รีวิวหนังไทย ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

รีวิวหนังไทย ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ความขวัญผวาผ่านรูปถ่าย ดีเยี่ยมจนต่างประเทศพากันรีเมค สร้างความขวัญผวาทั่วทั้งประเทศไทย กับเรื่องราวของวิญญาณติดรูปถ่ายที่คอยตามหลอกหลอนธรรม์และเจน หนุ่มสาวคู่รัก ก่อนจะค้นพบว่าแท้จริงแล้ววิญญาณที่ตามจองเวรนั้นมีที่มาที่ไป หนังเรื่องนี้เป็นหนังผีสไตล์ตุ้งแช่ ที่มีจังหวะในการเล่นกับจิตใจของคนดูได้อย่างเยี่ยมยอด นอกจากนี้ ยังมีจุดหักมุมที่คาดไม่ถึงด้วยเช่นกัน นอกจากจะได้รับความนิยมในไทยแล้ว ยังได้เสียงตอบรับอย่างดีในต่างประเทศ จนทั้ง Hollywood และประเทศญี่ปุ่นยังขอนำไปรีเมคเลยทีเดียวค่ะ

รีวิว ซัตเตอร์กดติดวิญญาณ ฉายปี 2547 จากคาย GTH กำกับโดย บรรจง ปิสัญธนะกูล และ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ การสืบสวนเรื่องประหลาดจากภาพถ่ายติดวิญญาณ หนังแจ้งเกิดอีกรอบดาราสุดฮอต อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม กับสาววีเจสุดฮอท ณัฐฐาวีรนุช ทองมี ทั้งสองคนช่วยกันเล่าเรื่องวิญญาณสยองในภาพถ่ายที่ตามรังควานจนไม่สามารถใช้ชีวิตแบบปกติได้

 

เรื่องย่อคือ กลุ่มเพื่อนตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้เจอกันหลายปีกลับมารวมตัวกันในงานแต่งงานของเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่ม เมื่องานเลี้ยงจบทุกคนก็แยกย้ายกันกลับ คืนนั้น ธรรม์ ช่างภาพหนุ่มกับ เจน แฟนสาวขับรถกลับบ้าน เจนดันขับรถชนหญิงสาวคนหนึ่งอย่างแรง แต่ธรรม์บอกให้เจนขับรถหนีไปก่อน ด้วยความตกใจเจนจึงตัดสินใจขับหนีไป เวลาผ่านไปไม่กี่วันก็เกิดเหตุการณ์แปลกขึ้นคือ กลุ่มเพื่อนของธรรม์ที่ไปงานแต่งงานวันนั้นเกิดการตายอย่างปริศนาไปทีละคน จนธรรม์กับเจนรู้สึกว่าเรื่องนี้ผิดปกติ เมื่อสืบไปสืบมาก็พบว่า การตายของเพื่อนนั้นเกี่ยวข้องกับรูปถ่ายใบหนึ่งที่ธรรม์ถ่าย เป็นรูปถ่ายติดวิญญาณ ซึ่งเป็นวิญญาณที่ตามหลอกหลอนธรรม์กับเจนทุกช่วงเวลา เจนและธรรม์จึงต้องตามสืบหาว่าวิญญาณในภาพถ่ายนั้นต้องการสิ่งใด และต้องสืบให้ได้ก่อนที่ความตายจะมาถึงเขาทั้งสองคน เว็บดูหนัง

เนื้อเรื่องสลับซับซ้อน นำเสนอในมุมของหนังผีแนวสืบสวนสอบสวน ไขปริศนาภาพถ่ายหลอน

ซึ่งหากย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่หนังฉาย ซึ่งก่อนหน้านั้น ภาพถ่ายติดวิญญาณเป็นที่นิยมมากของคนทั่วไป เช่นรายการผีที่เล่าทางคลื่นวิทยุที่แฟนรายการมักจะนำรูปถ่ายติดวิญญาณมาให้กับทางรายการ และผู้ดำเนินรายการนั้นได้นำภาพถ่ายติดวิญญาณไปออกในรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง รวมถึงในนิตยสารรายเดือนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับภูตผีปีศาจนั้น ก็มักจะนำภาพถ่ายติดวิญญาณใส่เข้าไปในนิตยสารให้คนได้ดูด้วย แน่นอนว่าในยุคนั้น มีกล้องดิจิตอลแล้วมีคอมพิวเตอร์และมีโปรแกรมที่สามารถตัดต่อรูปภาพได้แล้ว อย่างไรก็ตามรูปถ่ายนั้นบางรูปก็เชื่อว่าน่าจะเป็นจริงและบางรูปก็มีหลักฐานในการตัดต่ออย่างแท้จริง ซึ่งในชัตเตอร์กดติดวิญญาณนั้นได้นำประเด็นนี้มาเล่นได้อย่างดีใน 2 แง่มุมอย่างน่าสนใจ คือ มุมที่หลายคนเชื่อว่าภาพถ่ายมีน่าจะติดวิญญาณจริง กับมุมที่มีความเป็นวิทยาศาสตร์คือ ภาพถ่ายติดวิญญาณอาจเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิคอย่างใดอย่างหนึ่งหรือเกิดจากการตัดต่อก็ได้ เป็นการเปิดโอกาสให้คนดูได้คิดตามตลอดเวลา

การออกแบบผีนั้นมีความน่ากลัวสไตน์ญี่ปุ่น ซึ่งสไตล์การหลอกหลอนแบบญี่ปุ่นนั้น ได้รับความนิยมในช่วงเวลานั้นอย่างเช่นผีใน Juon หรือผีใน the Ring คือการใช้สาวผีผมยาวและผีมักคลานเข้าหาตัวละคร หลอนทุกที่ ทุกเวลาไม่เว้นกลางวันกลางคืน ในเรื่องของจังหวะจะโคนจังหวะตกใจ เขาทำได้ดีมาก หนังฟรี

ในด้านความสยดสยองของภาพยนตร์ความน่ากลัวของผี ถือว่าเป็นจุดเด่นสำคัญที่สุดในชัตเตอร์กดติดวิญญาณ และขึ้นชื่อลือชาจนกลายเป็นหนังผีที่น่ากลัวที่สุดในใจของใครหลายคน มีฉากจำอยู่หลายฉากเช่น ฉากผีหลอกในสตูดิโอถ่ายภาพ ฉากผีหลอกในห้องเรียนวิชาถ่ายภาพ ฉากผีหลอกในห้องล้างฟิล์ม ฉากผีหลอกขณะขับรถตอนกลางคืน ผีหลอกในโรงแรมค่ำคืนวันฝนตก ผีหลอกในห้องแล๊ปชีววิทยาของมหาวิทยาลัย และฉากเด็ดที่สุดที่อยู่ตอนท้ายเรื่องที่ทั่งหักมุม ทั้งตกใจ ทั้งอึ้ง ซึ่งทำให้หลายคนต้องตกตะลึงกับการเฉลยแบบนั้น

รีวิวหนังไทย ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

อีกจุดหนึ่งที่ชอบคือ การเลือกใช้เพลงในช่วง end credit หนังใช้เพลง วิญญาณในภาพถ่ายโดย สุเทพ วงศ์กำแหง มาประกอบกับการนำภาพถ่ายติตวิญญาณอันโด่งดังมาให้ชมในช่วงนี้ด้วย ซึ่งมันเพิ่มความหลอนให้กับหนังเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าหลอนตั้งแต่เริ่มต้นยันท้ายเรื่องเลยครับ

จากความน่าสนใจของเนื้อเรื่องและวิธีการเล่าเรื่องรวมถึงวิธีการหักมุมที่ชาญฉลาดนั้น ทำให้ชัตเตอร์กดติดวิญญาณเป็นหนังผีขึ้นทำเนียบความน่ากลัวที่สุดเรื่องหนึ่งของไทย และเข้าไปอยู่ในทำเนียบหนังผีที่น่ากลัวที่สุดในดวงใจใครหลายคน ทำรายได้ในการฉายไปประมาณ 107 ล้านบาท

ภาพยนตร์ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างใหม่ในปี พ.ศ. 2550 กำกับโดย Masayuki Ochiai ผู้กำกับชาวญี่ปุ่น นำแสดงโดย ราเชล เทย์เลอร์ นักแสดงชาวออสเตรเลีย ซึ่งมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง ฉายในปี พ.ศ. 2551 นอกจากนี้ยังมีผู้สร้างภาพยนตร์บอลลีวูดของอินเดีย นำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ภาษาทมิฬ ออกฉายในปี พ.ศ. 2550 ชื่อเรื่อง Sivi

และหนังยังมีความดีงามจนสามารถขึ้นทำเนียบภาพยนตร์แห่งชาติในปี พ.ศ. 2558 อีกด้วย ชัตเตอร์กดติดวิญญาณของค่าย GTH นับเป็นจุดเริ่มต้นของการปฎิวัติหนังผีไทยยุคใหม่อย่างแท้จริง

ย้อนไปเมื่อ 15 ปี ที่แล้ว ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ คือภาพยนตร์เรื่องแรกในนาม GTH ที่รวมตัวกันระหว่าง ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์, หับโห้หิ้น ฟิล์ม และจีเอ็มเอ็ม พิคเจอร์ส ที่เปลี่ยนแนวจากหนังฟีลกู๊ดอย่าง แฟนฉัน มาเปิดตัวด้วยภาพยนตร์สยองขวัญที่แจ้งเกิดให้ โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล (สี่แพร่ง, ห้าแพร่ง, พี่มาก..พระโขนง) และโอ๋-ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ (แฝด, Homestay) กลายเป็นผู้กำกับหนังสยองขวัญที่น่าจับตาในเวลาต่อมา หนังใหม่

รีวิวหนังไทย ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ เล่าเรื่องของธรรม์ (รับบทโดยอนันดา เอเวอริงแฮม) ช่างภาพหนุ่ม และเจน (รับบทโดย จ๋า-ณัฐฐาวีรนุช ทองมี) แฟนสาว ที่เริ่มพบเหตุการณ์ประหลาดจากภาพถ่ายที่มีเงาสีขาวคล้ายใบหน้าผู้หญิงติดอยู่ในนั้น ระหว่างการตามหาว่าปริศนาในรูปภาพนั้นคืออะไร ความลับดำมืดที่ธรรม์ซุกซ่อนเอาไว้ พร้อมกับความสยองขวัญที่ทำให้คนดูต้องกลับไปเพ่งมองรูปถ่ายของตัวเองด้วยสายตาแบบใหม่ก็เริ่มต้นขึ้น

ความสนุกอย่างแรกของ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ อยู่ที่การไม่ได้โฟกัสไปที่ฉาก Jump Scare โฉ่งฉ่างระหว่างปล่อยให้ ‘ผี’ ออกอาละวาดไปเรื่อยๆ แต่เป็นการให้คนดูที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ค่อยๆ ไขปริศนาของธรรม์ให้เปิดเผยขึ้นมา และยิ่งเราล่วงรู้ความลับของธรรม์มากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกหลอนไปกับสิ่งที่ธรรม์ต้องเจอมากขึ้นเท่านั้น

และตัวหนังก็ยังมี ‘ฉากจำ’ หลายฉากที่ออกแบบการปรากฏตัวของผีได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ใบหน้าเปลือยเปล่าของเนตร (รับบทโดย เฟี้ยว์ฟ้าว สุดสวิงริงโก้ ที่ตอนนั้นยังใช้ชื่อว่า อชิตะ วุฒินันท์สุระสิทธิ์) ที่หลอนตั้งแต่ยังไม่กลายเป็นผี ฉากที่ธรรม์ถูกผีคลานตามล่าจนหัวซุกหัวซุน ทุกๆ ฉากในห้องมืด ที่ใช้สัญญะของ ‘สีแดง’ ที่หมายถึงความอันตรายมาเล่นกับความรู้สึกคนดูได้อย่างน่าขนลุก ฉากอ่างอาบน้ำ ที่ทำให้หลายคนไม่กล้าเข้าห้องน้ำไปอีกหลายวัน รวมถึงฉากจบที่ขึ้นหิ้งเป็นตำนานสุดคลาสสิกมาจนถึงทุกวันนี้ เว็บดูหนังฟรี

รีวิวหนังไทย ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

นอกจากนี้ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ยังใช้ ‘ผี’ เป็นภาพสะท้อนปัญหาของสังคมในขณะนั้นได้อย่างเฉียบขาด ทั้งปัญหาระดับชั้นทางสังคม รุ่นน้องต้องเชื่อฟังรุ่นพี่ และต้องทำทุกอย่างเพื่อให้เป็นที่ยอมรับในสังคม รวมทั้งปัญหาการกดขี่เพศหญิง ที่ไม่ว่าจะถูกกระทำอย่างเลวร้ายเท่าไร ก็ไม่อาจมีปากมีเสียงหรือต่อรองใดๆ ได้เลย จนกระทั่งต้องรอให้ตัวเองจากโลกนี้ไปกลายเป็น ‘ผี’ นี่ล่ะ ที่โลกหลังความตายถึงจะมอบอำนาจในการเอาคืนให้กับเธอ

ด้วยองค์ประกอบทั้งหมด ทำให้ GTH เปิดตัวหนังเรื่องแรกไปได้อย่างสวยงาม ด้วยรายได้ทั่วประเทศ 107.1 ล้านบาท มี 30 ประเทศมาขอซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายต่อ รวมทั้งการถูกนำไปสร้างใหม่ในเวอร์ชันฮอลลีวูด โดยผู้กำกับชาวญี่ปุ่น มาซายูกิ โอชิอาอิ แต่ก็ยังห่างไกลจากเวอร์ชันต้นฉบับอยู่พอสมควร
“ธรรม์” (อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม) เป็นช่างภาพหนุ่มคนหนึ่งที่คบอยู่กับ “เจน” (ณัฐฐาวีรนุช ทองมี) วันหนึ่งทั้งคู่ขับรถไปชนหญิงสาวคนหนึ่งก่อนที่จะตัดสินใจขับหนีไป หลังจากนั้นทั้งคู่เริ่มพบเหตุการณ์แปลกประหลาด ธรรม์พบว่ารูปถ่ายของเขามีเงาสีขาวติดมาและมีใบหน้าคล้ายผู้หญิงอยู่ในนั้น ภาพถ่ายเหล่านั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ธรรม์และเจนต้องเผชิญกับเรื่องราวไม่คาดฝันและค้นพบความลับที่ซ่อนอยู่ ดูหนังฟรี

รีวิวหนังไทย ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

หลายครั้งเมื่อพูดถึง “สีแดง” หลายคนก็จะนึกถึงความรักหรือความร้อนแรง แต่สีแดงยังหมายถึง “อันตราย” ได้เช่นเดียวกัน และในบางครั้งความรักก็มาพร้อมกับอันตรายที่เราไม่คาดคิด ดังนั้นชัตเตอร์จึงหยิบสีแดงมาใช้สื่อความหมายตลอดเรื่อง

เราจะเห็นตั้งแต่เครดิตเปิด มีภาพถ่ายมากมายปรากฏขึ้นมาให้เห็น ถ้าดูกันตรง ๆ ก็เหมือนภาพถ่ายที่กำลังถูกล้างในห้องล้างรูปของพระเอก แต่มองอีกแง่มันก็ไม่ต่างอะไรจากภาพที่เปื้อนเลือด ภาพความทรงจำเหล่านั้นซ่อนสิ่งที่อันตรายเอาไว้อยู่และมันกำลังจะถูกเปิดเผยออกมา เครดิตเปิดนี้ยังใช้เสียงลั่นชัตเตอร์ประกอบในเสียงดนตรีด้วย ทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนบ่งบอกว่ากล้องและภาพถ่ายนี่แหละจะเป็นตัวการสำคัญในเรื่อง

เครดิตเปิดนี้เป็นลางบอกเหตุให้ผู้ชมได้เฝ้ามองถึงอันตรายที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นเราจะเห็นสีแดงโผล่มาซ้ำ ๆ ตลอดเรื่อง โดยเฉพาะแสงสีแดงในห้องล้างรูปที่เห็นได้บ่อยที่สุดและเป็นที่เกิดเหตุการณ์ประหลาด ๆ ขึ้นบ่อยครั้ง

แน่นอนว่าถึงวันนี้ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ยังคงขึ้นแท่นเป็นหนังผีอันดับต้นๆ เมื่อมีคนถูกถามว่า ‘หนังผี’ ที่น่ากลัวที่สุดคือเรื่องอะไร ดูหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *