รีวิวหนังไทย หอแต๋วแตก

รีวิวหนังไทย หอแต๋วแตก เรื่องราวของสามกระเทยใหญ่อย่าง เจ๊แต๋ว (จาตุรงค์ มกจ๊ก), เจ๊การ์ตูน (ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์) และเจ๊มดดำ (เอกชัย ศรีวิชัย) ที่มาลงขันกันสร้างหอพักชายหลังจากค่ายมวยของพวกเธอโดนโกง แต่ต่อมาไม่นาน น้ำนิ่ง (ปานวาด เหมมณี) นักศึกษาสาวสุดเซ็กซี่ได้ถูกลวงมาฆ่าที่หอพักของสามเจ๊และกลายเป็นผีเฮี้ยนหลอกหลอนผู้เช่าจนต้องย้ายหอหนี ความวัวไม่หันหายความควายตัวใหญ่ก็เข้ามาแทรกเมื่อ แพนเค้ก (โก๊ะตี๋ อารามบอย) กระเทยสาวร่างท้วมดันมาเสียชีวิตและเฮี้ยนไม่แพ้กัน งานนี้สามเจ๊ต้องรับบทเป็นมือปราบผีจำเป็นก่อนที่ผู้จะเก็บหอย้ายออกจากหอกันหมด

เรื่องราวของสามกระเทยใหญ่อย่าง เจ๊แต๋ว (จาตุรงค์ มกจ๊ก), เจ๊การ์ตูน (ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์) และเจ๊มดดำ (เอกชัย ศรีวิชัย) ที่มาลงขันกันสร้างหอพักชายหลังจากค่ายมวยของพวกเธอโดนโกง แต่ต่อมาไม่นาน น้ำนิ่ง (ปานวาด เหมมณี)

นักศึกษาสาวสุดเซ็กซี่ได้ถูกลวงมาฆ่าที่หอพักของสามเจ๊และกลายเป็นผีเฮี้ยนหลอกหลอนผู้เช่าจนต้องย้ายหอหนี ความวัวไม่หันหายความควายตัวใหญ่ก็เข้ามาแทรกเมื่อ แพนเค้ก (โก๊ะตี๋ อารามบอย) กระเทยสาวร่างท้วมดันมาเสียชีวิตและเฮี้ยนไม่แพ้กัน งานนี้สามเจ๊ต้องรับบทเป็นมือปราบผีจำเป็นก่อนที่ผู้จะเก็บหอย้ายออกจากหอกันหมด เว็บดูหนัง

ฟีดแบกหนัง "หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่" ขึ้นแท่นตำนานจดหมายเหตุเมืองไทย

ปฐมบทของจักรวาลหอแต๋วแตก สำหรับเราภาคแรกเป็นภาคที่สนุกและกลับมาดูกี่ครั้งก็ไม่เบื่อเลยค่ะ อาจจะเป็นภาคแรก ทั้งมุขทั้งบทยังสดใหม่เลยไม่ดูน่าเบือ ในส่วนของเนื้อเรื่องก็มีตลกและสยองขวัญปน ๆ กันไป

เป็นหนังผีที่ทำให้เราไม่รู้สึกกลัวผีเลยค่ะแต่กลัวสามเจ๊แทน เรื่องนี้ไม่เน้นซีจีเน้นแต่งหน้าล้วน ๆ เพราะแต่ละคนหน้าแน่นสุด ๆ ส่วนภาคต่อ ๆ มาก็สนุกน่าดูไม่แพ้กันเพราะมีนักแสดงเน็ตไอดอลร่วมแจมแบบแทบจะไม่ซ้ำกันสักภาค

เดินทางมาถึงภาคที่ 8 แล้วสำหรับแฟรนไชส์หนัง ‘หอแต๋วแตก’ ของพชร์ อานนท์ ผู้กำกับที่หยิบจับทุกกระแสโซเชียลมาทำหนังได้แบบทันทีทันใดและด้วยอายุของหนังชุดนี้ที่เดินทางมาร่วม 14 ปีก็น่าจะพอยืนยันสถานะการเป็นป๊อปคัลเจอร์ในตัวมันเองซึ่งเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ทั้งการล้อเลียนหนังและเพลงดัง ๆ ไปจนถึงข่าวการเมือง และแน่นอนว่าปี 2021 ก็มีวัตถุดิบเด็ด ๆ มากพอที่พชร์ อานนท์จะเอามาหยิบใส่ในหนังภาคที่ 8 ที่เน้นธีมของโรคระบาดอย่างโควิด – 19 เป็นแกนหลักสำคัญของเรื่อง หนังใหม่

 

สำหรับหนังในภาคนี้ เจ๊แต๋ว (รับบทโดย จตุรงค์ พลบูรณ์) กับอาโคย (รับบทโดย วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย) ต้องมาดูแลโรงแรมชื่อสตรีท โฮเทล (Street Hotel) แต่หลังจากเจ๊แต๋วดันไปปาร์ตี้ของเพื่อนที่กลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้โรงแรมต้องถูกกักบริเวณแถมยังมีเหตุการณ์ประหลาดทั้งสัตว์เลี้ยงของแขกที่ถูกควักไส้ไปกิน

ซึ่งนอกจากการกลับมาของอารยา (ติ๊ก กลิ่นสี) กับสาวรับใช้คนสนิท (ศิตางค์ บัวทอง) คู่แค้นของเจ๊แต๋วแล้ว เธอยังต้องรับรองพระมหาเทวีเจ้า (แม่หญิงลี) ที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยไม่แพ้กัน งานนี้เจ๊แต๋วเลยต้องพึ่งทั้งหน้าเก่าอย่างผีแพนเค้ก (โก๊ะตี๋ อารามบอย) และหน้าใหม่อย่างคู่ดูโอแก้ม (โดม จารุวัฒน์) กับวิชญาณี (ตั้ม วราวุธ) มาสืบหาความจริงก่อนที่โรงแรมของเธอจะมีผีดิบเพ่นพ่าน

สำหรับเรื่องบทยอมรับว่าทำใจไว้ก่อนดูแล้วครับว่ามันต้องเป็นแกงโฮะเหตุบ้านการเมืองและกระแสต่าง ๆ เข้ามาแบบไม่สนความต่อเนื่องอะไรนัก ซึ่งมองเผิน ๆ เราก็ต้องยอมรับว่าพชร์ อานนท์เขาช่างสังเกตและหยิบจับประเด็นดังในโลกโซเชียลมาเล่นในหนังได้แบบครบถ้วนกระบวนความเพราะนอกจากฉาก (ที่กำลังจะกลายเป็นอดีต) พส. ไพรวัลย์ สุวรรณโน หนังฟรี

มาเล่นมุกในหนังที่ถูกตัดออกแล้ว ทุกอย่างอยู่ครบที่มาเป็นภาพก็มีทั้งปาร์ตี้ดีเจมะตูมที่กลายเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ กรณีไลฟ์สดก่อนหนีออกจากโรงพยาบาลของคุณณวัฒน์ อิสรไกรศรี กระแสความดังของซีรีส์ ‘Squid Game’และหนัง ‘ร่างทรง’ หรือกรณีของรัฐบาลจะเชิญลิซา แบล็กพิงค์มาร่วมงานปีใหม่ที่ภูเก็ตไปจนถึงกรณีของผู้กำกับโจ้ครอบถุงดำที่ดูหนักมือไปหน่อยในความคิดผม

หรือที่มาเป็นคำพูดก็มีทั้งข่าวของลุงพลบ้านกกกอก มุกที่จริงแล้วฉันเป็นผู้บริหารของละครสั้นคุณธรรมที่ตอนแรกพชร์ อานนท์พยายามทาบทามพลอย ชิดจันทร์มาเล่นฉากหลังเอนด์เครดิตแล้วแต่ไม่สำเร็จ หรือกรณีวัคซีนขาดแคลนของรัฐบาลไปจนถึงความดังของซีรีส์วายที่ขอหยิบยืมตัวละครไบร์ตวินมาเซอร์วิสแฟน ๆ แม้ไม่ใช่ตัวจริงมาเล่นแต่นิกกี้ ณฉัตรกับโดม เพชรธำรงชัยก็หมั่นเซอร์วิสซะจนเกินหน้าจนวายแทบกลายเป็นเอ็กซ์อยู่แล้ว และที่ขาดไม่ได้ก็บรรดาเน็ตไอดอลที่ขนกันมาหมดแอปพลิเคชันแบบจิ้มเลือกนึกหน้าใครนี่มาหมดเลยซึ่งเราคงไม่ต้องสาธยายกันล่ะนะครับว่ามีใครบ้าง

และแน่นอนว่าในแมื่อตั้งใจจะล้อเหตุบ้านการเมืองก็แน่นอนล่ะว่า “พลอตหนังก็แค่ทฤษฎี” เพราะในทางปฏิบัติแล้วอ้างอิงจากคำสัมภาษณ์ของคุณพชร์เองที่ยอมรับว่าตัวเองทำงานแบบไม่มีบท เราก็เลยเห็นเหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ถูกเรียงร้อยต่อกันเพื่อรองรับมุกตลกและที่เห็นมาตลอดคือท่าทีทีเล่นทีจริงที่อนุญาตให้คนดูได้เห็นอาการหลุดของนักแสดงหรือการด่ากันแบบหลุดคาแรกเตอร์บ้างซึ่งตรงนี้ยอมรับว่าเป็นเสน่ห์และเป็นลายเซ็นของหนังชุดหอแต๋วแตกที่ยากจะมีใครเลียนแบบนะครับและคุณพชร์ก็รักษาเอกลักษณ์ตรงนี้ไว้ได้ดี ดูหนัง

แต่กระนั้นหากมองแบบคนดูทั่วไปเลยที่ต้องการความบันเทิงจาก ‘หอแต๋วแตกแหกโควิดปังปุริเย่’ ก็แน่นอนว่าคือความสนุกและความเบาสมองซึ่งยอมรับเลยว่าช่วงครึ่งแรกหนังทำหน้าที่ได้ดีมาก ๆ เรียกเสียงหัวเราะจากคนดูได้ต่อเนื่องอีกทั้งตัวละครใหม่อย่างพระมหาเทวีเจ้ากับนางทิพย์ก็ดูเป็นตัวละครที่มีเสน่ห์พอจะโฮลด์คนดูให้อยู่กับเรื่องได้

แต่เพียงไม่นานหลังฉากปาร์ตีที่หนังจะเข้าสู่การเล่าเรื่องอย่างจริงจัง อยู่ดี ๆ ทิศทางหนังก็เป๋ไปมาระหว่างจะเล่าพล็อตผีในหอซ้ำ ๆ ซาก ๆ เหมือนที่ผ่านมากับการพยายามยัดบทบาทให้บรรดาเน็ตไอดอลและมุกล้อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซะจนหนังไร้ทิศทางและความสนุกก็ดร็อปลงไปเยอะเหลือเกินหากเทียบแค่ ‘พจมานสว่างคาตา’ ของพชร์ อานนท์เองที่ฉายปีก่อนและเล่นกับกระแสของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีกว่า  ดูหนังออนไลน์

รีวิว “หอแต๋วแตก แหกต่อไม่รอแล้วนะ” บทบันทึกวัฒนธรรมป๊อปร่วมสมัย

นอกจากบรรดานักแสดงเก่า ๆ จะตบเท้ากลับมารับบทเดิมของตนแล้วนักแสดงใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาก็มีความน่าสนใจและน่าเสียดายอยู่ในทีเช่นคู่หูเดอะสตาร์ โดม จารุวัฒน์ กับ ตั้ม วราวุธ ที่มาแต่งหญิงและเล่นเป็นกะเทยได้คือมาก ๆ (หมายถึงเหมือนมาก ๆ นะครับ) ทั้งคู่แทบจะเป็นไฮไลต์ในการเรียกเสียงฮาหลักของหนังจนแทบจะเป็นบทนำแทนเจ๊แต๋วอยู่มะรอมมะร่ออยู่แล้วแต่เนื่องจากหนังต้องแบ่งเวลาให้นักแสดงคนอื่น ๆ ที่ฝีมือก็ไม่มากเท่าจนน่าเสียดายในผลงานการแสดงที่ทั้งคู่ทุ่มเทขนาดนี้

หรือจะเป็นนิกกี้ ณฉัตรกับโดม เพชรธำรงชัย ที่ความจริงแล้วพชร์ อานนท์สามารถทำให้คู่ตัวละครไบร์ทวินในฉบับของเขาที่ใส่ยูนิฟอร์มไลน์แมนเป็นได้มากกว่าแค่คู่เกย์หื่นที่แต่ละมุกบอกตามตรงว่าดูด้วยความไม่สบายใจเลย เพราะหลายครั้งที่หนังผลักพวกเขาให้กลายเป็นวัตถุทางเพศและไม่ยกระดับภาพลักษณ์ของกลุ่ม LGBTQ+ นักจนน่าเสียดาย อีกอย่างการใส่ยูนิฟอร์มสปอนเซอร์ของหนังยังอาจทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ดูไม่ค่อยดีเท่าที่ควรอีกด้วย ดูหนังฟรี

แต่ในหลายส่วนที่ไม่ชอบก็ยังมีจุดที่น่าชื่นชมเล็ก ๆ น้อย ๆ นะครับโดยเฉพาะการล้อวงการบันเทิงนี่แหละ แต่ขอข้ามซีน’Squid Game’ นะครับอันนั้นเล่นง่ายไปหน่อย แต่กับซีน ‘ร่างทรง’ นี่เป็นไม่กี่ครั้งที่เห็นเลยว่าการล้อเลียนก็สามารถเล่าเรื่องให้หนังคืบหน้าได้จนอดสงสัยไม่ได้ซีนนี้น่าจะอยู่ในแผนตั้งแต่ตอนถ่ายทำแล้วหรือเปล่า ? แต่ผลลัพธ์ของมันก็ออกมาดีกว่าคิดไว้เยอะเลย

รีวิวหนังไทย หอแต๋วแตก

หรือจะเป็นการนำไอดอลที่มีปมด้อยด้านการพูด อย่างหนูรัตน์กับอีกท่านที่มีลักษณะไม่ต่างกันมาแสดงหนัง และทำให้ซีนนั้นมีความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการเอารูปแบบของหนังเงียบมาปรับใช้ทั้งการขึ้นแคปชันและทำซับไตเติลซึ่งก็เรียกเสียงหัวเราะและเป็นการเซอร์วิสแฟน ๆ ไปในตัว และที่น่าชื่นชมคือสามารถดันทุรังให้กลายเป็นการเล่าเรื่องในหนังได้อีกด้วยอันนี้ถือว่าชื่นชมเลยนะครับ

สรุปแล้ว ‘หอแต๋วแตกแหกโควิดปังปุริเย่’ ก็คงเหมาะกับผู้ที่ติดตามแฟรนไชส์นี้มาตลอดและกลุ่มคนดูที่เป็นผู้ใหญ่หน่อยเพราะหนังมีฉากล่อแหลมเยอะมาก ส่วนการตัดฉากพระมหาไพรวัลย์ออกก็ดูจะเหมาะแล้วกับการฉายโรงในช่วงนี้

ซึ่งผมไม่ได้หมายถึงช่วงปลายปีนะครับ หมายถึงช่วงที่รัฐบาลนี้ปกครองนั่นแหละ เพราะต่อให้หนังเรื่องอื่นจะมีพระตบหัว พระเล่นหวย หรือพระนั่งขี้ยังไง การให้พระที่ดูจะเป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลมาปรากฎตัวก็ดูไม่เหมาะกับหนังนักเพราะเอาจริง ๆ การที่หนังเลือกให้มีซีนฉีดวัคซีนตอนท้ายก็เป็นการบอกกลาย ๆ ว่าซีนด่าบิ๊กตู่น่ะมันก็แค่ “อำกันขำ ๆ เล่น ๆ” เหมือนการบริหารงานของรัฐบาลนั่นแหละครับ

ฟีดแบกหนัง หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่ – การกลับมาพบปะแฟนๆ อีกครั้งที่ดูเหมือนจะเคยโบกมือลาทำท่าจะปิดตำนาน แต่ดูเหมือนว่าตำนานนี้จะยังคงไม่ตายลงไปง่ายๆ และยังสานต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และนี่คือการกลับมาอีกครั้งเป็นภาคที่ 8 ใน “หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่” หนังที่ใครๆ ก็บอกว่า ‘อย่าหาสาระจากเรื่องนี้’ เพราะนี้ได้ขึ้นแท่นกลายเป็น ‘หนังจดหมายเหตุแห่งประเทศไทย’ ได้เรียบร้อยแล้ว…แม่จ๋า! ดูหนัง

รีวิว] หอแต๋วแตกแหกโควิดปังปุริเย่ - ไม่ใช่หอจดหมายเหตุตรงไหนเอาปากกามาวง !  - #beartai

เมื่อคืนวานนี้ (1 ธ.ค.) หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่ ได้ฤกษ์จัดฉายรอบปฐมทัศน์และพรีวิวครั้งแรกในโลก ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟเวิลด์ซินีม่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ท่ามกลางความโล่งอกโล่งใจของแฟนๆ ที่ในท้ายที่สุดแล้ว “พชร์ อานนท์” ก็สามารถถ่ายทำหนังแล้วเสร็จและตัดต่อออกมาได้สมบูรณ์ ไม่มีการนัดถ่ายซีนเพิ่มก่อนหนังจะออกฉาย 2 วันตามข่าวลือแต่อย่างใด และผลตอบรับชุดแรกของหนังได้ออกมาเป็นที่ประจักษ์ในหมู่คอหนังและนักวิจารณ์กันแล้ว…

สำหรับ หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่ อาจจะเป็นหนังที่ไม่สามารถบัญญัติเรื่องย่อออกมาได้จริงจัง แต่มีโครงเรื่องคร่าวๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เชื้อร้ายโควิด-19 ได้คืบคลายเข้ามาส่งผลกระทบต่อกิจกรรมหอพักของเจ๊แต๋ว กลายเป็นเรื่องชุลมุนวุ่นวายเมื่อบรรดาผู้เช่าต่างพากันละเมิดมาตรฐานป้องกันโรค ทำให้เจ๊แต๋วต้องส่งสัญญาณเรียกกำลังเสริมมาช่วยจัดระเบียบต่างๆ ให้เข้าที่เข้าทาง ก่อนที่หอพักจะเข้าสู่สภาวะวิกฤตไปกว่านี้

หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่ ผลงานลำดับที่ 8 ของหนังในจักรวาลหอแต๋วแตก กำกับภาพยนตร์โดย พชร์ อานนท์ ซึ่งหนังยังคงความสนุกในแบบฉบับของหอแต๋วแตก แต่ในภาคนี้เพิ่มความสดใหม่ของเหตุบ้านการเมือง สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เข้าไปมากมาย นำเหตุการณ์ ดราม่า มุกสนั่นโซเชียล ร้อยเรียงจากปี 2019 สู่ ปัจจุบัน เล่ามาเป็นเนื้อเรื่องได้อย่างลื่นไหลและสนุกสนาน เว็บดูหนังฟรี

เรื่องราวของ หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่ เกิดขึ้นในปีปัจจุบันท่ามกลางการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 เจ๊แต๋ว และ อาโคย มาดูแลโรงแรมสตรีทโฮเทล ซึ่งมีแขกที่มาเข้าพักคือพระมหาเทวีเจ้าแห่งเมืองทิพย์ และ เจ๊พะยูน ตัวร้ายระดับตำนานหวนกลับมาอีกครั้งเพื่อหวังจะทำลายให้โรงแรมใหม่แห่งนี้ย่อยยับ พร้อมกับตัวละครสุดฮา ทั้งคู่จิ้นไบรท์-วิน ซึ่งต่อมาในโรงแรมได้เกิดเหตุการณ์ผิดปกติจนนำมาสู่การออกอาละวาดของเหล่าผีซอมบี้ ร้อนไปถึงอีแพนเค้กและ ตัวละครเจ๊น้องใหม่ เปรี้ยว-หวาน ต้องมาช่วยสืบหาต้นตอไขปริศนาหาสาเหตุของความปั่นป่วนครั้งนี้

สำหรับ หอแต๋วแตก แหกโควิดปังปุริเย่ นับเป็นอีกภาคที่ดีที่สุดของหอแต๋วแตกเพราะเสิร์ฟความบันเทิงแบบจัดเต็มตั้งแต่ต้นเรื่องจนถึงฉากท้ายเครดิต เรียกได้ว่าไม่ปล่อยให้คนดูได้พักหายใจหายคอกันเลย พชร์ อานนท์ เก็บครบทุกมุกทันสมัย จิกกัดทุกประเด็นแต่ยังคงไม่หลงลืมมุกในตำนานที่เคยใช้ในภาคก่อนๆ มาสอดแทรกให้คนดูได้หายคิดถึง

เนื้อเรื่องมีความแน่นปังแบบสุดๆในเรื่องของตัวละครที่อยู่ในจักรวาล แม้จะมีตัวละครใหม่เข้ามาก็ยังเชื่อมโยงกับตัวละครเก่าๆได้ด้วย มุกหลายมุกสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับคนดู จนคิดว่าพชร์ อานนท์ ต้องใช้เวลาถ่ายทำและตัดต่อใหม่กี่ครั้งกว่าจะออกมาเป็นเวอร์ชั่นที่สดใหม่ สมบูรณ์แบบจนคนดูฮาสนั่นขนาดนี้ หอแต๋วแตก จึงไม่ได้เป็นแค่หนังหอวิ่งหนีผีธรรมดา แต่ยังควรค่าแก่การเป็นหอจดหมายเหตุของสังคมไทยในยุคสมัยใหม่อีกด้วย ดูหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *