รีวิวหนังไทย ฉลาดเกมส์โกง

รีวิวหนังไทย ฉลาดเกมส์โกง เนื้อเรื่องแปลกใหม่ ตีแผ่ความเครียดและกดดันของการศึกษาไทย หนังไทยเรื่องเยี่ยมเนื้อเรื่องแปลกใหม่ เมื่อกลุ่มนักเรียนอัจฉริยะตัดสินใจโกงการสอบที่ฉาวโฉ่ระดับโลก ตีแผ่ด้านมืดของการศึกษาไทยที่สร้างทั้งความเครียดและความกดดันให้กับเด็กนักเรียน โดยแทนที่จะเล่าในแง่มุมแบบดราม่ากลับเลือกดำเนินเรื่องสไตล์ Crime และ Thriller ทำให้เนื้อเรื่องที่แสนจะเข้มข้นนั้นกลายเป็นเรื่องสนุกชวนติดตาม คนดูจะทั้งลุ้นระทึกและตั้งคำถามกับการกระทำของตัวละครแต่ละตัว ที่สำคัญ การแสดงของทัพนักแสดงหน้าใหม่แต่ฝีมือเก๋าก็ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นหนังไทยที่คุณห้ามพลาดเลยค่ะ รีวิวหนังไทย ฉลาดเกมส์โกง

‘ฉลาดเกมส์โกง’ หนังไทยเรื่องใหม่จาก GDH ที่แค่เข้าฉายวันแรกก็ได้รับเสียงตอบรับชื่นชมอย่างล้นหลาม ซึ่งจากที่ไปดูก็สนุกและตื่นเต้นตลอดทั้งเรื่อง แถมยังมีบทที่แตกต่างและสร้างออกมาได้เท่มากๆ ทุกจังหวะระหว่างที่ดูเหมือนดูหนังแอคชั่นมากกว่าหนังวัยรุ่นโกงข้อสอบซะอีก ถือเป็นหนังในช่วงนี้ที่ไม่อยากให้ใครต้องพลาดด้วยประการทั้งปวง มีสิบให้สิบ มีร้อยให้ร้อย !

เรื่องย่อ “ฉลาดเกมส์โกง”
เป็นเรื่องของ ลิน เด็กอัจฉริยะที่เพิ่งย้ายมาเข้าเป็นนักเรียนทุนของโรงเรียนเอกชน แต่ด้วยความที่พ่อของเธอต้องเสียค่าแป๊ะเจี๊ยะแพงมากเพื่อให้เธอได้เรียนอยู่ในโรงเรียนนี้
ลิน เด็กสาวที่มีระบบความคิดแตกต่างจากเด็กในรุ่นเดียวกันจึงได้ปิ๊งไอเดียระบบการลอกข้อสอบขึ้นมา โดยใช้สัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อแทน ก ข ค และ ง
ลินทำเงินได้มหาศาลจากการให้เพื่อนลอกข้อสอบนี้ แต่มันยังไม่หยุดแค่นั้นเมื่อเธอต้องการที่จะโกงข้อสอบ STIC ซึ่งเป็นข้อสอบระดับโลกที่จะจัดสอบพร้อมๆ กับทุกประเทศ ทำให้นี่จึงเป็นความเสี่ยงครั้งรุนแรงที่สุดที่เธอต้องเจอ และเธอทำด้วยตัวคนเดียวไม่ได้ แบงค์ (เด็กเรียนทุน ที่เกลียดการโกงที่สุด) จึงต้องเข้ามามีส่วนในมหากาพย์การโกงข้อสอบของเธอ เว็บดูหนัง
แนะนำนักแสดง

หนังได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง
เบื้องหลังก่อนมาเป็น “ฉลาดเกมส์โกง” ที่ทำเอาผู้ชมตื่นเต้นไปในทุกจังหวะนั้น เกิดจากโปรเจกต์ที่พี่เก้ง–จิระ ส่งต่อให้กับ ‘บาส–นัฐวุฒิ พูนพิริยะ’ (ผู้กำกับสุดหล่อ) โดยได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงของเด็กกลุ่มหนึ่งที่ใช้ความต่างเวลาในการโกงข้อสอบระดับโลก (ไม่ใช่เด็กไทยนะ) จนเป็นเรื่องราวที่โด่งดังขึ้นมาช่วงหนึ่ง
และเมื่อได้โจทย์มา พี่บาสก็เอามาปรับให้เข้ากับสภาพสังคมแบบไทยๆ จนออกมาเข้มข้นและรับประกันว่าใครดูก็ต้องชอบ
ไม่ใช่แค่โกงข้อสอบ แต่มันพูดถึงการโกงที่เกิดในสังคม
“ประเด็นใหญ่ๆ มันคือเรื่องการโกงในสังคมปัจจุบัน ประเด็นที่โขลกลงมาในหนังก็คือ มันพูดถึงเด็กวัยรุ่น ซึ่งสนามแห่งการโกงของเด็กวัยรุ่นมันไปไหนได้ไม่ไกลเท่าไหร่นอกจากโรงเรียน ก็เลยหยิบยกเรื่องการโกงข้อสอบมาเป็นประเด็นหลักของหนัง” บทสัมภาษณ์ นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับหนังเรื่อง ‘ฉลาดเกมส์โกง’ จากนิตยสาร FILMAX ฉบับที่ 118 ประจำเดือน เมษายน 2560
จากที่ได้ชมนั้นจะรู้ได้เลยว่าทุกฉากทุกตอน มันสะท้อนอะไรที่ไปไกลกว่าห้องสอบ จะว่าง่ายๆ ก็คือมันการพูดถึงทัศนคติของคนโกงมากกว่าการโกง เลยยิ่งน่ากลัวเพราะคนที่มีความคิดว่า ‘การโกงไม่ผิดหรอก’ วันหนึ่งเขาก็จะต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความคิดแบบเดิม แล้วสังคมเราจะต้องมีคนที่มีชุดความคิดแบบนี้เยอะแค่ไหนกันเชียวล่ะ ?

รีวิว "ฉลาดเกมส์โกง" - เมื่อสังคมให้ความสำคัญต่อ "ผลการเรียน" มากกว่า  "กระบวนการเรียนรู้" จึงเป็นที่มาของการ "โกงข้อสอบ" - Pantip

นักแสดงหน้าใหม่แต่ฝีมือโคตรเก๋า
ต้องยกเครดิตให้นักแสดงทุกคนในเรื่องนี้ที่แสดงฝีมือออกมาได้ระดับโปรมากๆ ‘ออกแบบ’ นางเอกหน้าใหม่ของเรื่องมี character ที่น่าสนใจมาก แค่ทำหน้านิ่งๆ ก็รู้สึกว่ามีพลังงานความโหดบางอย่างถูกส่งออกมาสู่คนดูทำให้เราเชื่อไปเลยว่าคนคนนี้คือตัวละครอย่างที่หนังอยากให้เราคิดตาม
นอกจากนี้นักแสดงอีกหลายๆ คนที่เราอาจเคยเห็นจากซีรีส์ฮอร์โมนส์มาบ้างแล้ว ในหนังเรื่องนี้ก็สามารถฉีกบทเก่าแล้วทำให้เราตื่นเต้นได้อีกครั้งเหมือนกำลังดูนักแสดงหน้าใหม่ทั้งเรื่อง อย่างเช่น ‘นน’ ที่ต้องรับบทเป็นเด็กเรียนดีผู้ซื่อสัตย์ ก็ดีไซน์บุคลิกออกมาได้โคตรจะเจ๋ง หรือจะเป็น ‘เจมส์’ ที่ถึงแม้จะเล่นเป็นคนเจ้าเล่ห์ๆ อย่างที่ได้รับบทมาตลอด แต่ในเรื่องนี้เจมส์ก็ทำได้ดีมากๆ และฉายเสน่ห์ออกมาสุดๆ
การตัดต่อและถ่ายทำอย่างกับหนังฮอลลีวู้ด
ถ้าคุณคิดว่าหนังเรื่องนี้จะต้องมุ้งมิ้งเหมือนวัยรุ่นในโรงเรียนทั่วไป.. คุณคิดผิดแล้ว เพราะหนังเรื่องนี้ทะยานข้ามอีกสเต็ปของหนังไทย การตัดต่อและเทคนิคถ่ายทำต่างๆ ออกมาได้อย่างโคตรจะโหด สัญญะต่างๆ ในหนังก็คิดออกมารวมกับมุมกล้องต่างๆ ได้อย่างมีชั้นเชิง จะให้บอกว่าฉากไหนก็คงไม่ได้เดี๋ยวกลายเป็นการสปอยล์ เพราะงั้นก็รีบไปดูแล้วมาเม้าท์กัน  เว็บดูหนังฟรี

 

ที่หล่อกว่าพระเอกก็คือผู้กำกับ
รีวิวส่วนนี้ของสนองนี้ดตัวเอง คือจากที่ดูหนังรอบสื่อมาก็หลายเรื่อง เจอผู้กำกับมาก็หลายคน แต่กับพี่บาส คือเขาดูเท่มากๆ ไม่แปลกใจเลยที่จะทำผลงานเจ๋งๆ แบบนี้ออกมาให้เราได้ชมกัน

10/10 คะแนน
เป็นหนัง GDH ที่ทำออกมาได้แมส มีจังหวะตลก และน่าตื่นเต้นครบสูตร.. แต่ว่า! มันเป็นหนัง GDH ที่ไม่เหมือนเรื่องอื่นๆ ที่เคยมี เพราะถึงจะดูแมสแต่ทำออกมาเท่และแตกต่างมากๆ เป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่าหนังไทยไม่จำเป็นต้องเป็นหนังตลกจ๋าถึงจะสนุก
นักแสดงทุกคนคุณภาพเต็มเปี่ยม น่าสนใจและมีลุ้นได้รางวัลกันเกือบทุกบทบาท
บทเขียนออกมาได้มีชั้นเชิงมีการทำการบ้าน ค้นหาอุดทุกเรื่องจนลงตัว Perfect !
การถ่ายทำและตัดต่อทำออกมาได้น่าสนใจมาก ไม่มีจังหวะให้ได้เบื่อเลย
เป็นหนังที่ดูแปปเดียวจบเพราะตื่นเต้นปนลุ้นไปจนลืมเวลา
แม้กระทั่งเพลงและดนตรีประกอบเองก็ใส่มาได้แบบไม่ยัดเยียดคนดู เป็นความลงตัวมากๆ
หนังแสดงเซ้นส์ความขี้เล่นและกวนๆ ของผู้จัดทำ แต่ออกมาแบบไม่ล้นจนกลายเป็นหนังตลก หนังฟรี

โชว์ เนื้อ หนัง ไทย: ฉลาดเกมส์โกง BAD GENIUS (เบื้องหลัง) - YouTube

รีวิวหนังไทย ฉลาดเกมส์โกง

ถือว่าคุ้มค่าที่สุดในการดูหนังช่วงนี้ ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง
ในปี 2560 ฉลาดเกมส์โกง ทำประวัติศาสตร์ให้ วงการภาพยนตร์ไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยรายได้เปิดตัววันแรกอยู่ที่ 2.18 ล้านบาท

และรวมตลอดโปรแกรมฉาย 113 ล้านบาท รวมจากการฉายทั่วโลกราว 889.73 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้สำเร็จแค่ทางรายได้ แต่รวมถึงในแง่คำวิจารณ์ทั้งของไทยและต่างประเทศ เข้าฉายเทศกาลต่าง ๆ กว่า 10 แห่งและรางวัลอีกมากมาย

ในวงการภาพยนตร์ไทยมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา คนดูหนังก็ยังได้รับชมแต่หนังที่วนอยู่ในธีมโรแมนติกคอมเมดี้ แต่เมื่อปี 2560 GDH559 นำภาพยนตร์อย่างฉลาดเกมส์โกง

แนวจารกรรม-ระทึกขวัญ ในรูปแบบการโกงข้อสอบของเด็กนักเรียน โดยอิงมาจากเรื่องจริงที่มีเหตุการณ์โกงข้อสอบในประเทศจีน โดยได้ บาส ณัฐวุฒิ พูนพิริยะ มาทำหน้าที่กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ (Countdown)

เรื่องย่อ
บทบาทของนักแสดงทั้งสี่ตัวละครหลัก ลิน (ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง) แบงค์ (ชานน สันตินธรกุล) พัฒน์ (ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ) และ เกรซ (อิษยา ฮอสุวรรณ) รับหน้าที่ดำเนินเรื่องในฐานะทีมที่จะโกงข้อสอบ STIC ที่จะจำเป็นต้องข้ามไปสอบต่างประเทศใน Time Zone ที่แตกต่าง เพื่อนำคำตอบกลับมาให้เพื่อนที่ไทยได้ทันก่อนถึงเวลาสอบ

หลังจากนี้จะเป็นการวิเคราะห์และเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์ ใครที่ยังไม่ได้ดูหนังเรื่องฉลาดเกมส์โกง Bad Genius สามารถรับชมได้ที่ทรูไอดี (TrueID) เพื่อให้ได้อรรถรสก่อนอ่านบทความ หนังใหม่

 

ประเด็นบางส่วนที่ได้จากหนัง

รีวิว ฉลาดเกมส์โกง : สอบผ่านทั้งบท-ตัดต่อ-นักแสดง  สนุกลุ้นมากเหมือนเข้าไปสอบเอง - โพสต์ทูเดย์ ดูหนัง-ฟังเพลง

ตัวละครที่ได้รับการหล่อหลอมที่ไม่ดีจากสังคม
ใครที่ดูมาแล้วคงเห็นว่าตัวละครแต่ละตัวมีฐานะทางสังคมที่แตกต่างกันอย่างไรและส่งผลต่อตัวละครนั้นยังไง

ลิน อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง เป็นคนที่มีความสามารถ เก่ง ฉลาด ในฐานะผู้ชมก็คงเห็นสิ่งที่ตัวละครนี้ได้รับ การเอารัดเอาเปรียบจากโรงเรียน ความกดดัน ความคาดหวังจากคนอื่น จนทำให้เด็กมัธยมปลายคนหนึ่ง เลือกนำความรู้มาใช้ในทางที่ผิด เพราะความแค้นในใจเล็ก ๆ ที่มีต่อสังคม

ทำให้ตกเป็น”เครื่องมือ”ของลูกคนฐานะร่ำรวยอย่างแบ้งค์ และ เกรซ ที่ก็ถูกคาดหวังและแรงกดดันจากพ่อแม่เช่นกัน เพื่อที่จะได้ไปเรียนต่อเมืองนอก

ไปจนถึง ตัวละครที่ดูซื่อ ๆ อย่าง แบงค์ ต้องช่วยเหลือพ่อแม่โดยการทำงานให้หนัก ใช้ความสามารถของตนแลกกับการได้ทุนเรียนดี ๆ หรือความโลภที่จะได้มีเงินร่ำรวยเพื่อยกระดับฐานะครอบครัว จนนำไปสู่การโกงข้อสอบ

เรื่องของตัวละครที่มีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกัน ไม่ได้มีอยู่ในภาพยนตร์เช่นนี้ แต่ในโลกความจริงมีเด็กที่ขาดโอกาสหรือไม่ได้รับการสอนที่ดีอีกมากมาย

 

การลอกข้อสอบเรื่องปกติในสังคมไทย?
ในการสอบในระดับโรงเรียน เพราะเด็กต้องการคะแนนที่ดี จึงให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ที่ได้จนไม่สนใจวิธีการ ทำให้เกิดการโกงข้อสอบขึ้น แต่การโกงของเด็กกลับถูกมองข้ามโดยครูคุมสอบ ส่งผลให้นักเรียนไม่รู้ว่าการกระทำของตัวเองนั้นไม่ถูกต้อง เห็นได้จากฉากของการสอบ STIC ที่ต่างประเทศ ซึ่งมีผู้คุมสอบเข้มงวดกว่า แต่เด็กก็ยังเลือกที่จะโกง เพราะคิดว่าครูคุมสอบคงไม่ได้สนใจการกระทำของพวกเขาเช่นเดียวกับที่โรงเรียนไทย การที่ถูกละเลยการกระทำผิดแบบนี้อาจจะส่งผลเสียต่อเด็กในระยะยาว คิดว่าทำไปก็ไม่ได้มีใครว่า ทั้งที่เมื่อออกไปใช้ชีวิตในสังคมจริง ๆ อาจไม่เป็นอย่างนั้น ดูหนังฟรี

Movie Review “ฉลาดเกมโกงส์" - To all the movies I've watched before -  Minimore

 

ในฐานะผู้ชม
ด้วยความที่หนังค่อนข้างเล่นสเกลใหญ่ ชื่นชมงานภาพ และเกรดสีที่ทำออกมาได้มีความดาร์ก แต่ยังดูมีความยิ่งใหญ่แทรกอยู่ในนั้น การตัดต่อที่ทำให้เราสามารถตื่นเต้นและลุ้นไปกับฉากโกงข้อสอบในภาพยนตร์ บวกกับ soundtrack ที่ชักนำอารมณ์ได้เป็นอย่างดี

แต่ถึงยังไงก็ตาม อย่างที่บอกไปว่าหนังค่อนข้างเล่นสเกลใหญ่ ทำให้มี ”ความไม่สมเหตุสมผล” อยู่พอสมควร ความคิดของตัวละครค่อนข้างมีมุมมองที่แปลกหรือ ”ตลก” ไปในบางช่วง แต่ด้วยข้อดีที่กล่าวมา ก็พอจะมองข้ามข้อเสียเหล่านี้ได้

สิ่งที่คนดูพูดถึงอย่างมากก็คือ ฉากจบที่คนดูคาดหวังว่าหนังจะนำพาคนดูอย่างเราไปให้สุดมากที่สุด แต่กลับจบแบบปลายเปิดที่ไม่ค่อยสมเหตุสมผลมากนัก (เพราะหนังค่อนข้างเล่นประเด็นใหญ่เรื่องการโกงเป็นหลัก แต่ฉากจบกลับลงในแบบที่ค่อนข้างแฮปปี้เอนดิ้ง ซึ่งก็พอเข้าใจได้ว่าอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของตัวละคร)

 

ฉลาดเกมส์โกงเป็นภาพยนตร์ที่ละเอียดในด้านงานโปรดักชั่น บทภาพยนตร์กับตัวละครที่เข้ากันได้ดี มีการพัฒนาของตัวละครที่นำไปสู่การตัดสินใจต่าง ๆ (Character Development) เล่นกับโทนสี กับความรู้สึกของคนดู ไม่ได้ทำหนังเพียงต่อเพื่อมอบความบันเทิงในการรับชม แต่ออกจากโรงภาพยนตร์แบบที่เรายังคิดตีความ ยังตั้งคำถามกับความเหลื่อมล้ำ ระบอบการศึกษาไทย ครอบครัว และสังคม ที่เกิดขึ้นจริง ๆ ในสังคมบ้านเรา

รวมถึงเปิดมิติใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์ไทย ที่ไม่ได้ทำแต่ภาพยนตร์รัก แต่บอกเล่ามุมมองหรือเรื่องราวใหม่ ๆ ออกมาในรูปแบบภาพยนตร์ และประสบความสำเร็จทั้งในและนอกประเทศ เป็นหนังไทยอีกเรื่องที่ไม่ควรพลาด และควรค่าแก่การรับชมสำหรับคนที่ไม่เคยดู ดูหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *