รีวิวหนังไทย ไอฟาย.. แต๊งกิ้ว.. เลิฟยู้

รีวิวหนังไทย ไอฟาย.. แต๊งกิ้ว.. เลิฟยู้ รีวิวหนังไทย  หนุ่มโรงงานโดนแฟนสาวชาวต่างชาติบอกเลิกผ่านธัมป์ไดรฟ์และฝาก เพลง  หนังออนไลน์ล่าสุด (ปรีชญา พงษ์ธนานิกร) ครูสอนภาษาอังกฤษมาส่งให้ยิมจนทำให้เขาทั้งเสียใจและพาลมาโทษและเกลียดเพลงที่สอนภาษาอังกฤษให้จนเธอทิ้งเขาไปมีแฟนใหม่ แต่ต่อมายิมก็กลับมาขอให้เพลงช่วยสอนภาษาอังกฤษให้เพราะเขาต้องการไปตามหาแฟนเก่าที่ต่างประเทศ ดูหนังฟรี เมื่อปฏิเสธไม่ได้เพลงจึงใช้ร้านกาแฟร้านหนึ่งเป็นสถานที่นัดเจอของทั้งคู่และงัดทุกกลเม็ดออกมาสอนลูกศิษย์ที่มีสกิลภาษาติดลบ ขณะเดียวกันเพลงก็แอบมีใจให้กับ คุณพฤกษ์ (ภพธร สุนทรญาณกิจ) นักธุรกิจหนุ่มหล่อ ดูดี มีชาติตระกูลจนทั้งคู่ได้ลงเอยกันในที่สุด แต่แล้วความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็เริ่มสั่นคลอนเมื่อคู่กัดที่เคยร้ายกลับกลายมาเป็นดี ดูหนังออนไลน์

รีวิวหนังไทย ไอฟาย.. แต๊งกิ้ว.. เลิฟยู้

ยิม (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) หนุ่มโรงงานโดนแฟนสาวชาวต่างชาติบอกเลิกผ่านธัมป์ไดรฟ์และฝาก เพลง (ปรีชญา พงษ์ธนานิกร) ครูสอนภาษาอังกฤษมาส่งให้ยิมจนทำให้เขาทั้งเสียใจและพาลมาโทษและเกลียดเพลงที่สอนภาษาอังกฤษให้จนเธอทิ้งเขาไปมีแฟนใหม่ แต่ต่อมายิมก็กลับมาขอให้เพลงช่วยสอนภาษาอังกฤษให้เพราะเขาต้องการไปตามหาแฟนเก่าที่ต่างประเทศ เมื่อปฏิเสธไม่ได้เพลงจึงใช้ร้านกาแฟร้านหนึ่งเป็นสถานที่นัดเจอของทั้งคู่และงัดทุกกลเม็ดออกมาสอนลูกศิษย์ที่มีสกิลภาษาติดลบ ขณะเดียวกันเพลงก็แอบมีใจให้กับ คุณพฤกษ์ (ภพธร สุนทรญาณกิจ) นักธุรกิจหนุ่มหล่อ ดูดี มีชาติตระกูลจนทั้งคู่ได้ลงเอยกันในที่สุด แต่แล้วความสัมพันธ์ของทั้งคู่ก็เริ่มสั่นคลอนเมื่อคู่กัดที่เคยร้ายกลับกลายมาเป็นดี

หนังเรื่องนี้ให้มากกว่าความบันเทิงเพราะดูจนจบแล้วเราได้สกิลภาษาเพิ่มขึ้นแบบไม่ทันรู้ตัว เรื่องนี้รับประกันความฮาด้วยพี่ซันนี่และโจ๊กโซคูล เอาจริง ๆ แค่เห็นหน้า 2 คนนี้ก็ขำรอแล้วอ่ะ แทบทั้งเรื่องจะมีการสอดแทรกศัพท์ภาษาอังกฤษเอาไว้มากมายและทำให้คนดูอย่างเราซึมซับไปโดยไม่รู้ตัว

พระเอกจะสะท้อนถึงคนที่แทบจะไม่มีสกิลภาษาอังกฤษและนางเอกคือคนที่ภาษาอังกฤษเป๊ะทุกกระเบียดนิ้วและไม่ยอมปล่อยผ่านจุดผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของพระเอกซึ่งบุคลิกของทั้งคู่เป็นอะไรที่พบเจอได้ง่ายทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของทั้งคู่ดีค่ะ ในส่วนของตัวหนังก็ทำออกมาได้ดีและสอดแทรกทั้งมุกตลกและความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษเอาไว้แทบจะทั้งเรื่อง ใครอยากฝึกภาษาแต่ไม่อยากซีเรียสมากจนเกินไปต้องดูเรื่องนี้เลย

รีวิวหนังไทย ไอฟาย.. แต๊งกิ้ว.. เลิฟยู้

ในวันหยุดที่เป็นวันพุธอย่างนี้

อาจจะดูเป็นเรื่องดีก็ได้ที่มีหนังใหม่รอบสื่อให้ดู ไม่ต้องรีบต้องร้อนตะเกียกตะกายไปดู แต่ที่ไหนได้ กลับพบตัวเองติดแหง็กอยู่บนถนนท่ามกลางจราจรที่ติดขัด เหมือนตัวเองคิดผิดที่เลือกเดินทางในแบบนี้ แม้ว่าสุดท้ายจะมาถึงโรงหนังทันเวลา และได้พบกับหนังเรื่องใหม่จากค่ายหนัง GTH หนังคอมิดี้ที่ผสมเอาความโรแมนติกพ่วงเอาสิ่งที่เป็นเหมือนเครื่องหมายการค้าของค่ายๆ นี้เสมอมาอยู่ในนี้ด้วย

หนังเรื่องนี้มีทั้ง ไอซ์ ประกบ ซันนี่ ‘ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้’ จากผู้กำกับจากหนัง ‘ATM เออรัก..เออเร่อ’ ที่กลับมาพร้อมกับนางเอกคนเดิม แต่เรื่องราวเปลี่ยนไป จากเรื่องเพี้ยนๆ ฮาๆ กลายเป็นเรื่องที่รับกับการเข้ามาของ AEC

เรื่องราวของวิศวกรช่างซ่อมบำรุงอย่าง “ยิม” (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) ที่กำลังถูกแฟนสาวชาวญี่ปุ่นอย่าง “คายะ” (โซระ อาโออิ) ขอบอกเลิกและบอกลาไปอยู่อเมริกาด้วยเหตุผลที่พวกเขาคุยกันไม่รู้เรื่อง และเพราะเขาไม่รู้ภาษาอังกฤษจึงเลือกที่จะเรียนรู้ภาษาเพื่อสอบสัมภาษณ์ให้ผ่านไปทำงานที่เดียวกับเธอให้ได้ และนั่นทำให้เขาเลือกมาเรียนกับ “เพลง” (ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร) ซึ่งดันเป็นติวเตอร์คนเดียวกันที่สอนภาษาอังกฤษให้กับคายะอีก ทำให้เพลงต้องตัดสินใจอย่างยากลำบาก

รีวิวหนังไทย ไอฟาย.. แต๊งกิ้ว.. เลิฟยู้

ว่าจะเป็นตัวกลางในการเลิกกันดี หรือทำให้สองคนกลับไปพบกันอีกครั้งดี

แต่มันก็ไม่ใช่แค่นั้นหรอก เมื่อเพลงเองก็รู้สึกดีอยู่กับศิษย์หนุ่มหล่อรวยที่ดูจะเก่งภาษาซะจนไม่รู้มาเรียนทำไม อย่าง “คุณพฤกษ์” (ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ) เรื่องชุลมุนวุ่นรักเกิดขึ้น ก็เมื่อความรักของเธอกับศิษย์หล่อรวยกำลังถูกป่วนจากศิษย์ผู้หยาบคายที่พูดอังกฤษไม่ได้เอาเสียเลยน่ะสิ

สิ่งที่คิดหลังดูหนังเรื่องนี้จบก็คือ จากที่คิดว่าหนังเรื่องนี้จะมีแต่ฉากตลก ขำ ฮากลิ้ง กลับกลายเป็นว่าหนังมีมากกว่านั้น มันคือหนังที่รวมทั้ง Comedy และ Romance เข้าด้วยกัน ครึ่งแรกเราอาจจะชวนหัวไปกับมุกโน่นนี่นั่นที่บ้างก็ทำได้อยู่หมัด แม้บ้างก็ฟังแล้วฝืดๆ บ้างก็ดูน่าเกลียดเกินก็มี แต่กับครึ่งหลัง ‘ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้’ ทิ้งเทไปที่แง่มุมความรักมากขึ้นและก็ทำได้ค่อนข้างดี เมื่อหยิบจับเอาภาษาอังกฤษ(ที่คนไทยส่วนใหญ่ยังมีปัญหากับมัน)มาเป็นแกนในการสร้างพล็อตและใช้ได้อย่างลงตัว

ถ้าจะพูดนักแสดงเป็นคนๆ ไป อาโออิในเรื่องนี้ไม่ได้รับบทบาทแค่เป็นสาวสวยญี่ปุ่นหุ่นดีที่มารักกับพระเอก แต่กลับได้บทบาทที่มีสำคัญต่อการกระทำของพระเอก เธอมีบทพูดมากขึ้น แม้สำเนียงอังกฤษของเธอจะฟังยากอยู่สักหน่อย โจ๊ก โซคูล และตุ๊ยตุ่ย คือส่วนผสมที่สร้างความฮาให้กับหนัง อาจจะยังดูไม่ได้สำคัญกับเนื้อเรื่องสักเท่าไหร่ แต่ยอมรับว่าฮาตุ๊ยตุ่ยมาก

รีวิวหนังไทย ไอฟาย.. แต๊งกิ้ว.. เลิฟยู้

รีวิวหนังไทย ไอฟาย.. แต๊งกิ้ว.. เลิฟยู้

อีกคนที่ฮาได้อย่างเซอร์ไพรส์ก็คือ ตู่ ภพธร บทหนุ่มหล่อรวยดูจะไปกันได้กับภาพลักษณ์ของเขา แถมยังได้บทพูดที่คมคายพอๆ กันกับไอซ์ ที่นอกจากจะสวยแล้ว ยังแสดงบทตลกได้ดีเช่นเคย ส่วนซันนี่ คงไม่ต้องสงสัยในความเป็นตลกหน้าตายของเขามากนัก เพราะเขาก็ทำมันได้มาตลอดอยู่แล้ว แต่บางมุกในหนังเรื่องนี้ยังดูจะเซอร์ไพรส์เมื่อเขากล้าจะเอามาเล่น

ซึ่งก็แน่นอนว่า คงไม่ใช่ทุกมุกที่ผมจะชื่นชอบ แต่เมื่อดูโดยรวมของหนังแล้วพาร์ทโรแมนติกของหนังทำได้น่าประทับใจมาก จากที่จะมานั่งขำ กลับกลายว่าต้องมานั่งน้ำตาไหลในหนังตลก ดูๆ ไปก็ให้รู้สึกว่า คุณครูเพลงนี่จะแต่งตัวสวยเซ็กซี่ไปไหน แต่ครูก็น่ารักมากจนบางครั้งก็หลุดโฟกัสจากเรื่องไปเลย หนังมีกำแพงอยู่หน่อยๆ เรื่องภาษาและการอ่านซับไตเติล แต่นั่นกลับเป็นส่วนหลักๆ เลยที่ให้มันกลายเป็นหนังเรื่องนี้ขึ้นมา

บทหนังร้อยเรียงไว้อย่างดี หยิบจับเอามาใช้ได้เหมาะเจาะ ทำให้ฉากโรแมนติกช่างแสนพีค ขณะมุกเลี่ยนๆ ก็ถูกวางเอาไว้อย่างถูกที่ การ tie-in สินค้าในหนังทำได้ค่อนข้างแนบเนียนไม่ดูโดด แถมยังสอนคนดูให้รู้จักภาษาอังกฤษอีกต่างหาก ไม่พอ ยังมีกิมมิคเล็กๆ น้อยๆ เหมือนเป็น Easter Egg ให้แฟนตัวยงของค่ายนี้ได้ยิ้มย่องเมื่อยามได้เห็น ดูเหมือนว่า…หนัง GTH เริ่มจะกลับมาเข้าฟอร์มอีกครั้งแล้วนะ

ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างไรที่หนังอย่าง ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้จะกวาดเงินจากการเปิดตัวหนังวันแรกไปทั้งสิ้น 29.17 ล้านบาทและรวมกับรายรับวันที่ 2 เป็น 46.54 ล้านบาท (ข้อมูลจาก Facebook GTH) บ่งบอกให้เห็นถึงการทำการตลาดของค่ายหนังที่ผ่านการวางแผนมาอย่างดี และเมื่อจะ “เข้าถึง” ใจของผู้ชมที่รู้ว่ากลุ่มคนที่พร้อมจะมาจ่ายเงินเพื่อชมหนังนั้น “ชอบ” อะไร และอยากจะดูอะไรให้หนังเรื่องนี้

ผู้กำกับของเรื่องอย่างเมษ ธราธร ผู้สามารถกำกับภาพยนตร์เรื่อง ATM เออรัก เออเร่อ ให้โกยเงินไปกว่าร้อยล้านบาทนั้น เรียกได้ว่าสร้างความสำเร็จ อย่างล้นหลามให้กับสตูดิโอ GTH ซึ่งจะว่าไปแล้วผลงานเรื่องแรกของเขาเรียกได้ว่าตลกโปกฮา (แต่หนังก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ของเรื่องการเหยียดในเชิงชนชั้น จนสัมผัสได้ว่าสิ่งที่ผู้คนนั่งขำอย่างเป็นวรรคเป็นเวรนั้น เป็นผลผลิตมาจากความรู้สึกต่อกลุ่มคน “ชายขอบ” ในประเภทต่างๆนั่นเอง)

 

อย่างไรก็ตามพล็อตครั้งใหม่ใน ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้ คือการหยิบเรื่องความบกพร่องทางการสื่อสารระหว่างภาษาเอามาเป็นข้อแม้ในการเชื่อมความสัมพันธ์รัก ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวของ “เพลง” (ไอซ์-ปรีชญา พงษ์ธนานิกร) ติวเตอร์ภาษาอังกฤษสาว ต้องพบกับเรื่องราวอันสุดแสนจะน่าปวดหัว เมื่อลูกศิษย์ชาวญี่ปุ่นของเธอตัดสินใจทิ้ง “ยิม” (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) แฟนหนุ่มคนไทยไปอเมริกา

แต่ด้วยความที่ยิมฟังภาษาอังกฤษไม่ออก เธอจึงอัดวีดิโอบอกเลิกใส่ธัมป์ไดรว์พร้อมขอร้องให้เพลงช่วยไปเปิดแปลให้ยิมฟัง เมื่อยิมรู้ว่าถูกบอกเลิกก็โมโหมาก จึงตัดสินใจไปสมัครเรียนภาษาอังกฤษกับเพลง(แกมขู่บังคับ) โดยหวังจะตามไปง้อแฟนที่อเมริกา

ในขณะเดียวกัน เพลงก็ไปตกหลุมรักกับ คุณพฤกษ์(ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ)

ลูกศิษย์ คอร์สภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจ หนุ่มหล่อ ชาติตระกูลดี ผู้ซึ่งเป็นดั่งชายในฝันของผู้หญิงทุกคน จนในที่สุดทั้งสองก็ตกลงเป็นแฟนกัน ทว่าระหว่างที่การเรียนการสอนของเพลงและยิมค่อยๆ ผ่านไปในแต่ละวัน ทั้งคู่ซึ่งเคยดูเหมือนเกลียดกันในตอนแรก กลับเริ่มผูกพันและเริ่มมีใจให้กันทีละน้อยโดยที่ทั้งคู่ไม่ทันจะรู้ตัว

โทนหนังจะแบ่งออกได้เป็นสองพาร์ทอย่างชัดเจน เมื่อช่วงแรกของหนังจะมาในแนวทางตลกโปกฮา (เกือบจะเป็นสามช่า ตึ่งโป๊ะ เลยก็ว่าได้) เมื่อมันมักจะโจมตีคนดูด้วยพฤติกรรมพิเรนทร์ๆและไร้สติของตัวละคร พร้อมกับดนตรีประกอบที่โครมครามไม่แพ้หนังสยองขวัญที่ตัวละครจะต้องกรี๊ดแหกปากเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามจะพบว่ามุกโปกฮาไม่น้อยในเรื่องเต็มไปด้วยการวนเวียนกับ ของเสียในร่างกาย, สัตว์อันไม่พึงประสงค์ ลามเลยไปถึงมุกตลกเจ็บตัวแบบห่ามๆ หรือจำกัดความได้ว่ามันเป็น Dirty Joke หรือมุกตลกสกปรกนั่นเอง

สิ่งที่ยังคงมองข้ามไปเลยไม่ได้ก็คือการเอาเรื่อง “การเหยียด” ในทิศทางต่างๆก็ยังเอามาถูกยั่วล้อเพื่อทำให้ชีวิตอันแสนน่าเบื่อหน่ายของผู้คนตลกขบขำไปได้อีกไม่ว่าจะเป็น ผู้หญิงญี่ปุ่น = ภาพตัวแทนของดาราหนัง AV, ชนชั้นแรงงาน = ขาดความรู้ในเรื่องภาษาอังกฤษระดับที่ไม่สามารถท่อง A-Z ได้ มีพฤติกรรมแว๊น ทำตัวค่อนข้างไร้มารยาท , ชนชั้นคุณหญิงคุณนาย = ผมตีโป่งใส่ชุดผ้าไทย แก่โบราณ หรือแม้กระทั่งชายในฝันของผู้หญิง = คุณชายรูปงาม รวยหล่อ มีเงิน

 

อย่างไรก็ตามหนังก็ยังหยิบเรื่องชายในฝันเอามาทวิสต์บิดเอาเสียใหม่ ที่ว่าพล็อตซินเดอเรล่าพบเจ้าชายนั้น บางทีผู้หญิงคนหนึ่งอาจจะแค่ต้องการคนซ่อมรองเท้าดีๆ ให้เธอก็พอ และยิ่งประจวบเหมาะไปอีกว่าคนซ่อมรองเท้าพังๆ ก็คือยิมนั่นเอง และเราต้องบอกอีกเหมือนกันว่าโมเมนต์ในช่วงครึ่งหลังของหนังที่เมื่อไอซ์-ซันนี่เข้าคู่กันในช่วงดราม่า เคมีของทั้งสองคนลงตัวและรุนแรงมากจริงๆ ในการแสดงผ่านแววตาท่าทาง แม้จะไม่ได้เป็นหนังที่ถูกจริตคนทั้งหมด แต่ GTH ก็ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ดีว่าบางครั้ง คนเมืองก็ต้องการหลบหลีกความจริงเข้าไปฝันกลางวันสัก 2 ชั่วโมง เพราะความเป็นจริงนั้นน่าเบื่อหน่ายและเต็มไปด้วยความผิดหวังนั่นเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *