยายามไขความลับ ได้มาปะทะกัน จึงระเบิดเป็นความกดดันลูกเบ้อเริ่มใส่คนดู ชนิดที่ลุ้นยิ่งกว่าการปราฏตัวของ ผี ที่ไม่ได้เก็บงำอะไรเอาไว้ และทำหน้าที่เป็นเพียงตัวจุดชนวนของเรื่องราวเสียด้วยซ้ำไป ฝากไว้…ในกายเธอ ตอน ที่ 1

 

 

จนสุดท้ายแล้ว เราก็เห็นได้ว่า บทบาทความเป็น ผี ถูกใส่มาเพื่อกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจเพียงแค่นั้น ไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อเนื้อเรื่อง ประเด็นทั้งหมดจึงย้ายไปอยู่ที่บทบาทความเป็น คน ที่พยายามสุดชีวิตในการซ่อนความลับของตนเองไว้ ในห้องส่วนตัวแห่งจิตใจ ไม่ให้แพร่งพรายไปไกล และค่อยๆ จมหายไป ใต้สระว่ายน้ำอย่างเงียบเชียบ

 

รีวิวหนังไทย ฝากไว้..ในกายเธอ

ส่วนตัวแล้วกลับมองว่าหนังอย่างฝากไว้ในกายเธอนั้น มีวัตถุดิบอย่างนักแสดงนำที่เป็นกระแสที่พอจะเป็นตัวชูโรงเรียกแขกให้มาตีตั๋วดูหนังได้ประมาณหนึ่ง เนื่องด้วยกระแส “ฮอร์โมน เดอะซีรีย์” ที่กำลังฟีเวอร์อยู่หมู่วัยรุ่นนั้นยิ่งทำให้กระแสของ “ฝากไว้ในกายเธอ” มีความน่าสนใจอย่างเพิ่มเท่าตัว แต่อย่างไรก็ตามด้วยพล็อตหลักของตัวหนังที่เล่าถึงความสัมพันธ์เชิงชิงรักหักสวาทและเกี่ยวพันกับความตายนั้นกลับถูกเล่าออกมาด้วยท่าทีแบบเดิมๆ ซึ่งคนที่ดูหนังมาเยอะประมาณหนึ่ง คงจะพบว่าในหนังไม่มีอะไรที่อยู่เหนือความคาดหมาย มิหนำซ้ำหลายองค์ประกอบในเรื่องก็ค่อนข้างอยู่ในเกณฑ์น่าผิดหวัง (สิ่งที่น่ารำคาญที่สุดในเรื่องก็คือการใช้เสียงตุ้งแช่ที่เกินความจำเป็น)

ถ้าหากจะให้ลองเปรียบเทียบกับผลงานก่อนหน้าของผู้กำกับ จิม โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ อย่าง ลัดดาแลนด์ และ โปรแกรมหน้าวิญญาณอาฆาต แล้ว ฝากไว้ในกายเธอ คุณภาพของหนังค่อนข้างมีความใกล้เคียงกับเรื่องหลังซะมากกว่า นั้นคือค่อนข้างโฉ่งฉ่าง ตีหัวเข้าบ้านและไม่มีอะไรในกอไผ่ ฝากไว้ในกายเธอ เนื้อเพลง

 

 

เมื่อลองวิเคราะห์ให้ดีแล้วหนังอย่างลัดดาแลนด์ที่ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์นั้นปัจจัยสำคัญที่แท้จริงของมันที่ทำให้หนังมีอะไรที่ติดค้างในความทรงจำนั้น สืบเนื่องมาจากองค์ประกอบหลายๆอย่างในเรื่องได้เกื้อหนุนกัน ไม่ว่าจะเป็นบทภาพยนตร์ที่เป็นมากกว่าหนังผี แต่ผีในเรื่องยังสะท้อนถึงความไม่มั่นคงของชนชั้นกลางได้อย่างล้ำลึก ในขณะที่นักแสดงนำของเรื่องก็ยังใช้ทักษะทางการแสดงที่ขับเน้นความเป็น “ดราม่า” ของหนังออกมาได้สะเทือนใจ และความลงตัวของงานโปรดักชั่นที่ทำให้บรรยากาศหลอกหลอนในเรื่องทรงพลัง น่าหวาดผวาอยู่ตลอดเวลา และแน่นอนว่างานการกำกับของจิม ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ช่วยให้ลัดดาแลนด์ เป็นมากกว่าหนังผีดาษดื่นทั่วไปในท้องตลาด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *