รีวิวหนังไทย ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ

รีวิวหนังไทย ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ฟรีแลนซ์ป่วยงานต้องมีชีวิตยุ่งเหยิงเพิ่มขึ้นกับความรักที่มีให้หมอ สะท้อนชีวิตของฟรีแลนซ์อาชีพอิสระที่กลับไม่เคยเป็นอิสระจากงาน เช่นเดียวกับ กอด หนุ่มฟรีแลนซ์ที่อดหลับอดนอนโหมงานจนป่วย ทำให้เขาต้องไปหาหมอและพบกับหมออิมที่จะเพิ่มความปั่นป่วนให้กับชีวิตยุ่งเหยิงของเขามากขึ้น ผลงานกำกับของเต๋อ นวพล ผู้กำกับที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง หลายคนชอบการถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างสมจริง และการดำเนินเรื่องที่ช้าแต่มีจังหวะช่วยให้คนคิดวิเคราะห์ไปด้วยกันกับหนังค่ะ

Freelance ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ หรืออีกชื่อหนึ่งว่า heart attack เป็นภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอมเมดี้ที่มีความดราม่าผสมอยู่ด้วยเล็กน้อย ผลงานกำกับของเต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ จากค่าย GTH และมีกำหนดฉายเมื่อปี 2558

Freelance ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ

Freelance เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ ยุ่น(ซันนี่ สุวรรณเมธนนท์) ผู้ที่มีงานยุ่งอยู่ตลอดเวลา เขาเป็นฟรีแลนซ์ฝีมือดีคนหนึ่งด้านงานกราฟฟิก ทำให้ เจ๋ (วี วิโอเลต) ผู้รับทำหน้าที่แจกจ่ายงาน คอยป้อนงานให้เขาอยู่เรื่อย ๆ จนกระทั่งการโหมงานหนักต่อเนื่องมาเป็นเวลานานติดต่อกัน ทำให้ร่างกายเริ่มแสดงอาการอุทธรณ์ผ่านทางเม็ดตุ่มเล็ก ๆ ตามร่างกาย ที่จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อสุขภาพ ด้วยสภาพร่างกายแบบนั้นทำให้ยุ่นต้องเดินทางโรงพยาบาลและได้พบกับ หมออิม (ใหม่ ดาวิกา) แล้วพฤติกรรมทางการทำงานของเขาก็เปลี่ยนด้วยสาเหตุบางประการ…

ตัวบทถือว่าทำได้ดีทีเดียว มีการชี้ประเด็นให้เราได้เห็นในแง่มุมที่ลึกขึ้นของทั้งการเป็นฟรีแลนซ์และการประกอบอาชีพหมอ หนังมีการสื่อสารออกมาในเชิงสัญลักษณ์ในบางครั้ง ตัวบทพูดแม้จะมีคำหยาบหลุดออกมาบ้าง แต่นั่นคือเสน่ห์ ที่ทำให้ตัวละครและบทภาพยนตร์ดูสมจริงมากยิ่งขึ้น

สำหรับโครงเรื่อง หนังมีจังหวะที่ดี รู้จักการรับ-ส่งบทกันได้อย่างตรงจังหวะ และเหตุการณ์ในเรื่องมีลำดับขั้นตอน เป็นเหตุเป็นผลกันดี แสดงถึงที่มาในแต่ละเรื่องได้อย่างชัดเจน เว็บดูหนัง

รีวิว-เรื่องย่อ] Freelance – 2015 ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ () –  TAmemo.com

ส่วนในด้านของตัวละคร นักแสดงก็สามารถที่จะสวมบทบาทได้เข้าที่เข้าทางแสดงว่ามีการทำการบ้านมาล่วงหน้า เพราะแต่ละอาชีพต่างก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป

ยุ่น เป็นตัวละครที่ตีแผ่อีกด้านของวงการฟรีแลนซ์ ความเครียด ความกดดันต่อคุณภาพงานก็มีให้เห็นอยู่เสมอ และสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการดำรงอาชีพนี้คือ การยอมรับ ซึ่งดูเหมือนว่ายุ่นจะพยายามมากเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากสังคมในวงการนั้น มันเหมือนเป็นอาชีพที่ห้ามหยุดพัก คุณจะต้องไปต่อ เรื่อย ๆ และ เรื่อย ๆ ถ้าหยุดเมื่อไหร่คือจบ อนาคตในวงการนี้เหมือนจะไปต่อได้ยากลำบากทีเดียว

หมออิม บอกเล่าถึงวิชาชีพแพทย์ที่ก็มีความกดดันอยู่ไม่น้อย สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนในตัวละครหมออิมคือ ความรับผิดชอบ ดูเหมือนว่าเธอจะยึดหลักนี้ไว้อยู่ในใจเสมอ เธอพยายามรักษาอย่างเต็มความสามารถ แม้บางทีเธอเองก็มีบาดแผลบ้างเหมือนกัน จากทั้งความคาดหวังของตนเองและผู้อื่น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากหมออิมต้องมีมุมผิดหวังให้เราได้เห็นบ้าง จากทั้งความคาดหวังของเธอเองและใครต่อใคร

เจ๋ เป็นอีกตัวละครหนึ่งที่ดูจริงจัง ผสมกับนิสัยแบบกวน ๆ เล็กน้อย เธอไม่ได้อ่อนหวานเหมือนผู้หญิงทั่วไป ออกจะติดภาพลักษณ์ที่ออกบอย ๆ หน่อยเสียด้วยซ้ำ เธอมีบุคลิกแบบแนว ๆ ตามประสาวัยรุ่น เธอคงเป็นอีกหนึ่งตัวละคร’หลัก’ ในชีวิตของยุ่นเลยก็ได้

พี่เป้ง เป็นตัวละครที่เป็นเหมือนจุดพลิกผันของเรื่องเลย โดยพี่เป้งจะเริ่มมีบทบาทสำคัญในช่วงตอนท้ายของเรื่อง และถึงแม้ยุ่นจะยอมเล่นตามน้ำแต่ก็เห็นได้ชัดว่าคนแบบพี่เป้งเป็นคนที่ดูไม่น่าคบ ดูพร้อมจะหลอกใช้ทุกคน ไม่ได้หวังดีกับใครจริง ๆ หรอก หวังเพียงตนได้ประโยชน์เป็นพอ

ในแง่ของฉากนั้นไม่มีอะไรมาก เพราะส่วนใหญ่อยู่ในห้องของยุ่นกับห้องของหมออิม แต่ก็ถือว่าหนังสามารถเก็บรายละเอียดได้ดี เครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ ก็เป็นไปตามหลักความจริง หนังฟรี

5 เรื่องน่ารู้ก่อนดู ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ

รีวิวหนังไทย ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ

จุดเด่นอีกหนึ่งข้อที่สำคัญของหนังเรื่องนี้คือ การมีเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ออกแนวน่ารัก จากน้ำเสียงใส ๆ ของ วี วิโอเลตกับเสียงนุ่ม ๆ ของแสตมป์ อภิวัชร์ ที่ช่วยเพิ่มให้หนังมีระดับความน่าดูเพิ่มขึ้นอีก ด้วยแนวเพลงที่ฟังง่าย ฟังสบาย จึงเป็นเพลงที่ฮิตได้ในเวลาไม่นาน

Freelance ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ

โดยรวมแล้วภาพยนตร์เรื่องนี้ทำออกมาได้ดีทีเดียว ทั้งในแง่ของความสนุกและการแฝงประเด็นต่าง ๆ ไว้ตลอดทาง ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนแล้ว ว่าจะเก็บเกี่ยวสิ่งเหล่านั้นได้มากน้อยแค่ไหน ตัวละครแต่ละตัวต่างก็มีมุมมองและบทบาทต่อโลกในแบบที่แตกต่างกันออกไป คงจะดีไม่น้อยหากว่าในอนาคตเรามีโอกาสได้ศึกษามุมมองของตัวละครอื่น ๆ ดูบ้าง ถ้าอยากลองดูหนังสนุก ๆ อีกเรื่อง คิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีทีเดียว

กลับคำยังทันมั้ยครับเนี่ยว่าผมเป็นคนไม่ค่อยชอบดูหนังไทยเลย แต่พักนี้ลงรีวิวแต่หนัง-ซีรีย์ไทยถี่ ๆ เลยนะครับ วันก่อนเพิ่งได้มีโอกาสดูหนังเรื่องหนึ่งของค่าย GTH เป็นหนังเก่าหลายปีมาแล้ว แต่รู้สึกว่าเขาทำออกมาได้ มีเสน่ห์ดี เลยอยากเก็บมารีวิว วันนี้ขอ รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ หนังน้ำดีอีกเรื่องที่ต้องขอบอกก่อนว่าอยากให้หลาย ๆ คนเปิดใจดูมาก ถึงแม้เนื้อเรื่องจะดำเนินช้า บทของตัวแสดงจะดูไม่ค่อยมีชีวิตชีวาไปนิด แต่นี่แหละถือเป็นเสน่ห์ของเรื่องนี้เลยล่ะครับ แถมเรื่องนี้ยังถือเป็นหนังที่ผมยกให้เป็นหนังที่สะท้อนวิถีฟรีแลนซ์ อาชีพอิสระแห่งยุคที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำได้ดีที่สุดเลย

คนยุคใหม่เลือกประกอบอาชีพอิสระ หรือที่เราเรียกว่า ฟรีแลนซ์ กันเยอะมากขึ้น ๆ ในปัจจุบัน ถือเป็นทางเลือกทางอาชีพที่ค่อนข้างได้เปรียบด้านความสะดวกสบาย เพราะไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องอยู่ประจำออฟฟิศ ไม่ต้องตอกบัตรเข้า-ออกงานทุกวัน ไม่ต้องนั่งประชุม และไม่ต้องปรับตัวเข้ากับใคร เพียงแต่ข้อเสียของฟรีแลนซ์ คือ ไม่มีเวลาตายตัวในการทำงาน ถ้างานด่วน งานเร่ง งานแก้มาถึงมือล่ะก็… อาจต้องนั่งจมอยู่หน้าคอมเป็นวัน ๆ เลยก็ได้ แม้ว่ารายได้จะมากตามความขยัน แต่ข้อนี้เองเป็นจุดที่ทำให้อาชีพฟรีแลนซ์มักทำงานเกินลิมิตของตนเอง บางคนไม่มีเวลาพักผ่อน ไม่ออกไปสังสรรค์ ไม่มีสังคม และที่สำคัญละเลยการดูแลตัวเอง เหมือนดังเช่นตัวละคร “ยุ่น” ในเรื่อง หนังใหม่

ข้อเสีย-ข้อดี ก่อนไปดู ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ

รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ซันนี่ นักแสดงนำ
เสน่ห์ของเรื่อง คือ ความย้อนแย้งของภาพฟรีแลนซ์ที่เร่งรีบ กับการดำเนินเรื่องที่แสนละเมียดละไม
หลังจากที่ผมดูจบ ผมไปหาอ่านข้อมูลของหนังเรื่องนี้แล้วก็ต้อง อ๋อ… เลยครับ เพราะผู้กำกับฝีมือดีที่มีกลยุทธ์ในการกำกับและเขียนบทเองอย่างละเมียดละไม เน้นสะท้อนสังคม ลงดีเทลล์กระทั่งสีภาพ เมคอัพ คอสตูม และการคัดเลือกตัวละครสุด ๆ ก็คือ เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผมเคยได้ยินชื่อเสียงของเต๋อ นวพลมานาน ชาวหนังอินดี้รักหนุ่มคนนี้มาก เรื่องนี้ก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ผมค่อนข้างโอเคนะ เข้าถึงได้ ถูกจริตมาก เหมือนเป็นกาแฟไม่ใส่น้ำตาลที่ได้รสชาติด้วยตัวเอง

เรื่องย่อหนังฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ
ตัวเอก ยุ่น นำแสดงโดย ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ พระเอกฝีมือดีที่เคยนำแสดงในเรื่อง เพื่อนสนิท และสายลับจับบ้านเล็กมาก่อน ในเรื่องนี้ ซันนี่ต้องรับบทเป็น ยุ่น หนุ่มฟรีแลนซ์วัย 30 ปีที่รับงานกราฟฟิคดีไซน์ ตัดต่อ รีทัชภาพที่ตารางงานเต็มเอี๊ยดในทุกวันไม่มีวันหยุด วงการเบื้องหลังการตัดต่อ รีทัชย่อมรู้จักยุ่นดี เพราะเขาได้ชื่อว่าทำงานไว รับงานอึด งานเยอะ งานด่วน ต้องใช้บริการยุ่น เว็บดูหนังฟรี

ความสุขของยุ่นคือการท้าทายความสามารถตัวเองขึ้นไปเรื่อย ๆ ว่าเขาสามารถทำงานเยอะ ๆ งานด่วนแค่ไหนก็รับได้ จึงทำให้ เจ๋ วี วิโอเลต วอเทียร์ โปรดิวเซอร์จากบริษัทโฆษณาเอางานมาให้เขาอยู่เสมอเพราะไว้ใจฝีมือทำงานดี ทำงานไวของยุ่น

รีวิวฟรีแลนซ์ หนังไทย วี วิโอเลต
ยุ่นเริ่มรู้สึกว่าร่างกายตัวเองไม่เหมือนเก่า อดหลับอดนอนติดกันนาน ๆ ไม่ได้เหมือนเมื่อก่อน หลังจากที่เขาทำงาน 24 ชม. ติดต่อกัน 5 วันไม่พัก ร่างกายของเขาก็ส่งสัญญาณประท้วงออกมา ยุ่นพบว่าร่างกายของเขาเริ่มมีผื่นแดงคัน ขึ้นตามร่างกายมากขึ้นเรื่อย ๆ จนต้องไปหาหมอ และการไปหาหมอของยุ่นนั้น ยุ่นไม่รู้เลยว่าจะสามารถเปลี่ยนความคิดและวิถีชีวิตฟรีแลนซ์ของเขาไปได้ตลอดกาล หมออิม นำแสดงโดย ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ ดูหนังฟรี

เรื่องนี้ทุกคนแสดงได้ดีมาก ทั้งสีหน้าท่าทาง น้ำเสียง การพูด ไดอะล็อกต์เงียบแต่คมกริบ บาดลึกและให้ข้อคิด เป็นเรื่องแจ้งเกิดของสาววี วิโอเล็ต นักร้องเสียงดีจากเวทีเดอะวอยซ์ที่ปัจจุบันเป็นทั้งนักร้องและนักแสดง วีในเรื่องที่เล่นเป็นเจ๋นั้น ถือเป็นบทบาทที่คนจดจำกันมาก วลีเด็ดจากเรื่องคือ “ไปค่ะ พี่สุชาติ”

รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ ใหม่ ดาวิกา
ใครไม่อยากพลาดหนังดี ๆ จากค่าย GTH เรื่องนี้ แนะนำให้ไปดูนะครับ หนังไม่ยาวแค่ 2 ชั่วโมงนิด ๆ เองครับ แต่ดูจบแล้วได้อะไรเยอะมากเลย

รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ เรื่องนี้ผมให้คะแนน 8/10 ติดตามกันเอง แล้วจะรู้ว่าหนังดีไม่ใช่เล่น และชีวิตเป็นของมีค่า ไม่ใช่ของเล่น อย่าท้าทายร่างกายตัวเองมากเกินไปนะครับ พักผ่อนเยอะ ๆ ถนอม ๆ ร่างกายเอาไว้ใช้ชีวิตในด้านอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เรื่องงานกันบ้างครับ ความสนุกรออยู่อีกมาก ดูหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *