รีวิวหนังไทย Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน

รีวิวหนังไทย Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน เรื่องราวความสัมพันธ์ของเพื่อนสองคนที่สนิทกันมากกว่า 10 ปี ต้องสั่นคลอนเมื่อ ปาล์ม ดันคิดกับ กิ๊ง มากกว่าคำว่าเพื่อน แต่ว่าในทุก ๆ ครั้งที่กิ๊งอกหักจากแฟนเก่ามาทีไรปาล์มก็ทำได้เพียงแค่คอยอยู่ข้าง ๆ และปลอบใจแบบวนซ้ำไป และเมื่อขีดจำกัดมาถึงปาล์มก็ได้ตัดสินใจสารภาพรักกับกิ๊งอย่างจริงใจ แต่ว่ามันกลับทำให้เรื่องราววุ่นวายมากขึ้นด้วยปัจจัยรายล้อมต่าง ๆ ที่ค่อนข้างไม่ประจวบเหมาะ ทำให้ต้องมาลุ้นกันว่าสรุปแล้วทั้งสองคนนี้จะยังเป็นแค่เพื่อนหรือก้าวข้ามไปสู่ความสัมพันธ์ที่มากกว่านั้นหรือไม่

สวัสดีค่าาา พบกับนักเขียนกันอีกแล้วนะคะ กับหมวดหมู่สายบันเทิง แน่นอนว่าถ้านักเขียนเขียนกับหมวดนี้เนี่ย ยังไงก็ต้องเป็นเกี่ยวกับการรีวิวหนังภาพยนตร์ ซึ่งวันนี้เราจะมารีวิวภาพยนตร์เรื่อง “Friend Zone ระวัง…สิ้นสุดทางเพื่อน” ของทางค่าย GDH ซึ่งเป็นค่ายที่สร้างภาพยนตร์ได้โดนใจวัยรุ่นมาโดยตลอด ไม่ว่าจะมีหนังเรื่องใหม่ที่มาจากช่องเขาเมื่อไหร่ ใคร ๆ

ก็อยากที่จะติดตาม เช่นเดียวกับเรื่อง “Friend Zone ระวัง…สิ้นสุดทางเพื่อน” ที่เราได้นำมารีวิวในวันนี้ ตั้งแต่ปล่อยตัวอย่างหนังออกมาทำเอากระแสตอบรับจากคนที่คอยชมกันอยู่เยอะเลยทีเดียว เพราะค่อนข้างตรงกับชีวิตความรักของใครหลาย ๆ คนอยู่อีกด้วย นักเขียนก็เป็น 1 ในนั้นค่ะ จนตอนนี้ได้ดูจนจบเรียบร้อยแล้ว จึงจะนำมารีวิวว่าเนื้อเรื่องเขาเป็นยังไง สนุกมั้ย น่าติดตามหรือเปล่า? ไม่มัวรอช้า ไปตามดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

เป็นเรื่องราวของเพื่อนสนิทคู่หนึ่งคือปาล์มและกิ๊งที่เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่ตอนมัธยม โดยปาล์มดูแลกิ๊งมาตลอด 10 ปี โดยกิ๊งไม่รู้เลยว่าจริง ๆ แล้วปาล์มนั้นไม่ได้คิดกับเธอแค่เพื่อน เพียงแค่ต้องการจะจีบกิ๊งเหมือนผู้หญิงคนอื่น ๆ โดยเข้าหาทางเพื่อนเท่านั้น แต่ตลกร้ายปาล์มได้ชอบกิ๊งจริง ๆ จนมาถึงตอนนี้ ระหว่างทางทั้งคู่ก็ต่างมีแฟนกัน เว็บดูหนัง

แต่ปาล์มก็ยังคอยเจ็บทุกครั้งที่กิ๊งเพื่อนสนิทของเขามีแฟน ปาล์มทั้ง ๆ ที่มีหญิงเยอะนับไม่ถ้วนก็ไม่เคยรักใครได้เท่ากิ๊งสักคน กิ๊งเองก็ไม่ได้โชคดีมากนัก เธอมักจะพบกับความรักที่ทำให้ต้องเสียหยดน้ำตาตลอด แต่เมื่อไหร่ที่สาวกิ๊งเสียใจเนี่ย ปาล์มเพื่อนรักของเขาก็จะโผล่มาดูแลทุกครั้ง เป็นแบบนี้แล้วกิ๊งจะใจอ่อนกับปาล์มบ้างหรือไม่ หรืออยากข้ามเส้นเพื่อนสนิทนี้พัฒนาความสัมพันธ์ไปสถานะอื่นหรือเปล่า จะเป็นอย่างไรต้องไปหาดูต่อเองนะคะ^^

เฟรนด์โซนการปูทางของเรื่องตั้งแต่ต้นมาก็แสดงให้เห็นอยู่ว่ากิ๊งนั้นผิดหวังกับปมความรักตั้งแต่รู้ว่าพ่อของเธอแอบซ่อนเมียน้อยไว้แล้ว และแสดงให้เห็นว่ากิ๊งกับปาล์มเป็นเพื่อนสนิทกันแบบสนิทมากจริง ๆ เป็นเรื่องยากมากที่เพื่อนสนิทกันจริง ๆ จะมาหันมาชอบเพื่อนสนิทของตัวเองที่อยู่ด้วยกันมานานขนาดนี้ แต่ค่ายก็ไม่ได้ข้ามรายละเอียดในเรื่องนี้ไป หนังใหม่

เพราะเราจะเห็นว่าปาล์มนั้นชอบกิ๊งมาตั้งนานแล้วแต่เพียงอยากจะทำความรู้จักกันในแบบเพื่อนโดยให้กิ๊งเป็นเพื่อนก่อนจะได้เข้าหาได้ แต่โชคชะตาเล่นตลกดันมาเป็นเพื่อนกันจริง ๆ ซะงั้น นี่ก็เลยเป็นเหตุผลที่ภาพยนตร์สื่อว่าทำไมปาล์มถึงชอบเพื่อนสนิทมาตลอด ไม่ได้มาชอบทีหลัง แต่ชอบมาก่อนจะเป็นเพื่อนกันแล้ว

คะแนนเต็ม 10 ขอให้ 8 ค่ะ เหตุผลที่หักไปรู้สึกว่าภาพยนตร์ยังลืมรายละเอียดของภาพยนตร์ไปนิดหน่อย เรื่องแรกคือปมของพ่อกิ๊งที่หลังจากรู้ว่าพ่อมีเมียน้อยแล้วหลังจากนั้นจะจัดการยังไงต่อมันหายไป เพราะหลังจากนั้นเสร็จปุ้ปก็มีแค่ฉากนางเอกอยู่คนเดียว

และดำเนินเนื้อเรื่องไปกับพระเอกจนจบ สองเรื่องผู้หญิงของปาล์ม ไม่มีฉากที่เคลียร์กับผู้หญิงของตัวเองเลย เพราะตอนนั้นกิ๊งก็เหมือนจะเปิดใจแล้ว โดยเฉพาะผู้หญิงของปาล์มที่ทำงานเป็นแอร์ จริง ๆ อาจไม่จำเป็นต้องใส่เข้ามาในฉากก็ได้แหละ แต่เราคิดว่าถ้าเอาฉากนั้นใส่เข้ามาภาพยนตร์จะดูสมบูรณ์ขึ้นกว่านี้หนังฟรี

ส่วนเรื่องความประทับใจที่มีต่อภาพยนตร์เรื่องนี้เราชอบการแสดงของนักแสดงเรื่องนี้มาก เก่งทุกคน และแสดงเป็นธรรมชาติค่ะ ชื่นชมสมกับที่ค่าย GDH เลือกมา มีการนำเพลงคิดมากของปาล์มมี่มาใช้โดยนำเอานักร้องแต่ละประเทศมาแบ่งท่อนกันร้อง ทำให้เพลงของปาล์มมี่นั้นดูดีขึ้นไปอีก มีฉากแทรกมุขตลกมาด้วยนิดหน่อย

ตอนแรกคิดว่าจะโบ๊ะบ๊ะกว่านี้ แต่ไม่เป็นไรยังถือว่าเป็นเรื่องที่น่าประทับใจอยู่ค่ะ คนที่อยู่ในสถานการ์ณตกหลุมรักเพื่อนน่าจะชอบกัน แถมกระแสเรื่องนี้ก็ถือว่าวัยรุ่นให้ความสนใจกันเป็นอย่างมากอีกด้วย รวม ๆ แล้วก็ชอบน้าา

กับการรีวิวภาพยนตร์ของค่าย GDH เรื่อง Friend Zone ระวัง…สิ้นสุดทางเพื่อน หากใครชอบ เพียงแค่คลิกที่นี่ ก็สามารถไปตามดูกันได้ทาง True ID นะคะ ใครกำลังตกหลุมรักเพื่อน แอบชอบเพื่อนอยู่ ห้ามพลาดค่ะ เนื้อเรื่องมีทั้งตลก โรแมนติก ดราม่า มีเกือบครบทั้งหมดจริง ๆ หากใครตองการติดตามดูหนังเรื่องใหม่ก็สามารถมาติดตามนักเขียนได้นะคะ เพราะนักเขียนจะมารีวิวภาพยนตร์เรื่องใหม่ ๆ รวมถึงทั้งเรื่องเก่าด้วยอีกเยอะแยะค่ะ สำหรับวันนี้นักเขียนก็ขอตัวลาไปก่อน แล้วเจอกันในบทความหน้านะคะ

มีฉากถ่ายทำอยู่ในหลายประเทศที่ทั้งสองตัวละครหลักไปเยือน ไม่ว่าจะเป็น พม่า กัมพูชา ฮ่องกง หรือมาเลเซีย และยังมีโลเคชันท่องเที่ยวหลายแห่งในไทย เช่น จังหวัดกระบี่ และเชียงใหม่

รีวิวหนังไทย Friend Zone ระวัง..สิ้นสุดทางเพื่อน

ไอเดียของการทำให้ตัวละครทั้งสองเคลื่อนไปยังสถานที่ต่างๆ ได้ตามใจชอบ ผ่านการเดินทางด้วยเครื่องบิน และใช้โค้ดสนามบินแต่ละแห่งเป็นตัวเปิดฉากนั้นเป็นไอเดียที่สร้างสรรค์ และทำงานได้อย่างแยบยลกับชนชั้นกลางที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของหนังค่ายนี้ โดยทำให้พวกเขาเชื่อมโยงเป็นส่วนหนึ่งกับพระเอกนางเอก ดูหนัง

มีฉากหนึ่งที่กิ๊งอยู่ที่มาเลเซีย และต้องการให้ปาล์มมาหา ปรากฏว่าปาล์มก็ขึ้นเครื่องบินมาหาเธอจากที่พม่าได้ในทันที อำนาจในการ “จ่ายได้” ของชนชั้นกลาง ดูจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนเหล่านี้มีอภิสิทธิ์ และลอยตัวอยู่เหนือปัญหาเชิงโครงสร้างหลายอย่างของประเทศ ประเทศต่างๆ ทั้งที่เจริญน้อยกว่าและมากกว่าไทย

สถานที่ที่ทั้งสองไปเยือนนั้น เป็นเพียงฉากที่ช่วยบ่มเพาะความรักความสัมพันธ์ให้สุกงอม และทำหน้าที่เป็นเสมือนฉากในเทพนิยายโดยแยกขาดจากปัญหาโครงสร้างพื้นฐานและความเหลื่อมล้ำที่อาจนำมาเปรียบเทียบกับไทยได้ ชีวิตซึ่งดำเนินไปโดยมีความมั่นคงในระดับหนึ่งทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ได้เดือดร้อนกับการต้องดิ้นรนให้มีชีวิตพ้นไปทุกวันเช่นที่ชนชั้นแรงงานต้องเผชิญ และปัญหาที่ดูร้ายแรงที่สุดดูจะเป็นการอกหักเพียงเท่านั้น

 

หนังภาพยนตร์ Friendzone ระวังสิ้น…สุดทางเพื่อน ตัวละครเอกอย่างกิ๊งใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการตามจับว่าแฟนนอกใจหรือไม่ โดยซื้อตั๋วเครื่องบินข้ามประเทศตามแฟนไปทำงาน ในขณะที่ปาล์มเป็นเหมือนตัวสำรองที่กิ๊งจะเรียกไปหาตอนไหนก็ได้ ความรักที่ไม่สมหวังทำให้ตัวละครไม่เป็นอันทำงานและก็ไม่เดือดร้อนจากการไม่ได้ทำงานแต่อย่างใด ดูหนังออนไลน์

ถ้าเทียบกันแล้ว ภาพเช่นนี้ในหนังภาพยนตร์ Friendzone ระวังสิ้น…สุดทางเพื่อน แสดงให้เห็นโลกของชนชั้นกลางที่อยู่ในฟองอากาศของตัวเอง และมีความสัมพันธ์รักโรแมนติกที่ถูกฉาบเคลือบด้วยทุนนิยมอีกทีเป็นของล่อใจ เป็นสิ่งที่พวกเขาจะเสียไปไม่ได้ และหากเสียไปจะเกิดปัญหาร้ายแรงขึ้นตามมา ปมหลักของเรื่องมีอยู่เพียงว่า ตัวละครจะสมหวังในความรักหรือไม่ ตามขนบของหนังโรแมนติกคอเมดี้

 

ความตลกเบาสมองถูกใส่เข้ามาในโครงสร้างของหนังภาพยนตร์ Friendzone ระวังสิ้น…สุดทางเพื่อน ของแนวนี้เพื่อทำให้โทนของเรื่องดูไม่หนักจนเกินไป จนสามารถพาให้ผู้ชมหลีกหนีจากชีวิตประจำวันที่มีความตึงเครียด โดยเฉพาะจากการทำงานที่ต้องใช้ความคิด และความคิดสร้างสรรค์ ในแง่หนึ่งมันทำให้ชนชั้นกลางได้ฟุ้งฝันว่าจะมีชีวิตรักในอุดมคติ และมีสถานภาพทางเศรษฐกิจที่ดีจนตัวเองไม่ต้องเดือดร้อนจนเกินไปนัก
ภาษาที่พระเอกนางเอกใช้ และไลฟ์สไตล์ของตัวละครทั้งสองอยู่ในระดับที่ไม่ห่างจากผู้ชมมากเกินไป จนชนชั้นกลางเชื่อมโยงตัวเองเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งด้วยได้ ทำให้เกิดอาการ “อิน” กับเรื่องและสร้างกระแสของหนังได้ดี ดูหนังฟรี

หากตัวละครเอกทั้งสองเป็นชนชั้นสูงที่ร่ำรวย หรือชนชั้นแรงงาน อาจทำให้เกิดภาวะ “ถอยห่าง” จากชนชั้นกลางที่เป็นตลาดใหญ่ของหนัง และทำให้หนังไม่ประสบความสำเร็จเช่นนี้

ความสัมพันธ์แบบ “เฟรนด์โซน” เอง ในหนังภาพยนตร์ Friendzone ระวังสิ้น…สุดทางเพื่อน ก็ดูเป็นสิ่งประดิษฐ์ของคนสมัยใหม่ที่มีฐานะในระดับหนึ่ง หากเป็นชนชั้นแรงงานแล้วคงจะไม่พ้นไปจากการหนีตามกันไปหรือถูกพ่อแม่จับคู่ให้อยู่กินกันเป็นสามีภรรยาด้วยความใกล้ชิดกัน “เฟรนด์โซน” เองก็เป็นคำภาษาอังกฤษที่ชนชั้นกลางเข้าใจกันเอง และขับเคลื่อนไปด้วยฐานะทางเศรษฐกิจของคนสองคนที่ไม่แตกต่างกันนัก และดูเหมือนเป็นความหรูหราที่จะมีได้แค่ในบางชนชั้น เพราะมันกินเวลาและพลังงานในการทำมาหากินเป็นอย่างมาก หากไม่มีเวลาว่างและวงสังคมแบบเฉพาะก็ไม่อาจเกิดความสัมพันธ์เช่นนี้ขึ้นมาได้

อย่างไรก็ตาม หนังได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ในการทำให้ผู้ชมหลีกหนีจากความเหน็ดเหนื่อยในชีวิต และรู้สึกชุ่มชื่นเมื่อเห็นคนหนุ่มสาวได้รักกัน ตรงตามวัตถุประสงค์ของหนังโรแมนติกคอมิดิ ในส่วนประเด็นที่เป็นดราม่านั้นหนังก็เลือกจังหวะในการใส่มาได้อย่างลงตัว และเพลงประกอบก็มีความแปลกใหม่น่าสนใจ เป็นหนังที่ดูได้เพลินหากเราทิ้งความคิดหนักๆเกี่ยวกับประเด็นปัญหาทางสังคมไว้เบื้องหลัง ดูหนัง

เรายังคงเป็นติ่งหนังค่ายจีดีเอชอย่างเหนียวแน่น เรียกได้ว่าตั้งแต่ขึ้นมหาวิทยาลัยมา หนังค่ายนี้เข้าเมื่อไหร่ จะต้องไปดูเป็นวันแรก และถึงแม้จะกล้าบอกว่าหนัง2 เรื่องก่อนหน้าอย่าง น้อง.พี่.ที่รัก และ Homestay จะไม่ใช่หนังที่เราชอบมาก ว้าวมาก หรือประทับใจในภาพรูปของเรื่องมากถึงขั้นบอกต่อ แต่พอ Friend Zone เข้าฉาย ก็ไม่รอช้าที่จะไปดู (ติ่งที่ดีมันต้องแบบนี้ ชอบบอกชอบ ไม่ชอบก็บอกไม่!!!)

ก่อนจะเริ่มรีวิว หรือพูดถึงเนื้อหนัง ขอเล่าความห้าวของตัวเองหน่อย อยากจะเปลี่ยนนามแฝงตัวเองจากอุ้มสมเป็น “ผู้ชายที่ดูหนังรักคนเดียวในวันวาเลนไทน์” ใครไปดูคนเดียวในวันแห่งความรักมาเหมือนเราบ้าง ยกมือหน่อย หาเพื่อน!!!

ณภัทร เสียงสมบุญ) ชายหนุ่มที่ตกอยู่ในสถานะ Friend Zone มา 10 ปี เมื่อในงานแต่งงานแห่งหนึ่ง เขาเจอเพื่อนร่วมชะตากรรมอีก 3 ชีวิต ชายหนุ่มจึงไม่รีรอที่จะบอกเล่า เพื่อระบาย เพื่อแชร์ประสบการณ์ และเพื่อ… ซึ่ง Friend Zone ของปาล์มก็คือ “กิ๊ง” (พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์) เพื่อนสนิทของเขา ที่ไม่ว่าพ่อจะมีบ้านเล็ก เธอจะมีแฟนคนแรก จะเลิกรากับผู้ชายไปอีกกี่คน เรื่องราวของกิ๊งก็ยังอยู่ในความทรงจำของปาล์ม เพราะทุกความเศร้าของเธอ ปาล์มคือคนแรกที่กิ๊งจะนึกถึง! เว็บดูหนังฟรี

หากเปรียบเป็นอาหาร ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คืออาหารที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดี เป็นกะเพราไก่ไข่ดาว เป็นต้มเลือดหมู หรือเป็นเมนูใดๆ ก็ตาม แต่เชื่อได้เลยว่าหากปรุงรสแบบนี้ ปรุงโดยพ่อครัวจากจีดีเอชภัตตาคาร แน่นอนว่ายังไงอาหารจานนี้ก็ออกมาอร่อยถูกใจนักชิม

หากถามหาความคิดสร้างสรรค์ ความเก๋ไก๋ หรือแปลกใหม่ Friend Zone อาจไม่ตอบโจทย์คุณเท่าที่ควร แต่ถ้าคุณอยากชมภาพยนตร์รักสักเรื่อง ที่เล่าเรื่องได้อย่างน่ารัก มุกตลกคมคายไม่ฝืด เสน่ห์ของนักแสดงหลักที่ดึงดูดให้ตามจนจบ ออกจากโรงหนังด้วยความสุขและไม่ต้องคิดอะไรมาก Friend Zone ก็คืออีกเรื่องที่ตอบโจทย์เหล่านั้น

เมื่อพล็อตเรื่องธรรมดา เล่าเรื่องในแบบที่คนดูเดาได้ สิ่งที่ทีมงานต้องทำการบ้านเพื่อให้หนังเรื่องนี้อยู่ในความทรงจำคนดู ก็คือองค์ประกอบอื่นๆ ซึ่งที่เรามองเห็นชัดเจนคือ นักแสดง บท โลเกชัน และกิมมิกเล็กๆ น้อยๆ

ในส่วนนักแสดง ต้องขอชื่นชมพระนางของเรื่อง นาย-ณภัทร ในบทบาทปาล์ม ลบภาพชายหนุ่มผู้สุขุม พูดน้อยออกไปเลย สิ่งที่เราจะเห็นนายในเรื่องนี้คือความนิ่งแต่ทะเล้น ความกวน ความทะลึ่งตึงตังที่มีเสน่ห์ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ทั้งหมดทั้งมวลทำให้เราเชื่อว่าผู้ชายคนนี้เป็นเสือผู้หญิง ถึงจะยังรัก Friend Zone ของตัวเอง แต่ก็ไม่แปลกที่จะมีสาวๆ เข้ามาในชีวิตมาก และในขณะเดียวกันก็ทำให้เราเชื่อว่าผู้ชายคนนี้คือคนที่เป็นความสบายใจเพียงหนึ่งเดียวของกิ๊ง

ส่วนกิ๊งที่รับบทโดยใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก ก็เป็นภาพใบเฟิร์นในแบบที่เราไม่เคยเห็น ความบ้า ความรั่ว ความเพี้ยน ความจู้จี้จุกจิก ความทำอะไรโดยไม่แคร์โลก ไม่สนสี่สนแปด เชื่อว่าผู้หญิงคงต้องแอบรู้สึกหมั่นไส้จนถึงขั้นอยากตบ เชื่อว่าผู้ชายคงเกิดคำถามว่าไอ้ปาล์มมันรักยัยนี่ไปได้วะ! ดูหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *