รีวิวหนังไทย ออนซอนเด ผลงานหนังตลกสนุกสนานแนวอีสานบ้านเฮา ที่ 3-4 ปีหลังมานี้หนังแนวไทบ้าน-หน้าฮ้านเจือมนต์เพลงหมอลำกลายเป็นหนังอีกหนึ่งแนวที่มีออกมาให้ชมกันเยอะ และประสบความสำเร็จในกลุ่มเป้าหมายคนดูอีสานอย่างน่าจับตามอง และกับทีมนักแสดงเรื่องนี้ที่ยกกันมาจากหนังฮักแพง เมื่อปีก่อน ทั้งเบิ้ล ปทุมราช, แซ็ค ชุมแพ, ก้อง ห้วยไร่, ธัญญ่า อาร์สยาม และยังมี แน็ค-ชาลี ไตรรัตน์ รีวิวหนังไทย จากหนังแฟนฉันที่กลับมามีกระแสไวรัลมากมายในปี 2562 ที่ผ่านมาจนโด่งดังอีกครั้งมาสมทบในหนังด้วย หนังฮักบวกฮา “ออนซอนเด้” ที่แปลว่า น่ารัก งดงามเรื่องนี้กำกับโดยผู้กำกับคนเดิมจากฮักแพง นั่นคือ ธีรเดช สพันอยู่ และยังอำนวยการสร้างโดยเบิ้ล ปทุมราชที่เป็นนักแสดงในเรื่องด้วย หนังใหม่

เช่นเดียวกับฮักแพงและหนังแนวไทบ้านเรื่องอื่น ๆ ที่อาจไม่ได้ทำเงินมากมายในเขตกรุงเทพและเชียงใหม่ ดูหนัง แต่กับสายหนังภาคอีสานนั้นต้องบอกว่าแตกต่างโดยสิ้นเชิง เพราะหนังสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำจึงยังมีหนังไทบ้าน-หน้าฮ้าน ออกมาอย่างสม่ำเสมอ จุดแข็งก็คือการรวมตัวกันอย่างเหนียวแน่นของนักร้องอีสานที่กลายมาเป็นนักแสดงกันเกือบทุกเรื่อง และปีนี้เองก็ยังมีหนังไทบ้าน XBNK48 จากใจผู้สาวคนนี้ ที่น่าจะมาเจาะตลาดคนเมืองและเอาใจฐานแฟนคลับของวงไอดอลสาว BNK48 ที่เป็นการขยายจักรวาลไป cross over กับอีกกลุ่มเป้าหมายที่ฐานแฟนคลับแน่นอยู่เช่นกัน ดูหนังออนไลน์

 

รีวิวหนังไทย ออนซอนเด หนังออนไลน์ล่าสุด

หนังมาพร้อมกับเรื่องราวในสไตล์พื้นบ้านอีสาน เล่าเรื่องราวง่าย ๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน โดย เบิ้ล ปทุมราช มารับบทเป็น “ต่ง” พระเอกของเรื่องหนุ่มเลือดร้อนประจำตำบล ที่ไปถูกออกถูกใจ “แพทตี้” สาวสวยที่เพิ่งกลับมาจากเมืองกรุง ในขณะเดียวกัน “ดอกหญ้า” บทของ ธัญญ่า อาร์สยามสาวบ้านเดียวกันก็หลงรักต่ง แต่ต่งกลับไม่สนใจ จนกระทั่ง “ยุทธ” ดูหนัง ชายหนุ่มจากเมืองกรุงฯ มาเที่ยวที่หมู่บ้านแล้วโดนโจรล้วงกระเป๋าไป ดอกหญ้าช่วยดูแลยุทธ พายุทธไปฝากกับหลวงตาที่วัด ทำให้ยุทธต้องอยู่ค้างแรมที่หมู่บ้านต่ออีกหลายวัน ดูหนังฟรี

แล้วได้ใช้ความรู้เรื่องการตลาดมาช่วยกิจการปลาร้าของครอบครัวดอกหญ้า ดูหนัง ด้วยความใกล้ชิดของดอกหญ้าและยุทธ ทำให้ต่งที่อกหักจากแพทตี้ เริ่มกลับมามองดอกหญ้าและเกิดอาการหึงหวง หนังยังเล่าเรื่องราวอีกคู่ระหว่าง “รวย” เพื่อนรักของต่ง ที่ไปหลงรัก “มะลิ”คุณหมอคนสวยที่เพิ่งมาประจำการที่อนามัยอำเภอ ดูหนังใหม่ 2022 ที่ก็ต้องพยายามใช้ความจริงใจเพื่อชนะใจคุณหมอคนสวย ดูหนังออนไลน์

รีวิวหนังไทย ออนซอนเด

รีวิวหนังไทย โทนหนังต่างจาก “ฮักแพง”

เรื่องก่อนหน้าที่เน้นเพลงของทั้ง 3 ศิลปินที่มาแสดงนำเป็นหลัก แต่มารอบนี้เดินหน้ากันแบบคอมมีดี้ล้วน ๆ เน้นเล่นมุกขำกันแบบเอาเป็นเอาตาย ยิงมุกแบบถี่ ๆ ทุก 2 นาที ทั้งมุกที่จิกกัดกันในบทสนทนา และที่เน้นเล่นกันมากคือมุกแบบเจ็บตัว หกล้ม ตกน้ำ ร่วงหลังคา และที่ขาดไม่ได้คือ มุกผี โดยคนที่รับหน้าที่ตัวโจ๊กหลักของเรื่องก็คือ “ก้อง ห้วยไร่” ที่มาในฐานะเพื่อนพระเอกตัวชงมุก ในขณะที่เบิ้ล มาในฐานะพระเอกสายหล่อ ก็เลยต้องมาในมาดเก๊ก ขรึม แทบทั้งเรื่อง

อีกรายสำคัญคือ เรียว เชฟแดนปลาแดก เด็กน้อยที่มารับบทเป็น “เดียว” น้องของรวย ก็ทำหน้าที่เรียกเสียงหัวเราะได้มาก มาในมาดเด็กแก่แดด ที่คอยแซวคอยเผาพวกพี่ ๆ อยู่ทุกเมื่อ ในขณะเดียวกัน “เดียว”ก็เป็นต้วอันตรายของหนัง ที่ต้องเตือนกันว่า “ไม่ควรพาเด็กไปดู” เหตุจากมุกแก่แดดเกินตัวของเดียวเนี่ยแหละ ที่บทเขียนให้เดียวคอยตามจีบน้อง”ตีตี่”เด็กผู้หญิงตัวน้อยในเรื่อง

แต่มุกที่เดียวจีบจะออกไปทางลามก หื่น กาม เกินเด็ก ซึ่งตีตี่สาวน้อยก็รับมุกต่อปากต่อคำได้ทันท่วงทีเสมอ ในฐานะผู้ใหญ่ดูไปก็ขำดี กับมุกทะลึ่งแบบนี้ แต่ถ้าเด็กในวัยเดียวกับน้องเดียว

รีวิวหนังไทย ออนซอนเด

และ ตีตี่ เห็นเด็กบนจอเล่นมุกตลกลามกแล้วได้เสียงหัวเราะจากผู้ใหญ่ก็คงคิดว่าเป็นเรื่องดีงาม กลายเป็นเอาแบบอย่าง ก็ไม่เป็นการสมควรนะครับ , ส่วนบท “ยุทธ” ที่ได้ แน็ก ชาตรี มารับบทก็เป็น หนุ่มหล่อจากเมืองกรุง รูปงาม น้ำใจดี มีความรู้ มาในรูป แบบมาตรฐานของชายที่เป็นมารหัวใจของพระเอกในหนังและละครไทย ส่วนแซค ชุมแพ ในบท “อ๊อดแอ๊ด”นี่ไม่มีอะไรให้พูดถึงมากเลย เพราะเป็นหัวหน้าแก๊งวายร้ายของเรื่อง โผล่มาทีไรก็ไล่กระทืบแก๊งพระเอกอย่างเดียว ตามประสาคู่ปรับจากต่างหมู่บ้าน

สิ่งที่น่าชื่นชมก็คือบรรดานักแสดงนำ

ที่ล้วนเป็นนักร้อง แต่เมื่อมาสวมบทนักแสดง ก็ต้องชื่นชมว่าทุกคนทำได้ดี เล่นกันได้ลื่นไหลเหมือนกับนักแสดงมืออาชีพ มีที่ไม่ผ่านคนเดียวคือ ซาร่า เสาวลักษณ์ นางเอกใหม่หน้าลูกครึ่งที่มาจากเวทีประกวดนางงามหลายเวทีมารับบทเป็น “มะลิ” คุณหมอที่เป็นที่หมายปองของรวย , อาจจะด้วยความสำเร็จของ

“ฮักแพง” เรื่องก่อนหน้า และตัวเบิ้ล ปทุมราช ที่น่าจะเป็นที่รักใคร่ของพี่น้องร่วมวงการ ทำให้ “ออนซอนเด” กลายเป็นหนังรวมดาวทั้งวงการตลก และวงการเพลงลูกทุ่ง ที่มีนักแสดงรับเชิญเยอะมาก นับว่าเป็นสีสันที่ดีของหนัง ที่มีบรรดานักแสดงออกมาแจมคนละนิดคนละหน่อยเยอะมาก น้าค่อม ชวนชื่น และ โรเบิร์ต สายควัน

มารับบทเป็นหลวงตา และ ลูกศิษย์วัดตัวแสบ ที่สร้างเสียงหัวเราะได้อย่างดีเหมือนเคย โน้ต เชิญยิ้ม และ เขาทราย แกแล็กซี่ ก็โผล่มาแจมเล็กน้อย ด้านนักร้องลูกทุ่งก็มรุ่นลายครามมาร่วมแสดงทั้ง ศิรินทรา นิยากร และ สุนารี ราชสีมา และ บัวผัน ทังโส เป็นรายเดียวในเรื่องที่ได้มาโชว์เพลง

รีวิวหนังไทย ออนซอนเด

อีกจุดที่อยากชื่นชมก็คืองานถ่ายภาพ แสดงให้เห็นเจตนาดีของทีมงานผู้สร้างที่แฝงมาในหนัง กับการถ่ายทอดทัศนียภาพความงามของภาคอีสาน หนังใช้กล้องโดรนในหลาย ๆ ฉาก ให้เห็นความงามของทุ่งนา ชะง่อนผา พระธาตุฯอะไรก็ไม่ทราบชื่อ แต่ทุกฉากที่เน้นภาพมุมกว้างก็ได้ความประทับใจถึงทิวทัศน์ที่สวยงามแปลกตา และสิ่งที่ตามมาก็น่าจะสร้างความใคร่รู้จากผู้ชมว่าหนังไปเสาะหาโลเคชั่นจากที่ไหนมาถ่าย ส่งผลต่อเนื่องถึงการท่องเที่ยวภาคอีสานตามรอย “ออนซอนเด” ก็นับว่าเป็นเจตนาอันดีงามของผู้สร้างที่แฝงมาโดยไม่ได้พยามอวดอ้างเอาความดีความชอบแต่อย่างใด

รีวิวหนังไทย ออนซอนเด สรุปได้ว่า “ออนซอนเด”

เป็นหนังอารมณ์ดี ที่ได้เสียงหัวเราะเกินคาด ได้เห็นความสามารถทางการแสดงของนักร้องลูกทุ่งที่มีฝีมือการแสดงได้เทียบเท่านักแสดงมืออาชีพ ได้เห็นทัศนียภาพสวย ๆ ของภาคอีสาน เป็นหนังที่เหมาะเข้าไปคลายเครียดจริง ๆ หลาย ๆ มุกได้เสียงหัวเราะดัง ๆ ลั่นโรง บนเส้นเรื่องที่เรียบง่าย สไตล์ละครหัวค่ำบ้านเรา

พ่อแง่แม่งอน มีตัวร้าย ตัวอิจฉา มากันครบ จบแฮปปี้เอนดิ้งแบบไม่เกินคาดเดา หนังเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้ทุกภาค ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นคนภาคอีสานก็สนุกได้ แม้หนังจะพูดอีสานกันทั้งเรื่อง ก็มีซับไตเติ้ลแปลตลอด ให้ความรู้สึกเหมือนดูหนังต่างชาติแล้วต้องคอยอ่านซับแบบนั้นเลย

ถ้าถามถึงพล็อตเรื่องของ “ออนซอนเด” นั้น จัดได้ว่าเบาบางยิ่งกว่ากองฟางข้างทุ่งนาเสียอีก เมื่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้โฟกัสอยู่แค่ “การจีบหญิง” ของ ต่ง (เบิ้ล ประทุมราช) รวย (ก้อง ห่วยไร่) และหนุ่มน้อยอย่างเดียว (เรียว เชฟแดนปลาแดก) โดยหนังเลือกจะเปิดเรื่องมาที่งานคอนเสิร์ตหมอลำ

ซึ่งมีนักร้องอีสานชื่อดังอย่าง “บัวผัน”

มาเปิดการแสดง ด้วยความม่วนของเหล่าแฟนเพลง ต่งที่บังเอิญเหลือบไปเห็นแพตตี้ (ธนาพร มณีพันธ์) สาวสวยที่จากบ้านเกิดแดนอีสานไปนาน เพราะมัวแต่ไปหลงแสงสีในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ต่งจึงไม่รอช้าที่จะตรงปรี่ไปขายขนมจีบ

ขณะที่ต่งกำลังจีบแพตตี้ อ๊อดแอด (แซ็ค ชุมแพ) ขาใหญ่ประจำหมู่บ้านก็ตรงปรี่มา ร่วมวงขอหลีแพตตี้อีกราย ส่งผลให้สองหนุ่มต้องเข้าปะทะจนเกิดมวยกันกลางงานหมอลำ ร้อนให้เพื่อนสนิทอย่างรวยต้องมาช่วยเพื่อนฝ่าดงตีน ก่อนที่รวยจะได้รับบาดเจ็บระหว่างพาต่งหลบหนีการตามไล่กระทืบจากกลุ่มเพื่อนของอ๊อดแอด

ระหว่างที่รวยเดินทางไปยังอนามัยของหมู่บ้าน เขาก็ได้พบกับมะลิ (เสาวลักษณ์ สารกาล) คุณหมอคนสวย จมูกคมเป็นสัน หน้ารูปไข่ เขาตกหลุมรักทันที ระหว่างนั้นเองภารกิจตามจีบสาวๆของหนุ่มก็เริ่มต้นขึ้นท่ามกลางความสรวลเสเฮฮาที่เกิดขึ้นระหว่างทาง

นั่นแหละครับคุณผู้อ่าน พล็อตเรื่องของ “ออนซอนเด” มีอยู่แค่นี้จริงๆ หนังเรื่องนี้แทบไม่ต่างอะไรจากละคร “ซิทคอม” ที่ฉายทางฟรีทีวี ที่เน้นขายมุกตลกสถานการณ์ นำพาฉากหนึ่งไปสู่อีกฉากหนึ่งเท่านั้น มุกตลกส่วนมากในหนังเรื่องนี้มักจะเป็นมุกแบบ “ตลกเจ็บตัว” อันเกิดจากความซุ่มซ่ามของตัวละคร โดยเฉพาะรวย ซึ่งรับบทโดยก้อง ห้วยไร่

ซึ่งลงทุนเล่นฉากเหล่านี้ด้วยการแสดงแบบทุ่มสุดตัว ไม่ว่าจะต้องดูดง่ามเท้าของเบิ้ล ปทุมราช ถูกเตะผ่าหมากเข้ากลางง่ามขา กระโดดคร่อมจักรยานที่ไม่มีอาน ตกหลุมโคลนหน้าคะมำ หรืออีกหลายสถานการณ์ที่จังหวะจะโคนในความซวยนั้น สร้างเสียงหัวเราะให้กับคนดูอย่างสัมฤทธิ์ผล ดูหนังออนไลน์

ถึงจะเป็นหนังประเภทขายเสียงฮาโดยไม่สนใจเส้นเรื่อง ถึงอย่างนั้นหนังก็ยังเลือกจะใส่ซับพล็อตรองที่ว่าด้วยการพัฒนาสินค้าอย่าง “ปลาร้าบรรจุขวด” ของครอบครัวต่ง ซึ่งมีสาวดอกหญ้า (ธัญญ่า อาร์สยาม) เป็นสาวที่คอยพัฒนาสินค้า เลือกใช้ช่องทางอย่างโซเชียลมีเดียในการต่อยอดช่องทางการขายให้ได้รับความนิยมของตลาด

ก็ถือว่าเป็นโมเมนต์ที่น่าสนใจของหนังเรื่องนี้ (และมีดราม่าเรื่องการใส่ร้ายป้ายสีกันทางการค้าอีกด้วย) แต่อย่างที่บอก เมื่อมันไม่ใช่อะไรที่หนังต้องการนำเสนอ ประเด็นเหล่านี้จึงใส่เข้ามาแบบลวกๆ นำเสนอแบบผ่านๆ เสียมากกว่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *